Thủy Nguyễn 16:07 22/07/2021

Phân tích thị trường là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phải phân tích thị trường?

Trong lĩnh vực kinh doanh, thị trường là yếu tố tác động trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của mỗi doanh nghiệp. Thị trường biến đổi vừa là cơ hội vừa là thách thức để các doanh nghiệp tối đa hóa các hoạt động kinh doanh.

Vậy phân tích thị trường là gì và lý do vì sao doanh nghiệp cần phải làm công việc này? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

Phân tích thị trường là gì? 

Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu, thu thập, kiểm tra và đánh giá thông tin một cách bao quát, kỹ lưỡng thuộc nhiều khía cạnh, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang quan tâm. Mục đích là đưa ra những bước đi phù hợp, đúng đắn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Phân tích thị trường là gì

Khái niệm phân tích thị trường

Khi phân tích thị trường, doanh nghiệp cần tìm hiểu về quy mô, sự cạnh tranh, xu hướng thị trường và khả năng tăng trưởng. Đặc biệt cần quan tâm tới đối tượng khách hàng, sự đa dạng các loại sản phẩm, lợi nhuận mang lại, tiến bộ công nghệ, nguồn lực, kênh phân phối, cơ cấu chi phí…

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

Đăng ký nhận ngay ưu đãi "MUA 1 TẶNG 1" khi mua giải pháp của Bizfly tại đây:

Vì sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường? 

Có cái nhìn đúng đắn và hiểu càng rõ về thị trường, thì chiến lược kinh doanh của bạn càng được cải thiện. Việc phân tích thị trường có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược Marketing Mix, hiệu quả mà nó mang lại đó là:

  • Product: Các sản phẩm sẽ được cải thiện theo chiều hướng thị trường, phân khúc thị trường khác nhau sẽ giúp bạn tiếp cận được các yếu tố làm nền móng xây dựng các sản phẩm.
  • Price: Chi phí và khả năng sinh lời từ thị trường, cũng như các hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định được mức giá phù hợp làm hài lòng khách hàng khi sử dụng.
  • Place: Đem lại sự hiểu biết về thị trường cũng như các mô hình phân phối của doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều cơ hội mới, từ các franchise và các đại lý phân phối.
  • Promotion: Nâng cao sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, đồng thời có thể tiếp cận hiệu quả các phân đoạn địa lý và nhân khẩu học khác nhau. 

Vì sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường

Vì sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường? 

Để thấu hiểu khách hàng 

Khách hàng là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh. Xác định được đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công.

Nắm rõ đối thủ cạnh tranh 

Hiểu và nắm rõ về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn có thể đưa ra những sản phẩm, chiến lược phù hợp để vượt lên trên so với họ.

Xây dựng chiến lược phát triển 

Tiến hành phân tích thị trường giúp bạn có những bước đi đúng đắn và hiệu quả sau những biến động khó lường. Từ đó bạn có thể xây dựng và điều chỉnh những chiến lược cho phù hợp với xu hướng thị trường đặt ra.

Tạo ra cơ hội và thách thức 

Trong kinh doanh luôn có những cơ hội và thách thức đặt ra cho mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc phân tích thị trường cách tốt nhất giúp bạn nhìn thấy những chướng ngại vật mà mình phải vượt qua. Nhờ đó, bạn có thể trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó.

Các khía cạnh cần phân tích thị trường 

Để phân tích thị trường một cách chính xác và hiệu quả, dưới đây Bizfly đưa ra 6 yếu tố bạn cần phải lưu ý khi thực hiện.

Quy mô 

Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình phân tích thị trường. Thị trường có quy mô càng lớn thì sẽ càng gặp nhiều các đối thủ cạnh tranh, phân tích đối thủ giúp bạn có những chiến lược khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Tốc độ tăng trưởng 

Dựa vào tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường là nhanh hay chậm mà bạn có thể đưa ra sự đầu tư phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình.

Các khía cạnh cần phân tích thị trường

Các yếu tố quan trọng trong phân tích thị trường 

Xu hướng 

Để nắm bắt thị trường bạn cần quan tâm đến xu hướng thị trường đang hướng đến là gì, yếu tố nào đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt nhất. Và việc nắm bắt được các xu hướng mới của thị trường là cơ hội để phát triển doanh nghiệp nhanh chóng.

Lợi nhuận 

Mục đích cuối cùng của kinh doanh là đem về nguồn lợi nhuận. Nếu thị trường có lợi nhuận tốt thì doanh nghiệp có thể đầu tư mạnh, và ngược lại với nếu thị trường có lợi nhuận kém thì nên hạn chế đầu tư vì sẽ rất lãng phí.

Chi phí 

Nắm được mọi chi phí cần thiết để sản xuất ra sản phẩm là bài toán mà bạn cần phải tính. Thông qua những con số này, để bạn có thể lên kế hoạch phù hợp, hạn chế mức chi phí thấp nhất để có thể mang lại nguồn lợi nhuận cũng như lợi thế khi cạnh tranh.

Yếu tố tạo nên thành công 

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công khi phân tích thị trường như: hoạt động mua bán, nhu cầu thị trường, các đại lý, kênh phân phối,...

Hướng dẫn các bước phân tích thị trường hiệu quả 

Sau đây bạn cần lên kế hoạch thực hiện các bước để phân tích thị trường hiệu quả. Bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Đưa ra mục đích cần phân tích 

Mục đích cuối cùng của nghiên cứu là giúp bạn định hướng được những việc mà mình cần làm và bỏ qua những khâu không trọng tâm và cần thiết để duy trì và phát triển kế hoạch kinh doanh lâu dài.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu 

Để xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần lên một list các câu hỏi:

Hướng dẫn các bước phân tích thị trường hiệu quả

4 bước phân tích thị trường hiệu quả 

  • Khách hàng của bạn là ai, thuộc nhóm đối tượng như thế nào, độ tuổi, sở thích, nhu cầu ra sao?
  • Thói quen sử dụng sản phẩm của họ là khi nào?
  • Trong trường hợp nào khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn?
  • Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn họ sẽ co những lợi ích gì?...

Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng trả lời những thắc mắc đó, để tạo ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Bước 3: Thu thập dữ liệu 

Việc thu thập dữ liệu, thông tin khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Thông tin càng đầy đủ và chính xác thì càng có lợi trong việc phân tích. Có hai cách nghiên cứu thu thập dữ liệu:

  • Nghiên cứu thứ cấp: Đây là hình thức sử dụng tất cả các dữ liệu và hồ sơ công khai để đưa ra kết luận. Nghiên cứu này rất hữu ích để phân tích độ cạnh tranh cũng như hiệu quả của việc kinh doanh.
  • Nghiên cứu sơ cấp: Đây là hình thức theo đuổi các thông tin trực tiếp về thị trường và khách hàng. Để có thể thu thập được, bạn có thể sử dụng các khảo sát trực tuyến, phỏng vấn qua điện thoại, bảng hỏi…

Bước 4: Kiểm tra và phân tích 

Sau khi đã có đầy đủ các thông tin, dữ liệu về khách hàng, thì chúng ta tiến hành kiểm tra và phân tích. Hãy chắc chắn rằng những thông tin mà chúng ta thu thập ở trên là chính xác.

Trong quá trình phân tích và kiểm tra, bạn cần chú ý:

  • Quy mô và tốc độ tăng trưởng của từng nhóm khách hàng
  • Mục tiêu, xu hướng thị trường hướng đến
  • Tỉ lệ phần trăm thị phần đạt được
  • Kết quả phân tích ưu, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân tích thị trường là gì cũng như các bước hướng dẫn để có một chiến lược phân tích hiệu quả. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ n sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thiện thêm các bước trong chiến lược phát triển kinh doanh của bạn trong tương lai.

Có thể bạn thích
Shopper Marketing là gì và đặc điểm của Shopper Marketing
Vậy cụ thể, Shopper Marketing là gì? Cùng Bizfly tìm hiểu nội dung này và đồng thời tiến hành so sánh hai thuật ngữ Shopper Marketing và Consumer Marketing.
Marketing là gì? Đặc điểm, tầm quan trọng của Marketing
Marketing là một trong những chiến thuật vô cùng quan trọng khi kinh doanh được xem như là vũ khí lợi hại giúp doanh nghiệp tìm ra các chiến lược
Cách đặt tên thương hiệu phù hợp với mọi doanh nghiệp
Đặt tên thương hiệu phù hợp là việc đầu tiên các nhà kinh doanh phải làm khi thành lập doanh nghiệp. Và một tên thương hiệu nổi bật sẽ thu thút được khách hàng hiệu quả.
Cách chặn quảng cáo trên Chrome hiệu quả nhất hiện nay
Chặn quảng cáo trên Chrome là cách loại bỏ đi những phiền phức và khó chịu khi sử dụng công cụ này nhằm mục đích phục vụ nhu cầu cá nhân.