Agile Marketing là gì? Cách xây dựng mô hình Agile Marketing tối ưu

Nhật Lệ 14/10/2022

Agile Marketing là một phương thức quản lý team Marketing khá hiệu quả đối với các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây được Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Agile Marketing là gì, các nguyên tắc và mô hình hoạt động của phương pháp này. Đồng thời hướng dẫn cách để xây dựng một mô hình Agile Marketing mang lại hiệu suất tối đa cho doanh nghiệp

Agile Marketing là gì?

Agile Marketing là một phương pháp tiếp cận áp dụng tinh thần Agile linh hoạt vào lĩnh vực Marketing. Mục tiêu của phương pháp này là cải tiến tốc độ, khả năng dự đoán, minh bạch cũng như khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi trong xu hướng Marketing hiện nay. Agile Marketing có hệ thống nguyên tắc hoạt động linh hoạt giúp các team vận hành công việc hiệu quả, thông minh và đúng trọng tâm hơn.

Phương pháp này phù hợp với các dự án cần sự thay đổi liên tục, giúp sản phẩm cuối được hoàn thiện một cách tốt nhất.

Agile Marketing là gì

Agile Marketing là gì?

Lợi ích của mà phương pháp Agile Marketing mang lại

Agile Marketing mang đến cho doanh nghiệp nhiều giá trị vượt trội: 

  • Tính minh bạch về mặt thông tin: Toàn bộ nhân viên đều biết được các công việc đang vận hàng như thế nào và xác định được các công việc ưu tiên. 
  • Năng suất làm việc tăng lên khi một nhóm có thể hoàn thành khối lượng công việc lớn hơn trong cùng một khung thời gian. 
  • Tính linh hoạt khi có sự thay đổi mới: Khi thu thập thông tin hoặc có ý tưởng mới xuất hiện, các doanh nghiệp có thể thực hiện ở Sprint tiếp theo ngay lập tức mà không phải chờ đợi hết quý hay hết năm. Điều này giúp hoạt động Marketing của bạn đi đúng hướng mà vẫn đảm bảo hiệu quả tiếp cận khách hàng. 
  • Tính rõ ràng thể hiện trong việc lựa chọn, thực hiện các chiến dịch và dự án bằng dữ liệu thực. Trong đó, các công việc quan trọng, có tính khả thi cao sẽ được ưu tiên thực hiện, những công việc ít quan trọng sẽ được giảm thời gian thực hiện xuống. 
  • Kết quả cuối cùng được cải thiện và lợi nhuận tăng lên. 

Xem thêm bài viết: Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing trong kinh doanh

Các nguyên tắc của phương pháp Agile Marketing

Phương pháp Agile Marketing luôn tuân thủ 6 nguyên tắc quan trọng sau:

Các nguyên tắc của phương pháp Agile Marketing

Các nguyên tắc của phương pháp Agile Marketing

  • Đề cao sự tương tác giữa con người hơn các quy trình, công cụ. 
  • Đáp ứng các thay đổi từ thị trường quan trọng hơn bám sát các kế hoạch đề ra ban đầu.
  • Thực hiện nhiều thử nghiệm nhỏ tốt hơn đặt một ván cược lớn. 
  • Thử nghiệm và thu được số liệu cụ thể quan trọng hơn việc bàn bạc và xin ý kiến từ mọi người. 
  • Tệp khách hàng trung thành có giá trị hơn phủ khắp thị trường nhưng khả năng tương tác kém. 
  • Tính minh bạch, sự gắn kết quan trọng hơn việc câu nệ hình thức. 

Mô hình hoạt động cơ bản của Agile Marketing

Hiện nay, Agile Marketing có nhiều framework nhưng được ứng dụng nhiều nhất là 3 mô hình Scrum, Sprint và Kanban. Các Marketer thường kết hợp Waterfall và Scrumban để tạo thành mô hình Modified Scrum. Đây là mô hình có thể tận dụng kết cấu để tăng tính linh hoạt và cải thiện tiến độ công việc hiệu quả. 

Trong mô hình này, các dự án sẽ được chia thành nhiều khối công việc khác nhau. Tiếp đó, mỗi khối lại được chia thành nhiều việc nhỏ để thực hiện liên tục quy trình “Thử-Sai-Sửa” đến khi đạt được kết quả tốt nhất. Modified Scrum hỗ trợ Marketer: 

  • Đảm bảo đúng deadline nhưng vẫn linh hoạt theo tình hình thực tế. 
  • Ứng dụng tốt cho các team sử dụng Agile. 
  • Phối hợp nhịp nhàng giữa hai team Scrum và Waterfall. 

Có thể bạn quan tâm: Các bước xây dựng quy trình làm việc phòng marketing hiệu quả

Hướng dẫn cách xây dựng mô hình Agile Marketing hiệu quả

Để xây dựng mô hình Agile Marketing hiệu quả không phải việc đơn giản. Bạn có thể tham khảo các bước sau để quy trình chuyển đổi được dễ dàng nhất: 

Hướng dẫn cách xây dựng mô hình Agile Marketing hiệu quả

Hướng dẫn cách xây dựng mô hình Agile Marketing hiệu quả

  • Xây dựng tinh thần cho team Marketing: Muốn ứng dụng phương pháp Agile Marketing, bạn nên giúp cả team thấy được những lợi ích mà nó mang lại để họ thấy thú vị và muốn tham gia. Bạn nên thảo luận cùng cả team về phương pháp này để điều chỉnh theo các đặc điểm về nguồn lực, tình hình của công ty. Nên để tất cả các thành viên tham gia thảo luận ý kiến để có được kết quả chung nhất. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ các thành viên khác để họ bắt kịp với phương pháp mới. 
  • Kêu gọi sự ủng hộ phương pháp Marketing mới từ lãnh đạo: Bên cạnh việc xây dựng tinh thần cho team, sự ủng hộ từ lãnh đạo cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn nên giải thích Agile Marketing là gì và thuyết phục họ áp dụng phương pháp mới này. Việc chuyển đổi sang phương pháp mới này có thể sẽ khó khăn trong giai đoạn đầu nhưng nếu thực hiện được, bạn sẽ đạt được những bước tiến cực kỳ hiệu quả trong kế hoạch tiếp thị. 
  • Thiết lập kết cấu team Marketing: Nhân sự của một team Agile Marketing thường dao động từ 3-7 người. Trong đó, mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau như Scrum Master, Project Owner,... Thiết lập kết cấu team sẽ giúp các nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ của mình và cùng hỗ trợ nhau thực hiện chiến lược Marketing hiệu quả, linh hoạt hơn.

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải Agile Marketing là gì, các nguyên tắc cũng như mô hình hoạt động của nó. Muốn xây dựng team Agile Marketing hiệu quả, bạn nên nắm vững các quy tắc “kiểm nghiệm nhanh chóng, đều đặn, thường xuyên”. Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả làm việc của team Marketing, từ đó thúc đẩy hoạt động tiếp thị linh hoạt, thích ứng nhanh với các biến đổi của thị trường hiện nay. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly