Mô hình 3C trong marketing là gì và phân tích ứng dụng mô hình 3C

Thủy Nguyễn 22/07/2022

Mô hình 3C là một cái tên khá phổ biến đối với các marketer trong lĩnh vực marketing. Nó là công cụ hữu hiệu mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể về môi trường và tình hình kinh doanh trước khi doanh nghiệp tiến hành triển khai bất kỳ các quyết định hay hoạt động marketing nào.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về mô hình 3C trong marketing là gì thì hãy cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu trong bài viết sau. Qua đó có thể ứng dụng mô hình này hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mô hình 3C trong marketing là gì? 

Mô hình 3C trong marketing được phát triển bởi Kenichi Ohmae - Một trong những nhà phân tích chiến lược tài giỏi nhất thế giới.

Mô hình 3C trong marketing là gì

Mô hình 3C trong marketing là gì? 

Với khả năng phân tích và nhìn thấu các yếu tố về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn toàn cảnh và cụ thể về sức mạnh nội tại và các yếu tố ngoại cảnh xuất hiện trong suốt tiến trình phát triển và mở rộng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được lợi thế cạnh tranh và đưa ra phương hướng chính xác cho sự tồn tại và phát triển.

Mô hình 3C với tam giác chiến lược quyền lực là Customers (khách hàng) - Competitors (đối thủ cạnh tranh) - Corporation (doanh nghiệp) là một trong những lý thuyết marketing được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Theo đó, để đạt được sự thành công trong kinh doanh thì các doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố nói trên khi tiến hành xây dựng chiến lược. 

Phân tích mô hình 3C trong Marketing 

Doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh cần tập trung vào 3 yếu tố chính trong mô hình 3C như sau:

Customers (Khách hàng)

Đây là yếu tố quan trọng nhất cần được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng bởi quyết định mua hàng của khách hàng sẽ tác động đến chiến dịch và sự vận hành của doanh nghiệp. Để mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ hai vấn đề cơ bản bao gồm:

Những thông tin bên ngoài

Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi, mức thu nhập,... của họ.

Những thông tin bên trong

Nỗi đau hoặc vấn đề mà khách hàng cần giải quyết là gì? Sản phẩm hoặc dịch vụ nào của doanh nghiệp thoả mãn được nhu cầu của họ?

Phân tích mô hình 3C trong Marketing

Phân tích mô hình 3C trong Marketing 

Competitors (Đối thủ cạnh tranh)

Muốn doanh nghiệp nổi bật và khác biệt thì bạn cần hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường của mình là ai? Từ đó đưa ra các giải pháp đột phá để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thường có các loại đối thủ cạnh tranh đó là:

  • Đối thủ trực tiếp: Họ có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu, loại sản phẩm, phân khúc thị trường và chiến lược phát triển tương tự doanh nghiệp bạn.
  • Đối thủ gián tiếp: Họ có cùng lĩnh vực hoạt động với doanh nghiệp bạn nhưng không có cùng sản phẩm và chiến lược kinh doanh.
  • Đối thủ tiềm năng: Họ là các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với bạn trong tương lai.

Company (doanh nghiệp)

Việc tìm hiểu sức mạnh nội tại của doanh nghiệp là điều quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh, marketing và truyền thông. Đặc biệt, bạn cần xác định được điểm khác biệt của doanh nghiệp và làm nổi bật điểm khác biệt đó để khẳng định vị thế của mình.

Tầm quan trọng của mô hình 3C trong Marketing 

Mô hình 3C trong Marketing quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp đánh giá một cách thực tiễn và khách quan các yếu tố tuy cơ bản nhưng lại quyết định sự thành công của các campaign quảng bá sản phẩm. Kết quả phân tích của mô hình sẽ là:

  • Marketing Client sẽ biết được những gì mà thương hiệu cần để được công nhận trong thị trường.
  • Agency Marketing sẽ biết được những việc họ cần làm để giải quyết được những vấn đề của khách hàng từ việc đào sâu insight của họ.

Case study về phân tích Mô hình 3C trong thực tiễn 

Tìm hiểu về cách ứng dụng mô hình 3C trong marketing của hai ông lớn là Starbucks và TH Truemilk sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thành phần trong mô hình này.

Case study về phân tích Mô hình 3C trong thực tiễn

Case study về phân tích Mô hình 3C trong thực tiễn 

Phân tích Mô hình 3C của Starbucks 

Với hơn 10000 cửa hàng tại Mỹ và hơn 6000 cửa hàng trên toàn thế giới, Starbucks đã khẳng định được vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực cà phê và vẫn đang phát triển bền vững. Thành công của Starbucks nhìn từ mô hình 3C đến từ những yếu tố sau:

  • Customers: Starbucks không chỉ là cà phê mà còn là trải nghiệm. Chiến lược của Starbucks đều xoay quanh nhu cầu của người tiêu dùng từ không gian, cách bày trí cho tới phong cách phục vụ của nhân viên. Khách hàng muốn có được một không gian thoải mái, tự do để có thể thoát khỏi áp lực từ văn phòng. Trong khi đó, các quán cà phê hiện tại không mang lại sự tiện lợi để khách hàng làm việc trong khoảng thời gian dài. Do đó, Starbucks nghiễm nhiên nhận được sự ưa chuộng của đông đảo dân văn phòng.
  • Competitor: Sản phẩm của Starbuck là cà phê chất lượng cao với giá thành không phải thấp nên chất lượng hay giá thành không đủ là lợi thế để Starbuck phát triển. Do đó, sự khác biệt mà Starbucks tập trung tạo ra là trải nghiệm và một thương hiệu nhất quán mang lại ấn tượng sâu đậm cho người tiêu dùng.
  • Company: Vị thế vững chãi của Starbucks được củng cố từ nhiều sức mạnh tổng hợp. Hơn nữa đảm bảo về chất lượng sản phẩm, kinh nghiệm hoạt động đa quốc gia và chính sách nhân sự.

Phân tích Mô hình 3C của TH Truemilk 

Cách thương hiệu sữa hàng đầu TH Truemilk áp dụng mô hình 3C để tạo dựng chiến lược kinh doanh như sau:

  • Customers: TH Truemilk đã định vị thương hiệu “sữa sạch" với mục tiêu nhắm đến là những khách hàng quan tâm tới vấn đề sức khỏe hay yêu thích sản phẩm hữu cơ để đối đầu với các nhãn hàng sữa lớn khác.
  • Competitor: Trong khi Vinamilk và Cô gái Hà Lan đã khai thác mảng sữa dinh dưỡng cho trẻ em và người già thì TH đã xác định được sự khác biệt của mình bằng cách chọn khách hàng mục tiêu là phụ nữ hiện đại và dân văn phòng với nhu cầu thiết yếu là vóc dáng đẹp và nguồn sữa sạch.
  • Company: Từ thế mạnh “sữa sạch", TH Milk đầu tư vào việc xây dựng mô hình trang trại tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong khâu sản xuất và quản lý.

Mô hình 3C trong marketing là một công cụ đơn giản nhưng hữu ích với khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định lợi thế cạnh tranh, phục vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao vị thế so với đối thủ. Khi tìm kiếm được lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp tục các hoạt động kinh doanh và tiếp thị của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly