Outbound Marketing chắc hẳn không còn là khái niệm xa lạ gì đối với những người làm marketing từ trước đến nay. Tuy nhiên, hãy cùng Bizfly tìm hiểu một cách rõ nét nhất Outbound Marketing là gì? Các hình thức Outbound marketing điển hình và tại sao nó lại trở nên lỗi thời trong thời đại hiện nay.
Outbound Marketing hay còn được biết tới là một hình thức marketing truyền thống trong đó doanh nghiệp sẽ chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua những kênh tiếp thị, quảng cáo nhằm đưa tới cho khách hàng thông tin sản phẩm một cách đại trà.
Tìm hiểu outbound marketing là gì?
Tùy thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà có những phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau như: quảng cáo truyền hình, gặp mặt trực tiếp, qua telesales, email marketing.
Trong các thập kỷ trước, Outbound Marketing luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn của nhiều doanh nghiệp và được xem là một phương thức marketing tốn kém. Cho đến nay, những điểm yếu của Outbound Marketing ngày càng bộc lộ bên cạnh xu hướng marketing mới đang phát triển.
Từng "một thời vang bóng", Outbound Marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.
Đây được xem là hình thức phổ biến, rộng rãi và đặc biệt là tốn kém nhất của loại hình tiếp thị marketing này. Bởi khả năng tiếp cận của TVC là vô cùng rộng lớn, vậy nên cũng dễ hiểu khi các doanh nghiệp luôn phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ vào hình thức này.
Và cho đến hiện nay, hình thức Outbound marketing này cũng không hề có dấu hiệu giảm nhiệt bởi nó có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể theo đuổi được hình thức Outbound marketing này, tất nhiên lý do là kinh phí bỏ ra vô cùng lớn. Chỉ có những doanh nghiệp "lắm tiền nhiều của" và những khách hàng tiềm năng của họ xem tivi vào thời gian mà quảng cáo xuất hiện. Ví dụ như hãng bột giặt, nước ngọt, sữa,...
Chắc hẳn bạn đã không dưới một lần cảm giác chiếc điện thoại yêu quý của mình biến thành cơn ác mộng khi liên tục bị làm phiền bởi telesales dù bạn không có nhu cầu?
Telesales - Một hình thức outbound marketing điển hình
Outbound Marketing là thu thập dữ liệu và quảng bá sản phẩm tới khách hàng mà không hề quan tâm tới cảm nhận và nhu cầu của họ. CHo nên, dù bạn cảm thấy thế nào thì điện thoại vẫn tiếp tục reo và bạn vẫn nhận được những lời mời chào mà bạn không hề biết vì sao nó lại tồn tại.
Và theo một đánh giá không chính thức thì hình thức kinh doanh vẫn có hiệu quả với những công ty bảo hiểm, bất động sản... Vì sao? Bởi vì họ vẫn đang sử dụng nó.
Bạn nghĩ bị làm phiền bởi những cuộc gọi của telesales chính là phiền phức lớn nhất? Nhưng vẫn còn hình thức khác khiến bạn khó chịu hơn nhiều. Chính xác rồi! Chính là hình thức gặp mặt trực tiếp mới đem lại nhiều khó chịu nhất cho bạn.
Và những người môi giới bảo hiểm là những người sẽ cố gắng tìm gặp bạn nhất để bán cho bạn sản phẩm của họ. Ngoài ra còn thực phẩm chức năng, thuốc,... hoặc những công ty lừa đảo đa cấp.
Bên cạnh hình thức TVC quảng cáo thì email marketing ngày nay đã mang tính chọn lọc và được tính toán nhiều hơn để đem tới những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều công ty sử dụng hình thức: Spam email.
Email Marketing cũng là hình thức outbound Marketing thông dụng
Những email này là email mà bạn hay thường gọi là email rác, chúng đều từ Outbound Marketing này mà ra cả.
Xu hướng marketing hiện đại theo đánh giá và các phát biểu của các chuyên gia thì nó đang ngày càng được tối ưu trải nghiệm người dùng. Nghĩa là cảm nhận ngày càng được chú trọng quan tâm hơn. Và Outbound Marketing thì không thế, nó không quan tâm tới cảm nhận của người dùng mà chỉ nhồi nhét thông tin để đạt được mục đích. Và cũng chính điều này khiến Outbound Marketing dần hết thời.
Chắc hẳn doanh nghiệp của bạn sẽ không bỏ một đống tiền ra mà không biết hiệu quả thu lại được đến đâu, không biết TVC đó có hiệu quả hay không. Đó là một "hiệu quả" mà chính bản thân doanh nghiệp cũng không "đo lường được".
Không khó để biết được mức độ ưa thíc và phổ biến của Inbound Marketing so với Outbond Marketing, bởi Inbound Marketing mang tới một bộ công cụ hoàn hảo để đo lường hiệu quả của chính nó.
Thay vì phải đổ một đống tiền vào một thứ mà việc đo lường và đánh giá hiệu quả khó khăn thì hiển nhiên người ta sẽ tìm đến một thứ nhẹ nhàng, đem lại hiệu quả cao mà lại tiết kiệm chi phí. Và quan trọng hơn, Inbound Marketing giải quyết được đa số những hạn chế của Outbound Marketing.
Tối đa hóa kinh doanh với Inbound Marketing
Mặc dù Outbound Marketing đang dần mất đi vị thế của mình nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn thấy outbound marketing còn được sử dụng tại rất nhiều doanh nghiệp, và họ cũng sử dụng song song cùng Inbound marketing. Và có một điều chắc chắn là nó luôn đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing. Khi nào vẫn còn đó những hiệu quả mà nó mang lại, thì vẫn còn đó sự quan trọng của Outbound Marketing.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại