Marketing nội bộ là gì? Cách triển khai Marketing nội bộ hiệu quả

Thủy Nguyễn 30/09/2021

Chiến dịch marketing nội bộ góp phần củng cố và xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp nhằm mục đích làm nền móng cho sự phát triển bền vững. Vậy marketing nội bộ là gì, có những cách nào để triển khai nó hiệu quả, cùng Bizfly tìm hiểu đáp án tại đây.

Marketing nội bộ là gì?

Marketing nội bộ (Internal Marketing) là kế hoạch phát triển của chiến dịch marketing hướng tới thị trường nội bộ trong tổ chức, doanh nghiệp. Nó cần đảm bảo tính tương đồng với các chương trình tiếp thị tới khách hàng và thị trường bên ngoài. 

Quá trình marketing nội bộ diễn ra một cách liên tục trong thời gian dài, gồm hệ thống các hoạt động và phải có sự góp mặt của tất cả các thành viên trong trong doanh nghiệp. Nhờ đó mọi người có thể nắm mục tiêu, chiến lược kinh doanh và thực hiện chúng cụ thể và rõ ràng. 

Marketing nội bộ là gì

Marketing nội bộ là gì?

Vai trò của Marketing nội bộ đối với doanh nghiệp 

Marketing nội bộ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp bởi những lý do dưới đây.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

Mỗi thành viên trong doanh nghiệp được ví như là một hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp đó.

Marketing nội bộ giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Marketing nội bộ giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Chính vì vậy, các thành viên phải tự ý thức được trách nhiệm và tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng và củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp để tạo nên môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả dài hạn và tiết kiệm rất nhiều chi phí khi xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp.

Giữ chân người tài 

Hầu hết những người ưu tú, tài giỏi thường có xu hướng thay đổi môi trường làm việc của mình để có thể khám phá và phát triển thêm tiềm năng của họ.

Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp cần phải triển khai marketing nội bộ để giữ chân người tài, bởi họ là điều kiện cần để doanh nghiệp của bạn có thể phát triển nhanh, mạnh, vững chắc và đem lại hiệu quả cao.

Tạo thông tin xuyên suốt 

Đầu mối thông tin là một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến lược marketing nội bộ.

Nó là cầu nối quan trọng để người lãnh đạo có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời biết được những suy nghĩ, bước đi của các bộ phận.

Marketing nội bộ giúp tạo thông tin xuyên suốt

Marketing nội bộ giúp tạo thông tin xuyên suốt

Còn cấp dưới sẽ tiếp nhận được thông tin và cảm nhận được giá trị của bản thân trong việc thúc đẩy phát triển những giá trị tích cực của bản thân.

Đẩy cao dịch vụ khách hàng 

Để đẩy cao chất lượng, dịch vụ khách hàng, thì mỗi nhân viên cần phải làm tốt việc truyền thông giá trị sản phẩm và đưa văn hóa doanh nghiệp đến đồng nghiệp.

Và chính bản thân nhân viên đó sẽ trở thành một trong những marketer giúp doanh nghiệp truyền thông một cách chân thực và hiệu quả nhất.

Phạm vi của Marketing nội bộ 

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ hay truyền thông nội bộ giúp các cán bộ nhân viên tiếp cận gần hơn với chất lượng sản phẩm mà họ tạo ra thông qua các hoạt động quảng bá, đào tạo nhận thức về sản phẩm. Vì thế, nguyên tắc phát triển của hoạt động này là hai chiều - Lắng nghe và truyền tải thông tin. Điều quan trọng, doanh nghiệp cần lắng nghe phản hồi từ nhân viên để giải thích, củng cố kiến thức hay điều chỉnh thay đổi. 

Truyền thông nội bộ là một trong những phạm vi tác động của Marketing nội bộ

Truyền thông nội bộ là một trong những phạm vi tác động của Marketing nội bộ

Marketing nội bộ có thể thực hiện thông qua các cách sau: 

  • Các bản tin định kỳ của doanh nghiệp
  • Các hoạt động luận và khóa đào tạo nhân viên
  • Các cuộc hội thảo qua thông qua video...
  • Xây dựng nhóm thông tin nội bộ 
  • Cập nhật hệ thống email của doanh nghiệp

Marketing nội bộ về chất lượng dịch vụ 

Tiếp thị nội bộ về chất lượng dịch vụ của sản phẩm thường được quy chuẩn nội dung, tức nghĩa là content của chiến lược marketing nội bộ sẽ được sử dụng trong các chương trình, chăm sóc khách hàng hoặc các hoạt động tương tự. 

Do đó, khi xây dựng hoạt động nội bộ về chất lượng, doanh nghiệp cần phải nhìn nhận kết cấu chặt chẽ để cân nhắc giữa môi trường trong và ngoài doanh nghiệp. Các hoạt động marketing nội bộ thường được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo nhân viên, đánh giá hiệu quả công việc, kết hợp cùng với việc đo lường sự thỏa mãn của khách hàng. Việc làm này đòi hỏi các nhà quản lý và nhân viên cần có sự thay đổi trong cách làm việc và sẵn sàng chấp nhận những điều bản thân không thích vì lợi ích chung của tổ chức. 

Các kịch bản có thể áp dụng so sánh giữa đối tượng nội bộ và khách hàng ngoài doanh nghiệp:

  • Hiệp lực: Sự thỏa mãn của khách hàng nội bộ và bên ngoài đều cao.
  • Phấn khích: Khách hàng nội bộ cao hơn khách hàng bên ngoài.
  • Bị ép buộc: Khách hàng nội bộ thấp hơn khách hàng bên ngoài. 
  • Ghét bỏ: Khách hàng nội bộ và bên ngoài đều thấp.

Marketing nội bộ bao hàm trong chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp

Marketing nội bộ bao hàm trong chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp

 

Marketing nội bộ chiến lược 

Chương trình marketing nội bộ không chỉ cung cấp dữ liệu đầu vào cho quá trình lập kế hoạch và triển khai marketing đối ngoại. Mà nó còn là nguồn cung cấp thông tin quan trọng về thị trường nội bộ.

Những phân tích, đánh giá về các chiến lược và thị trường nôi bộ giúp nhà quản trị khai thác các cơ hội, tài nguyên và nguồn lực marketing mà doanh nghiệp đã bỏ qua trong quá trình triển khai thực hiện. Những điều này gây ảnh hưởng đến việc lên kế hoạch marketing đối ngoại và quá trình lập kế hoạch của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một chiến lược marketing nội bộ thành công sẽ đảm bảo các mục tiêu và định hướng được thực hiện với tinh thần đồng đội cao, thúc đẩy nhân viên tập trung vào chất lượng dịch vụ, đo lường sự hài lòng của khách hàng, cải thiện giao tiếp trong nội bộ công ty.

Marketing nội bộ về sự đổi mới

Để nhân sự thích ứng với sự đổi mới, hay điều chỉnh quy định trong doanh nghiệp thì chuyên viên marketer cần áp dụng công cụ phân tích và lập kế hoạch marketing nội bộ về sự điều chỉnh này. Nó sẽ hạn chế trường hợp phản kháng từ nhân sự và có thể quản lý những thay đổi này hiệu quả hơn. 

Những ý tưởng thay đổi hay cải tiến thường bắt nguồn từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, vì thế nên việc ứng dụng công nghệ, tìm ra cách thức làm việc mới là điều rất quan trọng. Việc quản lý đổi mới nội bộ cũng là cách để nhà quản trị phân tích thị trường nội bộ để tìm ra những nhân tài mới, khả năng phát triển của nhân sự, từ đó đưa ra kế hoạch khai thác nguồn lực phù hợp hơn. 

Giải pháp triển khai Marketing nội bộ hiệu quả 

Để giúp bạn có được một chiến lược marketing nội bộ hiệu quả, dưới đây là 4 giải pháp hữu ích mà bạn có thể áp dụng.

Tạo chiến lược marketing nội bộ cụ thể 

Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, đang được rất nhiều doanh nghiệp triển khai. Việc tạo và lên cho mình một chiến lược marketing nội bộ cụ thể giúp doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện một cách dễ dàng.

Giải pháp triển khai Marketing nội bộ hiệu quả

Giải pháp triển khai Marketing nội bộ hiệu quả 

Để thực hiện giải pháp này hiệu quả, mỗi năm, nhóm marketing nội bộ nên xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp cụ thể bằng cách trả lời các câu hỏi như:

  • Nhiệm vụ hay tầm nhìn mà công ty đang hướng đến là gì khi thực hiện chiến lược marketing nội bộ 
  • Kiểu văn hóa mà doanh nghiệp muốn có? 
  • Có cách nào để tất cả nhân viên trong doanh nghiệp có thể giao tiếp với nhau? 
  • Những chương trình đào tạo và phát triển nhân sự nào sẽ được triển khai?

Xây dựng văn hóa đặc trưng 

Mỗi doanh nghiệp đều có cho mình những nét văn hóa đặc trưng khác nhau. Nó không nhất thiết phải là độc nhất vô nhị nhưng phải dễ hiểu và dễ thực hiện.

Muốn xây dựng văn hóa nội bộ hiệu quả, bạn hãy đảm bảo rằng, cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp đều tuân thủ thực hiện với một tâm trạng thoải mái nhất. 

Cần lưu ý một số điểm sau khi tạo văn hóa cho doanh nghiệp:

  • Định hướng cho văn hóa của doanh nghiệp
  • Có sự tham gia của đội ngũ quản lý
  • Thúc đẩy sự đa dạng và sáng tạo khi tạo văn hóa đặc trưng. 
  • Tôn trọng và gìn giữ giá trị văn hóa cốt lõi

Sử dụng công cụ giao tiếp trực tuyến 

Ngoài việc gặp mặt giao tiếp hàng ngày, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ giao tiếp trực tuyến khi triển khai chiến dịch marketing nội bộ bởi hình thức này không những tiết kiệm chi phí, thời gian, mà giúp doanh nghiệp khắc phục sự cố về vấn đề khoảng cách. Nếu ai đó vắng mặt thì chiến dịch marketing nội bộ vẫn được diễn ra một cách bình thường.

Các ứng dụng được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng như: whatsapp, team, facebook...

Cách để triển khai Marketing nội bộ thành công là sử dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến

Cách để triển khai Marketing nội bộ thành công là sử dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến

Dùng kênh video truyền thông 

Những video ngắn về các hoạt động ngoại khóa, phỏng vấn CEO, hoặc cận cảnh công việc hàng ngày… kèm theo một bản nhạc dễ nghe, giúp mọi người có thêm nguồn năng lượng làm việc tích cực.

Các nhà truyền thông nội bộ thường dùng biện pháp này để giúp nhân viên giải tỏa mệt mỏi sau những áp lực căng thẳng.

Tạo ra niềm vui cho nhân viên

Marketing nội bộ cần tạo một bầu không khí vui vẻ, thoải mái. Hãy để những ngày làm việc trở thành những ngày vui trong cuộc sống hằng ngày của mỗi nhân viên. Một số cách mà doanh nghiệp có thể tạp niềm vui cho nhân viên:

  • Tạo ra các hoạt động giải trí: Tạo ra các hoạt động như bữa tiệc, karaoke, giải đấu thể thao, đi dã ngoại hoặc các chương trình giải trí ngoài trời... các hoạt động này sẽ giúp khăng khít tình đồng nghiệp và gắn bó với doanh nghiệp. 
  • Tạo ra sự linh hoạt trong công việc: Cho phép nhân viên có sự linh hoạt trong công việc của họ như cung cấp các lịch trình làm việc linh hoạt theo nhu cầu hoặc cho phép nhân viên làm việc từ xa.
  • Đưa ra sự đánh giá và hỗ trợ: Những đánh giá và hỗ trợ thường xuyên giúp nhân viên có thể định hướng đúng lộ trình phát triển, thúc đẩy bản thân hiệu quả, là một cách tuyệt vời để tạo ra niềm vui cho nhân viên. 

Sử dụng nền tảng mạng nội bộ 

Hầu hết chúng ta đang đều sử dụng mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, cập nhật thông tin hàng ngày. Hãy sử dụng các nền tảng này để xây dựng các nhóm hay fanpage nội bộ, đây là một trong những cách tiết kiệm tối đa chi phí để tạo ra môi trường cho nhân viên trao đổi thông tin bất cứ khi nào, ở bất cứ nơi đâu. 

Bên cạnh đó, một số các nền tảng như  Zalo, Messenger, Viber được tích hợp các tính năng hỗ trợ quản lý hiệu suất công việc một cách minh bạch, nhà quản trị có thể sử dụng để kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân sự. Thông qua các nền tảng mạng nội bộ, marketer có thể gửi lời chúc sinh nhật, lời chúc các dịp đặc biệt như 8/3, thông báo các hoạt động văn hóa khác. 

Tuy nhiều lợi ích, nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp sử dụng các nền tảng xã hội thường gặp vấn đề trong việc bảo mật thông tin hay tình trạng lạm dụng. Dẫn đến những hậu quả không mong muốn. 

Tổ chức các buổi chia sẻ của ban lãnh đạo 

Hoạt động marketing nội bộ với các buổi chia sẻ của ban lãnh đạo sẽ xóa bỏ khoảng cách giữa nhân viên và đội ngũ quản lý. Hoạt động này có thể giúp cho nhân viên cảm thấy được trân trọng hơn, do sự gần gũi được thiết lập. 

Bên cạnh đó, một số nhân viên khi được tiếp cận với những người lãnh đạo mà họ mến mộ, có thể là nguồn động lực lớn để phát triển và cống hiến những đóng góp có giá trị cao cho doanh nghiệp trong lâu dài. 

Chính sách phúc lợi 

Ngoài một số chế độ phúc lợi cơ bản, bắt buộc phải có như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Doanh nghiệp có thể cung cấp thêm một số quyền lợi mà nhân viên có thể nhận được như phí xăng xe, hỗ trợ ăn uống, và các dịp lễ tết đặc biệt như sinh nhật...

Hiện nay, các ngân hàng thường áp dụng chính sách ưu đãi cho nhân viên khi họ vay ngoại tệ với lãi suất thấp. Hay ở một số công ty kinh doanh vàng bạc đá quý cho phép nhân viên vay vàng miếng để kinh doanh mà không cần chứng minh tài chính. Những hoạt động này kích thích nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số hiệu quả. 

Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi triển khai thực hiện chiến lược marketing nội bộ. Chiến dịch này quan trọng trong việc kết nối và quản lý nhân viên. Vì vậy, hãy cân nhắc một cách kỹ lưỡng để nó mang lại sự hiệu quả cho sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly