Chiến lược chi phí thấp là một trong những chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện nhằm mục đích cung cấp những sản phẩm với mức giá thấp để kích thích mong muốn, nhu cầu mua sắm của khách hàng từ đó mang lại thị phần cao hơn cho doanh nghiệp. Vậy chiến lược chi phí thấp là gì?
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu khái niệm và ưu nhược điểm cũng như cơ hội, thách thức khi doanh nghiệp triển khai chiến lược chi phí thấp vào trong hoạt động kinh doanh. Tham khảo trong bài viết sau.
Chiến lược chi phí thấp (Low Cost Strategy) là một chiến lược được doanh nghiệp sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách sản xuất các sản phẩm/dịch vụ được định giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Mục đích là nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó chiếm được phần lớn thị phần cho doanh nghiệp.
Chiến lược chi phí thấp là gì?
Trong trường hợp mà doanh nghiệp triển khai kế hoạch phục vụ cho nhiều phân khúc thì chiến lược chi phí thấp này sẽ đem lại cho doanh nghiệp mức lợi nhuận ở trên mức trung bình của ngành. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vận hành kinh doanh hiệu quả hơn.
Để vận dụng hiệu quả phương pháp chiến lược chi phí thấp, một trong những điều kiện cần có đó là định giá chính xác sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp qua đó tăng khả năng canh tranh và tối đa hóa lợi nhuận. Bạn có thể tìm hiểu thêm các chiến lược giá phổ biến trong Marketing trong bài viết sau của Bizfly: Chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến
Chiến lược chi phí thấp tạo ra rất nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai. Nhưng ngoài ra cũng tồn tại một số hạn chế mà doanh nghiệp cần cân nhắc.
Với việc triển khai chiến lược chi phí thấp, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích như sau:
Bên cạnh các ưu điểm vượt trội mà chiến lược chi phí thấp mang lại thì doanh nghiệp cũng cần phải cực kỳ lưu ý khi triển khai chiến lược này:
Để triển khai một chiến lược chi phí thấp hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như sau.
Các yếu tố cần có để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả
Đây là yếu tố quan trọng trong bất cứ một doanh nghiệp nào bao gồm các nhà quản trị, người điều hành và nhân viên trong công ty. Các nhà quản trị cần tiến hành phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các nhân sự trong tổ chức từ đó đề ra kế hoạch triển khai công việc, chế độ đãi ngộ hay đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.
Đặc biệt là khả năng quản lý nhân sự sẽ là yếu tố cần thiết để triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả, qua đó nâng cao năng suất làm việc của nhân viên cũng như khẳng định vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp. Để tìm hiểu khái niệm Quản lý nhân sự là gì, bạn có thể tham khảo trong bài viết sau đây: Quản lý nhân sự là gì? Quy trình và kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả
Là hoạt động gắn liền với việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp với các yếu tố quan trọng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khả năng sản xuất, mức độ hài lòng của khách hàng. Từ hoạt động phân tích sản xuất, doanh nghiệp có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ của mình.
Liên quan mật thiết đến việc sử dụng các nguồn lực tài chính, vật chất trong doanh nghiệp ở từng giai đoạn. Phân tích hoạt động tài chính giúp cho các nhà quản trị dễ dàng theo dõi, kiểm soát tình hình tài chính: nguồn vốn, các khoản đầu tư, cho vay, khả năng huy động vốn, lãi vay…từ đó đưa ra được các quyết định để mang lại lợi nhuận cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với hoạt động Marketing, công việc mà doanh nghiệp cần triển khai đó là nghiên cứu thị trường để nhằm mục đích xác định các cơ hội kinh doanh cho tổ chức, hoạch định chiến lược phân phối, giá sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa cung và cầu trên thị trường từ đó đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
Việc tập trung vào xây dựng và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các hiệu quả mà công nghệ mang lại giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tiết kiệm chi phí hoạt động tối ưu.
Nghiên cứu và phát triển (R&D)
Việc xây dựng và phân tích hệ thống thông tin của doanh nghiệp cho phép đánh giá về nguồn dữ liệu thông tin hiện tại của doanh nghiệp có đang đầy đủ hay không, thông tin thu thập liệu có chính xác và xử lý kịp thời giữa các bộ phận trong công ty hay không. Khi đã có thông tin một cách đầy đủ và chính xác, doanh nghiệp có thể xây dựng lên những chiến lược kinh doanh một cách đúng đắn và phù hợp.
Bài viết mà Bizfly chia sẻ trên đây là những kiến thức tổng hợp về chiến lược chi phí thấp từ khái niệm, ưu nhược điểm cho đến các yếu tố quan trọng làm nên thành công cho một chiến lược kinh doanh. Điều này đảm bảo cho việc định hướng chính xác các hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình tồn tại và phát triển.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại