Thị trường tiềm năng là gì? Phương pháp đánh giá thị trường tiềm năng

Thủy Nguyễn 12/05/2022

Thị trường tiềm năng là một trong những khái niệm phổ biến trong kinh doanh và marketing. Việc đánh giá và lựa chọn thị trường tiềm năng chính xác là cơ hội để gia tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Các chuyên gia Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn vai trò và cách đánh giá, lựa chọn thị trường tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tham khảo phần nội dung sau đây.

Thị trường tiềm năng là gì?

Thị trường tiềm năng (Potential Market) được hiểu là khu vực một nhóm người tiêu dùng có mức độ quan tâm về một sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường và có đủ khả năng, thu nhập chi trả để sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó. Giá trị sản phẩm càng cao thì lượng người mua sản phẩm đó càng ít, quy mô của một thị trường được tính bằng khả năng quan tâm và thu nhập chi trả của khách hàng.

Thị trường tiềm năng là gì

Thị trường tiềm năng là gì?

Tiêu chí xác định thị trường tiềm năng

Để xác định thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp, chúng ta căn cứ vào 3 yếu tố chính như sau.

Có khả năng đo lường

Một thị trường được xem là tiềm năng đối với doanh nghiệp trước hết phải xác định được quy mô và phạm vi của thị trường này. Sau khi đã nắm bắt được quy mô thị trường, doanh nghiệp sẽ biết được các đặc tính riêng của các phân đoạn thị trường.

Khi phân khúc thị trường tiềm năng, doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề thị trường đó có khả năng phân khúc và mang lại lợi nhuận cho mình hay không. Nói một cách đơn giản thì cần phải theo dõi và nắm bắt rõ ràng về số lượng khách hàng gây dựng lên phân khúc, hành vi mua sắm và sức mua của họ từ đó đo lường khả năng sinh lời của từng phân khúc.

Quy mô lớn

Bên cạnh khả năng đo lường được thì một thị trường tiềm năng phải đủ lớn để doanh nghiệp có thể khai thác và duy trì hoạt động dựa trên doanh số bán hàng từ các phân đoạn thị trường tiềm năng. Thị trường nào càng có quy mô lớn thì tốc độ tăng trưởng lại càng cao và ngược lại.

Có khả năng triển khai Marketing

Việc triển khai các chiến lược marketing cho sản phẩm là vô cùng quan trọng. Một thị trường tiềm năng phải là nơi mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình nhanh chóng và hiệu quả thông qua các kênh truyền thông như báo chí, tivi, truyền hình cho đến các công cụ truyền thông online như mạng xã hội, website…

Vai trò của việc đánh giá thị trường tiềm năng

Một sản phẩm, dịch vụ không thể thỏa mãn tất cả nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc thị trường khác nhau. Vì vậy, việc đánh giá thị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt đâu là thị trường phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của công ty từ đó xây dựng được các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.

Vai trò của việc đánh giá thị trường tiềm năng

Vai trò của việc đánh giá thị trường tiềm năng

Phương thức đánh giá thị trường tiềm năng

Thực tế, một doanh nghiệp không chỉ có một đoạn thị trường tiềm năng khi tiến hành nghiên cứu thị trường. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần lựa chọn thị trường mà ở đó đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Để có thể đánh giá tiềm năng của một thị trường, mọi người có thể triển khai theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đưa ra các yếu tố để đo lường giá trị, sức hút của các đoạn thị trường tiềm năng.
  • Bước 2: Đánh giá sức mạnh, khả năng của doanh nghiệp trên thị trường ở thời điểm hiện tại và dự đoán tương lai với từng đoạn thị trường.
  • Bước 3: Xác định các yếu tố quan trọng của các chỉ tiêu đo lường mức độ tiềm năng của thị trường.
  • Bước 4:  Đánh giá vị thế của doanh nghiệp ở hiện tại.
  • Bước 5: Lựa chọn thị trường tiềm năng phù hợp

Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường trong lựa chọn thị trường tiềm năng

Sau đây là những lợi ích mà việc phân đoạn thị trường mang lại cho doanh nghiệp trong quá trình lựa chọn thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty:

  • Tạo ra thông điệp mạnh mẽ: Khi xác định được rõ khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì, doanh nghiệp sẽ dễ dàng triển khai các chiến lược tiếp thị sản phẩm với các thông điệp tiếp thị mạnh mẽ, nhắm đúng đối tượng đang quan tâm.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Sau khi đã tiếp thị sản phẩm với một thông điệp rõ ràng, doanh nghiệp sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của công ty từ đó nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách mua sắm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Xác định thị trường ngách: Việc phân đoạn thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm ra các thị trường ngách chưa được phục vụ và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Khi đã nắm chắc thông tin về nhu cầu, mong muốn hay sở thích của khách hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ nhằm thỏa mãn mong muốn mà họ đang quan tâm từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng trở nên tốt đẹp hơn.
  • Tập trung: Việc có được một thông điệp nhất quán, mục tiêu cụ thể doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng tập trung vào việc làm cách nào để đạt được kết quả cao nhất mà mục tiêu đưa ra từ đó tạo ra các cơ hội tiếp thị mới và không bị xao nhãng khi rời xa thị trường.

Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường trong lựa chọn thị trường tiềm năng

Tầm quan trọng của phân đoạn thị trường trong lựa chọn thị trường tiềm năng

Đọc thêm: Hướng dẫn cách để tìm ra thị trường ngách phù hợp

Việc xác định thị trường tiềm năng mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu và phân tích các đoạn thị trường tiềm năng và khách hàng một cách vô cùng hiệu quả. Với nội dung kiến thức bên trên đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ về khái niệm thị trường tiềm năng cũng như quy trình lựa chọn thị trường tiềm năng hoàn hảo.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly