Mass Marketing là một chiến lược tiếp thị hướng tới tất cả mọi người, không phân biệt độ tuổi, đối tượng khách hàng hay phân khúc thị trường, thường được triển khai, truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng như báo đài, tivi. Đây là chiến lược tiếp thị không thể bỏ qua nếu như doanh nghiệp muốn tiếp cận tới một lượng lớn khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu. Vậy Mass Marketing là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Bizfly nhé!
Mass Marketing hay Marketing đại trà là chiến lược marketing mà doanh nghiệp quyết định bỏ qua nhiều sự khác biệt của các phân khúc thị trường, tập trung thu hút khách hàng toàn thị trường bằng cách thiết kế thông điệp gần gũi. Mass Marketing sử dụng những phương tiện đại chúng như đài phát thanh, báo chí, tivi,....
Đây đều là những phương tiện dễ tiếp cận với số lượng khách hàng lớn nhưng sẽ không có sự chọn lọc khi sử dụng. Doanh nghiệp sử dụng Mass Marketing có thể thu hút khách hàng và bán hàng với số lượng lớn.
Mass Marketing là gì?
Xem thêm: Conversational marketing là gì? Cách triển khai tiếp thị đàm thoại hiệu quả
Năm 1920, Mass Marketing ra đời, từ đó chiến lược tiếp thị ngày càng được phát triển và trở thành ngành công nghiệp lợi nhuận cao. Ở những năm đầu của thế kỷ XX, rất nhiều những doanh nghiệp lớn đã dùng Mass Marketing để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, tạo ra thị trường khách hàng cực kỳ lớn.
Sau này, khi công nghệ số phát triển, các hình thức quảng bá cũ qua radio, tivi, báo in…đã không còn phù hợp với thời đại. Các doanh nghiệp dần chuyển sang sử dụng các nền tảng truyền thông trực tiếp để thu hút khách hàng. Từ đó có được sự tin tưởng của khách hàng và đem lại lợi nhuận cao.
Khi triển khai hình thức Mass Marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích và phải đối mặt với những hạn chế cụ thể sau:
Lợi thế và hạn chế khi triển khai hình thức Mass Marketing
Để biết được tại sao phương pháp cá nhân hóa lại đã và đang tác động, thay đổi đến hoạt động marketing của doanh nghiệp hiện nay, mọi người có thể tham khảo nội dung bài viết "Cá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing" được Bizfly nghiên cứu và chía sẻ đến cho quý độc giả.
Để có thể giữ chân được lượng lớn khách hàng, bạn có thể áp dụng một số chiến lược Mass Marketing phổ biến mà Bizfly chia sẻ dưới đây:
Chiến lược mở rộng và phát triển thị trường đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Bất cứ một thị trường nào cũng có thời điểm đạt đến bão hòa. Do đó, doanh nghiệp luôn cần có những hoạt động tìm kiếm thị trường mới, có nhiều tiềm năng thu hút khách hàng.
Với những sản phẩm và thị trường hiện tại, bạn có thể áp dụng 3 cách dưới đây:
Một số chiến lược Mass Marketing phổ biến hiện nay
Xem thêm bài viết "Thâm nhập thị trường là gì và 8 bước thâm nhập thị trường thành công" được các chuyên gia của Bizfly nghiên cứu và chia sẻ để giúp mọi người có thể dễ dàng triển khai kế hoạch thâm nhập thị trường thành công cho thương hiệu của mình.
Doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược đa dạng hóa với mục đích quảng bá, phát triển sản phẩm mới ở những thị trường mới. Đây cũng là một chiến lược tiềm năng khi các doanh nghiệp tìm được cho mình những cơ hội mới, nhưng chúng chỉ có hiệu quả khi doanh nghiệp có những đặc điểm phù hợp với thị trường này.
Khi thị trường đã bão hòa với sản phẩm hiện tại, doanh nghiệp không nên cố chấp tiếp thị. Việc duy trì tiếp thị các sản phẩm cũ rất dễ khiến doanh nghiệp gặp khủng hoảng, lỗ vốn và tốn chi phí. Với chiến lược sản phẩm này, các sản phẩm cũ sẽ dần được cải tiến và thay thế phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường. Việc này đòi hỏi các bộ phận phát triển sản phẩm phải có tầm nhìn và tính sáng tạo cao.
Các sản phẩm áp dụng Mass Marketing thường là những sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:
Ứng dụng của Mass Marketing trong thực tế
>> Xem thêm: Tiếp thị hệ thống là gì? Vai trò và cách thức hoạt động
Tuy hiện nay có rất nhiều phương thức tiếp thị mới, có thể đánh thẳng vào tâm lý mua của khách hàng nhưng Mass Marketing vẫn là một sự lựa chọn cần thiết cho các doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm rộng rãi. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hiểu rõ Mass Marketing là gì và những chiến lược Mass Marketing nào sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn để có thể ứng dụng và sử dụng chiến lược này một cách hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại