Lập kế hoạch truyền thông là công việc quan trọng giúp nâng tầm và gia tăng khả năng phủ sóng thương hiệu của một tổ chức. Để giúp mọi người dễ dàng triển khai các chiến lược truyền thông dễ dàng, các chuyên gia của Bizfly sẽ chia sẻ 8 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả theo nội dung bài viết dưới đây.
Kế hoạch truyền thông hiểu đơn giản là việc tạo ra một bản kế hoạch bao gồm các thông tin như mục tiêu triển khai, đối tượng hướng đến, phương thức truyền thông hay các phương án triển khai...trong từng giai đoạn cụ thể của chiến dịch truyền thông. Mục tiêu lớn nhất của kế hoạch là hướng dẫn thực hiện các mục tiêu mà chiến dịch đã vạch ra kế hoạch với truyền thông.
Chính vì vậy, khi lập kế hoạch truyền thông, bạn cần phải đảm bảo các yếu tố khả thi và các kế hoạch dự phòng khác để đảm bảo doanh nghiệp có khả năng ứng phó với biến đổi của thị trường.
Kế hoạch truyền thông bản kế hoạch công việc trong từng giai đoạn của chiến dịch truyền thông
Việc lập kế hoạch truyền thông sẽ mang đến một số các giá trị đối với doanh nghiệp như sau:
Một kế hoạch truyền thông cơ bản sẽ cần 4 yếu tố quan trọng như sau:
Để có thể hiểu được một cách hoàn chỉnh về kế hoạch truyền thông, bạn cần nắm rõ được 9 bước thiết lập kế hoạch truyền thông hiệu quả dưới đây:
Phân tích tổng quan là một bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hướng đi truyền thông của doanh nghiệp. Hướng đi này được thông qua những phân tích cụ thể về các yếu tố có thể tác động đến hiệu quả mà doanh nghiệp truyền thông. Bạn có thể sử dụng các công cụ hữu ích như mô hình SWOT. Mô hình này sẽ cho bạn thấy những điểm mạnh, điểm yếu trong nội tại doanh nghiệp còn OT sẽ là bức tranh toàn cảnh bên ngoài cho thấy diễn biến của sự kiện.
Lựa chọn mục tiêu truyền thống là cách mà bạn giải quyết vấn đề nhu cầu, mong muốn của chính bạn. Vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp cần đưa ra chi tiết nhất một mục tiêu cụ thể để đảm bảo rằng các công đoạn ngay sau đó sẽ luôn được vận hành để hướng tới việc hoàn thành mục tiêu.
Công chúng mục tiêu chính là một danh mục không thể thiếu trong các bước xây dựng kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp. Thông qua điều này, bạn có thể đưa ra các thông điệp và giải pháp để có thể tăng hiệu quả lan toả truyền thông cũng như tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.
Bạn cần tìm hiểu chi tiết công chúng mục tiêu mà mình hướng tới, lý giải tại sao bạn lại lựa chọn đối tượng đó để marketer có thể vẽ phác hoạ chân dung và hành vi của khách hàng một cách dễ dàng, rõ nét và chân thực.
Cần xác định công chúng mục tiêu khi lập kế hoạch truyền thông
Thông điệp chính là điều mà bạn cần nói đến trước khi làm truyền thông để trả lời cho thắc mắc của khách hàng là tại sao họ lại phải quan tâm hoặc mua sản phẩm được nhắc tới trong kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp? Chính bởi vậy, bạn chắc chắn phải hiểu được nhu cầu của khách hàng để đưa ra được thông điệp có tác động và khả năng thôi thúc hành động của khách hàng.
Xem thêm: Thông điệp truyền thông là gì? Cách viết thông điệp truyền thông ấn tượng
Để có thể thiết kế được một bộ truyền thông một cách hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần nắm rõ được 3 yếu tố then chốt bao gồm:
Lựa chọn kênh truyền thông trong mỗi loại hình, mỗi loại kế hoạch là hoàn toàn khác nhau. Chính vì lý do đó mà bạn nên cân nhắc lựa chọn phương thức truyền thông một cách kỹ càng và phù hợp để làm truyền thông hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một số kênh như báo chí, truyền hình, mạng xã hội,..
Một trong những phần khá quan trọng và trọng tâm trong kế hoạch truyền thông chính là xác định Budget và chiến thuật truyền thông. Vì vậy mà doanh nghiệp nên thiết lập một cách chi tiết từ 2 đến 3 chiến lược đối với nhóm công chúng mục tiêu với từng nội dung chi tiết bên trong cũng như chi phí cụ thể cho từng công việc trong kế hoạch.
Xác định Budget và chiến thuật Marketing hiệu quả
Bất kỳ một kế hoạch nào khi xây dựng cũng sẽ cần phải có một biểu đồ thời gian cho từng hạng mục cụ thể để khi bắt đầu triển khai mọi người sẽ không gặp tình trạng loay hoay không biết mình phải làm cái gì. Điều này cũng là một phần việc quan trọng giúp mọi người tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Là một bước quan trọng, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường hiệu suất và báo cáo lại để có thể thấy được lượng công việc thực tế trong kế hoạch đã hoàn thành. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đưa ra đánh giá mức độ hiệu quả của kế hoạch và đưa ra biện pháp điều chỉnh và xử lý chiến lược sao cho phù hợp bởi không phải kế hoạch nào cũng có khả năng mang lại được hiệu quả theo như mong đợi của bạn.
Xem thêm: 4 chỉ số giúp đánh giá và đo lường hiệu quả truyền thông chính xác
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng nền tảng xây dựng kế hoạch truyền thông SMCRFN để công việc này thực hiện được hiệu quả. Kế hoạch dù phát triển theo các hướng bất kỳ thì cũng cần phải đảm bảo có đầy đủ các yếu tố dưới đây.
SMCRFN là Yếu tố cần có khi lập kế hoạch truyền thông
Thiết lập kế hoạch truyền thông thực sự là một công việc không hề đơn giản. Với bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của bản kế hoạch chiến lược này cũng như những lưu ý về các hạng mục bắt buộc phải có để thực hiện kế hoạch truyền thông theo chiều hướng đúng đắn.
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại