Chăm sóc khách hàng VIP không phải công việc đơn giản mà mọi doanh nghiệp có thể thực hiện. Nó yêu cầu sự tinh tế, tập trung và sự quan tâm tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Bởi đây là nhóm khách hàng mang lại giá trị kinh tế vượt trội, họ thường có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ đặc biệt.
Cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về khách hàng VIP là gì? Cách chăm sóc khách hàng VIP tận tâm chuyên nghiệp theo bài viết Bizfly chia sẻ dưới đây.
Khách hàng VIP là các khách hàng cá nhân hoặc tổ chức quan trọng có khả năng mang lại nhiều lợi ích kinh doanh, gia tăng hình ảnh và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng sẽ nhận được nhiều quyền lợi, chất lượng phục vụ tốt nhất.
Để chăm sóc khách hàng VIP, doanh nghiệp thường xây dựng các chiến lược ưu đãi độc quyền, áp dụng chiến lược cá nhân hóa nhằm đáp ứng mọi yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng VIP, thiết lập mối quan hệ gần gũi và bền chặt lâu dài.
Khách hàng VIP là đối tượng khách hàng quan trọng với mọi đơn vị kinh doanh, góp phần phát triển mạnh mẽ lâu dài cho doanh nghiệp
Khách hàng VIP có vai trò quan trọng đối với quá trình nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, khách hàng VIP sẽ mang đến những lợi ích lớn như sau:
Nhóm khách hàng đặc biệt thường là những đối tượng có tiếng nói trong xã hội, mức độ ảnh hưởng tương đối lớn. Do đó, khi nhận được sự tín nhiệm của khách hàng này, doanh nghiệp sẽ tối ưu chi phí tiếp thị của mình khi tận dụng được hình ảnh, tiếng nói của họ.
Với mức độ mua hàng thường xuyên, số lượng hàng hóa được bán ra lớn, doanh nghiệp có thể nhận được hiệu quả kinh doanh tốt khi có sự ủng hộ từ nhóm khách hàng VIP. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể làm dày tệp khách hàng tiềm năng của mình hiệu quả hơn thông qua những lời giới thiệu, đánh giá tích cực từ khách hàng VIP.
Thông thường, nhóm khách hàng VIP khó tính có thể đặt niềm tin vào một đơn vị bán hàng, thì đơn vị ấy phải mang đến chất lượng sản phẩm vượt trội, dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu.
Do đó, khi thực hiện loạt hoạt động dịch vụ thỏa mãn mọi yêu cầu khắt khe nhất đã giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh, chất lượng của mình trước thị trường và người tiêu dùng cá nhân khác. Điều này cải thiện mức độ chuyển đổi vượt bậc, lan rộng, kích thích cả những khách hàng không có nhu cầu về sản phẩm chú ý tới thương hiệu.
Vậy làm thế nào để chăm sóc khách hàng VIP đạt hiệu quả cao nhất ? Cùng tìm hiểu 8 cách chăm sóc đối tượng khách hàng đặc biệt này theo đoạn nội dung dưới đây.
Ngoài việc tặng quà, chúng ta có thể chăm sóc khách hàng VIP bằng những cách nào?
Điều đầu tiên quyết định chất lượng kế hoạch chăm sóc khách hàng VIP đó chính là đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì đối tượng khách hàng cao cấp này đòi hỏi chất lượng dịch vụ của người thật, thay vì máy móc công nghệ và ghét sự chờ đợi. Nhóm nhân viên CSKH cần được đào tạo chuyên sâu về sản phẩm, thấu hiểu mọi tính năng và đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
Ngoài ra kỹ năng mềm về giao tiếp, khả năng lắng nghe cũng cần được trau dồi nâng cao để đồng cảm với đối tượng khách hàng VIP, đưa ra lời khuyên mang tính thuyết phục cao, xây dựng bởi kiến thức thực tiễn, thay vì gợi ý sáo rỗng.
Đọc thêm: Công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng và kỹ năng cần có
Ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng VIP là những mã thưởng có mức độ ưu tiên đặc biệt, điểm thưởng lớn, quà tặng có giá trị cao (về cả tinh thần và vật chất). Với những ưu đãi độc quyền này, khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng, đề cao, thấy được giá trị của mình đối với doanh nghiệp.
Ngoài cung cấp ưu đãi độc quyền, chúng ta cũng có thể thiết lập những chương trình sự kiện tri ân khách hàng cao cấp, cho họ vị trí ngồi có tầm nhìn đẹp nhất, điều kiện tham gia tốt nhất.
Không chỉ đáp ứng tối đa mọi kỳ vọng của VIP, mọi người nên thực hiện nó trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Đối tượng khách hàng này thường không có nhiều thời gian để chờ đợi và thường có xu hướng muốn giải quyết sự cố dứt điểm gọn gàng. Hãy linh hoạt trong quy trình chăm sóc khách hàng, tối ưu mọi công đoạn, ưu tiên tìm ra giải pháp phù hợp. Việc phân loại khách hàng dựa theo đặc điểm sở thích, sản phẩm họ sử dụng, độ tuổi,.. sẽ giúp ích cho mọi người khi dự đoán trước được một số yêu cầu cơ bản có thể có từ khách hàng của mình.
Ngoài ra, chúng ta có thể cung cấp tới khách hàng một số công cụ hỗ trợ, để khách hàng sử dụng tạm thời trong khoảng thời gian sản phẩm chính đang gặp trục trặc. Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng VIP được duy trì và hoàn thiện đúng kế hoạch.
Kế hoạch cá nhân hóa khách hàng giúp quá trình tiếp cận khách hàng VIP gần gũi, hiệu quả cao
Thực hiện kế hoạch cá nhân hóa khách hàng đối với khách hàng VIP là quá trình doanh nghiệp tìm hiểu sâu về sở thích, nhu cầu sử dụng đặc trưng của từng khách hàng. Công việc này thường được thực hiện thông qua cuộc trò chuyện gần gũi, lịch sử mua hàng.
Trong trường hợp mọi người muốn khách hàng VIP thực hiện khảo sát, thì nên thiết kế bảng khảo sát mang tinh thần nâng cao cá tính riêng của họ. Tránh những bảng khảo sát sơ sài, phổ biến, câu hỏi không rõ ràng.
Như đã đề cập, khách hàng VIP thường trung thành với một thương hiệu cho họ cảm thấy được chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm hiệu quả, uy tín. Để duy trì mối quan hệ, chúng ta phải thực hiện như đúng với những cam kết của mình đã phổ biến và hứa hẹn.
Một số thông tin về nhược điểm của sản phẩm, hãy cho khách hàng nắm bắt được điều này. Trong một số trường hợp, chính bản thân khách hàng VIP cũng đủ nhạy bén để biết được những điểm yếu này từ sản phẩm. Do đó, hãy thể hiện sự minh bạch và thiệt chí trong suốt quá trình chăm sóc khách hàng, luôn đứng về phía khách hàng chứ không phải một người kinh doanh.
Tầm ảnh hưởng của khách hàng VIP đối với doanh số là rất lớn, hãy cho họ thấy được giá trị của họ nhiều hơn những gì họ cho đi. Điều này tạo cảm giác thoải mái và không khiến VIP cảm thấy bị thiệt thòi.
Có nhiều cách để chúng ta nêu cao giá trị của khách hàng VIP như: Tạo sự kiện tôn vinh, gửi lời cảm ơn chân thành, quảng bá tên tuổi của khách hàng thông qua những câu chuyện tích cực, thể hiện lòng biết ơn trong sự kiện đặc biệt (Sinh nhật, ngày lễ tôn vinh,..)
Tạo sự bất ngờ cho đối tượng khách hàng Vip có thể được thực hiện bằng cách gửi quà bất ngờ
Một trong những cách chăm sóc khách hàng VIP có hiệu quả gìn giữ mối quan hệ tốt nhất đó là tạo sự bất ngờ. Tạo ra các trải nghiệm độc đáo với loạt hành động chăm sóc cao cấp để khách hàng VIP không thể quên doanh nghiệp.
Đội ngũ nhân viên nghiên cứu, nhân viên chăm sóc khách hàng có thể lắng nghe những chia sẻ công khai của khách hàng VIP trên các nền tảng mạng xã hội để hiểu thêm về nhu cầu, sở thích và khó khăn có thể họ sẽ gặp phải. Sau đó gửi một món quà đặc biệt không thông báo trước. Điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm thú vị mới mẻ với VIP.
Ví dụ: Thấy bài chia sẻ của VIP về thời tiết chuyển mùa, ẩm ướt. Liên hệ với khách hàng và gửi tặng những gói hút ẩm, giúp khách hàng bảo quản đồ dùng, máy móc hiệu quả hơn (sản phẩm gửi tặng nên có tính liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp)
Khách hàng VIP đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển vững mạnh của doanh nghiệp, cần được áp dụng các kế hoạch chăm sóc cẩn thận, sát sao. Thông qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, hy vọng mọi người có thể biết thêm thông tin về cách thực hiện kế hoạch cá nhân hóa cho VIP và mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp