Phát triển thị trường là một trong những chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp. Mỗi một doanh nghiệp chỉ có khả năng chiếm giữ được một phần nhỏ thị trường và việc gia tăng khả năng chiếm giữ thị phần sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả hơn.
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm và quy trình phát triển thị trường cho doanh nghiệp, các chuyên gia Bizfly đã nghiên cứu và tổng hợp kiến thức này. Bạn có thể tham khảo nội dung tại đây.
Phát triển thị trường (Market Development Strategy) được hiểu là toàn bộ các chiến lược, kế hoạch của doanh nghiệp nhằm mục đích xác định và phát triển các sản phẩm hiện tại sang các thị trường mới. Chiến lược này sẽ nhắm vào các đối tượng khách hàng tiềm năng mới mà không nằm trong phân khúc hiện tại.
Phát triển thị trường là gì?
Một chiến lược phát triển thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải mở rộng thị trường tiềm năng thông qua khách hàng mới được nghiên cứu và phân tích nhân khẩu học, địa lý hay tâm lý…Theo các chuyên gia phân tích, một kế hoạch phát triển thị trường sẽ đi theo 2 bước: nghiên cứu thị trường và thâm nhập thị trường.
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần đánh giá các phân khúc thị trường tiềm năng trong thời gian ngắn hạn để lựa chọn đâu là địa điểm để doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Để tìm hiểu kiến thức này, mọi người có thể tham khảo trong bài viết sau: Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và các phương pháp nghiên cứu thị trường
Sau khi đã tiến hành lựa chọn phân khúc thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần triển khai các kế hoạch marketing để giúp thâm nhập thị trường một cách hoàn hảo. Doanh nghiệp cần phải nỗ lực để sử dụng kênh truyền thông nhằm đẩy sản phẩm, dịch vụ vào sâu hơn trên thị trường.
Để triển khai một chiến lược phát triển thị trường hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai quy trình các bước sau.
Việc xác định mục tiêu cho chiến lược phát triển thị trường đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch. Nhiệm vụ của nhà quản trị là phải đưa ra được mục tiêu dài hạn cho một chiến lược tổng thể, ví dụ như mục tiêu nâng cao và tối ưu doanh số bán hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới, nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
Sau khi đã xây dựng được mục tiêu cho chiến lược phát triển thị trường, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích tình thế của thị trường để nhằm mục đích kết nối các khía cạnh của môi trường vào quá trình ra quyết định. Khi phân tích thị trường tiềm năng, doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ để xác định điểm mạnh cũng như điểm yếu của nội tại doanh nghiệp từ đó giảm thiểu các nguy cơ xảy ra trong quá trình phát triển thị trường.
Phân tích thị trường tiềm năng
Hiện nay, các doanh nghiệp trên thế giới khi triển khai chiến lược phát triển thị trường thường đi theo hai hướng là phát triển theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu. Trong đó:
Khi đã lựa chọn được chiến lược phù hợp với mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp cần đi vào thực thi chiến lược với các chính sách về sản phẩm, chính sách giá, xúc tiến thương mại…
Để có thể phát triển thị trường hiệu quả không thể thiếu đến nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp, việc phân bổ nguồn nhân lực, ngân sách sao cho phù hợp với chính sách phát triển thị trường là vấn đề vô cùng quan trọng mà các nhà quản trị cần quan tâm và phân phối cho hiệu quả.
Sau khi thực thi chiến lược, doanh nghiệp cần đưa ra các chỉ số để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch, so sánh với các tiêu chuẩn với từng mục tiêu đề ra. Nếu trong quá trình thực hiện có sai lệch cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng để đảm bảo chiến lược diễn ra thành công.
Một chiến lược phát triển thị trường để diễn ra hiệu quả và thành công cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến từ yếu tố môi trường nội bộ của doanh nghiệp và các yếu tố bên ngoài.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường
Về yếu tố nội bộ của công ty:
Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thị trường:
Như vậy, thông tin trên đây là toàn bộ kiến thức về phát triển thị trường từ khái niệm, quy trình triển khai và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển quy mô thị trường của doanh nghiệp. Nắm bắt tốt các vấn đề cần thiết khi triển khai chiến lược là cách hoàn hảo để doanh nghiệp phát triển thị trường tốt nhất.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp