Hiện nay, khi phải đối mặt với những áp lực cao từ thị trường, khách hàng nội bộ đã được xem là nguồn vốn quý giá của một tổ chức. Chăm sóc tốt khách hàng nội bộ, doanh nghiệp có khả năng vươn tầm phát triển lớn mạnh hơn.
Vậy khách hàng nội bộ là gì? Nên cung cấp dịch vụ chăm sóc như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin này và sức ảnh hưởng của khách hàng nội bộ theo bài viết Bizfly cung cấp dưới đây.
Khách hàng nội bộ là những cá nhân, nhân viên, quản lý hoặc các bộ phận trong doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng này sẽ được tiếp cận gần nhất với sản phẩm, hiểu được ưu - nhược điểm, tham gia vào quy trình sản xuất.
Khách hàng nội bộ là bộ phận nhân viên của công ty, tiếp xúc gần nhất với sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp
Ngoài khách hàng VIP, thì khách hàng nội bộ được xếp vào nhóm khách hàng đặc biệt của doanh nghiệp. Đòi hỏi cách tiếp cận và chăm sóc chuyên biệt bởi được hình thành từ những đặc điểm nổi bật sau:
Thông thường, khách hàng nội bộ thường xuất hiện chủ yếu ở những công ty, doanh nghiệp lớn. Khác với khách hàng bên ngoài, họ hiểu được toàn bộ những yếu tố liên quan đến sản phẩm, quy trình sản xuất, làm việc, quảng cáo,... Cùng tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài theo bảng dưới đây.
Yếu tố |
Khách hàng nội bộ |
Khách hàng ngoài |
Đối tượng |
Nhân viên, quản lý, các bộ phận trong doanh nghiệp. |
Khách hàng và người tiêu dùng cá nhân hoặc tổ chức không thuộc doanh nghiệp. |
Vai trò |
Đóng góp ý kiến để thực hiện điều chỉnh cải tiến sản phẩm, quy trình mua hàng, dịch vụ. |
Đánh giá trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. |
Cách thức mua hàng |
Thường mua với mức giá rẻ, mua từ các đơn vị nội bộ. |
Mua với mức giá doanh nghiệp công bố trên thị trường, đặt mua từ các kênh trực tuyến hoặc cửa hàng. |
Thông tin về sản phẩm |
Kho kiến thức sâu đối với sản phẩm, từ nguồn gốc nguyên vật liệu đến đóng gói. |
Kiến thức về sản phẩm được cung cấp bởi doanh nghiệp hoặc đánh giá của người dùng trước, chuyên gia. |
Tiềm năng |
Có thể trở thành khách hàng trung thành, đơn vị phân phối sản phẩm |
Là người mua cuối cùng. |
Khách hàng nội bộ đóng vai trò lớn trong vận hành phát triển sản phẩm và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Tưởng chừng nhóm khách hàng bắt nguồn từ nguồn lực doanh nghiệp sẽ không có tác động nhiều tới doanh số. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của khách hàng nội bộ lại rất lớn đối với hiệu suất kinh doanh, sản xuất và các hoạt động bán hàng.
Cụ thể, khách hàng nội bộ có thể mang lại lợi ích về doanh thu và về nguồn nhân lực
Khách hàng nội bộ có khả năng cao sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài, ngay cả khi họ không còn làm việc tại tổ chức đó. Do họ hiểu được mọi giá trị về sản phẩm, tin dùng và tín nhiệm cao.
Bamboo airway là một trong những tổ chức có chế độ chăm sóc khách hàng nội bộ tốt hiện nay. Hãng hàng không này cung cấp những mã giảm giá vé máy bay cho bộ phận nhân viên của mình, tạo điều kiện cho nhân viên trải nghiệm dịch vụ mà họ đang phát triển.
Nếu hài lòng với chất lượng dịch vụ, khách hàng nội bộ hoàn toàn có thể giới thiệu cho người quen, bạn bè, cải thiện hiệu quả tiếp thị truyền miệng.
Khai thác nội dung hoàn chỉnh cho tôi theo outline sau theo văn phong những trải nghiệm thực tế, dễ hiểu và có sử dụng biện pháp so sánh, miêu tả hình ảnh
Kế hoạch chăm sóc khách hàng nội bộ là khác nhau đối với từng quy mô kinh doanh và tổ chức cụ thể
Chăm sóc khách hàng nội bộ tối ưu, cũng chính là công việc mà doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo quyền lợi, điều kiện làm việc của nhân viên.
Khách hàng nội bộ cần một môi trường làm việc có tính linh hoạt, sáng tạo, thể hiện sự thúc đẩy tích cực được xây dựng và duy trì như một phần văn hóa doanh nghiệp. Mang đến cho họ cảm giác được yên tâm, toàn tâm toàn ý đóng góp sức lực cho mục tiêu phát triển chung.
Một số yếu tố đặc biệt quan trọng mà môi trường làm việc năng động nào cũng phải có:
Mức lương thưởng và đãi ngộ thích hợp giúp khách hàng nội bộ duy trì mức sống và đảm bảo sự hài lòng. Đây là một trong những cách chăm sóc khách hàng nội bộ mang lại hiệu quả thúc đẩy trách nhiệm làm việc, chất lượng công việc tối ưu.
Mặt khác, việc trả thù lao phù hợp cũng là một cách doanh nghiệp công nhận giá trị, đóng góp của nhân viên. Từ đó, họ sẽ cảm nhận được được sự trân trọng và đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển lâu dài hơn.
Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng nội bộ tương tự việc chúng ta nhìn nhận, đánh giá chính bản thân mình. Đội ngũ nhân sự có phát triển theo đúng với tuyên bố sứ mệnh, văn hóa doanh nghiệp hay không.
Người quản trị cần nắm bắt tâm lý của bộ phận nhân sự của mình thông qua quá trình giao tiếp và làm việc. Cụ thể, mọi người cần đánh giá tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, trung bình thời gian một nhân viên ở lại với doanh nghiệp, hiệu quả phát triển,... Thấu hiểu tình trạng vận hành của doanh nghiệp dựa trên mong muốn, kỳ vọng của nhân viên.
Như mọi người đã thấy, khách hàng nội bộ không chỉ đơn thuần là bộ phận nhân viên của doanh nghiệp mà còn là điều kiện giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả kinh doanh từ vốn kiến thức sâu rộng, trải nghiệm thực tế về sản phẩm. Bizfly tin rằng với kế hoạch chăm sóc khách hàng nội bộ chất lượng, mọi người có thể đạt được mục tiêu phát triển vượt trội với chi phí tối ưu.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp