Thị trường tiềm năng là một trong những khái niệm phổ biến trong kinh doanh và marketing. Việc đánh giá và lựa chọn thị trường tiềm năng chính xác là cơ hội để gia tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Các chuyên gia Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn vai trò và cách đánh giá, lựa chọn thị trường tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tham khảo phần nội dung sau đây.
Thị trường tiềm năng (Potential Market) được hiểu là khu vực một nhóm người tiêu dùng có mức độ quan tâm về một sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường và có đủ khả năng, thu nhập chi trả để sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Giá trị sản phẩm càng cao thì lượng người mua sản phẩm đó càng ít, quy mô của một thị trường được tính bằng khả năng quan tâm và thu nhập chi trả của khách hàng.
Thị trường tiềm năng là gì?
Để xác định thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp, chúng ta căn cứ vào 3 yếu tố chính như sau.
Một thị trường được xem là tiềm năng đối với doanh nghiệp trước hết phải xác định được quy mô và phạm vi của thị trường này. Sau khi đã nắm bắt được quy mô thị trường, doanh nghiệp sẽ biết được các đặc tính riêng của các phân đoạn thị trường.
Khi phân khúc thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề thị trường đó có khả năng phân khúc và mang lại lợi nhuận cho mình hay không. Nói một cách đơn giản thì cần phải theo dõi và nắm bắt rõ ràng về số lượng khách hàng gây dựng lên phân khúc, hành vi mua sắm và sức mua của họ từ đó đo lường khả năng sinh lời của từng phân khúc.
Bên cạnh khả năng đo lường được thì một thị trường tiềm năng phải đủ lớn để doanh nghiệp có thể khai thác và duy trì hoạt động dựa trên doanh số bán hàng từ các phân đoạn thị trường tiềm năng. Thị trường nào càng có quy mô lớn thì tốc độ tăng trưởng lại càng cao và ngược lại.
Việc triển khai các chiến lược marketing cho sản phẩm là vô cùng quan trọng. Một thị trường tiềm năng phải là nơi mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình nhanh chóng và hiệu quả thông qua các kênh truyền thông như báo chí, tivi, truyền hình cho đến các công cụ truyền thông online như mạng xã hội, website…
Một sản phẩm, dịch vụ không thể thỏa mãn tất cả nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc thị trường khác nhau. Vì vậy, việc đánh giá thị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt đâu là thị trường phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của công ty từ đó xây dựng được các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.
Vai trò của việc đánh giá thị trường tiềm năng
Thực tế, một doanh nghiệp không chỉ có một đoạn thị trường tiềm năng khi tiến hành nghiên cứu thị trường. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần lựa chọn thị trường mà ở đó đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Để có thể đánh giá tiềm năng của một thị trường, mọi người có thể triển khai theo các bước dưới đây:
Sau đây là những lợi ích mà việc phân đoạn thị trường mang lại cho doanh nghiệp trong quá trình lựa chọn thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty:
Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường trong lựa chọn thị trường tiềm năng
Đọc thêm: Hướng dẫn cách để tìm ra thị trường ngách phù hợp
Việc xác định thị trường tiềm năng mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu và phân tích các đoạn thị trường tiềm năng và khách hàng một cách vô cùng hiệu quả. Với nội dung kiến thức bên trên đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ về khái niệm thị trường tiềm năng cũng như quy trình lựa chọn thị trường tiềm năng hoàn hảo.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại