Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Thủy Nguyễn 22/05/2020

Nếu muốn kinh doanh tốt, ngoài việc tiếp thị chất lượng sản phẩm trên thị trường hiệu quả thì việc xác định khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm cần phải tập trung làm thật tốt. Vậy làm thế nào để hiểu và tìm khách hàng tiềm năng ở đâu?

Cùng Bizfly tìm kiếm đáp án ngay trong bài viết dưới đây.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là những cá nhân, nhóm người chưa trả tiền để mua sản phẩm của bạn nhưng lại có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản phẩm đó. Quan trọng hơn cả là họ có khả năng tài chính đủ để quyết định mua hàng của bạn. 

Dựa theo mô hình phễu Marketing, cách xác định khách hàng tiềm năng là:

Khách hàng tiềm năng là gì

Khách hàng tiềm năng là gì?

  • Những người chưa biết đến thương hiệu công ty bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Những người có vấn đề và đang tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
  • Những người đang phân vân chọn lựa giữa sản phẩm của bạn với công ty đối thủ.
  • Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty đối thủ.

Tóm lại, sẽ có 2 yếu tố chính để doanh nghiệp biết  xác định khách hàng tiềm năng:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra
  • Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng? 

Bất kể ai kinh doanh cũng biết rằng, không phải cứ đưa sản phẩm của mình ra thị trường là sẽ có khách hàng đến mua. Có thể điều này đúng với vài chục năm về trước, nhưng trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, người tiêu dùng trở nên khó tính và thông minh hơn.

Nếu muốn bán được hàng, doanh nghiệp cần phải hiểu nhu cầu khách hàng cũng như phân loại các nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó xây dựng các chiến dịch Marketing và các chiến lược chăm sóc tư vấn khách hàng khác nhau.

Vậy làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng? Dưới đây là những gợi ý cho doanh nghiệp bạn:

Phỏng vấn khách hàng hiện có

Những khách hàng hiện tại chính là nhóm khách hàng tiềm năng trước đó, đây là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn có thể thực hiện phỏng vấn. Cách thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những người đã mua hàng từ bạn như thế nào và điều gì khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn.

Làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng

Làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng? 

Ngoài phỏng vấn 1-1, bạn hãy làm thêm các khảo sát chung hoặc thảo luận nhóm để có hiểu khách quan hơn về nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Phân tích website

Để hiểu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua phân tích website, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Xu hướng hành vi của khách khi truy cập website diễn ra như thế nào?
  • Họ dùng từ khóa nào để tìm kiếm thông tin mình mong muốn?
  • Họ thường click vào những trang, mục nào trong website?
  • Họ ở lại website của bạn trong bao lâu?
  • Họ thuộc khu vực hay tỉnh thành nào?
  • Nội dung nào trên website được họ quan tâm nhất?
  • Mục đích hoặc những điều có thể nói lên từ hành trình trải nghiệm/mua hàng của họ trên website là gì?

Nghiên cứu đối thủ

Trong kinh doanh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà cứ đứng một chỗ hiên ngang và chủ quan chắc chắn cũng nhanh chóng bị đối thủ đánh gục. Vì thế, muốn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng hãy liên tục cập nhật và nghiên cứu từ website hoặc case study của đối thủ.

Sử dụng công cụ Google Alert

Google Alert là một công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Nó giúp bạn tạo ra những thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn nắm bắt thông tin. Nhờ vào công cụ này bạn có thể hiểu thêm về các hoạt động, sự quan tâm của khách hàng thông qua thanh tìm kiếm.

Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Từ việc hiểu và xác định chân dung khách hàng mục tiêu bên trên, việc doanh nghiệp tìm kiếm cũng như thu hút khách hàng tiềm năng lại là một câu chuyện khác. Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các phương tiện hỗ trợ để công việc tìm khách hàng tiềm năng trở nên hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những “Thượng đế” của mình:

Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến

Công cụ quảng cáo trực tuyến dễ nhận biết nhất đó chính là website của doanh nghiệp hoặc có thể đặt các banner quảng cáo trên Google theo hình thức e-marketing. 

Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Cách tìm kiếm này có ưu thế rất lớn trong thời buổi công nghệ số phát triển như hiện nay, nó cho phép người dùng tìm thấy thông điệp quảng cáo thông qua hoạt động search từ khóa tương đồng với các nội dung mà bạn xác lập. Doanh nghiệp còn có thể chủ động đặt mức chi phí hàng tháng cho quảng cáo và theo dõi được hiệu quả từng đợt chiến dịch.

Thông qua báo chí

Báo chí là một trong những phương tiện lý tưởng để bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty mình. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ phát triển bạn không nên tập trung đầu tư quá nhiều vào hình thức này khi mới quảng cáo. Hãy thử nghiệm với một vài mẫu quảng cáo nhỏ và đã được phân loại để xem hiệu quả thế nào rồi hãy tiếp tục đầu tư.

Học tập từ đối thủ

Trong kinh doanh, liệt kê các công ty đối thủ và học tập từ họ chính là một bước đi khôn ngoan. Không phải để bạn sao chép hay dùng chiêu trò đánh bại họ, mà để bạn nắm được họ đang làm gì, tìm kiếm những điểm mạnh để hoàn thiện chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình. 

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ tăng tính nhận diện thương hiệu của công ty bạn.

Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Hãy để sản phẩm của bạn được quảng cáo theo mô hình PPC hoặc PPA bởi những người nổi tiếng (publisher) phù hợp.

Telesales

Cách tiếp cận cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó chính là telesales. Để thực hiện cách này, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước một danh sách khách hàng bao gồm các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, SĐT, nghề nghiệp, độ tuổi,... để các nhân viên sale chủ động gọi điện tư vấn và thuyết phục khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.

Giới thiệu sản phẩm qua các sự kiện xã hội

Hội chợ thương mại và các triển lãm là những địa điểm không tồi để bạn giới thiệu sản phẩm của mình giúp tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp với mạng lưới cá nhân để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.

Ví dụ bạn chia sẻ sản phẩm bạn đang kinh doanh đến bạn bè và người thân trong gia đình bạn để họ luôn đứng về phía bạn cũng như giới thiệu cho những người khác.

Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt

Kiên trì đăng tin trên các diễn đàn và trang rao vặt phù hợp với tần suất liên tục để Google có thể để ý đến website và những thông tin bạn chia sẻ. Từ đó, khách hàng tiềm năng cũng dễ dàng tìm được giải pháp từ sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các thanh tìm kiếm.

Làm thế nào để quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả

Quản lý khách hàng tiềm năng là hoạt động quan trọng kết hợp giữa việc quản lý thông tin khách hàng và quản lý bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện để từ đó nâng cao chất lượng chuyển đổi thành khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Làm thế nào để quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả

Làm thế nào để quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả

Cách hoạt động chính trong quản lý khách hàng tiềm năng bao gồm:

  • Nắm bắt thông tin khách hàng hiệu quả
  • Theo dõi hành vi của khách hàng tiềm năng
  • Đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng
  • Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tối ưu
  • Tối ưu hóa các chiến dịch qua phân tích khách hàng tiềm năng

Và để quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả thì đầu tiên doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ hỗ trợ hoạt động quản lý thông tin khách hàng hiệu quả như CRM.

Với CRM, doanh nghiệp sẽ tối ưu được quy trình chăm sóc khách hàng một cách có hệ thống từ đó gia tăng được trải nghiệm của khách hàng tiềm năng từ đó nâng cao khả năng mua sắm, sử dụng dịch vụ

Xem thêm thông tin về CRM cũng như lợi ích của phần mềm này đối với doanh nghiệp tại đây: https://bizfly.vn/techblog/crm-la-gi.html

Bên trên là những thông tin chia sẻ về khái niệm “Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng", hy vọng thông qua bài viết bạn có thể tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích nhất cho hành trình phát triển doanh nghiệp của mình. Chúc bạn luôn thành công!

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly