Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một trong những chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trong quá trình kinh doanh. Đây là một trong ba chiến lược cạnh tranh cơ bản Michael Porter.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu chiến lược dẫn đầu về chi phí là gì, ưu điểm và nhược điểm cũng như cách để có một chiến lược thành công. Tham khảo kiến thức này trong bài viết dưới đây.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí (cost leadership strategy) là chiến lược marketing tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp các sản phẩm/dịch vụ ở mức giá thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để chiếm được nhiều thị phần tại thị trường mục tiêu. Chiến lược này thường bỏ qua các đoạn thị trường khác nhau và chỉ quan tâm đến thị trường tại phạm vi lớn hơn. Thực tế, mục đích của việc doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm có giá thành thấp hơn các đối thủ cạnh tranh của mình là để hấp dẫn khách hàng và giành khách hàng từ tay đối thủ.
Khái niệm về chiến lược dẫn đầu về chi phí
Những đặc điểm chính của chiến lược dẫn đầu về chi phí có thể thấy được bao gồm:
Doanh nghiệp thường tạo ra sự khác biệt hoá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách bán chúng với một mức giá thấp hơn đối thủ nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Sự khác biệt hoá này tuy có thể được thể hiện ở nhiều khía cạnh của sản phẩm nhưng mục tiêu cuối cùng cần đạt được là sản phẩm được bán với giá thành thấp.
Doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí thường có xu hướng bỏ qua các phân khúc thị trường khác nhau và chỉ tập trung chủ yếu vào các thị trường có phạm vi rộng lớn hơn với mục đích tối đa hoá lợi nhuận. Để hiểu rõ hơn về lợi ích của việc phân khúc thị trường đem lại, mọi người có thể tham khảo bài viết của các chuyên gia Bizfly chia sẻ tại đây Phân khúc thị trường là gì? Lợi ích và cách phân khúc thị trường hiệu quả
Các công đoạn sản xuất và các hoạt động có liên quan sẽ được tối ưu để giảm giá sản phẩm và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm bằng một số cách khác như độc quyền công nghệ và nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất, quy trình kỹ thuật tiên tiến, dịch vụ khách hàng tốt,...
Chiến lược dẫn đầu về chi phí thường chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, chính sách giá linh hoạt và năng lực quản lý tốt. Còn những doanh nghiệp nhỏ áp dụng chiến lược này sẽ phải đối mặt với những rào cản có liên quan đến hợp đồng cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí thường có những lợi thế và bất lợi cơ bản như sau:
Lợi thế và bất lợi của chiến lược dẫn đầu về chi phí
Một số chiến lược dẫn đầu về chi phí bạn có thể tìm hiểu và tham khảo dưới đây:
Các chiến lược dẫn đầu về chi phí
Đây là chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách sản xuất ra các sản phẩm/dịch vụ có giá thành rẻ và mức độ định giá thấp hơn so với các đối thủ trong ngành. Điều này giúp thu hút hiệu quả khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá thành thấp và từ đó doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn trên thị trường chung.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu bài viết Chiến lược chi phí thấp là gì và các yếu tố cần có để triển khai hiệu quả
Phương pháp này doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm/dịch vụ có nhiều sự khác biệt rõ ràng với đối thủ. Mục tiêu của chiến lược khác biệt hóa là thỏa mãn được các loại nhu cầu cụ thể hay các loại nhu cầu mang tính độc đáo của một nhóm khách hàng khác nhau của doanh nghiệp.
Đây là chiến lược tập trung chủ yếu vào thị trường mà doanh nghiệp sở hữu được những ưu thế vượt trội hơn đối thủ. Dựa trên vị trí địa lý, hạng khách hàng hay một phân khúc nhỏ trên một tuyến sản phẩm đặc thù có ưu thế, chiến lược này sẽ phục vụ một ngách thị trường nhất định. Mục tiêu của chiến lược này là đáp ứng nhu cầu cho một đoạn thị trường hay một nhóm hữu hạn người tiêu dùng.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí được xem là giải pháp hiệu quả giúp nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các đối thủ khác cùng một lĩnh vực dựa trên những lợi thế về chi phí. Chắc chắn, với những nội dung mà BIzfly đưa ra trong bài viết đã đủ để bạn hiểu rõ về chiến lược này cũng như đưa ra được loại hình chiến lược phù hợp mà doanh nghiệp mình nên áp dụng.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại