IMC là công cụ giúp tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng nhận thức sản phẩm và duy trì niềm tin của người dùng mà bất kỳ doanh nghiệp cũng cần biết đến. Vậy, IMC là gì? Tầm quan trọng của Marketing truyền thông tích hợp như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu những nội dung này trong bài sau.
IMC (Integrated Marketing Communications) hay truyền thông Marketing tích hợp là những hoạt động truyền thông mang tính thống nhất được phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm mục đích chuyển giao thông điệp rõ ràng, và nhất quán về tổ chức hoặc những sản phẩm. Các công cụ quan trọng và điển hình có trong IMC bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, Marketing trực tiếp, PR và bán hàng cá nhân.
IMC là gì?
IMC là hoạt động truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng bởi tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.
Dưới đây là những lợi ích và khó khăn khi triển khai IMC mà Bizfly chia sẻ tới bạn.
Ưu điểm và khó khăn khi triển khai IMC
Bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm về một số ví dụ thực tế về chiến lược IMC sau đây.
Be a Hero là một chiến dịch của GoPro giúp thu hút cảm xúc của công chúng. Chiến dịch Be a Hero kéo dài trên nhiều phương tiện bao gồm bảng quảng cáo, tạp chí, màn hình trong hay tiếp thị kỹ thuật số.
Các thương hiệu máy quay video bán các thiết bị di động đã khuyến khích những người đam mê cảm giác mạnh quay lại cuộc phiêu lưu của họ ở mọi góc độ.
Trong nỗ lực chống lại sự giảm sút lòng tự trọng của các cô gái đến tuổi dậy thì, chiến dịch #LikeAGirl được ra đời bởi Always. Chiến dịch này được thể hiện bằng một video kéo dài trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội, TV, in ấn đã cho thấy được sự khác biệt của những cô gái lớn tuổi nhận ra hạn chế của họ.
Một vài ví dụ thực tế về chiến lược IMC
Chiến dịch AnyWare của Domino đã tạo ra một hệ thống đặt hàng để giải quyết vấn đề gọi pizza của khách hàng. Khi khách hàng có nhu cầu thực phẩm, họ có thể sử dụng đồng hồ thông minh, Twitter hay tin nhắn văn bản để đặt hàng.
Họ chỉ cần cập nhật địa chỉ, thông tin thanh toán và chờ đợi người giao hàng mà thôi. Chiến dịch này đã giúp tăng lượng bánh Pizza bán ra đáng kể thông qua thiết bị số.
Adidas Group là doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thể thao lớn thứ hai trên thế giới sau Nike và là một trong những nhà lãnh đạo trong đổi mới công nghệ. Adidas đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp may mặc đồ thể thao kể từ năm 1949.
Adidas tuy là thương hiệu lớn thứ hai trên thế giới nhưng thương hiệu này lại phải chật vật trên thị trường Mỹ thậm chí là tụt lại sau Under Armour về doanh số vào năm 2015. Lý do là vì Adidas đã không sản xuất những sản phẩm thể thao đúng với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.
Case study thực tế khi triển khai IMC của thương hiệu Adidas
Vì vậy, Adidas đã tiến hành thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để bù đắp cho những tổn thất vừa qua. Họ đã thực hiện triển khai IMC để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đem lại sự phấn khích mới xung quanh thương hiệu để tạo khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
Adidas là một trong những thương hiệu dễ nhận biết và có giá trị biểu tượng lớn nhất trên thế giới. Thương hiệu này cung cấp cho người dùng thời trang thể thao sáng tạo cùng công nghệ và chất lượng hiện đại hỗ trợ họ đạt được những thành công trong hoạt động của mình.
Đối tượng mà Adidas hướng đến đầu tiên chính là nhân viên của mình bởi họ chính là những người có mối quan hệ công việc chặt chẽ nhất với khách hàng và giữ vai trò quan trọng trong việc Marketing và thiết kế sản phẩm.
Sau đó, Adidas đã phân chia khách hàng thành từng nhóm cụ thể để đáp ứng mọi nhu cầu của họ bao gồm khách hàng cũ, khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng, các cổ đông và chính phủ.
Adidas đề xuất những mục tiêu và kế hoạch cụ thể trong triển khai IMC và nhận được những thành công nhất định.
Mục tiêu và kế hoạch mà chiến dịch IMC hướng đến
Mục tiêu
Kế hoạch
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Bizfly dành cho bạn về những thông tin thú vị có liên quan đến IMC. Qua bài viết bạn đã hiểu được IMC là gì cũng như tiếp nhận thêm cho mình những nội dung hữu ích mà bạn đang muốn tìm hiểu về IMC.
>> Xem thêm: PR là gì và tầm ảnh hưởng của PR trong kế hoạch truyền thông
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại