Mô hình 3C là một cái tên khá phổ biến đối với các marketer trong lĩnh vực marketing. Nó là công cụ hữu hiệu mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể về môi trường và tình hình kinh doanh trước khi doanh nghiệp tiến hành triển khai bất kỳ các quyết định hay hoạt động marketing nào.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về mô hình 3C trong marketing là gì thì hãy cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu trong bài viết sau. Qua đó có thể ứng dụng mô hình này hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Mô hình 3C trong marketing được phát triển bởi Kenichi Ohmae - Một trong những nhà phân tích chiến lược tài giỏi nhất thế giới.
Mô hình 3C trong marketing là gì?
Với khả năng phân tích và nhìn thấu các yếu tố về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn toàn cảnh và cụ thể về sức mạnh nội tại và các yếu tố ngoại cảnh xuất hiện trong suốt tiến trình phát triển và mở rộng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được lợi thế cạnh tranh và đưa ra phương hướng chính xác cho sự tồn tại và phát triển.
Mô hình 3C với tam giác chiến lược quyền lực là Customers (khách hàng) - Competitors (đối thủ cạnh tranh) - Corporation (doanh nghiệp) là một trong những lý thuyết marketing được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Theo đó, để đạt được sự thành công trong kinh doanh thì các doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố nói trên khi tiến hành xây dựng chiến lược.
Doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh cần tập trung vào 3 yếu tố chính trong mô hình 3C như sau:
Customers (Khách hàng)
Đây là yếu tố quan trọng nhất cần được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng bởi quyết định mua hàng của khách hàng sẽ tác động đến chiến dịch và sự vận hành của doanh nghiệp. Để mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ hai vấn đề cơ bản bao gồm:
Những thông tin bên ngoài
Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi, mức thu nhập,... của họ.
Những thông tin bên trong
Nỗi đau hoặc vấn đề mà khách hàng cần giải quyết là gì? Sản phẩm hoặc dịch vụ nào của doanh nghiệp thoả mãn được nhu cầu của họ?
Phân tích mô hình 3C trong Marketing
Competitors (Đối thủ cạnh tranh)
Muốn doanh nghiệp nổi bật và khác biệt thì bạn cần hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường của mình là ai? Từ đó đưa ra các giải pháp đột phá để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thường có các loại đối thủ cạnh tranh đó là:
Company (doanh nghiệp)
Việc tìm hiểu sức mạnh nội tại của doanh nghiệp là điều quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh, marketing và truyền thông. Đặc biệt, bạn cần xác định được điểm khác biệt của doanh nghiệp và làm nổi bật điểm khác biệt đó để khẳng định vị thế của mình.
Mô hình 3C trong Marketing quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp đánh giá một cách thực tiễn và khách quan các yếu tố tuy cơ bản nhưng lại quyết định sự thành công của các campaign quảng bá sản phẩm. Kết quả phân tích của mô hình sẽ là:
Tìm hiểu về cách ứng dụng mô hình 3C trong marketing của hai ông lớn là Starbucks và TH Truemilk sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thành phần trong mô hình này.
Case study về phân tích Mô hình 3C trong thực tiễn
Với hơn 10000 cửa hàng tại Mỹ và hơn 6000 cửa hàng trên toàn thế giới, Starbucks đã khẳng định được vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực cà phê và vẫn đang phát triển bền vững. Thành công của Starbucks nhìn từ mô hình 3C đến từ những yếu tố sau:
Cách thương hiệu sữa hàng đầu TH Truemilk áp dụng mô hình 3C để tạo dựng chiến lược kinh doanh như sau:
Mô hình 3C trong marketing là một công cụ đơn giản nhưng hữu ích với khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định lợi thế cạnh tranh, phục vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao vị thế so với đối thủ. Khi tìm kiếm được lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp tục các hoạt động kinh doanh và tiếp thị của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại