Inbound Marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, rõ rệt nhất là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu. Vậy chiến dịch tiếp thị Inbound là gì? Cách nó hoạt động ra sao? Bài viết này Bizfly sẽ giải đáp tất cả.
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị mà ở đó doanh nghiệp thu hút khách hàng thông qua việc tạo ra các nội dung và trải nghiệm hữu ích, gây được tiếng vang. Nó ưu tiên việc tạo nội dung và chia sẻ thông tin như một cách tiếp cận khách hàng thay vì chỉ dựa vào quảng cáo.
Hiểu một cách đơn giản, đây là cách doanh nghiệp sử dụng các kênh tiếp thị khác nhau như: SEO, Marketing, Social Media,... để đưa người lạ trở thành khách hàng.
Thuật ngữ Inbound Marketing lần đầu được sử dụng bởi Hubspot vào năm 2015. Theo đơn vị này, phương pháp tiếp thị Inbound nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, giúp họ tiếp cận với nội dung có liên quan và trải nghiệm thương hiệu khi họ sẵn sàng. Thông qua đó, doanh nghiệp dần dần xây dựng cho khách hàng nhận thức về thương hiệu, tăng mức độ tương tác và giữ chân họ.
Không phải ngẫu nhiên mà Inbound Marketing trở thành lựa chọn lý tưởng mà các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều áp dụng. Một vài lợi ích mà phương pháp này mang lại như:
Một khảo sát của Bizfly cho thấy, doanh nghiệp tiết kiệm 80% chi phí thu hút khách hàng tiềm năng nhờ sử dụng Inbound Marketing. Chi phí chi tiêu cho từng khách hàng cũng thấp hơn 60% so với thông thường. Đây là lợi ích to lớn mà Inbound Marketing mang lại nhờ việc tạo ra nội dung có giá trị, đánh trúng nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu.
Bằng cách tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng thời điểm, cung cấp đúng thông tin mà khách hàng cần, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thỏa mãn mong muốn của khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhờ việc tạo ra các giá trị đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng, danh tiếng thương hiệu sẽ được nâng cao. Đây cũng là yếu tố giúp bạn thắng thế trước các đối thủ cạnh tranh.
Inbound Marketing sử dụng nhiều kênh tiếp thị, nhiều loại nội dung, định dạng khác nhau như: Blog, video, bài đăng mạng xã hội, Infographic… doanh nghiệp sẽ tiếp cận được khách hàng trên nhiều nền tảng, ở nhiều điểm chạm.
Từ đây, doanh nghiệp sẽ xây dựng được lượng khán giả đa dạng, đồng thời tăng cơ hội để họ nhìn và nghe thấy thông điệp của bạn.
Trong Inbound Marketing, người ta rất coi trọng Flywheel. Đây là nguyên lý được Hubspot sử dụng rất nhiều. Trong tài liệu của mình, Hubspot nói: “Với Flywheel, bạn tận dụng chính sự hài lòng của khách hàng để thúc đẩy lượt giới thiệu và tăng doanh số. Về cơ bản, công việc kinh doanh sẽ vận động theo một vòng tròn khép kín”.
Những khách hàng hài lòng sẽ tiếp tục mua hàng trở lại và giới thiệu cho doanh nghiệp khách hàng mới. Ngược lại, những khách hàng không hài lòng sẽ tạo ra các tác nhân làm gián đoạn, ảnh hưởng tới vòng quay của Flywheel. Đây cũng là lý do vì sao khách hàng chiếm vị trí trung tâm trong mô hình.
Vì thế, để vận hành tốt Flywheel, doanh nghiệp cần tập trung vào mục tiêu làm hài lòng khách hàng. Những người này sẽ tiếp thêm đà và năng lượng, giảm bớt những điểm ma sát khiến vòng quay Flywheel bị ảnh hưởng trong cả 3 giai đoạn chính là Attract, Enage và Delight.
Chẳng hạn, doanh nghiệp B sử dụng các chương trình giới thiệu, quảng cáo trả phí, nâng cao dịch vụ khách hàng để tăng sức mạnh cho Flywheel. Tất cả những điều này sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, gia tăng sự giới thiệu của họ tới những người xung quanh và quay trở lại mua hàng. Việc mua hàng lặp lại tạo ra doanh thu, giữ cho Flywheel hoạt động.
Trong khi đó, bánh răng có thể không hoạt động hiệu quả nếu xuất hiện các rào cản như: Quy trình nội bộ kém, hỗ trợ khách hàng thiếu chuyên nghiệp, hành trình mua hàng phức tạp khiến cho số lượng đơn hàng thấp, giảm tỷ lệ quay lại và quảng cáo, tác động trực tiếp tới doanh thu.
Inbound Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả tới đối tượng mục tiêu của mình qua 3 giai đoạn chính.
Các chiến lược Inbound Marketing trong giai đoạn Attract tập trung vào việc tạo và phát triển nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng. Đầu tiên, hãy tạo và xuất bản các loại nội dung như bài viết trên blog, khuyến mãi và ưu đãi trên mạng xã hội…
Nội dung này có thể bao gồm hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc thông tin về các chương trình khuyến mãi và giảm giá.
Để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung này bằng chiến lược SEO (Search Engine Optimization). Việc làm này sẽ giúp nội dung của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và Cốc Cốc khi mọi người tìm kiếm thông tin liên quan.
Những người tìm kiếm này chính là đối tượng mục tiêu của bạn và có khả năng cao sẽ trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.
Hãy tiếp cận khách hàng tiềm năng theo cách khiến họ muốn gắn bó lâu dài với thương hiệu. Để làm tốt điều này, bạn cần cung cấp những thông tin về giá trị có thể mang đến cho họ.
Trong giai đoạn Engage của Inbound Marketing, doanh nghiệp nên tập trung vào cách nhân viên kinh doanh xử lý các cuộc gọi từ những khách hàng tiềm năng. Cách giao tiếp và tương tác này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ bạn đang bán cho khách hàng giải pháp thay vì sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch đều kết thúc bằng việc đôi bên cùng có lợi. Nó cũng đồng nghĩa với việc bạn đang mang lại giá trị cho những khách hàng phù hợp.
Ở giai đoạn này, hãy đào tạo để các thành viên trong nhóm của bạn có thể trở thành cố vấn/ chuyên gia hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp thông tin chi tiết, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.
Hãy kết hợp chatbot và khảo sát vào đúng thời điểm để trợ giúp và phản hồi khách hàng kịp thời. Lưu ý, cả hai công cụ này cần được sử dụng vào đúng thời điểm trong hành trình khách hàng để đảm bảo chúng phù hợp và mang lại giá trị.
Chatbot có thể đóng vai trò hướng dẫn chi tiết cho khách hàng về cách sử dụng, vận hành sản phẩm ngay khi họ "xuống tiền". Trong khi đó, các khảo sát về mức độ hài lòng về dịch vụ có thể gửi sau 2 - 3 tháng khách hàng mua và sử dụng dịch vụ.
Đừng quên tới social listening, hãy cho khách hàng thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến những ý kiến phản hồi và hỗ trợ họ nhanh chóng. Làm tốt điều này sẽ giúp thương hiệu xây dựng lòng tin và tạo sự kết nối sâu sắc với khách hàng.
Trong Inbound Marketing, một khách hàng hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu, vì vậy hãy xử lý mọi tương tác một cách cẩn thận. Đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu và ý kiến của khách hàng là chìa khóa để duy trì mối quan hệ tích cực, tạo ra sự hài lòng.
Guy Takeo Kawasaki, chuyên gia tiếp thị nổi tiếng người Mỹ từng nói: “Nếu bạn có nhiều tiền hơn sự sáng tạo bạn nên tập trung vào Outbound Marketing. Nếu bạn có nhiều sự sáng tạo hơn tiền bạc, bạn nên tập trung vào Inbound Marketing”.
Câu nói của Guy Takeo Kawasaki cũng là câu trả lời rõ ràng nhất cho thắc mắc làm Inbound Marketing có đắt hay không. Thực tế, chi phí cho chiến lược tiếp thị này sẽ phụ thuộc vào chiến thuật, nguồn lực của mỗi doanh nghiệp.
Một số hoạt động tiếp thị chẳng hạn như tạo nội dung blog hoặc chạy các chiến dịch truyền thông xã hội có thể không tốn kém. Trong khi đó, các hoạt động khác như tạo video, chạy quảng cáo trả phí sẽ tốn kém hơn.
Dưới đây là một vài ví dụ về chi phí bạn có thể bỏ ra cho Inbound Marketing:
Quy mô công ty |
Chi phí Inbound Marketing dự kiến (USD) |
Doanh nghiệp nhỏ |
40.000 - 75.000 |
Doanh nghiệp đang phát triển |
75.000 - 200.000 |
Doanh nghiệp quy mô trung bình |
200.000 - 1.000.000 |
Doanh nghiệp lớn |
1.000.000 - 2.000.000 |
Nếu như Inbound Marketing là chiến lược kích thích sự tò mò, thu hút khách hàng từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thì Outbound Marketing là một chiến lược tiếp thị nhằm đưa thông tin đến người tiêu dùng ngay cả khi họ không cần.
Thường Outbound Marketing sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh như: Quảng cáo truyền hình và phát thanh, quảng cáo trên báo in, tạp chí, triển lãm và sự kiện thương mại…
Inbound và Outbound đều rất quan trọng trong marketing. Hai chiến lược này có điểm tương đồng và khác biệt.
Inbound Marketing |
Outbound Marketing |
Thu hút khách hàng quan tâm |
Đối tượng khách hàng chung chung, mở rộng |
Đặt người tiêu dùng làm trung tâm. Thu hút khách hàng, nâng cao nhận thức và tăng tương tác, gia tăng chuyển đổi. |
Đặt thương hiệu làm trung tâm. Tối đa hóa nhận thức và mức độ hiển thị về thương hiệu để mọi người mua sản phẩm của bạn. |
Tương tác hai chiều giữa khách hàng - doanh nghiệp |
Tương tác một chiều, từ doanh nghiệp đến khách hàng |
Dễ dàng theo dõi mức độ tương tác khách hàng |
Khó theo dõi tương tác của khách hàng, nhất là với các kênh tiếp thị như: Quảng cáo ngoài trời (OOH)... |
Kênh tiếp thị trực tuyến: Blog, social media, email marketing, SEO, KOLs, Google ads… |
Kết hợp cả trực tuyến và ngoại tuyến: Quảng cáo hiển thị, bảng quảng cáo ngoài trời, SMS marketing, tạp chí, quảng cáo truyền hình… |
Cung cấp thông tin có giá trị, đa dạng chủ đề phù hợp với ngành nghề doanh nghiệp hữu ích với người dùng |
Thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của công ty đôi khi không mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. |
Thực hiện Inbound Marketing thành công sẽ bao gồm nhiều yếu tố. Ngoài việc xây dựng chiến lược theo từng giai đoạn, doanh nghiệp cũng cần hiểu tích cách và hành trình của đối tượng mục tiêu để tạo ra nội dung chất lượng trên các kênh tiếp thị. Chỉ khi làm tốt những yếu tố này mới có thể mang lại data khách hàng “xịn” đúng nghĩa, từ đó tăng doanh số.
Mong rằng, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ Inbound Marketing là gì cũng như cách để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp này, từ đó tăng hiệu suất, cải thiện doanh số cho doanh nghiệp. Ghé thăm Martech Blog của Bizfly mỗi ngày để cập nhật các bài viết hay nhất về Marketing.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại