Testimonial là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến dịch marketing. Vậy Testimonial là gì? Làm thế nào để thu hút khách hàng hiệu quả với Testimonial? Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.
Testimonial được hiểu là những phản hồi, nhận xét, đánh giá của khách hàng sau khi trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Ngày nay, trong thời đại mua sắm online phát triển mạnh mẽ, quyết định mua sắm của người tiêu dùng càng bị ảnh hưởng nhiều bởi bình luận và feedback của những người mua trước. Do đó, Testimonial được các marketer sử dụng phổ biến nhằm cải thiện trải nghiệm và tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Ngoài câu hỏi Testimonial là gì thì những lợi ích mà chúng mang lại cũng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm:
Thực tế, với vai trò là người bán hàng, để hiểu người mua, bạn buộc phải lắng nghe ý kiến của họ. Và Testimonial thực sự là phương thức hiệu quả giúp bạn biết được khách hàng của mình thực sự cần gì? Có điều gì chưa ổn trong sản phẩm của mình? Những “xô lệch” giữa nhu cầu thực tế của khách hàng với sản phẩm là gì?
Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện tốt hơn cả dịch vụ chăm sóc khách hàng đến chất lượng sản phẩm. Chưa kể dựa trên chính nhu cầu thực tế của khách hàng, bạn còn có thể lên kế hoạch cho những sản phẩm tiếp theo, đánh mạnh vào thị hiếu của thị trường - Đây là một cách hoàn hảo để gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Theo Adobe, có đến 40% doanh thu của một doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Điều này có nghĩa là việc quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng đang sử dụng sản phẩm là một trong những cách giúp doanh nghiệp bảo vệ doanh thu của mình. Vì thế, Testimonial được coi là sợi dây kết nối, “hòm thư góp ý” của doanh nghiệp dành cho khách hàng của mình.
Thực tế, khi “bỏ công” nhận xét về sản phẩm, dịch vụ bất kỳ, mọi khách hàng đều mong muốn ý kiến của mình được lắng nghe và trân trọng. Đó là lý do vì sao Testimonial được nhiều doanh nghiệp chú ý đặc biệt, nó cho thấy bạn tôn trọng khách hàng của mình.
Tất nhiên, sự tôn trọng này phải đồng nghĩa với việc bạn thực sự để tâm đến những nhận xét của họ và có sự điều chỉnh phù hợp, tích cực đối với những phản hồi này. Khi đó, con đường xây dựng mối quan hệ tin tưởng và trung thành với khách hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Theo khảo sát của Bright Local - một trang web về các công cụ tiếp thị online cho biết, có đến 84% khách hàng truy cập website thường tin tưởng những đánh giá trực tuyến hoặc đề xuất từ bạn bè, người thân. Theo đó, việc sử dụng Testimonial là cách thức tuyệt vời để cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng của bạn.
Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn hiển thị những đánh giá tích cực của khách hàng cũ ngay trên trang web và bất cứ ai cũng có thể tham khảo chúng. Chính những đánh giá này sẽ giúp bạn cung cấp thông tin, gián tiếp “PR” dịch vụ/sản phẩm nhanh chóng đến khách hàng mà không gây “phản cảm” như quảng cáo.
Bên cạnh đó, việc trình bày những chia sẻ chân thực từ người đi trước cũng dễ gây thiện cảm và tạo niềm tin nơi khách hàng tiềm năng khiến họ dễ dàng chuyển đổi hơn.
Testimonial được các nhà tiếp thị đặc biệt ưa chuộng trong các chiến dịch marketing. Dưới đây là một số loại Testimonial phổ biến nhất hiện nay:
Đây là loại Testimonial được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất. Với loại hình này, doanh nghiệp sẽ khuyến khích khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ trực tiếp chia sẻ những nhận xét, đánh giá và dựa vào đó để tiếp cận gần hơn với đối tượng mục tiêu.
Thông thường, loại Testimonial này sẽ xuất hiện trong khung đánh giá trực tuyến, các cuộc khảo sát về sự hài lòng khách hàng, bài viết đăng trên website,...
Những lời nhận xét, đánh giá của khách hàng sẽ xuất hiện dưới dạng trích dẫn nhằm làm nổi bật những ưu điểm, lợi ích,... của sản phẩm, dịch vụ. Điều này có thể tạo ấn tượng và thu hút khách hàng tiềm năng.
Nghiên cứu cho thấy 88% nhà tiếp thị có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn 10% bằng cách sử dụng Testimonial video trên trang web, quảng cáo và trang đích của họ.
Loại Testimonial này sử dụng định dạng video quay lại quá trình khách hàng chia sẻ về trải nghiệm của họ với doanh nghiệp. Chúng có tính thuyết phục khá cao vì đây là những đánh giá, nhận xét trực tiếp từ chính khách hàng của bạn nói ra.
Đây là những đánh giá, nhận xét do chính những chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực về sản phẩm, dịch vụ chia sẻ. Vì vậy, hình thức chứng thực này có độ tin cậy cao, đem lại cảm giác an tâm cho khách hàng khi đưa ra quyết định mua.
Những đánh giá này thường xuất hiện trên trang chủ hoặc các kênh quảng cáo khác nhau của doanh nghiệp.
Khách hàng của bạn chủ động chia sẻ đánh giá, phản hồi về doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đây là loại Testimonial có mức độ lan tỏa rộng rãi hơn cả.
Loại Testimonial này đề cập đến những chia sẻ hay phản hồi của người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội. Hình thức này có mức độ lan toả khá rộng rãi và đặc biệt phù hợp với các sản phẩm bán lẻ.
Một Testimonial thu hút và mang tính thuyết phục cần đáp ứng những tiêu chí dưới đây:
Testimonial chỉ nên dài tối đã từ hai đến ba đoạn, đi thẳng vào trọng tâm và loại bỏ những thông tin rườm rà không cần thiết. Ngoài ra, để dễ tiếp cận và kết nối được với khách hàng tiềm năng, hãy viết Testimonial theo giọng điệu của khách hàng, hạn chế từ ngữ quá trạng trọng hoặc kỹ thuật.
Cá nhân hoá bằng cách lồng ghép thông tin khách hàng trong Testimonial của bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút đối tượng mục tiêu, thể hiện sự trân trọng và tạo đội tin cậy đối với khách hàng.
Ngoài ra, video hay hình ảnh trực quan cũng là một công cụ hữu hiệu để lôi kéo sự quan tâm của khách hàng. Chúng sẽ là những minh chứng rõ ràng và chân thực nhất cho Testimonial của bạn.
Testimonial chứa thông điệp cụ thể và được truyền đạt một cách đầy đủ sẽ có khả năng tiếp cận cao hơn, giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được các mục tiêu doanh thu. Hãy cố gắng lồng ghép thông điệp một cách tự nhiên, chân thành thay vì những lời quảng cáo bay bổng, đây là một trong những cách tốt nhất để bạn tạo dựng lòng tin nơi khách hàng.
Người tiêu dùng thường bị chi phối, ảnh hưởng bởi lý trí và cảm xúc trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp cân bằng 2 yếu tố này để tạo ra một Testimonial hoàn chỉnh nhằm tác động và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
Cửa sổ pop-up đặc biệt hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu và tạo ấn tượng cho những người dùng lần đầu truy cập trang web. Doanh nghiệp có thể tận dụng pop-up để hiển thị đánh giá của những khách hàng hài lòng hoặc thông báo về sản phẩm có nội dung đánh giá tích cực. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.
Bằng chứng xã hội là một trong những chiến lược truyền thông tạo được sự thu hút lớn nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh. Để áp dụng hiệu quả Testimonial, bạn cần duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng thông qua những feedback cụ thể về trải nghiệm của họ.
Hãy tìm cách biến những trải nghiệm đó thành Testimonial điển hình cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, từ đó tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo những ý kiến đánh giá mà mình nhận được là từ nhiều khách hàng khác nhau thật sự hài lòng về sản phẩm, dịch vụ.
Cập nhật Testimonial của những khách hàng hài lòng trên đầu trang chủ nhằm tạo ấn tượng lâu dài và xây dựng lòng tin khi người dùng truy cập.
Square Stash là một ví dụ điển hình cho cách thu hút khách hàng bằng Testimonial này. Bằng việc hiển thị Testimonial trên trang chủ và điều chỉnh chúng theo từng cá nhân phục vụ cho nhiều nhóm nhu cầu khác nhau, thông điệp của Square Stash được củng cố và việc kết nối với khách hàng của họ cũng sâu sắc hơn.
Việc đưa ra Testimonial mạnh mẽ ở phần tiêu đề hoặc chân trang trong các chiến dịch tiếp thị email có thể là động lực thôi thúc khách hàng của bạn hành động.
Hãy cùng phân tích ví dụ về Danner, thay vì chỉ trích dẫn nguyên lời nhận xét của khách hàng, họ đầu tư vào câu chuyện khách hàng và liên kết chúng với bộ sưu tập mới của họ.
Trong nội dung email dưới đây, bạn sẽ nhận thấy các trích dẫn của Rachel và câu chuyện truyền cảm hứng của cô. Lưu ý rằng, đôi khi Testimonial không cần thể hiện quá rõ ràng, có thể kết hợp chúng trong những câu chuyện để tăng tính thuyết phục hơn.
Testimonial có thể được đưa ra dưới dạng văn bản, hình ảnh hay video. Hãy khuyến khích khách hàng của bạn cung cấp Testimonial với nội dung hấp dẫn, trực quan và đăng tải chúng trên các phương tiện truyền thông khác nhau.
Những hình ảnh, video kèm lời nhận xét tích cực này chính là minh chứng rõ ràng, cụ thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp.
Bạn có thể khai thác sức mạnh của Testimonial thông qua các quảng cáo trả phí, điều này có thể làm cho quảng cáo của bạn trở nên hấp dẫn và đáng tin cậy hơn.
Hãy tập trung vào những Testimonial làm nổi bật USP của sản phẩm, dịch vụ cũng như những lợi ích mà chúng mang lại cho khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nhắc nhở khách hàng tiềm năng về những giá trị mà bạn cung cấp, củng cố sự quan tâm và tăng khả năng chuyển đổi.
Hãy kể một câu chuyện hay trải nghiệm mà trong đó nêu bật những vấn đề của khách hàng và cách sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết chúng. Với những con số thực tế, kết quả rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng uy tín và nuôi dưỡng lòng tin của khách hàng vào thương hiệu.
Đừng quên kết hợp thêm video cùng Testimonial của những khách hàng hài lòng, điều này có thể làm phong phú thêm câu chuyện và củng cố độ tin cậy của nó.
Xác định khách hàng trung thành của bạn, những người có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua và có thể truyền cảm hứng cho các khách hàng khác hành động.
Bạn có thể phỏng vấn hoặc viết một bài đăng về trải nghiệm của họ, những khách hàng này có thể sẽ rất vui lòng đưa ra những lời đánh giá và nhận xét chân thực về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Hiệu quả của những Testimonial này nằm ở tính linh hoạt của chúng. Chúng có thể được sử dụng lại trong nhiều chiến dịch tiếp thị, trên nhiều nền tảng khác nhau hoặc đóng vai trò là nội dung lâu dài trên trang web của bạn.
Để tối đa hóa hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng của Testimonial, đừng quên lan tỏa chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn, đó có thể là TikTok, Instagram hay Facebook.
Bằng cách điều chỉnh Testimonial sao cho phù hợp với từng nền tảng, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút và tăng tương tác với đối tượng khách hàng tiềm năng. Hãy cân nhắc sử dụng thêm quảng cáo trả phí để tăng phạm vi tiếp cận cũng như khả năng hiển thị của bài đăng trên các kênh truyền thông.
Với 93% trải nghiệm trực tuyến đều bắt đầu trên công cụ tìm kiếm, việc đảm bảo danh tiếng tích cực cho thương hiệu trên nền tảng số là rất quan trọng. Mặc dù khó có thể kiểm soát những gì khách hàng nói, nhưng bạn chắc chắn có thể khuyến khích họ chia sẻ suy nghĩ của mình.
Bằng cách cung cấp mã miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá hoặc chương trình khách hàng thân thiết, VIP,... khách hàng của bạn có thể để lại đánh giá trên các nền tảng của bên thứ ba. Đây là một chiến lược nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng uy tín thương hiệu hoàn hảo.
Để dễ dàng nắm bắt những phản hồi, đánh giá của khách hàng nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phổ biến sau:
Công cụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cải thiện chất lượng bài đánh giá sao cho thu hút, bắt mắt nhất. Với khả năng tùy chỉnh đa dạng, từ 5 mẫu Testimonial có sẵn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các kiểu hiển thị kích thước, màu sắc khác nhau tùy theo nhu cầu. Những mẫu này đều đã được định dạng tiêu chuẩn, phù hợp với hầu hết các website.
Là ứng dụng miễn phí nhưng Kudobuzz Testimonial Widget cung cấp rất nhiều tính năng cho doanh nghiệp, ví dụ như:
Tuy là một công cụ ít phổ biến nhưng Kudobuzz Testimonial Widget lại được đánh giá cao nhờ tính năng tích hợp với các nền tảng truyền thông xã hội như: Facebook, Email, Blogs,...
Easy Testimonial là công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì cung cấp nhiều tính năng đa dạng như:
Hiện công cụ này có cả bản miễn phí và trả phí. Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng nâng cao và thu thập được tất cả những lời nhận xét, đánh giá trên website thì có thể sử dụng bản nâng cấp trả phí.
Việc chọn lọc, tính toán cũng như lựa chọn Testimonial để đăng tải trên trang chủ hay mạng xã hội là đặc biệt quan trọng, nếu lựa chọn những lời nhận xét không phù hợp có thể gây phản tác dụng.
Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý yếu tố thời điểm khi sử dụng Testimonial. Cần tránh các thời điểm nhạy cảm hoặc những nơi khách hàng tiềm năng thường không xuất hiện. Nhìn chung, nếu áp dụng Testimonial sai cách sẽ gây lãng phí nguồn lực và tệ hơn là làm giảm uy tín doanh nghiệp trên thị trường.
Testimonial hấp dẫn, chân thực sẽ kích thích khách hàng tiềm năng muốn xem và đọc chúng. Do đó, hãy thường xuyên sàng lọc, giữ lại những ý kiến thực tế, đúng sự thật nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin hữu ích nhất.
Tránh làm giả ý bằng chứng để lừa dối người tiêu dùng. Những đánh giá, nhận xét giả mạo, sai sự thật có thể huỷ hoại hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp.
Testimonial là công cụ không thể thiếu trong mỗi chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Bizfly, bạn đã hiểu rõ hơn về Testimonial, những giá trị mà chúng mang lại và cách sử dụng Testimonial sao cho hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại