Trong một vài năm trở lại đây, Inbound Marketing đã dần trở thành một trong những phương thức Marketing hiệu quả cho lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online, thu thập dữ liệu và chốt đơn cho khách hàng.
Vậy Inbound Marketing là gì? Quy trình hoạt động của nó ra sao? Trong bài viết này, Bizfly sẽ đem tới cho quý độc giả những thông tin bổ ích.
Cái tên Inbound Marketing được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 22005 bởi Brian Halligan - CEO & Đồng sáng lập Hubspot. Và bắt đầu từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành một phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến.
"Inbound Marketing là 1 thỏi nam châm, không phải là cái búa tạ – marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng để tạo ra khách hàng, chứ không spam và làm phiền họ."
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là việc thu hút và "nuôi dưỡng" các khách hàng tiềm năng với các nội dung, dữ liệu, dịch vụ khách hàng chất lượng. Với mục đích tạo nhận thức tới khách hàng, kích thích những hoạt động tương tác tích cực. Đặc biệt là không làm phiền khách hàng bằng những email/ tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Để thực sự hiểu đúng Inbound Marketing là gì, hãy xem nó hoạt động như thế nào. Mục tiêu của bạn trong quá trình marketing là thu hút tối đa lượng khách hàng quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của mình.
Và Inbound marketing sinh ra để thực hiện điều này, để thực hiện một cách có hiệu quả, cần tuân thủ 4 hoạt động marketing sau: Attract - Thu hút, Convert - Chuyển đổi, Close - Chốt và Delight - Làm hài lòng.
Nhiều người biết và truy cập vào website của bạn là điều tốt, nhưng số lượng có đi kèm chất lượng hay không lại là một chuyện khác. Bạn chỉ cần thu hút những khách hàng có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng tới website hay kênh mua bán của mình.
Những khách hàng lý tưởng sở hữu những đặc điểm mà khách hàng bạn đang tìm kiếm. Chân dung những vị khách này sẽ được thể hiện qua các mục tiêu, thử thách và những băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như thông tin chung về một nhóm khách hàng bạn đang nhắm đến.
Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập lên để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng này.
Inbound Marketing giúp thu hút tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả
Một vài công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn thu hút đúng đối tượng khách hàng truy cập website:
Một khi bạn đã thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định truy cập vào website của mình thì bước tiếp theo cần chuyển đổi những khách hàng này thành Lead bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ.
Ít nhất, bạn phải có được địa chỉ email của khách hàng. Bởi thông tin liên hệ chính là tài nguyên lớn nhất và quý giá nhất đối với những người làm marketing online.
Khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua sắm
Nhưng làm sao để khách hàng cung cấp cho bạn những thông tin quý giá này? Bạn phải cho họ được thứ gì đó giá trị, thông thường sẽ là những nội dung thông tin dưới dạng sách điện tử, báo cáo hay tài liệu chuyên sâu,... Cho dù với hình thức nào đi chăng nữa, những nội dung này phải khiến người đọc cảm thấy hứng thú và nó xứng đáng để họ điền thông tin của mình.
Một vài công cụ quan trọng giúp chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
Sau khi bạn tiến hành thực hiện các bước như trên một cách đúng đắn, bạn thu hút được đúng đối tượng truy cập website và chuyển đổi họ thành Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển họ thành những khách hàng tiềm năng thực sự.
Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều này? Câu trả lời nằm ở việc bạn sử dụng những công cụ chốt sales để chốt đúng khách hàng và đúng thời điểm.
Tối đa hóa các công cụ chốt sale
Các công cụ chốt sales bao gồm:
Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp đến người dùng những nội dung đáng chú ý, dù chỉ là khách ghé thăm website, Lead hay những khách hàng mà doanh nghiệp đang có.
Làm hài lòng bất kỳ khách hàng nào của doanh nghiệp
Và cũng đừng bỏ quên không chăm sóc những khách hàng hiện tại, vì họ đã mua hàng của bạn. Điều cần làm của bạn lúc này chính là tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và biến họ trở thành những khách hàng thân thuộc, góp phần quảng bá cho những sản phẩm của công ty bạn.
Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:
Nếu bạn nghĩ chi phí cho các chiến dịch Inbound Marketing cao và tốn kém thì bạn đã nhầm. Bởi chúng thấp hơn các chiến dịch marketing truyền thống khá hiều.
Chi phí để triển khai Inbound Marketing
Chi phí/ khách hàng tiềm năng (cost per lead) của những công ty đang sử dụng chiến lược Inbound Marketing chỉ bằng 62% so với những công ty đang sử dụng outbound. Một con số khá ấn tượng mà lại đem lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần.
Inbound Marketing là một trong những phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên. Nó giúp dần dần chuyển đổi từ một người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng cuối cùng là khách hàng hạnh phúc...
Phương pháp này sẽ phát huy hiệu quả cao nếu bạn ứng dụng, triển khai một cách triệt để trên toàn doanh nghiệp của mình.
Và để bắt đầu Inbound Marketing, hãy tạo những công cụ và ứng dụng giúp bạn chia sẻ thông tin hấp dẫn tới đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại