IMC là gì? Lợi ích, chiến lược triển khai Marketing truyền thông tích hợp

Thủy Nguyễn 11/08/2021

IMC là công cụ giúp tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng nhận thức sản phẩm và duy trì niềm tin của người dùng mà bất kỳ doanh nghiệp cũng cần biết đến. Vậy, IMC là gì? Tầm quan trọng của Marketing truyền thông tích hợp như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu những nội dung này trong bài sau.

IMC là gì? 

IMC (Integrated Marketing Communications) hay truyền thông Marketing tích hợp là những hoạt động truyền thông mang tính thống nhất được phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm mục đích chuyển giao thông điệp rõ ràng, và nhất quán về tổ chức hoặc những sản phẩm. Các công cụ quan trọng và điển hình có trong IMC bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, Marketing trực tiếp, PR và bán hàng cá nhân.

     IMC là gì    

IMC là gì?

Tầm quan trọng của truyền thông tích hợp IMC 

IMC là hoạt động truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng bởi tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.

  • Giúp truyền tải thông điệp nhất quán: Khi thông điệp trở nên mờ nhạt, nó sẽ dễ dàng bị tâm trí khách hàng lãng quên ngay trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Vì vậy IMC ra đời đã giúp các thông điệp nhất quán được truyền tải. 
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Không chỉ dừng lại ở thông điệp, các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng IMC để xây dựng thương hiệu, logo, văn phong, tiêu đề, nội dung và phong cách một cách liền mạch và trên cùng một góc nhìn.
  • Nâng tầm thương hiệu: Khi các nhà khởi nghiệp hay một doanh nghiệp cần đến một câu chuyện xoay quanh thương hiệu một cách hiệu quả thì sự xuất hiện của IMC đã giúp nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Ưu điểm và khó khăn khi triển khai IMC 

Dưới đây là những lợi ích và khó khăn khi triển khai IMC mà Bizfly chia sẻ tới bạn.

Ưu điểm khi triển khai IMC

Ưu điểm và khó khăn khi triển khai IMC

Ưu điểm và khó khăn khi triển khai IMC 

  • Tiết kiệm chi phí: Bằng cách sử dụng nguồn lực đa dụng, video, chữ viết, hình ảnh,.. từ kênh này sang kênh khác, phương tiện này sang phương tiện khác. IMC giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
  • IMC ở khắp mọi nơi: Với sự xuất hiện của IMC ở khắp mọi nơi bước đầu có thể gây khó chịu. Nhưng sau một thời gian, khi bạn đã quen dần với sự hiện diện của nó sẽ dần thích thú với IMC, giúp các chiến dịch IMC trở nên có hiệu quả.
  • Xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng: Thương hiệu luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, gia tăng nhận thức cho họ và cải thiện danh tiếng. Bởi IMC giúp tạo dựng niềm tin hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Thách thức khi triển khai IMC 

  • Ý tưởng: Quan điểm của IMC là trình bày những thông điệp mang tính gắn kết để người dùng có được cái nhìn thuộc mọi góc độ của thương hiệu. Vì vậy mà các ý tưởng của team creative thường sẽ bị trì hoãn.
  • Sự kết hợp giữa các bộ phận: Khi tất cả các bộ phận cùng kết hợp trong chiến dịch IMC sẽ phát sinh những mâu thuẫn bởi các nhà quản lý thường không muốn chia sẻ ngân sách hoặc từ bỏ quyền hạn của mình.

Một vài ví dụ thực tế về chiến lược IMC 

Bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm về một số ví dụ thực tế về chiến lược IMC sau đây.

GoPro: Be a Hero 

Be a Hero là một chiến dịch của GoPro giúp thu hút cảm xúc của công chúng. Chiến dịch Be a Hero kéo dài trên nhiều phương tiện bao gồm bảng quảng cáo, tạp chí, màn hình trong hay tiếp thị kỹ thuật số.

Các thương hiệu máy quay video bán các thiết bị di động đã khuyến khích những người đam mê cảm giác mạnh quay lại cuộc phiêu lưu của họ ở mọi góc độ.

Always #LikeAGirl 

Trong nỗ lực chống lại sự giảm sút lòng tự trọng của các cô gái đến tuổi dậy thì, chiến dịch #LikeAGirl được ra đời bởi Always. Chiến dịch này được thể hiện bằng một video kéo dài trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội, TV, in ấn đã cho thấy được sự khác biệt của những cô gái lớn tuổi nhận ra hạn chế của họ.

Một vài ví dụ thực tế về chiến lược IMC

Một vài ví dụ thực tế về chiến lược IMC

Domino’s AnyWare 

Chiến dịch AnyWare của Domino đã tạo ra một hệ thống đặt hàng để giải quyết vấn đề gọi pizza của khách hàng. Khi khách hàng có nhu cầu thực phẩm, họ có thể sử dụng đồng hồ thông minh, Twitter hay tin nhắn văn bản để đặt hàng.

Họ chỉ cần cập nhật địa chỉ, thông tin thanh toán và chờ đợi người giao hàng mà thôi. Chiến dịch này đã giúp tăng lượng bánh Pizza bán ra đáng kể thông qua thiết bị số.

Case study thực tế của Adidas khi triển khai IMC 

Adidas Group là doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thể thao lớn thứ hai trên thế giới sau Nike và là một trong những nhà lãnh đạo trong đổi mới công nghệ. Adidas đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp may mặc đồ thể thao kể từ năm 1949.

Bối cảnh 

Adidas tuy là thương hiệu lớn thứ hai trên thế giới nhưng thương hiệu này lại phải chật vật trên thị trường Mỹ thậm chí là tụt lại sau Under Armour về doanh số vào năm 2015. Lý do là vì Adidas đã không sản xuất những sản phẩm thể thao đúng với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

Case study thực tế khi triển khai IMC của thương hiệu Adidas

Case study thực tế khi triển khai IMC của thương hiệu Adidas

Vì vậy, Adidas đã tiến hành thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để bù đắp cho những tổn thất vừa qua. Họ đã thực hiện triển khai IMC để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đem lại sự phấn khích mới xung quanh thương hiệu để tạo khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Thông điệp của chiến dịch 

Adidas là một trong những thương hiệu dễ nhận biết và có giá trị biểu tượng lớn nhất trên thế giới. Thương hiệu này cung cấp cho người dùng thời trang thể thao sáng tạo cùng công nghệ và chất lượng hiện đại hỗ trợ họ đạt được những thành công trong hoạt động của mình.

Đối tượng mà chiến dịch IMC hướng đến 

Đối tượng mà Adidas hướng đến đầu tiên chính là nhân viên của mình bởi họ chính là những người có mối quan hệ công việc chặt chẽ nhất với khách hàng và giữ vai trò quan trọng trong việc Marketing và thiết kế sản phẩm.

Sau đó, Adidas đã phân chia khách hàng thành từng nhóm cụ thể để đáp ứng mọi nhu cầu của họ bao gồm khách hàng cũ, khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng, các cổ đông và chính phủ.

Mục tiêu và kế hoạch 

Adidas đề xuất những mục tiêu và kế hoạch cụ thể trong triển khai IMC và nhận được những thành công nhất định.

Mục tiêu và kế hoạch mà chiến dịch IMC hướng đến

Mục tiêu và kế hoạch mà chiến dịch IMC hướng đến ​

Mục tiêu

  • Sự công nhận trong số các đối tượng truyền thông IMC tăng 35% về giá trị mới và cải tiến chất lượng của sản phẩm so với đối thủ.
  • Tăng 40% nhận thức về thương hiệu trong tất cả công chúng chủ chốt.
  • Thu hút khách hàng mới và giành lại khách hàng cũ để tăng thêm 40% thị phần trong ngành thể thao.
  • Tăng 25% doanh thu bán hàng thông qua quảng bá sản phẩm sáng tạo, chất lượng và giá cả các nhóm sản phẩm Adidas cung cấp.

Kế hoạch

  • Với nhân viên, Adidas sẽ sử dụng cuộc họp bộ phận công ty, bản tin, Marketing trực tiếp,...
  • Với khách hàng, Adidas sử dụng các phương tiện truyền thông như TVC, tờ rơi, email, truyền thông,..
  • Với cổ đông, Adidas thông qua các ý tưởng mới, quan hệ đầu tư truyền thông và kế hoạch triển khai cho công ty để tăng trưởng.

Các công cụ hỗ trợ triển khai IMC 

  • Email và bản tin: Chiến thuật này sử dụng bản tin hàng tháng và email hàng tuần cho nhân viên bởi họ cần phải biết mọi thứ liên quan đến Adidas.
  • Báo cáo hàng năm: Trình bày sâu sắc mọi khía cạnh liên quan đến công ty mỗi năm một lần trong buổi báo cáo tài chính cuối năm.
  • Content marketing: Các câu chuyện truyền thông giúp Adidas chứng minh được chất lượng sản phẩm cho khách hàng.
  • Sản phẩm mới: Với mục đích giành thêm thị phần, Adidas tạo ra những câu chuyện thú vị xung quanh thương hiệu và ra mắt sản phẩm lớn để giữ vững thương hiệu.
  • Truyền thông xã hội: Adidas thực hiện chiến dịch truyền thông mạng xã hội mạnh mẽ để hỗ trợ nhận thức thương hiệu đối với người dùng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Bizfly dành cho bạn về những thông tin thú vị có liên quan đến IMC. Qua bài viết bạn đã hiểu được IMC là gì cũng như tiếp nhận thêm cho mình những nội dung hữu ích mà bạn đang muốn tìm hiểu về IMC.

>> Xem thêm: PR là gì và tầm ảnh hưởng của PR trong kế hoạch truyền thông

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly