Zalo Marketing là gì? Hướng dẫn các bước triển khai Zalo Marketing hiệu quả

Thủy Nguyễn 01/11/2021

Zalo Marketing được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ lựa chọn làm kênh tiếp thị chiến lược để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tiếp thị qua Zalo thành công và hiệu quả. Trong bài viết này hãy cùng Bizfly tìm hiểu Zalo Marketing là gì cùng bí quyết giúp việc tiếp thị qua Zalo thành công nhé!

Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là chiến lược tiếp thị trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Zalo, bao gồm các hoạt động như quảng cáo tiếp thị, PR thương hiệu, chăm sóc khách hàng,... 

Với số lượng người dùng lớn và là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam hiện nay nên Zalo Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng như một phương tiện hiệu quả kết nối khách hàng nhanh chóng và tiện lợi. 

KFC Việt Nam là một ví dụ điển hình khi triển khai Zalo Marketing, thương hiệu đã ứng dụng Zalo OA và Zalo Ads để mang lại nguồn khách hàng hiệu quả và chất lượng cùng những con số ấn tượng 800 triệu impression, 2.000.000 clicks và đến gần 500.000 followers. 

Quảng cáo trên Zalo OA cả KFC (nguồn: Zalo Ads)
Quảng cáo trên Zalo OA cả KFC (nguồn: Zalo Ads)

Tại sao cần triển khai Zalo Marketing?

Hạn chế khách hàng ảo

Marketing trên Zalo sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế lượng khách hàng ảo đáng kể. Bởi khi sử dụng Zalo mọi người dùng đều phải đăng ký bằng số điện thoại, việc này giúp người bán yên tâm hơn về tính xác thực của khách hàng, từ đó dễ dàng tư vấn và giới thiệu sản phẩm.

Tối ưu chi phí 

Zalo cho phép người dùng nhắn tin và gọi điện hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp dễ dàng trao đổi và chăm sóc khách hàng trực tiếp thay vì phải trả phí qua các phương tiện khác như SMS hay gọi tổng đài.

Đối với doanh nghiệp khi sử dụng Zalo OA sẽ mất phí. Tuy nhiên chi phí không quá cao chỉ từ 99.000 VNĐ/tháng, doanh nghiệp đã có thể sử dụng dịch vụ Zalo OA với những tính năng cần thiết để triển khai zalo marketing hiệu quả như chatbot, tích hợp OpenAPI, tương tác nâng cao,..

Zalo Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả
Zalo Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả

Tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng 

Theo báo cáo “The Connected Consumer” quý I/2024, Zalo tiếp tục là nền tảng tin nhắn phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ sử dụng đến 82%, vượt qua Facebook (chiếm 61%). 

Với 76 triệu người dùng trên Zalo, các doanh nghiệp sẽ có khả năng tiếp cận với đa dạng các nhóm khách hàng hơn nhiều so với các nền tảng khác.

Cụ thể Zalo sở hữu tệp người dùng có độ tuổi trải dài và tập trung từ nhóm 18 - 44 tuổi, cụ thể từ 18-24 chiếm 17%, từ 24 - 34 tuổi chiếm 33%, từ 35 - 44 tuổi chiếm 28%. Đây là những nhóm người dùng internet thường xuyên, cởi mở và có xu hướng cập nhật, sẵn sàng tiếp nhận những xu hướng, công nghệ mới.

Các hình thức Zalo Marketing 

Thông qua tài khoản cá nhân Zalo 

Tiếp thị bằng tài khoản cá nhân Zalo là phương thức sử dụng tài khoản Zalo cá nhân, tận dụng mối quan hệ và mạng lưới xã hội để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Điều này giúp người kinh doanh không cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo. 

Thông qua Zalo Official Account

Zalo Official Account, hay còn gọi là Zalo OA, là kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp trên Zalo giúp tiếp cận, tăng tương tác với  nhóm đối tượng mục tiêu nhằm quảng bá thương hiệu và tăng hiệu quả kinh doanh. 

Zalo Official Account mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vượt trội từ việc đảm bảo an toàn thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế cho đến chứng nhận xác thực giúp tăng cường uy tín. Với chi phí dịch vụ minh bạch, hợp lý, doanh nghiệp có thể kiểm soát tài chính hiệu quả hơn. Hơn nữa là việc tối ưu trải nghiệm khách hàng nhờ các tính năng đa dạng như: 

  • Tính năng tối ưu tương tác như nhắn tin hai chiều, gọi thoại, chatbot,...
  • Tính năng quản lý hiệu quả: Quản lý thông tin khách hàng tại MiniCRM, quản lý tương tác và vận hành với dashboard thống kê và báo cáo chi tiết, phân quyền quản lý với nhiều vai trò khác nhau,...
  • Tính năng mở rộng đa dạng, sẵn sàng kết nối với hệ thống khác, giúp doanh nghiệp linh hoạt triển khai các tính năng mở rộng 

Thông qua quảng cáo Zalo

Zalo Ads (hệ thống quảng cáo trên Zalo), là là hình thức tiếp thị trả phí, cho phép hiển thị đa dạng các định dạng nội dung như hình ảnh, video, bài viết, form đăng ký, broadcast,...trên tất cả các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái Zalo như Zing-TV, Zing-MP3, Zing News, Báo Mới, Zalo Pay và Zalo Shop. 

Zalo Ads không chỉ giúp doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thu hút người dùng truy cập website, đăng ký nhận thông tin mà còn giúp nâng cao nhận biết khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Hướng dẫn các bước triển khai Zalo Marketing theo từng hình thức

Tiếp thị bằng tài khoản cá nhân

Tiếp thị bằng tài khoản cá nhân là cách đơn giản nhất để làm zalo marketing, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể tham khảo các bước sau cho chiến lược marketing của mình.

Bước 1: Xây dựng mạng lưới khách hàng

Bước đầu tiên bạn cần có số điện thoại của khách hàng để kết bạn và tương tác trực tiếp. Bạn có thể thu thập nguồn dữ liệu này từ nhiều kênh khác nhau như khách hàng cũ, các hội nhóm, triển lãm, hội chợ hoặc thông qua mối quan hệ từ bạn bè và mạng xã hội. 

Zalo chỉ giới hạn 2.000 bạn bè trên mỗi tài khoản cá nhân, tuy nhiên bạn vẫn có thể tạo và quản lý nhiều tài khoản khác nhau để mở rộng phạm vi tiếp cận. Hãy thường xuyên cập nhật và lọc danh sách bạn bè để tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận trên từng tài khoản, đảm bảo rằng mỗi tương tác đều mang lại giá trị cho chiến lược của bạn.

Bước 2: Chia sẻ nội dung 

Chia sẻ nội dung cần được thực hiện với tần suất đều đặn, nội dung có thể là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ kiến thức và thông tin liên quan, đăng tải đánh giá của khách hàng, hay kết hợp thêm những nội dung giải trí và cá nhân hóa. 

Trên Zalo bạn có thể tận dụng tính năng nhật ký để chia sẻ bài viết với bạn bè và khách hàng, hoặc có thể gửi tin nhắn trực tiếp. Đặc biệt cá nhân kinh doanh hay doanh nghiệp hãy chọn những thời điểm thích hợp để chia sẻ nội dung, khung thời gian lý tưởng có thể tham khảo như 7h - 9h, 11h - 13h, 19h - 21h.   

Bước 3: Seeding nội dung đã đăng tải

Seeding là một kỹ thuật quan trọng trong zalo marketing giúp doanh nghiệp tạo hiệu ứng lan tỏa và gia tăng độ tin cậy thông qua việc tăng cường bình luận và lượt thích trên các bài đăng. Khi một bài viết nhận được nhiều tương tác, khách hàng tiềm năng sẽ có xu hướng tin tưởng và bị thuyết phục hơn.

Để thực hiện seeding hiệu quả, bạn có thể sử dụng nhiều tài khoản Zalo khác nhau để tương tác, bình luận và tạo sự chú ý trên các bài viết, từ đó nâng cao uy tín cho thương hiệu và tăng khả năng chuyển đổi.

Tiếp thị bằng Zalo OA

Zalo OA có đa dạng các tính năng giúp doanh nghiệp triển khai marketing hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn triển khai các bước của một số tính năng phổ biến. 

Tính năng tạo bài viết

Công cụ giúp OA truyền tải những tin thức sản phẩm, dự án, dịch vụ mới nhất đến khách hàng và được hiển thị trên trang thông tin OA

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản tại https://oa.zalo.me/manage/oa 
  • Bước 2: Chọn Nội dung > Bài viết > Soạn bài viết mới
  • Bước 3: Điền nội dung cho bài viết (bao gồm chữ, video, hình ảnh)

Tính năng tin truyền thông Broadcast 

Tính năng cho phép OA gửi thông báo các chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, sự kiện,..đến tất cả người quan tâm OA hoặc lựa chọn đối tượng quan tâm phù hợp. 

  • Bước 1: Truy cập trang quản lý https://oa.zalo.me/manage/oa, chọn tài khoản OA cần quản lý broadcast
  • Bước 2: Tại thanh công cụ chọn Nội dung > Tạo broadcast. Bạn có thể chọn tối đa 5 nội dung, các nội dung này có thể là bài viết, video, sản phẩm. 
  • Bước 3: Thiết lập đối tượng gửi (lựa chọn theo yếu tố vị trí, độ tuổi, giới tính, nền tảng,.) và đặt lịch gửi (trong khung giờ 6:00 - 20:00)
  • Bước 4: Nhấn Tiếp tục và chọn Gửi broadcast

Tính năng Mini Call Center (MCC)

Tính năng gọi thoại của Zalo dành riêng cho OA, hỗ trợ doanh nghiệp tương tác và chăm sóc khách hàng, phục vụ nhiều mục đích như trao đổi thông tin, khảo sát chất lượng dịch vụ, đặt lịch,..

  • Bước 1: Truy cập  https://oa.zalo.me/manage/oa và đăng nhập tài khoản OA
  • Bước 2: Chọn mục Quản lý > Thiết lập cuộc gọi > chọn thiết lặp MCC
  • Bước 3: Chọn Bật tại mục Thiết lập chức năng gọi thoại > Chọn biểu tượng > Gán vai trò tổng đài viên cho từng nhân viên OA > Lưu > Chọn khung giờ phù hợp tại mục Thời gian hoạt động của tổng đài
  • Bước 4: Tùy chỉnh thông tin Tin nhắn thông báo tổng đài không hoạt động, Lời chào mừng, Lời thoại chờ 
  • Bước 5: Thiết lập nâng cao (dành cho gói Premium) > Chọn Tạo nhánh mới > Điền tên nhánh và chọn biểu tượng ​​​​​​để phân công tổng đài viên > Chọn Bật > Lưu 

Tiếp thị bằng quảng cáo Zalo 

Bước 1: Tạo tài khoản quảng cáo 

Truy cập trang https://ads.zalo.me/business/ > Nhấn nút “Bắt đầu với Zalo Ads” > Đăng nhập bằng tài khoản đang sử dụng > Cập nhật thông tin > Nạp tiền vào tài khoản quảng cáo để sử dụng hệ thống

Bước 2: Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp theo mục tiêu quảng cáo

Chọn Mục tiêu của chiến dịch (tìm kiếm khách hàng, tăng tiếp cận, tương tác,..) hoặc Xem tất cả loại quảng cáo > Lựa chọn loại quảng cáo được liệt kê

Bước 3: Nhắm chọn đối tượng quảng cáo 

Với kênh tiếp thị di động Zalo Ads, doanh nghiệp có thể nhắm chọn đối tượng theo vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, nền tảng xem quảng cáo, nhân khẩu học, sở thích,...Ngoài ra còn có thể đặt mục tiêu vào tệp danh sách SĐT và nhóm đối tượng tương tự. 

Bước 4: Thiết lập thời gian và ngân sách

Chọn Giá mối lượt nhấn > Số lượng nhấn. Hệ thống sẽ gợi ý Tổng chi phí dự kiến cho quảng cáo

Bước 5: Chuẩn bị nội dung quảng cáo

Doanh nghiệp chuẩn bị nội dung quảng cáo theo yêu cầu bao gồm tên chiến dịch quảng cáo; hình mô tả; chọn Nút hiển thị phù hợp với mục tiêu chiến dịch (Xem thêm, Thử ngay, Tải ngay…); chú thích hiển thị nội dung, câu chuyện quảng cáo. 

Bước 6: Cung cấp giấy phép 

Bước 7: Gửi duyệt quảng cáo

Bí quyết tiếp thị hiệu quả trên Zalo

Zalo Marketing là một quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng, bằng cách áp dụng những bí quyết sau, bạn có thể nâng cao hiệu quả tiếp thị và tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn: 

  • Tận dụng những tính năng miễn phí như Zalo OA, Zalo shop, Zalo Broadcast, Zalo ZNS,..
  • Đầu tư về mặt hình ảnh, chú ý đến bối cảnh, ánh sáng, màu sắc và bối cục để ra được những bức ảnh chất lượng, sắc nét
  • Tập trung vào nội dung có giá trị, tìm hiểu những điều khách hàng cần, những nỗi lo, khó khăn của họ từ đó khai thác nội dung đánh mạnh vào tâm lý để tăng khả năng chốt đơn. 
  • Chăm sóc khách hàng hiệu quả, có một đội ngũ chăm sóc chuyên nghiệp, xử lý tình huống khéo léo, nhanh chóng những khiếu nại một cách kịp thời.

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về Zalo Marketing và cách triển khai cụ thể cho từng hình thức tiếp thị Zalo. Hãy truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé! 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly