Mass Marketing là gì? Top 4 chiến lược Mass Marketing phổ biến hiện nay

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Mass Marketing là một chiến lược tiếp thị hướng tới tất cả mọi người, không phân biệt độ tuổi, đối tượng khách hàng hay phân khúc thị trường, thường được triển khai, truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng như báo đài, tivi. Đây là chiến lược tiếp thị không thể bỏ qua nếu như doanh nghiệp muốn tiếp cận tới một lượng lớn khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu. Vậy Mass Marketing là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Bizfly nhé!

Mass Marketing là gì?

Mass Marketing hay Marketing đại trà là chiến lược marketing mà doanh nghiệp quyết định bỏ qua nhiều sự khác biệt của các phân khúc thị trường, tập trung thu hút khách hàng toàn thị trường bằng cách thiết kế thông điệp gần gũi. Mass Marketing sử dụng những phương tiện đại chúng như đài phát thanh, báo chí, tivi,....

Đây đều là những phương tiện dễ tiếp cận với số lượng khách hàng lớn nhưng sẽ không có sự chọn lọc khi sử dụng. Doanh nghiệp sử dụng Mass Marketing có thể thu hút khách hàng và bán hàng với số lượng lớn.

Mass Marketing là gì

Mass Marketing là gì?

Xem thêm: Conversational marketing là gì? Cách triển khai tiếp thị đàm thoại hiệu quả

Sự ra đời của Mass Marketing mang đến điều gì?

Năm 1920, Mass Marketing ra đời, từ đó chiến lược tiếp thị ngày càng được phát triển và trở thành ngành công nghiệp lợi nhuận cao. Ở những năm đầu của thế kỷ XX, rất nhiều những doanh nghiệp lớn đã dùng Mass Marketing để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, tạo ra thị trường khách hàng cực kỳ lớn. 

Sau này, khi công nghệ số phát triển, các hình thức quảng bá cũ qua radio, tivi, báo in…đã không còn phù hợp với thời đại. Các doanh nghiệp dần chuyển sang sử dụng các nền tảng truyền thông trực tiếp để thu hút khách hàng. Từ đó có được sự tin tưởng của khách hàng và đem lại lợi nhuận cao.

Lợi thế và hạn chế khi triển khai hình thức Mass Marketing

Khi triển khai hình thức Mass Marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích và phải đối mặt với những hạn chế cụ thể sau:

Lợi thế và hạn chế khi triển khai hình thức Mass Marketing

Lợi thế và hạn chế khi triển khai hình thức Mass Marketing

Lợi ích

  • Phạm vi quảng cáo: Bằng cách sử dụng những phương tiện thông tin đại chúng, sản phẩm tiếp thị được tiếp cận với công chúng một cách rộng rãi. Cùng một thời điểm sẽ có rất nhiều người xem, nghe và tìm hiểu về sản phẩm. 
  • Đối tượng tiếp nhận: Mass Marketing không có sự chọn lọc đối tượng. Vì thế, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng.
  • Chi phí thấp: Chiến lược dễ tiếp cận với rất nhiều người nên chi phí mỗi đơn vị bỏ ra cũng ít hơn. Nếu trường hợp xấu xảy ra thì những thiệt hại của doanh nghiệp cũng sẽ thấp hơn so với chiến lược tiếp cận một nhóm nhỏ nhất định.

Hạn chế

  • Sự cạnh tranh nhiều cùng với sự phát triển của công nghệ số khiến cho Mass Marketing có xu hướng trở nên dần mờ nhạt và nhàm chán.
  • Trong Marketing hiện đại, phương pháp “cá nhân hóa” người dùng rất được ưa chuộng nên các doanh nghiệp thường ưu tiên các chiến lược đánh thẳng vào thị hiếu của người tiêu dùng.
  • Chiến lược của Mass Marketing có thể làm cho doanh nghiệp bỏ qua nhu cầu của một bộ phận khách hàng. Điều này vô tình tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp đối thủ thu hút thị trường.

Để biết được tại sao phương pháp cá nhân hóa lại đã và đang tác động, thay đổi đến hoạt động marketing của doanh nghiệp hiện nay, mọi người có thể tham khảo nội dung bài viết "Cá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing" được Bizfly nghiên cứu và chía sẻ đến cho quý độc giả.

Một số chiến lược Mass Marketing phổ biến hiện nay

Để có thể giữ chân được lượng lớn khách hàng, bạn có thể áp dụng một số chiến lược Mass Marketing phổ biến mà Bizfly chia sẻ dưới đây:

Chiến lược mở rộng và phát triển thị trường

Chiến lược mở rộng và phát triển thị trường đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Bất cứ một thị trường nào cũng có thời điểm đạt đến bão hòa. Do đó, doanh nghiệp luôn cần có những hoạt động tìm kiếm thị trường mới, có nhiều tiềm năng thu hút khách hàng.

Chiến lược thâm nhập thị trường

Với những sản phẩm và thị trường hiện tại, bạn có thể áp dụng 3 cách dưới đây:

Một số chiến lược Mass Marketing phổ biến hiện nay

Một số chiến lược Mass Marketing phổ biến hiện nay

  • Thu hút khách hàng đối thủ
  • Thúc đẩy sự mua của khách hàng
  • Đưa ra nhiều yếu tố để thuyết phục khách hàng hiện tại vẫn có nhiều băn khoăn.

Xem thêm bài viết "Thâm nhập thị trường là gì và 8 bước thâm nhập thị trường thành công" được các chuyên gia của Bizfly nghiên cứu và chia sẻ để giúp mọi người có thể dễ dàng triển khai kế hoạch thâm nhập thị trường thành công cho thương hiệu của mình.

Chiến lược đa dạng hóa

Doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược đa dạng hóa với mục đích quảng bá, phát triển sản phẩm mới ở những thị trường mới. Đây cũng là một chiến lược tiềm năng khi các doanh nghiệp tìm được cho mình những cơ hội mới, nhưng chúng chỉ có hiệu quả khi doanh nghiệp có những đặc điểm phù hợp với thị trường này.

Chiến lược phát triển sản phẩm

Khi thị trường đã bão hòa với sản phẩm hiện tại, doanh nghiệp không nên cố chấp tiếp thị. Việc duy trì tiếp thị các sản phẩm cũ rất dễ khiến doanh nghiệp gặp khủng hoảng, lỗ vốn và tốn chi phí. Với chiến lược sản phẩm này, các sản phẩm cũ sẽ dần được cải tiến và thay thế phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường. Việc này đòi hỏi các bộ phận phát triển sản phẩm phải có tầm nhìn và tính sáng tạo cao.

Ứng dụng của Mass Marketing trong thực tế

Các sản phẩm áp dụng Mass Marketing thường là những sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:

Ứng dụng của Mass Marketing trong thực tế

Ứng dụng của Mass Marketing trong thực tế

  • Sử dụng Mass Marketing để thay đổi thái độ của đa số khách hàng. 
  • Nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường. Ngay khi người dùng có nhu cầu về một sản phẩm bất kỳ, thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được nhắc đến đầu tiên. 
  • Các sản phẩm sử dụng Mass Marketing thường có tính thiết yếu với đời sống như kem đánh răng, đồ sinh hoạt, đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật,...
  • Một số sản phẩm về chính trị hay dịch vụ từ các ngành y tế, pháp luật đều cần áp dụng chiến lược tiếp thị này. 

>> Xem thêm: Tiếp thị hệ thống là gì? Vai trò và cách thức hoạt động

Tuy hiện nay có rất nhiều phương thức tiếp thị mới, có thể đánh thẳng vào tâm lý mua của khách hàng nhưng Mass Marketing vẫn là một sự lựa chọn cần thiết cho các doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm rộng rãi. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hiểu rõ Mass Marketing là gì và những chiến lược Mass Marketing nào sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn để có thể ứng dụng và sử dụng chiến lược này một cách hiệu quả. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly