Mô hình chăm sóc khách hàng giúp tối ưu hoạt động kinh doanh

Thủy Nguyễn 22/12/2021

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng là một trong những phương thức Marketing giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao mối quan hệ với khách hàng cũng như đạt các chỉ tiêu về doanh thu.

Vậy làm thế nào để chiến lược này trở nên hiệu quả? Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giúp bật mí mô hình chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh mà bạn nên biết.

Khái niệm về mô hình chăm sóc khách hàng

Mô hình chăm sóc khách hàng là một hệ thống các quy trình tư vấn bán hàng, quản lý, tương tác,... của doanh nghiệp trước, trong và sau bán nhằm mục đích giữ chân khách hàng, phát triển doanh nghiệp và mang về nguồn lợi ích cao nhất khi kinh doanh.

Khái niệm về mô hình chăm sóc khách hàng

Khái niệm về mô hình chăm sóc khách hàng 

Mô hình chăm sóc khách hàng còn là một phương pháp hỗ trợ tối ưu giúp bạn lưu trữ data, xây dựng và lên lịch hẹn cho khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá các hoạt động kinh doanh tối ưu và hiệu quả.

Vì sao doanh nghiệp nên tối ưu mô hình chăm sóc khách hàng?

Lý do các doanh nghiệp nên tối ưu mô hình chăm sóc khách hàng:

  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Hỗ trợ doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tối ưu, giữ chân khách hàng và vượt mặt các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng: CRM cho phép bạn tối ưu hóa tương tác với khách hàng.
  • Cơ quan: Mô hình chăm sóc khách hàng sắp xếp và tổ chức công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ các chiến dịch tiếp thị, phân tích, data khách hàng,... CRM tự động hóa và tối ưu các quy trình này cho doanh nghiệp một cách đơn giản và nhanh chóng.
  • Học tập: Giúp doanh nghiệp tìm hiểu xu hướng khách hàng, lịch sử mua hàng cũng như dự đoán tốt về nhu cầu tiêu dùng của họ. 

Thành phần cơ bản trong một mô hình chăm sóc khách hàng 

6 thành phần cơ bản của mô hình chăm sóc khách hàng giúp bạn kinh doanh đạt hiệu quả cao mà bạn nên biết.

Vì sao doanh nghiệp nên tối ưu mô hình chăm sóc khách hàng

Vì sao doanh nghiệp nên tối ưu mô hình chăm sóc khách hàng?

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu: Ở đây công cụ sẽ không những giúp bạn truy cập được mọi thông tin khách hàng như: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên hệ,... mà còn truy tìm được các lịch sử giao dịch mà khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn có thể hình thành và xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết giúp ích cho chiến lược kinh doanh tiếp theo của bạn.
  • Phân tích, đánh giá và thống kê: Thông qua phân tích, bạn sẽ biết được khách hàng nào sử dụng sản phẩm của bạn nhiều nhất và mức độ hài lòng của họ ra sao. Tất cả quá trình này sẽ được mô hình chăm sóc khách hàng thống kê một cách chi tiết và rõ ràng.
  • Lựa chọn nguồn khách hàng: Đây là yếu tố cần thiết khi chăm sóc khách hàng, tuy nhiên hiểu biết được khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng sàng lọc khách hàng trong tương lai. Biết được động cơ, hành vi của khách hàng là gì sẽ giúp doanh nghiệp tạo được mối quan hệ thân thiết, giữ chân khách hàng một cách lâu bền.
  • Tạo mối quan hệ: Để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, các doanh nghiệp phải tạo và mang lại giá trị trong quá trình phục vụ khách hàng. Hệ thống mạng lưới: nhà sản xuất, nhân viên, công nghệ, nhà phân phối,... sẽ là mối liên hệ gắn kết đối tác, khách hàng và nhân viên lại với nhau.
  • Thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng: Hệ thống sẽ tự động thu thập và lưu trữ mọi thông tin khi có giao dịch. Ba yếu tố quan trọng có thể thu thập và đánh giá khách hàng: mua lại, thâm nhập và giữ chân khách hàng.
  • Đánh giá hiệu quả: Sau khi tiếp cận được các thông tin cần thiết, nhân viên kinh doanh sẽ tiến hành đánh giá mức độ thành công cho các dự án tiếp theo. Nếu khách hàng hài lòng và chỉ số KPI cao thì công việc kinh doanh của bạn đang đi lên và ngược lại. 

Cách xây dựng mô hình chăm sóc khách hàng 

Top 4 cách xây dựng mô hình chăm sóc khách hàng tự động và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng được Bizfly chia sẻ sau đây.

Chiến lược chăm sóc cho từng loại khách hàng

Để chăm sóc khách hàng tốt, bạn cần sắp xếp và phân loại khách hàng thành ba nhóm: khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành. Mỗi tệp khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau.

Xây dựng chiến lược chăm sóc cho từng loại khách hàng

Xây dựng chiến lược chăm sóc cho từng loại khách hàng

Khách hàng mới, khách hàng tiềm năng chưa biết đến sản phẩm thì bạn có thể quảng bá và tiếp cận sản phẩm. Còn khách hàng trung thành đã sử dụng thì bạn cần chăm sóc sau bán thường xuyên để các chiến lược chăm sóc khách hàng mang lại nguồn doanh thu cao nhất.

Khắc phục vấn đề của khách hàng

Cách đầu tiên trong mô hình chăm sóc khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là khắc phục các vấn đề, sự cố mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm. Hãy xin lỗi khách hàng và tìm ra nguyên nhân khắc phục vấn đề đó nhanh nhất có thể, bởi đây là giải pháp tối ưu giúp bạn giữa chân họ một cách lâu nhất.

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng trước, sau bán

Mô hình chăm sóc khách hàng thứ ba đó là xây dựng hệ thống quy trình bán hàng trước, trong và sau bán. Bất kể khách hàng nào, hãy cố gắng ghi nhớ thông tin của họ bởi đây là cách để bạn không những chăm sóc khách hàng tốt mà còn nhận. được sự quan tâm và chú ý từ họ.

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng trước, sau bán

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng trước, sau bán

Trước khi mua sản phẩm, bạn hãy trao đổi và tư vấn mọi thông tin một cách chu đáo. Sau khi khách hàng đã sử dụng, bạn đừng quên gửi lời hỏi thăm họ trong quá trình trải nghiệm sản phẩm. Đây là một trong những cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả mà bạn nên biết.

Hãy luôn lưu ý rằng dù là chăm sóc khách hàng trước bán hay chăm sóc khách hàng sau bán thì đều nên theo dõi sát sao các chỉ số đánh giá có trong quy trình chăm sóc khách hàng. Bởi đó là cơ sở giúp chúng ta kiểm soát, điều chỉnh hay thúc đẩy kế hoạch chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả nhất. 

Triển khai các chương trình marketing từ khách hàng trung thành 

CRM giúp doanh nghiệp biết được chính xác mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là những nguồn thông tin quan trọng giúp bạn triển khai các chương trình marketing từ nguồn khách hàng này. Khách hàng trung thành sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm đến những khách hàng mới. Bởi vậy hãy đưa ra mức giá phù hợp hoặc gửi một thông điệp giá trị đến với họ để thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.

BizCRM là một trong những công cụ chuyển đổi số trong chiến lược bán hàng và Marketing, Đây là một giải pháp phù hợp và hiệu quả hàng đầu đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Với các tính năng nổi bật như: phân quyền, mã hóa dữ liệu, tích hợp công cụ Marketing Automation như chatbot, website, Email Marketing.. chắc chắn sẽ đem cho bạn nhiều lợi ích khi sử dụng. Để biết thêm thông tin về BizCRM, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia Bizfly theo số hotline 1900636465 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí

Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình chăm sóc khách hàng mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Bizfly cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả khi kinh doanh.

Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly