Content creator là gì và bí kíp trở thành một nhà sáng tạo nội dung giỏi

Thủy Nguyễn 12/07/2022

Content creator được đánh giá đang là cái tên rất hot trong lĩnh vực marketing hiện nay. Không ít người mong muốn mình trở thành một nhà sáng tạo nội dung giỏi nhưng để bắt đầu từ đâu thì không phải ai cũng biết.

Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ content creator là gì chưa? Bài viết mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ dưới đây sẽ bật mí đến bạn những thông tin cần thiết và cơ bản để giúp bạn trở thành một content creator thành công.

Content Creator là gì? 

Content Creator hay nhà sáng tạo nội dung là cá nhân hoặc một nhóm người  tạo ra nội dung hấp dẫn trên các nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, Instagram và các trang web nhằm thu hút đối tượng mục tiêu.

Hình thức content phổ biến mà nhà sáng tạo nội dung thường sử dụng đó là video, hình ảnh, infographic, blog, podcast,... Với chủ đề giải trí, hướng dẫn, review, chia sẻ kinh nghiệm về các ngành nghề hoặc chủ thể khác nhau. 

Content Creator tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng mục tiêu.

Content Creator tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng mục tiêu. 

Việc sáng tạo nội dung (Content creation) thường được kết hợp thực hiện song hành cùng Content Marketing, bởi giúp tăng hiệu quả thu hút khách hàng quan tâm trực tiếp tới sản phẩm (leads) gấp ba lần so với phương pháp thực hiện tiếp thị truyền thống. 

Vai trò của công việc sáng tạo nội dung

Bùng nổ phát triển của Internet, người dùng thông minh hơn trong cách chọn lựa sản phẩm trên môi trường số và có nhiều hơn những mong muốn tìm hiểu thông tin chuyên sâu, điều này khiến các doanh nghiệp hay cá nhân luôn đề cao việc sáng tạo nội dung, cung cấp sản phẩm nội dung chất lượng, bắt mắt tới người tiêu dùng. Dưới đây là những vai trò quan trọng mà công việc sáng tạo nội dung có thể đóng góp:

  • Xây dựng thương hiệu: Nội dung tốt tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển hình ảnh thương hiệu của mình, tăng tính nhận diện và độ tin cậy với khách hàng. 
  • Tăng tương tác khách hàng: Content Creator sẽ phát triển nội dung trên đa nền tàng, bao gồm kênh truyền thông xã hội, blog và email marketing... điều này tạo ra nhiều điểm chạm chất lượng, dễ dàng tương tác với khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc. 
  • Tăng doanh số: Quá trình Content creation sẽ tạo ra thông tin sản phẩm một cách thông minh, từ đó, khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, thúc đẩy doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Tạo sự khác biệt: Nội dung khác biệt, mang tính độc đáo và sáng tạo giúp doanh nghiệp nổi bật và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. 
  • Tăng độc quyền của thương hiệu: Quá trình xây dựng nội dung theo mục tiêu cụ thể sẽ khiến khách hàng ấn tượng lâu dài và ấn định màu sắc nội dung thuộc về thương hiệu đó. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo sức cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp. 
  • Định hướng chiến lược tiếp thị: Từ việc sáng tạo nội dung, Content Creator có cơ sở đưa ra các ý tưởng tiếp thị mới, giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong môi trường thị trường ngày một thay đổi.

Công việc của một Content Creator là gì? 

Một Content Creator thường đảm nhận đa dạng các công việc khác nhau trên nhiều nền tảng khác nhau. Một số công việc cụ thể của một Content creator bao gồm:

Phân tích thương hiệu

Công việc phân tích thương hiệu của content creator bao gồm đánh giá và phân tích các yếu tố liên quan đến thương hiệu trên các nền tảng truyền thông. Tập trung vào việc xác định tính phù hợp của nội dung với đối tượng khách hàng, cách mà nội dung được sản xuất và phân phối. 

Mở rộng hơn, Content Creator cũng có thể tham gia vào nghiên cứu những điểm mạnh, điểm yếu, so sánh với đối thủ và đề xuất chiến lược thực hiện. 

Tối ưu SEO

Đây không phải là công việc chính của một Content Creator, tuy nhiên việc tối ưu SEO cơ bản cho nội dung, sẽ cải thiện hiển thị trên các nền tảng, chạm được tới khách hàng dễ hơn. 

Các yếu tố chính mà content creator cần tối ưu: Tiêu đề, từ khóa, mô tả, hình ảnh, video và nội dung trọng tâm.

Lên ý tưởng nội dung

Mục đích của việc lên ý tưởng nội dung là để thu hút khán giả, giữ chân họ, đồng thời giúp tăng tương tác và gia tăng tính bền chặt mối quan hệ giữa content creator và khán giả. Mỗi Content creator cần phải có khả năng tư duy sáng tạo, vận dung trí não từ hiểu biết sâu sắc về khán giả, xu hướng thị trường để phát triển các ý tưởng mới và độc đáo cho nội dung.

Content Writing/Copywriting

Các content creator nên thường xuyên trau dồi có kỹ năng viết lách và copywriting để tạo ra các nội dung thu hút độc giả hoặc khách hàng tiềm năng. Nội dung luôn được triển khai đa dạng, hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn nhóm chủ đề là thể mạnh sau đó mở rộng và khai thác, đổi mới nội dung theo kế hoạch cụ thể. 

Thiết kế

Content creator có thể sử dụng một số công cụ thiết kế phổ biến Adobe Photoshop, Illustrator, Canva để thiết kế đồ họa, hình ảnh, infographic. Hoặc Adobe Premiere, Final Cut Pro để tạo dựng video. Nhiệm vụ của content creator khi thiết kế là đảm bảo rằng các nội dung của họ trở nên hấp dẫn, dễ hiểu hơn khi có sự hỗ trợ từ hình ảnh đính kèm. 

Hình ảnh khi được thiết kế chỉn chu và bắt mắt sẽ thu hút khách hàng dễ dàng hơn, nên không chỉ người làm sáng tạo nội dung mà marketer cũng luôn phải nắm vững kỹ năng thiết kế cơ bản. 

Sản xuất video

Hiện nay, video được xem là một dạng tiếp thị có khả năng thu hút được người xem hiệu quả nhất. Các Content Creator chuyên về mảng này có thể tham gia vào việc lên ý tưởng video, viết kịch bản, quay dựng hay chỉnh sửa video,...

Khi dựng video, Content Creator cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Kế hoạch sản xuất
  • Thiết bị quay phim
  • Ánh sáng, âm thanh
  • Thời lượng
  • Xem xét phản hồi

Chỉnh sửa nội dung

Sáng tạo nội dung chưa dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm mà nó còn phải tiếp tục đến bước chỉnh sửa để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn trước khi được công bố với cộng đồng. Đây không chỉ là một công việc mà nó còn là một kỹ năng quan trọng để Content Creator xem lại, đánh giá, tìm lỗi và cải thiện nội dung tốt hơn.

Tiếp thị nội dung 

Người sáng tạo nội dung cần thực hiện quảng bá nội dung trên các kênh truyền thông xã hội, website, blog, email, video, v.v. để tăng tương tác cho sản phẩm của mình. Một số hình thức tiếp thị nội dung có thể thực hiện SEO off-page, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội,...

Đọc thêm: 12 xu hướng tiếp thị nội dung nổi bật 

Cách để thành công với nghề Content Creator 

Những kỹ năng cần có của Content Creator 

Người làm sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc phát triển tư duy, đánh giá xu hướng. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng giúp việc sáng tạo nội dung trở nên hiệu quả hơn: 

Kỹ năng viết

Đối với Content Creator thì viết luôn là một kỹ năng quan trọng cho dù bạn thực hiện các loại nội dung khác không phải văn bản. Việc kết hợp đa dạng nội dung sẽ giúp một chiến dịch tiếp thị đạt được kết quả cao hơn.

Một số yếu tố quan trọng khi phát triển kỹ năng viết mà bạn cần lưu ý: 

  • Mục đích viết
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản
  • Xây dựng cấu trúc rõ ràng
  • Sử dụng ví dụ để minh họa cho các đoạn trọng tâm
  • Đọc nhiều hơn
  • Tự sửa chữa và đọc lại những sản phẩm của mình

Kỹ năng quan sát, phân tích

Việc quan sát không chỉ dừng lại bằng mắt, mà hãy cảm nhận bằng các giác quan khác trên cơ thể để cảm nhận sự việc theo nhiều góc nhìn khác nhau. Đưa những gì mình cảm nhận được vào phân tích để thấy được những kết nối mới. Để quan sát và đưa ra phân tích tốt, cần phải rèn luyện trong thời gian dài. 

Có thể áp dụng những phân tích vào để thử nghiệm thực tế để thấy được những giá trị từ phân tích của mình và điều chỉnh, tự hoàn thiện những kỹ năng đó của mình. 

Kỹ năng tổ chức

Với kỹ năng tổ chức, các content creator có thể lên kế hoạch, quản lý thời gian, tài nguyên và công việc hiệu quả. Mặt khác, người có kỹ năng tổ chức tốt có thể làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất và giảm stress với khả năng thích nghi công việc tốt. 

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo có thể được rèn luyện và nâng cao khi thực hiện tưởng tượng, thiết kế và tạo ra các ý tưởng mới, độc đáo và hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện kỹ năng sáng tạo của mình:

  • Tư duy đa chiều
  • Khả năng quan sát
  • Tự tin
  • Sự sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới
  • Khả năng giải quyết vấn đề
  • Khả năng hợp tác

Kỹ năng tư duy hình ảnh

Kỹ năng tư duy hình ảnh không chỉ dừng lại ở ngành thiết kế, nghệ thuật, một Content Creator chuyên nghiệp cần nắm được những nguyên tắc cơ bản của thiết kế và tư duy hình ảnh nhạy bén. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng ghi nhớ nội dung dưới dạng hình ảnh nhanh và nhớ lâu hơn về đoạn nội dung đó. Vì thếm kỹ năng này cần được trau dồi thường xuyên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Vẽ tranh và hình ảnh
  • Chơi trò chơi tư duy hình ảnh
  • Thực hành hội họa, thiết kế đồ hoạ
  • Thực hành viết tưởng tượng

Rèn luyện để trở thành Content Creator chuyên nghiệp

Đặt con người làm trung tâm

Tư duy để khách hàng hoặc người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn tạo ra bài viết đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó, bạn cần nghiên cứu khách hàng và hiểu rõ “nỗi đau" khách hàng để đưa ra những nội dung trả lời đúng câu hỏi của họ.

Trau dồi hiểu biết về lĩnh vực

Trau dồi vốn hiểu biết của mình và cập nhật thông tin mới là một điều vô cùng quan trọng với một Content Creator chuyên nghiệp. Có nhiều cách để có thể trau dồi kiến thức về lĩnh vực của mình như tìm kiếm tài liệu chuyên ngành, sách vở, bài báo liên quan đến lĩnh vực đó. Các nguồn thông tin này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức mới, thúc đẩy bạn nâng cao hiểu biết về lĩnh vực đó hoặc tham gia các khóa học hoặc hội thảo nói về lĩnh vực mà bạn đang quan tâm

Tìm kiếm ý tưởng không ngừng

Vận hành tư duy và luôn tìm kiếm ý tưởng sẽ thúc đẩy bạn có nhiều nội dung chất lượng để truyền tải tới người tiêu dùng. Chắc chắn rằng không phải tất cả những ý tưởng của bạn đều được chuyển hóa thành dạng nội dung thành công, một số những hạn chế xuất hiện ở ý tưởng sẽ làm bạn thấy nản lòng và ngại đưa ra những ý kiến mới. Chỉ cần nhớ rằng những khó khăn đó góp phần tạo ra cho bạn nhiều nội dung đắt giá hơn về sau. 

Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên thực hiện hóa ý tưởng dưới dạng bài viết, sau đó lồng ghép thêm hình ảnh, âm thanh, tạo dựng video thật sống động, thu hút thêm sự chú ý của người xem. 

Thường xuyên tự đặt câu hỏi

Tự đặt ra nhiều những câu hỏi xoay quanh chủ đề bạn định khai thác hay áp dụng tư duy phản biện sẽ giúp cho công việc xây dựng nội dung đúng nghĩa sáng tạo. Với mỗi câu hỏi được đặt ra, hãy cố gắng thu thập ý kiến từ các góc nhìn khác nhau hoặc ý kiến khách quan để hoàn thiện. Tránh việc để những câu trả lời chủ quan chiếm đa phần nội dung.

Học thêm các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Công nghệ phát triển có thể giúp nhà sáng tạo nội dung có nhiều công cụ hỗ trợ, có thể là công cụ hỗ trợ viết bài, tìm từ khóa, chỉnh ảnh, dựng video,...

  • Công cụ hỗ trợ nội dung: SEMrush, Ahrefs, Chat GPT,..
  • Công cụ tạo ảnh, đồ họa: Canva, Adobe Spark, Piktochart,...
  • Công cụ dựng video: Capcut, iMovie, FilmoraGo, KineMaster,...

Hầu hết những công cụ này hỗ trợ miễn phí và trả phí. Người dùng hoàn toàn có thể cân đối ngân sách và lựa chọn những gói phù hợp. 

Quy trình chi tiết của công việc sáng tạo nội dung

Quy trình 5 bước sáng tạo nội dung của content creator:

  1. Nghiên cứu từ khóa ( SEO Research)
  2. Xây dựng ý tưởng với những từ khóa mà mình đã có. 
  3. Phát triển kế hoạch nội dung dựa trên các ý tưởng: Trình tự nội dung sẽ được công bố, thời gian đăng tải...
  4. Hoàn thiện và đăng tải nội dung
  5. Tiếp thị nội dung

Quy trình hoàn thiện kế hoạch sáng nội dung tổng thể:

  1. Tham khảo những ví dụ về sáng tạo nội dung
  2. Xác định chiến lược nội dung của mình
  3. Lựa chọn công cụ hỗ trợ xây dựng nội dung
  4. Xây dựng nội dung sáng tạo dưới dạng bài viết, video,..
  5. Chỉnh sửa và hoàn thiện nội dung
  6. Phân tích và đo lường hiệu quá

Content Creator làm việc ở đâu? 

Content Creator dễ dàng tìm được trong bất kỳ công ty nào có nhu cầu cần sáng tạo nội dung bởi nó hiện diện trên mọi lĩnh vực. Môi trường được đánh giá là phổ biến nhất gồm các công ty về thương mại điện tử, agency, công ty ẩm thực, công ty thời trang,...

Content Creator làm việc ở đâu

Content Creator làm việc ở đâu?

Người sáng tạo nội dung luôn có mức độ am hiểu cao nhất đối với sản phẩm của mình đang thực hiện. Hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp áp dụng xây dựng nội dung sáng tạo cho thương hiệu. Thế hệ trẻ cùng với những khả năng nhạy bén của mình cũng đã thực hiện xây dựng thương hiệu cá nhân qua việc sáng tạo nội dung tự do trên các nền tảng mạng xã hội, youtube, blog cá nhân rất hiệu quả. 

Mở rộng: Phân biệt Content Creator với Content Writer và Copywriter 

Phân biệt Content Creator với Content Writer và Copywriter

Phân biệt Content Creator với Content Writer và Copywriter 

Content Creator, Content Writer và Copywriter đều được biết đến là những người xây dựng và sáng tạo nội dung nên có rất nhiều người nhầm lẫn. Thực tế, đây là ba vị trí công việc hoàn toàn khác biệt.

  • Content Writer là những người gắn bó với những công việc thuần viết lách, cụ thể là chuyên viết bài trên các nền tảng Facebook, website, Instagram với mục đích cung cấp thông tin cần thiết về dịch vụ, thương hiệu và sản phẩm.
  • Copywriter là người phụ trách các công việc viết slogan, lên ý tưởng, tagline và quảng cáo cho một chiến dịch tiếp thị hay một thương hiệu cụ thể nào đó.
  • Content Creator “đa di năng” hơn với hai vị trí nói trên bởi Content Creator có thể đảm nhận được nhiều công việc khác nhau như nhà văn, blogger, youtuber, vlogger hay nhân viên văn phòng miễn là mang lại nội dung có giá trị đến với người đọc.

Sáng tạo nội dung không phải là một công việc dễ dàng để có thể thực hiện. Nghề Content Creator sẽ không phù hợp nếu bạn là một người dễ bỏ cuộc. Do đó, ngoài việc hiểu rõ Content Creator là gì thì bạn cũng cần bỏ ra nhiều công sức học tập, trau dồi nhiều kỹ năng và tạo ra những thói quen tốt mỗi ngày để nâng cấp bản thân và tạo ra giá trị nội dung khác biệt.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly