Branding là gì? Các yếu tố quan trọng trong xây dựng Branding

Thủy Nguyễn 23/06/2021

Branding là thuật ngữ phổ biến với mọi người hiện nay bởi nhu cầu đầu tư và xây dựng logo hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy, Branding là gì? Các yếu tố quan trọng nào trong xây dựng Branding mà bạn cần nắm vững? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay lời giải đáp trong bài viết này.

Branding là gì?

Branding là quá trình xây dựng sản phẩm thông qua giá trị của thương hiệu của một doanh nghiệp. Mục đích chính của chiến lược này là tạo nên sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực trên thị trường, từ đó dễ dàng thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Branding là gì

Branding là gì?

Các yếu tố quan trọng trong branding 

Brand Mission (Sứ mệnh doanh nghiệp)

Sứ mệnh thương hiệu giúp bạn định hình rõ phương hướng phát triển trong tương lai, đi theo xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế, khi làm branding bạn luôn phải bám sát vào sứ mệnh ra đời của doanh nghiệp để tạo ra nội dung phù hợp, để người dùng cảm nhận rõ nét về giá trị của doanh nghiệp. 

Brand Vision (Tầm nhìn doanh nghiệp)

Song hành cùng sứ mệnh thương hiệu, tầm nhìn thương hiệu cũng cần có chiến lược dài hạn, nó có thể là mục tiêu kinh doanh dài hạn, hay kế hoạch phát triển những giá trị mà doanh nghiệp muốn cung cấp tới người dùng. Khi xây dựng branding, tầm nhìn thương hiệu sẽ giúp nhà quản trị định vị đúng nhiệm vụ của doanh nghiệp trong từ giai đoạn phát triển cụ thế. 

Brand Culture (Văn hóa doanh nghiệp)

Khi xây dựng kế hoạch branding, doanh nghiệp cần đưa ra một hình ảnh, một cảm giác và một thông điệp cho khách hàng và đối tác. Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp cho công ty định hình được những giá trị cốt lõi của mình và truyền tải thông điệp đó cho khách hàng. Nếu văn hóa doanh nghiệp không phù hợp với thông điệp branding, thì khách hàng sẽ không tin tưởng và nghiên trọng hơn họ có thể có cảm giác bị đánh lừa.

Branding thúc đẩy thương hiệu như thế nào?

Chiến lược branding thúc đẩy thương hiệu với giá trị cốt lõi, giúp khách hàng cảm nhận những giá trị thực của sản phẩm, từ đó tạo ra sự gắn kết bền vững giữa người dùng và thương hiệu. 

  • Xác định đặc điểm riêng của thương hiệu: Một chiến lược branding tốt giúp xác định được những đặc điểm độc đáo của thương hiệu và tạo ra một danh tiếng mạnh mẽ. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng và tạo ra sự phân biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Một chiến lược branding tốt giúp doanh nghiệp tạo ra mối quan hệ tốt với khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy được tôn trọng và được đối xử tốt, họ sẽ tin tưởng và ủng hộ thương hiệu của bạn.
  • Tăng khả năng bán hàng: Một thương hiệu có tên tuổi và danh tiếng tốt thường có khả năng bán hàng tốt hơn. Với một chiến lược branding hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, tạo ra sự ấn tượng và tạo niềm tin giúp tăng doanh số bán hàng.
  • Tạo ra giá trị cho thương hiệu: Một chiến lược branding giúp tạo ra giá trị cho thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành và tăng khả năng thu hút được đầu tư từ các nhà đầu tư.
  • Tạo nền tảng cho sự phát triển tương lai: Một chiến lược branding tốt cũng giúp tạo nền tảng cho sự phát triển tương lai của doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo rằng thương hiệu sẽ tiếp tục tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

Tầm quan trọng của Branding đối với doanh nghiệp?

Branding được xem như một chiến lược marketing hiệu quả được hầu hết tất cả doanh nghiệp lựa chọn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Một ví dụ cụ thể về xây dựng thương hiệu đến từ Apple sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung này.

Vì sao các doanh nghiệp lại cần phải làm branding

Tạo ra sự khác biệt 

Branding có vai trò vô cùng quan trọng trong từng chiến dịch và lĩnh vực kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Điển hình trong lĩnh vực thiết kế, sản phẩm Macbook của Apple được nhắc đến nhiều nhất khi khách hàng có ý định mua máy tính xách tay. Bởi Apple đã đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn cũng như các tính năng vượt trội để khẳng định sự khác biệt và tốt hơn so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng nhận biết thương hiệu 

Branding chính là một chuỗi những hành động giúp người dùng có thể nhận thức được hình ảnh, giá trị và vai trò của thương hiệu mà doanh nghiệp đã xây dựng. Chính vì vậy, nhận biết thương hiệu chính là kết quả lớn nhất mà Branding đã thực hiện được.

Tăng giá trị mang lại cho khách hàng 

Chiến dịch năm 1984 của Apple đã mở ra một con đường kỷ nguyên mới khi họ ứng dụng Branding và định giá chất lượng sản phẩm cũng như những giá trị lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh.

Vì sao các doanh nghiệp lại cần phải làm branding

Xây dựng lòng trung thành 

Trong mọi điểm chạm thương hiệu, Apple luôn duy trì được sự nhất quán từ hệ thống chăm sóc khách hàng cho đến tính trung thực trong mọi thông điệp. Điều này đã giúp họ có được lòng trung thành của khách hàng.

Tối ưu hóa hoạt động quảng cáo truyền miệng 

Branding chính là phương thức giúp cải thiện nhận thức của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó giúp giữ chân được khách hàng vào tạo ra hiệu ứng lan truyền, quảng cáo miệng những câu chuyện tốt đẹp của doanh nghiệp.

Gia tăng mối liên kết với khách hàng 

Nghệ thuật truyền thông sẽ giúp bạn tạo ra những tầng cảm xúc và tương tác tốt với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Bằng việc sử dụng người nổi tiếng, Apple đã tạo nên cho thương hiệu của mình một hình ảnh cao cấp và sang trọng.

Qua bài viết này, Bizfly đã giới thiệu đến bạn một cách tổng quát nhất những nội dung có liên quan đến Branding như khái niệm Branding là gì, các đối tượng chịu ảnh hưởng, lý do nên ứng dụng Branding và các yếu tố quan trọng giúp xây dựng chiến dịch Branding hiệu quả. Hy vọng, bạn đã nắm rõ được những kiến thức hữu ích này.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly