Marketing Mix là gì? Tầm quan trọng và 3 chiến lược Marketing Mix phổ biến

Thủy Nguyễn 20/05/2021

Được đánh giá là một trong những công cụ phổ biến nhất được các marketer sử dụng trong việc tìm chính xác kênh tiếp thị và phân phối quảng cáo trên thị trường, marketing mix đã quá quen thuộc với những người làm trong lĩnh vực marketing. Nhưng để thực sự hiểu ý nghĩa của nó thì ít người biết đến.

Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn Marketing Mix là gì? Tầm quan trọng và 3 chiến lược Marketing Mix phổ biến của marketing mix mà bạn cần nắm vững.

Marketing Mix là gì? 

Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp là một tập hợp những công cụ tiếp thị kết hợp với nhau và được doanh nghiệp sử dụng để đạt được các mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Đây là một phương thức bổ trợ cho marketing có nhiệm vụ sắp xếp các thành phần của marketing sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động hiệu quả hơn và đưa sản phẩm đến với khách hàng nhanh chóng hơn.

Marketing Mix là gì

Tầm quan trọng của Marketing Mix 

Hiểu được tầm quan trọng của chiến thuật marketing mix chính là cánh cửa mở ra hướng đi phù hợp với doanh nghiệp. Sau đây là những giá trị mà mô hình này mang lại:

  • Cung cấp dữ liệu để phân bổ tài nguyên: Sự phân bổ nguồn lực và tài nguyên bao gồm con người và tài chính là một trong những nhiệm vụ đảm bảo mang lại sự thành công cho marketing. Nguồn lực này phụ thuộc khá nhiều vào mô hình marketing mix và giúp tối ưu hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp và mức độ hài lòng của khách hàng.
  • Phân bố dữ liệu: Marketing mix mang lại cho doanh nghiệp sự chuyên môn hoá. Vì vậy, mọi thành viên thuộc doanh nghiệp đều được phân bố dữ liệu và chia nhỏ công việc để đảm bảo tính thuận tiện và thông minh nhất có thể.
  • Tạo cơ hội xúc tiến thương mại: Không chỉ là những giải pháp với mục đích hỗ trợ các chính sách về sản phẩm, giá hay nhà phân phối, marketing mix còn tạo ra những cơ hội xúc tiến thương mại giúp tăng cường được hiệu quả của những chính sách đó. Tức là, nhờ có lợi ích xúc tiến thương mại của marketing mix mà doanh nghiệp tạo được ưu thế và sự khác biệt trên thị trường cạnh tranh.

3 chiến lược Marketing Mix phổ biến 

Hiểu được marketing mix là gì, bạn cũng không thể nào bỏ qua những chiến lược marketing mix phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp nên biết và tìm hiểu sau đây.

Marketing Mix là gì

  • Marketing Mix 4P: Là một mô hình truyền thống được xây dựng bởi E. Jerome McCarthy vào năm 1960, Marketing mix 4P được sử dụng vô cùng phổ biến và nổi tiếng đối với nhiều doanh nghiệp. Nó được xem là nền móng cho Marketing mix hiện nay và được sử dụng để giảng dạy trong nhiều trường đại học trên thế giới. Marketing mix 4P bao gồm 4 phần là product, price, place và promotion.
  • Marketing Mix 3P: Các chuyên gia nghiên cứu đã bổ sung thêm Marketing Mix 3P bao gồm Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) và People (con người) để tăng cường thêm sức mạnh cho các hoạt động marketing. Bởi sản phẩm không chỉ là hàng hoá hữu hình nữa mà còn có thêm cả các dịch vụ vô hình nữa.
  • Marketing Mix 4E: Mô hình Marketing Mix 4E do Brain Fetherstonhaugh xây dựng được xem là mô hình mang tính kế thừa, sửa đổi và lấy nền móng phát triển từ những cơ sở bền vững nhất của Marketing Mix truyền thống trong thời đại thay đổi không ngừng. 
  • Marketing Mix 4C: Mô hình Marketing Mix 4C được xây dựng vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn và được xem là bản mở rộng của Marketing Mix. Nó bao gồm các thành tố cost, Consumer Wants and Needs, Communication và Convenience.

=> Có thể bạn quan tâm: 7p trong marketing là gì? Cách áp dụng mô hình 7P trong Marketing hiệu quả

Cần làm gì để thực hiện tốt mô hình Marketing Mix 

Để triển khai và thực hiện tốt mô hình marketing mix thì bạn cần phải biết những việc mình nên làm dưới đây.

Marketing Mix là gì

Doanh nghiệp của bạn cần phải xác định được rõ các vấn đề, lợi ích cũng như đối tượng mà sản phẩm hướng tới trước khi đưa ra những chiến lược phát triển cho một sản phẩm mới bất kỳ. Sau khi đã xác định rõ ràng những chiến lược cụ thể, doanh nghiệp cần có những phương thức truyền thông để tiếp thị sản phẩm hiệu quả.

Có sự tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích rõ ràng ưu - nhược điểm của đối thủ cạnh tranh để doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn hơn và rút kinh nghiệm trong tương lai. Hơn thế, doanh nghiệp nên chú trọng đến vấn đề sử dụng nguồn nhân lực và tiến hành thực hiện kết hợp các phương pháp hoạt động một cách tổng thể để nhận được những hiệu quả tốt hơn.

Có thể thấy tầm quan trọng của marketing mix đối với các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Đặc biệt là những kiến thức hữu ích được đưa ra trong bài viết này, bạn đã hiểu rõ ràng marketing mix là gì cũng như các chiến lược marketing và những việc làm để thực hiện marketing mix hiệu quả. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly