Sáng tạo nội dung: Khái niệm và quy trình triển khai theo 5 bước

Thủy Nguyễn 27/07/2022

Sáng tạo nội dung giúp gia tăng lượng truy cập traffic tự nhiên cho website, tiết kiệm chi phí marketing truyền thống và xây dựng thương hiệu thành công. Để sở hữu một lượng lớn content chất lượng và thu hút, bạn cần thực hiện triển khai quy trình sáng tạo nội dung đa dạng và mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người đọc.

Vậy sáng tạo nội dung là công việc như thế nào và quy trình thực hiện ra sao? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu kiến thức này trong bài viết dưới đây.

Công việc sáng tạo nội dung là làm gì?

Công việc sáng tạo nội dung có thể hiểu là người chịu trách nghiệm sản xuất nội dung cho phương tiện truyền thông (kỹ thuật số). Nội dung có thể là một bài báo, video, hình ảnh hay âm thanh,....

Công việc sáng tạo nội dung là làm gì

Công việc sáng tạo nội dung là làm nội dung cung cấp tới người dùng trên môi trường số. 

Người tạo ra nội dung hay(Content creator) phải có một kiến thức tốt về các nền tảng báo chí và có khả năng viết lách tốt cũng như tâm huyết với nghề mới có thể đem đến nội dung thật hấp dẫn cho khán giả. Ngoài ra những người có chuyên môn về chủ đề hoặc có thiên hướng sáng tạo cũng là những người sáng tạo nội dung vững chắc.

Vì sao sáng tạo nội dung phải đi đầu xu hướng ?

Sáng tạo nội dung chính là tập hợp nhiều yếu tố độc đáo nhất cho một sản phẩm truyền hình thông qua nhiều phương tiện truyền thông. Trong thời đại công nghệ số lên ngôi hiện nay không chỉ một mà hàng trăm nghìn các nội dung khác nhau khiến người dùng cảm thấy bối rối và cảm thấy nhàm chán với những nội dung dài và lặp lại.

Vì vậy một nội dung hay không chỉ đòi hỏi người tạo nội dung có khả năng viết tốt mà phải có đầu óc tư duy sáng tạo, thú vị đưa nội dung của mình đến gần hơn với khán giả. Những điều này sẽ là xu hướng tích cực giúp thương hiệu của bạn vươn xa hơn và tạo ra cái nhìn khác tới doanh nghiệp của bạn và hơn hết là thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra bằng cách tạo nội dung mới một một cách nhất quán ,bạn đã xây dựng nên một thư viện hình ảnh tài nguyên tuyệt vời để xác định thương hiệu của bạn. Tất cả những nội dung này kết hợp với nhau chính là thứ tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Cho nên việc sáng tạo nội dung chính là đi đầu xu hướng thời đại của mỗi doanh nghiệp.

Quy trình 5 bước để sáng tạo nội dung thu hút 

Quy trình 5 bước để sáng tạo nội dung thu hút

Quy trình 5 bước để sáng tạo nội dung thu hút 

Nghiên cứu và lên kế hoạch cho nội dung

Trước khi bạn nghĩ về một chủ đề hoặc đối tượng nào đó ,bạn nên cân nhắc những gì bạn muốn nội dung của mình cần đạt được. Hay có thể hiểu là khách hàng của mình muốn gì và đòi hỏi bạn phải có cho mình một kỹ năng sáng tạo nội dung thật tốt để khiến họ cảm thấy hài lòng.

Đương nhiên là bạn cần thông tin cơ bản của khách hàng của mình để dễ dàng sáng tạo nội dung. Khi đã đạt được mục tiêu cho mình hãy xem xét kỹ hơn đối tượng và nhu cầu của họ, những điều này mới giúp bạn tạo nên mục tiêu cho nội dung của bạn.

Chẳng hạn như bạn muốn tạo nội dung để nâng cao nhận thức khách hàng về sản phẩm của mình, bạn có thể đăng bài trên blog, thực hiện các khảo sát, thăm dò ý kiến... để tìm hiểu khách hàng muốn gì để tạo nội dung theo ý họ.

Sáng tạo nội dung

Khi bắt đầu sáng tạo nội dung bạn nên tìm kiếm các chủ đề trong lĩnh vực của bạn hoặc những từ khóa liên quan. Việc sử dụng các công cụ như Keyword Tool hay BuzzSumo sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hơn các từ khóa. Nhưng đừng có phụ thuộc vào nó, điều đó cũng có thể khiến bạn trùng lặp với các đối thủ cạnh tranh.

Bạn nên tự hoàn thành việc sáng tạo nội dung của mình bằng lối kể chuyện riêng của bạn, bạn có thể sử dụng ví dụ minh họa, biểu đồ hoặc các yếu tố khác để tăng phần thu hút cho nội dung của mình. Ngoài ra bạn có thể tận dụng làm việc nhóm hoặc thuê người viết có kinh nghiệm để tăng tính hiệu quả cho bài viết.

Chỉnh sửa lại nội dung của bạn 

Sau khi bạn đã tạo xong bản nháp đầu tiên về phần nội dung, hãy quay lại và suy nghĩ về cách chỉnh sửa lại các góc cạnh thô sơ về bài luận của bạn. Trong một số trường hợp, việc bạn sáng tạo nội dung phải được cải thiện qua nhiều lần mới đem tới nội dung hoàn hảo tới khán giả. Ngay cả khi nó được soạn thảo bởi những người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm.

Xuất bản nội dung 

Sau khi sáng tạo nội dung thành công bạn cần có một số nền tảng nhất định để xuất bản nội dung. Hãy xác định thời gian cụ thể và lập lịch rõ ràng để xuất bản nội dung của bạn. Ngoài ra bạn cần tùy chỉnh nội dung cho phù hợp với mỗi nền tảng .Và đăng thường xuyên nó vào mỗi thời điểm tốt nhất trong ngày.

Xuất bản nội dung

Xuất bản nội dung 

Phân phối và quảng bá nội dung hiệu quả 

Đây là bước rất quan trọng sau khi bạn đã sáng tạo nội dung. Đừng chỉ dựa vào việc mọi người sẽ tìm thấy nội dung của bạn, hãy quảng bá nó. Sử dụng tất cả các kênh có sẵn theo ý của bạn, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội hoặc email. Bạn cũng có thể xem xét một số yếu tố trả phí, chẳng hạn như quảng cáo Facebook hoặc Youtube để thực sự đưa nội dung của bạn đi xa hơn.

Các cách để sáng tạo nội dung hiệu quả 

Muốn làm tốt một lĩnh vực một chuyên ngành nào đó thì bạn cần rèn luyện và tích lũy thêm thật nhiều kinh nghiệm. Dưới đây là những cách giúp bạn sáng tạo nội dung một cách hiệu quả mà bạn nên áp dụng:

  • Tìm hiểu nội dung chuyên sâu 
  • Tổng hợp các lời khuyên từ những người trong ngành
  • Đặt câu hỏi thường xuyên
  • Viết nội dung bằng giọng văn độc đáo
  • Học thêm các công cụ hỗ trợ
  • Chọn đúng nền tảng để phát triển
  • Đo lường và đánh giá hiệu quả 

Việc sáng tạo nội dung là một điều khá là quan trọng không chỉ là việc đưa nội dung ra bên ngoài mà điều quan trọng là tạo ra một nội dung chất lượng cao. Hơn hết là giúp khách hàng truy cập cảm thấy hài lòng và chắc chắn sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn thu hút lượng khách hàng tiềm năng và có thế đứng trên thị trường.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly