Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng tối ưu cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 25/01/2022

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là cách duy trì kinh doanh và phát triển lâu dài trong thời đại kinh tế phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, khi mà khách hàng trong quá trình mua sản phẩm là người có quyền lực.

Trong bài viết sau Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn top 8 cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng tối ưu cho doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng? 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thiết phải xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của mình bởi một số những lý do cơ bản như sau:

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng? 

  • Phát triển mối quan hệ lâu dài với các đối tượng khách hàng hiện tại và khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn rất nhiều cho doanh nghiệp so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng chính là cách để doanh nghiệp nhanh chóng tìm ra thị trường tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm, dịch vụ đồng thời thu về lợi nhuận và nguồn vốn bỏ ra để tiếp tục đầu tư và phát triển các dự án lớn hơn.

8 cách giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Để xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng hiệu quả và mang đến những lợi ích nổi bật nói trên, bạn có thể áp dụng một số cách xây dựng phổ biến và được sử dụng rộng rãi dưới đây.

Nâng cao thái độ phục vụ khách hàng 

Thái độ phục vụ và cách hành xử của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cách nhìn nhận của khách hàng đối với doanh nghiệp. Do đó, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả nhất, bạn nên nâng cao thái độ phục vụ khách hàng cho nhân viên.

Chất lượng phục vụ khách hàng tốt sẽ mang đến cảm giác hài lòng và mong muốn trở lại cho khách hàng. Từ đó, họ sẽ mang đến nguồn thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

Hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì 

Thấu hiểu khách hàng chính là giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thể tạo được thiện cảm tốt đẹp với khách hàng. Để thấu hiểu khách hàng, trước hết bạn cần biết lắng nghe những chia sẻ và quan sát hành vi của họ thay vì chỉ tư vấn các sản phẩm không đúng nhu cầu, gây tốn thời gian của khách hàng. 

Hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì

Hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì 

Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng 

Khách hàng sẽ chỉ thực sự tin tưởng doanh nghiệp khi doanh nghiệp có thể đảm bảo được chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ mà họ được cung cấp. Chính vì vậy, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả, bạn có thể tạo ra các chương trình giới thiệu và hướng dẫn dùng thử để họ trải nghiệm và có được cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm mà họ lựa chọn trước khi đưa ra quyết định.

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 

Quy trình chăm sóc khách hàng sẽ được diễn ra ngay sau khi khách hàng thực hiện việc mua sản phẩm, dịch vụ trực tiếp tại các điểm phân phối hay các cửa hàng thuộc quản lý của doanh nghiệp. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, doanh nghiệp cần thông qua các phương tiện mà tại đó khách hàng để lại thông tin của mình trong khi mua hàng để vận dụng các hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Các hình thức đó có thể là gửi địa chỉ email, tương tác trên diễn đàn, phản hồi thông tin khách hàng,....

Tri ân khách hàng trung thành 

Một cách hữu ích để bạn có thể duy trì và xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhanh nhất chính là áp dụng các chương trình tri ân khách hàng trung thành đối với các khách hàng có thẻ thành viên và đăng ký làm thành viên. Với cách này, bạn có thể dễ dàng cung cấp các thông tin khuyến mãi, giảm giá và các đợt tri ân cho khách hàng để từ đó, tạo ra mối quan hệ gần gũi và thân thiết với khách hàng.

Thu thập phản hồi từ phía khách hàng 

Nhận được những lời góp ý và phản hồi của khách hàng là cách để bạn có thể tìm hiểu suy nghĩ của họ dành cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Do đó, bạn nên thông qua các bảng khảo sát, bảng hỏi,... để thu thập phản hồi nhanh chóng.

Thu thập phản hồi từ phía khách hàng

Thu thập phản hồi từ phía khách hàng 

Trò chuyện với khách hàng trên mạng xã hội 

Mạng xã hội là một trong những nền tảng phát triển bùng nổ trong thời đại công nghệ hiện nay. Do đó, đây là một nơi cực tuyệt vời để bạn có thể tương tác và duy trì và xây dựng mối quan hệ thường xuyên với khách hàng. 

Thường xuyên thăm hỏi khách hàng cũ 

Bạn có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng cũ của mình bằng cách gửi sms hoặc email thăm hỏi, chúc mừng họ vào những sự kiện đặc biệt. Để tránh việc quên mất những sự kiện quan trọng của khách hàng, doanh nghiệp nên áp dụng phần mềm CRM để các chiến dịch tiếp thị email và sms được tự động hoá.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng luôn là một quy trình đòi hỏi sự kết hợp của nhiều bộ phận, nhiều phòng ban thuộc một doanh nghiệp để đảm bảo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với những chia sẻ của Bizfly trong bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như các cách xây dựng mối quan hệ để từ đó xây dựng được các chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly