Tư duy marketing luôn là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ người làm marketing nào cũng cần có. Một người có tư duy marketing tốt sẽ đồng nghĩa với việc xây dựng được một chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả bởi họ làm việc vô cùng bài bản và đưa ra cho doanh nghiệp những định hướng đúng đắn nhất.
Vậy làm thế nào để có được một tư duy marketing tốt? Đi tìm câu trả lời trong bài viết sau mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ.
Tư duy là khả năng vận dụng ý nghĩ của bản thân theo một đường lối nhất định để giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn. Tư duy được hình thành thông qua việc học tập lý thuyết, tiếp xúc với thực tế và khả năng vận động hàng ngày của con người. Tư duy có thể đúng hoặc sai nhưng điều quan trọng là bạn cần phải có hướng giải quyết tiếp theo cho chính kết quả của tư duy đó.
Khái niệm về tư duy marketing
Tư duy marketing là cách mà những người làm marketing suy nghĩ để đưa ra những quyết định, định hướng chính xác khi lên kế hoạch triển khai, xây dựng chiến lược, kiểm soát chiến dịch,... để các kế hoạch cũng như hoạt động marketing của doanh nghiệp được đảm bảo thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất.
Đọc thêm: Tư duy chiến lược là gì và các kỹ thuật rèn luyện giúp bạn thành công
Những đặc điểm chính và cơ bản nhất của một người có tư duy marketing có thể thấy được như sau:
Tư duy marketing và tư duy quản trị marketing là hai loại tư duy hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn không ít người nhầm lẫn. Tư duy marketing dưới góc độ người làm marketing chắc chắn là khác nhau.
Phân biệt tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing
Người quản trị sẽ có được một cái nhìn bao quát từ việc hoạch định, lãnh đạo cho đến vận hành tốt hơn so với những người làm marketing. Người làm công tác quản trị cũng cần thiết phải có được kiến thức nhất định về truyền thông, phân phối, giá cả sản phẩm và tư duy về thương hiệu.
Tất cả những điều này không chỉ cần phải trải qua một quá trình tích lũy lâu dài từ trên ghế nhà trường mà còn xuyên suốt cả một quá trình thực chiến lâu dài. Thông thường, những bạn sinh viên hoặc những người mới bắt đầu tiếp xúc và làm việc liên quan tới marketing thường ổn hơn về mảng truyền thông cho thương hiệu nhưng lại khá kém về phần phân phối giá và nghiên cứu phát triển.
Vì vậy, những người làm marketing mà chỉ có tư duy bay bổng với truyền thông mà không có cái nhìn chi tiết về phân phối, giá cả hay thương hiệu thì rất khó để đạt được tới cấp độ tư duy quản trị marketing. Điều này cho thấy kinh nghiệm đối với tư duy quản trị marketing quan trọng như thế nào.
6 cách để rèn luyện tư duy marketing
Để cải thiện và rèn luyện tư duy Marketing mỗi ngày một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng 6 cách phổ biến mà Bizfly chia sẻ dưới đây:
Có thể thấy, tư duy marketing chính là một chiếc la bàn hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc định hướng và lựa chọn con đường làm tiếp thị một cách phù hợp còn công cụ marketing chính là phương tiện giúp bạn đi xa hơn trên con đường đó. Vì vậy, việc hiểu rõ về tư duy marketing thôi là chưa đủ. Bạn cần phải rèn luyện và xây dựng cho mình một tư duy tốt để vững bước trên con đường sự nghiệp của bản thân.
Đọc thêm: Top ý tưởng marketing ấn tượng và sáng tạo cho các hoạt động marketing
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại