Mục đích của truyền thông chính là việc truyền tải được thông điệp truyền thông, khiến người tiếp nhận thông điệp có ý thức hơn hoặc mạnh hơn nữa là hành động theo mong muốn có chủ đích của người làm truyền thông. Vậy cụ thể thông điệp truyền thông là gì? Có những dạng nào và có quy trình viết hay không? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết được Bizfly chia sẻ ngay sau đây nhé.
Thông điệp truyền thông (tên tiếng anh là Media Message) là những thông điệp, những lời giải đáp mà các nhà chiến lược, tiếp thị hay quảng cáo mà doanh nghiệp mong muốn đem tới cho khách hàng. Thông điệp truyền thông sẽ gắn liền với sứ mệnh, tên gọi của doanh nghiệp và so với thông điệp nội dung thì thông điệp truyền thông đơn giản và ngắn gọn hơn rất nhiều.
Thông điệp truyền thông là gì?
Có 2 dạng thông điệp truyền thông phổ biến, đó là:
Có thể bạn quan tâm: Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
Thông điệp truyền thông đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể:
Tầm quan trọng của thông điệp truyền thông với doanh nghiệp
Để viết thông điệp truyền thông hiệu quả cần thực hiện theo 5 bước sau đây:
Mỗi tổ chức, công ty đều sở hữu một thị trường mục tiêu riêng. Điều bạn nên làm là xác định đối tượng nào là đối tượng sẽ tiếp nhận thông tin mục tiêu và thu thập, khai thác tất cả các thông tin liên quan tới đối tượng đó. Các thông tin này sẽ giúp bạn thu hút được sự quan tâm của họ đồng thời xây dựng giá trị cho chính thương hiệu của mình.
Sau khi đã thu thập đủ thông tin có liên quan tới đối tượng nhận tin mục tiêu, điều bạn cần làm chính là nhóm chúng lại để có thể đưa ra một Insight tổng quan của người dùng về thương hiệu. Từ đó, bạn có thể thấy được các khía cạnh của người dùng mà họ đã đạt được, các khía cạnh cần sự thay đổi để tối ưu giá trị cung cấp cho khách hàng mục tiêu.
Quy trình các bước viết thông điệp truyền thông
Những thông tin sau khi được xử lý và phân tích sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những ý tưởng sáng tạo. Bạn cần đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau để bàn bạc, thảo luận, từ đó chọn ra được một ý tưởng có sức thuyết phục nhất.
Hình thức này chính xác hơn là thống nhất ý tưởng sau khi đã bàn bạc thảo luận với nhiều ý tưởng khác nhau một cách kỹ lưỡng. Ý tưởng đáp ứng được hết các tiêu chí sẽ được đánh giá dựa theo quy tắc SMILE.
Thông thường, các ý tưởng sẽ được phác thảo dưới hình thức các mẫu kịch bản hoặc quảng bá. Trong sự kiện trình bày ý tưởng, ý tưởng này sẽ được công bố trước người dùng tiềm năng. Thông qua việc hình dung một cách rõ nét được ý tưởng và đánh giá được mức độ khả thi, thông điệp truyền thông cũng cần phải được đảm bảo tính hiệu quả.
Đọc thêm: 8 bước lập kế hoạch truyền thông, sự kiện hiệu quả cho Marketer
Các tiêu chí quan trọng cần có ở một thông điệp truyền thông
Một vài thông điệp truyền thông ấn tượng , sáng tạo:
Một số thông điệp truyền thông sáng tạo, ấn tượng
Còn rất nhiều yếu tố khác ngoài thông điệp truyền thông để một chiến dịch truyền thông thành công. Ví dụ như thiết kế, vị trí đặt banner, áp phích chứa thông điệp truyền thông…
Tuy vậy, một thông điệp truyền thông được tạo ra một cách bài bản theo từng bước, được đánh giá kỹ lưỡng bởi các tiêu chí sẽ giúp tỉ lệ thành công của chiến dịch cao hơn. Với những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc hiểu được thông điệp truyền thông là gì, tầm quan trọng cũng như cách tạo, cách đánh giá hiệu quả của một thông điệp truyền thông.
Đọc thêm: Cách xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại