Để trở thành một bậc thầy Marketer tài ba bạn cần tránh 12 sai lầm trong Marketing mà các chuyên gia của Bizfly đã nghiên cứu và chia sẻ dưới đây. Những tiêu chí này chính là ngọn đèn giúp các doanh nghiệp tránh khỏi rủi ro, thất bại không đáng có trong chiến dịch của mình.
Không xác định đúng đối tượng mục tiêu cũng là sai lầm trong Marketing rất phổ biến hiện nay. Dù doanh nghiệp của bạn đưa ra chiến lược quảng bá tốt, giá cả phù hợp, sản phẩm chất lượng,... nhưng nếu tiếp thị sai đối tượng thì mọi thứ đều đổ sông đổ bể. Do đó, các thương hiệu nên dựa trên đặc tính của từng cá thể và hành vi khách hàng để xác định đối tượng phù hợp cho sản phẩm của mình.
Không xác định khách hàng mục tiêu là sai lầm trong marketing nghiêm trọng
Một vài thông tin, tiêu chí mà công ty cần khảo sát bao gồm: giới tính, độ tuổi, giáo dục và nhu cầu sản phẩm. Hãy tra cứu những thông tin này qua tracking pixel, cookie, email, trang web, mạng xã hội,...
Trong bài viết "Khách hàng mục tiêu là gì? Hướng dẫn cách xác định khách hàng mục tiêu", các chuyên gia của Bizfly đã chỉ ra 3 tiêu chí quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang hướng đến. Mọi người có thể tham khảo thêm cho hoạt động marketing của mình.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tiếp thị hướng tới mọi đối tượng có thể đẩy mạnh doanh thu, tuy nhiên đây lại là suy nghĩ rất sai lầm trong Marketing. Lựa chọn sai phân khúc thị trường là vấn đề nhiều doanh nghiệp gặp phải, doanh nghiệp cần khoanh vùng được nhóm đối tượng phù hợp và có tiềm năng mua sản phẩm của mình nhất. Điều này sẽ giúp gia tăng doanh số và tiết kiệm được tối đa chi phí Marketing.
Sai lầm trong Marketing lớn và cơ bản nhất mà tập đoàn lớn như Coca Cola đã từng gặp phải chính là đánh giá thấp hoặc không có quy trình nghiên cứu thị trường. Đây chính là bài học xương máu đầu tiên mà các công ty, doanh nghiệp nên ghi nhớ. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định mức độ yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ từ đó, đánh giá mức độ khả thi của chiến dịch để tránh đầu tư sai chỗ.
Vì vậy, trước khi đổ quá nhiều vốn để tiếp thị hãy tìm hiểu xem ở thị trường đó người dùng họ muốn gì? cần gì? và có những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể từng bước điều chỉnh lại sản phẩm và chiến dịch sao cho phù hợp nhất nhằm hạn chế thất bại.
Sự chênh lệch về giá cả có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và đây cũng là sai lầm trong Marketing mà nhiều tổ chức gặp phải. Do đó, khi đưa ra các chiến lược về giá bạn cần đặt bản thân vào địa vị của khách hàng để trả lời câu hỏi. Nếu là bạn, bạn có sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn khoảng 500.000Đ chỉ để mua 1 bao tăm hay không? Đương nhiên là không!
Một trong những sai lầm trong marketing phổ biến là định giá sai sản phẩm
Định giá sai sản phẩm gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh vậy nên việc định giá đóng vai trò rất quan trọng và khi thực hiện bước này doanh nghiệp cần dựa trên các tiêu chí:
Xem thêm bài viết: Các phương pháp định giá sản phẩm hiệu quả và tối ưu cho doanh nghiệp
Theo khảo sát từ MarketingSherpa, 91% người trưởng thành ở Hoa Kỳ - Mỹ nói rằng họ muốn nhận email quảng cáo từ doanh nghiệp đối tác. Và, 86% khách hàng muốn nhận email hàng tháng, 61% muốn nhận hàng tuần.
Con số này đã chứng minh rằng, email vẫn luôn là kênh tiếp thị rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi các nền tảng khác như: tiktok, facebook, youtube,... phát triển thì nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua cách tiếp thị qua email. Đây cũng là sai lầm trong Marketing mà rất nhiều công ty, doanh nghiệp gặp phải.
Nhiều doanh nghiệp đang cung cấp thông tin sai cách cho khách hàng ví dụ: kể lể dài dòng về đặc tính, màu sắc, chất lượng, thông số,... hoặc cung cấp thông tin một cách hời hợt, không mang lại ý nghĩa. Tuy có vẻ đơn giản, nhưng sai lầm này lại ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hành vi khách hàng.
Giải pháp dành cho bạn là nên cung cấp thông tin dựa vào đặc điểm tâm lý khách hàng, nhu cầu của họ, xoáy đúng trọng tâm,... để tăng tỉ lệ chốt đơn cao hơn.
Tại sao thiếu hoặc không dây dựng hình ảnh thương hiệu lại là sai lầm trong Marketing? Bởi lẽ, hình ảnh thương hiệu là tiêu chí để sản phẩm, dịch vụ của bạn trường tồn và ghi đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Hình ảnh này chính là: văn hóa doanh nghiệp, phong cách làm việc, cách trang trí, màu sắc,...
Thiếu hình ảnh thương hiệu là sai lầm cơ bản trong marketing nhiều người mắc phải
Xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo dựng cảm tình của khách hàng. Tuy chỉ là những giá trị vô hình, nhưng chúng lại là “chất xúc tác” giúp khách hàng có cảm tình và có niềm tin hơn vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Sử dụng ngân sách không phù hợp cũng là sai lầm trong Marketing mà khá nhiều người gặp phải. Các doanh nghiệp cần nắm rõ: đã bỏ ra chi phí thì phải thu về lợi nhuận, nếu bạn đang bỏ ra hàng chục triệu đồng mà chỉ thu về 10% lợi nhuận thì rất có thể việc sử dụng ngân sách đang gặp vấn đề.
Xem ngay cách xây dựng ngân sách marketing phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp tại đây: https://bizfly.vn/techblog/ngan-sach-marketing.html
Trong bất kỳ cuộc chơi kinh doanh nào thì đối thủ cạnh tranh là yếu tố bạn nhất định không được xem nhẹ. Hãy học cách quan sát đối thủ, tham khảo thường xuyên chiến lược của họ như: chiến dịch, sản phẩm,... Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ kẻ cạnh tranh với mình đang muốn làm gì, để từ đó đưa ra giải pháp đáp trả phù hợp nhất.
Việc lập kế hoạch bài bản cho một chiến dịch tiếp thị đơn giản chỉ là đưa ra danh sách những công việc cần làm, thời điểm cụ thể cần thực hiện, nguồn lực, ngân sách phù hợp,... nhưng đây lại là thiếu sót và sai lầm trong Marketing mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Khi định hình được những yếu tố này thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được rủi ro và có thể đối phó được với các phát sinh bất ngờ.
Một sai lầm trong Marketing khác mà các doanh nghiệp cần lưu ý chính là lựa chọn sai thời điểm tiếp thị. Bạn cần xem xét sản phẩm, dịch vụ của mình phù hợp với thời điểm theo ngày, theo mùa hay theo tháng. Nắm rõ tiêu chí này thì doanh nghiệp mới lựa chọn được thời điểm Marketing mang lại hiệu quả cao nhất.
Lựa chọn sai thời điểm triển khai cũng là sai lầm trong marketing mà mọi người cần lưu ý
Lựa chọn sai thời điểm Marketing sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của công ty, ví dụ: công ty bạn bán thời trang mùa hè, thì việc triển khai quảng bá vào mà đông là hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó, bạn nên tiếp thị vào mùa hè vì đây là thời điểm khách hàng có nhu cầu mua hàng nhiều nhất.
Sai lầm trong Marketing nghiêm trọng nhất trong thời đại số như hiện nay chính là lười thay đổi tư duy. Hiện nay, công nghệ bùng nổ và Marketing Online đang trở thành công cụ giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lười thay đổi và chỉ chăm chăm vào các giải pháp Marketing truyền thống. Nhưng giải pháp tiếp thị này lại mang đến khá nhiều bất lợi cho doanh nghiệp như: thiếu nhân sự, thiếu hụt tài chính, khó tối ưu,...
Do vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt thời đại, thay đổi tư duy, loại bỏ thói quen cũ và xây dựng cho mình nền tảng Marketing Online để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Đây là giải pháp tiếp thị chi phí thấp nhưng có thể mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ mà bất cứ ai cũng nên thử.
Phía trên là tổng hợp 12 sai lầm trong Marketing mà các công ty, doanh nghiệp nên tránh. Mặc dù chỉ là những sai lầm nhỏ nhưng chúng có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng khó có thể lường trước. Nếu nắm bắt tốt những sai lệch này, thì các doanh nghiệp có thể bứt phá để đến gần hơn với thành công
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại