Tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để xác định và đánh giá đúng những tiêu chí này giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào nhóm khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa.
Đánh giá khách hàng tiềm năng có thể đưa ra cách thức tiếp cận phù hợp nhằm đạt được những mục tiêu quan trọng
Đánh giá khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp xác định đúng tệp khách hàng để đưa ra những kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể, chính xác.
Cách xác định khách hàng tiềm năng có thể thực hiện trên kênh kinh doanh online hoặc offline
Để xác định khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp và cách tiếp cận sau đây:
Tham khảo chi tiết tại đây: 11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Các tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp và tiềm năng của khách hàng trong quá trình bán hàng và tiếp thị. Dưới đây là một số mô hình và khung chính sách phổ biến được sử dụng để đánh giá khách hàng tiềm năng:
Trong các tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng, mô hình BANT hiện rất được ưa chuộng bởi giúp doanh nghiệp phân tích và đánh giá khách hàng qua 4 tiêu chí như: Ngân sách (Budget), Thẩm quyền (Authority), Nhu cầu (Need),Thời gian (Time).
Mô hình BANT chỉ ra những đặc điểm chung nhất của các nhóm khách hàng, trong đó có khách hàng tiềm năng
Ngân sách (Budget)
Xác định khả năng tài chính của khách hàng tiềm năng và xem xét khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó tập trung tiếp cận vào họ để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc cho những khách hàng không phù hợp với doanh nghiệp, bằng cách đặt ra các câu hỏi như:
Thẩm quyền (Authority)
Đánh giá mức độ thẩm quyền của khách hàng tiềm năng trong quyết định mua hàng. Ai là người có thẩm quyền cuối cùng và có quyền quyết định trong quá trình mua hàng? Với cách này doanh nghiệp có khả năng tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng, góp phần tăng khả năng bán hàng thành công.
Nhu cầu (Need)
Xác định nhu cầu và vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết được những nhu cầu này của họ hay không?
Giúp doanh nghiệp mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng và thể hiện được sự phù hợp từ dịch vụ, sản phẩm của mình đối với nhu cầu của họ.
Thời gian (Time)
Xác định mức độ khẩn cấp và thời gian mà khách hàng tiềm năng có thể mua hàng. Thời gian của khách hàng có phù hợp với quy trình bán hàng của bạn hay không? Họ có kế hoạch mua hàng của bạn trong thời gian cụ thể không?
Qua đó giúp doanh nghiệp xác định được thời điểm quan trọng trong quá trình bán hàng và chiến lược tiếp thị để đảm bảo thời gian khách hàng yêu cầu.
Ví dụ, một công ty phần mềm bán hệ thống quản lý tài chính cho doanh nghiệp. Họ đánh giá một khách hàng tiềm năng theo mô hình BANT như sau:
Với 4 tiêu chí quan trọng hàng đầu hiện nay như: Thách thức (Challenge), Thẩm quyền (Authority), Tiền (Money), Ưu tiên (Priority) sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá và lựa chọn ra tệp khách hàng tiềm năng cho mình, hãy tham khảo kỹ hơn qua thông tin dưới đây.
Thách thức (Challenge)
Xác định vấn đề hoặc thách thức mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải và cần giải quyết bằng cách đặt ra câu hỏi:
Từ đây, giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của khách hàng và định hướng sản phẩm/dịch vụ phù hợp của bạn để khách hàng có thể khắc phục, giải quyết những khó khăn đó.
Thẩm quyền (Authority)
Đánh giá mức độ thẩm quyền của khách hàng tiềm năng trong quyết định mua hàng. Ai là người có thẩm quyền cuối cùng và có quyền quyết định trong quá trình mua hàng?
Yếu tố này hỗ trợ bạn tập trung vào việc tiếp cận và tương tác với những người quyết định và tăng khả năng thành công trong việc bán hàng.
Tiền (Money)
Xác định khả năng tài chính và nguồn lực của khách hàng tiềm năng để đảm bảo khách hàng có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Giúp bạn định hình giá cả và đưa ra những chiến lược bán hàng để phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng.
Ưu tiên (Priority)
Xem xét mức độ ưu tiên của khách hàng tiềm năng đối với vấn đề, khó khăn, thách thức mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
Từ đây, giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược tiếp thị và bán hàng thích hợp với thời gian và sự ưu tiên của khách hàng.
Ví dụ, doanh nghiệp bán các giải pháp bảo mật an ninh thông tin cho doanh nghiệp. Họ đánh giá một khách hàng tiềm năng theo mô hình CHAMP như sau:
Khung chính sách gồm 7 yếu tố: mục tiêu (Goals), kế hoạch (Plans), thách thức (Challenges), thời gian (Timeline), ngân sách (Budget), thẩm quyền (Authority), hậu quả và tác động (Consequences & Implications).
Mô hình này được lập ra để giúp người bán giải quyết các vướng mắc, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Bằng cách đặt ra các câu hỏi với các tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng theo khung GPCTBA/C&I:
Ví dụ, công ty phân phối thiết bị y tế đánh giá một khách hàng tiềm năng theo khung chính sách GPCTBA/C&I như sau:
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được các tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng thông qua 3 mô hình BANT, CHAMP, GPCTBA/C&Ivà vận dụng nó vào công việc kinh doanh của mình để tìm kiếm thành công các khách hàng tiềm năng.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp