Chiến lược Inbound Marketing: Khái niệm, lợi ích và cách xây dựng

Thủy Nguyễn 20/07/2022

Chiến lược Inbound Marketing là một hình thức tiếp thị đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích từ xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín đến nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng. Vậy Inbound Marketing là gì và được thực hiện ra sao? Nội dung này sẽ được các chuyên gia Bizfly giải đáp trong bài viết sau.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích và khiến khách hàng tìm tới các sản phẩm của doanh nghiệp một cách chủ động. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận, chăm sóc và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các nhóm khách hàng này.

Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là gì?

Lợi ích mà chiến lược Inbound Marketing mang lại

Dưới đây là những lợi ích mà chiến lược Inbound Marketing mang lại:

  • Tiếp cận được chính xác đối tượng mục tiêu: Đối tượng mà Inbound Marketing chú ý đến là những người dùng thật sự có nhu cầu và đang tìm kiếm biện pháp để giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Vì thế, khả năng chốt sale và chuyển đổi của Inbound Marketing cũng sẽ cao hơn so với Outbound Marketing.
  • Nâng cao sự tin tưởng và xây dựng nhận thức về thương hiệu: Inbound Marketing giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín bằng việc cung cấp những nội dung hữu ích  và nâng cao nhân thức về doanh nghiệp thông qua hình ảnh, video,... có đính kèm theo logo thương hiệu. 
  • Tiết kiệm ngân sách: Inbound Marketing giúp doanh nghiệp giảm 61% chi phí so với lối tiếp thị truyền thống. Ngoài ra nó còn tiết kiệm khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng và 12% cho mỗi lead.
  • Lợi ích bền vững theo thời gian: Mục đích của Inbound Marketing là xây dựng và duy trì quan hệ bền chặt giữa khách hàng và doanh nghiệp. Những khách hàng đến từ Inbound Marketing chính là những người gắn bó lâu dài và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.  
  • Cung cấp đầy đủ thông tin khách hàng: Mọi thông tin có thể được cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chi tiết thông qua các nền tảng mạng xã hội mà không tốn nhiều chi phí.

Ưu và nhược điểm của chiến lược inbound Marketing

Chiến lược inbound Marketing bao gồm các ưu điểm và nhược điểm sau đây.

Ưu và nhược điểm của chiến lược inbound Marketing

Ưu và nhược điểm của chiến lược inbound Marketing

Ưu điểm

  • Không khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu thay vào đó họ sẵn sàng tìm hiểu thêm về dịch vụ/sản phẩm của công ty mà không cần phải kêu gọi hay chạy quảng cáo liên tục.
  • Nâng cao giá trị, niềm tin của khách hàng đối với dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing trong ngắn hạn và có thể duy trì được trong một khoảng thời gian dài hiệu quả.

Nhược điểm

  • Inbound Marketing mất nhiều thời gian để trải qua và áp dụng từng giai đoạn khác nhau. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên trì, cải thiện theo thời gian và sẵn sàng đầu tư ở giai đoạn đầu.
  • Inbound Marketing yêu cầu những dịch vụ/sản phẩm chất lượng, giá thành cao, có đặc trưng riêng. Chính vì thế, việc sử dụng những sản phẩm đại trà, ngắn hạn không thích hợp với giải pháp này.
  • Inbound Marketing không phù hợp với những doanh nghiệp định hướng ngắn hạn và đội ngũ nhân viên thiếu tinh thần cải tiến, học hỏi. Điều này là do nó hướng đến việc đầu tư cho nhân sự chất lượng- những người cải tiến Inbound Marketing hiệu quả nhất và mang tới cho khách hàng những giá trị lớn hơn.

Phân biệt Inbound Marketing với Outbound Marketing

So với Inbound Marketing thì Outbound Marketing cũng là phương thức phổ biến của không ít các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên giữa hai chiến lược này tồn tại nhiều điểm khác nhau, dưới đây các chuyên gia Bizfly sẽ chỉ ra một vài yếu tố cơ bản.

Phân biệt Inbound Marketing với Outbound Marketing

Phân biệt Inbound Marketing với Outbound Marketing

Phương thức tương tác với người dùng

  • Outbound Marketing: Doanh nghiệp truyền tải thông điệp một chiều tới người dùng một cách chủ động. Do đó, người dùng bắt buộc phải tiếp nhận thông tin mặc dù không hề hứng thú với điều đó.
  • Inbound Marketing: Đối lập với Outbound, Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của người dùng. Lúc này sẽ diễn ra quá trình tương tác hai chiều

Hình thức truyền tải nội dung

  • Outbound Marketing: Dạng tiếp thị này thường quan tâm tới việc cung cấp thông tin trực tiếp liên quan tới sản phẩm/dịch vụ (chiếm 80%), 20% còn lại là nội dung hữu ích.
  • Inbound Marketing: Ngược lại , Inbound Marketing tập trung chủ yếu vào người dùng. Hình thức này chỉ có 10 - 20% là các thông tin cơ bản về sản phẩm/dịch vụ, còn lại chủ yếu quan tâm tới phát triển nội dung hữu ích và chăm sóc khách hàng tiềm năng.

Về mục đích

  • Outbound Marketing: Mục đích chính của Outbound Marketing chính là tìm kiếm khách hàng. Nó chỉ tập trung tạo sự chú ý thông qua việc trực tiếp gửi tin nhắn tới khách hàng mà không cần biết họ có nhu cầu hay không. Từ đó, doanh nghiệp sẽ lọc lại và tìm ra được những khách hàng tiềm năng. 
  • Inbound Marketing:  Mục đích của Inbound Marketing là thu hút những khách hàng có nhu cầu về dịch vụ/sản phẩm và chủ động tìm đến doanh nghiệp. 

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Để  xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện 3 giai đoạn sau.

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Giai đoạn 1: Thu hút

Giai đoạn này yêu cầu các tiếp thị viên phải thu hút được chính xác khách hàng tiềm năng. Điều bạn cần làm chính là hấp dẫn đúng đối tượng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng dịch vụ/sản phẩm do công ty bạn cung cấp. Muốn làm được điều đó, bạn cần kết hợp một cách sáng tạo nội dung chất lượng với các kênh mạng xã hội, SEO. Hoạt động này giúp tăng lưu lượng truy cập trang web và nhận diện thương hiệu.

Giai đoạn 2: Tiếp cận

Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cụ thể để thu thập thêm thông tin khách hàng. Các tiếp thị viên cần lên kế hoạch, kết hợp với các ứng dụng, công cụ để tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. Đồng thời doanh nghiệp có thể tương tác và kết nối, chăm sóc khách hàng, nâng cao khả năng chuyển đổi.

Giai đoạn 3: Hài lòng

Sau khi có được những thông tin khách hàng từ giai đoạn tiếp cận, điều bạn cần làm chính là phân loại các lead này. Cụ thể là bạn cần là kiểm tra xem khách hàng đang ở vị trí nào và đã thực hiện chuyển đổi tới giai đoạn nào. Từ đó, bạn có thể sử dụng hình thức Inbound Marketing phù hợp để chăm sóc khách hàng và tiến hành chốt sale.

Inbound Marketing là phương pháp tiếp cận chính xác nhu cầu và tâm lý, mang nhiều ưu điểm phù hợp với hành vi và xu hướng của người dùng. Trong khi đó, Outbound Marketing giúp bạn thúc đẩy và theo dõi các nhóm khách hàng tiềm năng của mình bằng việc thông qua chu kỳ mua hàng của họ, Do đó, bạn nên kết hợp khéo léo cả hai hình thức này để giữ chân khách hàng tiềm năng và đem lại kết quả bán hàng tốt nhất.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly