Junk Mail là thư điện tử có chứa nội dung kém chất lượng hay nội dung quảng cáo có tiềm ẩn virus hoặc các mã nguồn độc hại, ảnh hưởng xấu đến người nhận email. Các email từ các công ty không xác định, yêu cầu bạn mua sản phẩm không rõ nguồn gốc hay quảng cáo các dịch vụ không yêu cầu là những ví dụ điển hình về loại email này.
Hiện nay Google đã khắc phục được vấn nạn thư rác điện tử bằng cách tạo lập thư mục spam. Tất cả những loại email này sẽ được gửi sẽ được phân loại và những email có nội dung quảng cáo hay virus, mã độc sẽ bị đẩy vào thư mục spam.
Tuy nhiên hệ thống nhận dạng junk mail chỉ có thể lọc theo một tiêu chí nhất định và đôi khi hoạt động không chính xác. Vì vậy mà dẫn đến việc nhiều email quan trọng có thể bị nhầm là junk mail và nằm trong thư mục rác của bạn.
Nội dung là yếu tố quan trọng để quyết định email có bị đánh giá là junk mail hay không. Hãy đảm bảo email của bạn không chứa các nội dung sau:
Bộ lọc thư rác sẽ phân tích cấu trúc và nội dung email của bạn, bộ lọc sẽ xem xét về tỷ lệ văn bản so với hình ảnh, việc sử dụng các thành phần HTML và định dạng tổng thể. Một số nguyên nhân về thiết kế dẫn đến việc bị đưa vào mục thư rác như:
Các nhà cung cấp email như Gmail, Outlook thường sẽ theo dõi tên miền nào gửi email tốt và tên miền nào gửi thư rác. Nếu tên miền của bạn trước đây gặp vấn đề và rơi vào hộp thư rác của người nhận thì rất có thể các thư tiếp theo, nhà cung cấp sẽ đưa email của bạn vào thư mục rác. Bạn nên tránh những hành động sau:
Xác thực email là xác minh rằng bạn đã cấp quyền cho nhà cung cấp dịch vụ email của mình để gửi email thay mặt cho tên miền của bạn. Nếu không xác thực email điều này sẽ khiến bạn rơi vào mục thư rác.
Xác thực email không đúng cách hoặc không thành công nếu:
Khi email của bạn liên tục không được người nhận mở điều này có thể là cảnh báo cho các nhà cung cấp dịch vụ. Tỷ lệ tương tác thấp có thể khiến họ coi tên miền của bạn có giá trị thấp, từ đó làm tăng nguy cơ tin nhắn bị đánh dấu là thư rác.
Danh tiếng IP tốt làm tăng khả năng email đến hộp thư người nhận thay vì lọc vào thư rác hoặc bị từ chối hoàn toàn. Một số lý do tại sao danh tiếng IP không tốt khiến email đưa vào hòm thư rác:
Quy định CAN - SPAM yêu cầu một số những nguyên tắc. Nếu bạn rơi vào mục thư rác bạn có thể đang gặp những vấn đề sau:
Thư rác thường được trang bị các tệp đính kèm nhỏ trông giống như tệp zip, hình ảnh hoặc tài liệu. Nếu người dùng nhấp vào tệp đó và tải xuống, chương trình phần mềm độc hại sẽ được kích hoạt.
Sau khi phần mềm độc hại được cài đặt, lập trình viên phần mềm độc hại ở đầu bên kia có thể sử dụng phần mềm độc hại này để do thám và trích xuất thông tin về người dùng.
Thư rác thường yêu cầu người dùng tiết lộ thông tin nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân khác. Những thư rác thường có dòng tiêu đề hấp dẫn và làm cho nó trông giống như đến từ các nguồn được ủy quyền.
Thư rác có thể khiến tên miền, IP hoặc mail server của bạn bị đưa vào danh sách đen. Điều này sẽ khiến các email được gửi từ tên miền của bạn bị trả lại vì chúng bị các máy chủ thư rác khác lọc như từ một tên miền bị đưa vào danh sách đen.
Các nhà cung cấp dịch vụ email uy tín sẽ có các biện pháp bảo vệ để giữ cho tên miền của bạn an toàn. Đồng thời họ cũng có các công cụ và công nghệ giúp xác định và ngăn chặn thư rác hiệu quả. Các nhà cung cấp dịch vụ email có thể kể đến như Gmail, Outlook Mail, ICloud Mail, Yahoo Mail,..
Đạo luật CAN-SPAM quy định rằng bạn phải có được sự đồng ý rõ ràng của người đăng ký nhận email tiếp thị, email của bạn phải được dán nhãn đúng cách, bao gồm các liên kết về chính sách bảo mật và địa chỉ thực.
Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) yêu cầu bạn phải xin sự đồng ý rõ ràng từ người đăng ký trước khi gửi bất kỳ thông tin tiếp thị nào và bạn phải lưu giữ hồ sơ về sự đồng ý đó. Tuy nhiên hầu hết các nhà cung cấp dịch email đều giúp bạn đáp ứng được các yêu cầu đó.
Gmail và Yahoo yêu cầu người gửi email phải triển khai các giao thức bảo mật như SPF, DKIM và DMARC. Nếu bạn không thiết lập các giao thức xác thực email, bạn sẽ vào thư mục thư rác.
Bạn nên thực hiện cả ba phương pháp sau:
Lựa chọn xác nhận kép yêu cầu người đăng ký xác thực họ thực sự muốn có tên trong danh sách email của bạn. Sau khi đăng ký, họ sẽ nhận được email tự động yêu cầu xác nhận tham gia danh sách.
Khi xác nhận thành công, bạn sẽ biết họ là người thật và thực sự muốn có tên trong danh sách email. Điều này giúp cải thiện tỷ lệ tương tác cao, ít khiếu nại về thư rác hơn và cả những lợi ích khác khi tiếp thị qua email.
Để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email, bạn nên chú trọng gửi nhiều email hơn đến những người đăng ký có mức độ tương tác cao. Đối với những người không tương tác với bất kỳ email nào trong vòng sáu tháng, một năm hoặc hai năm, hãy giảm tần suất gửi email cho họ theo thứ tự giảm dần.
Chiến lược này không chỉ giúp duy trì tỷ lệ mở và nhấp chuột cao cho các email bạn gửi, mà còn giảm thiểu khả năng bị đánh dấu là spam. Khi người đăng ký có mức độ tương tác tốt, nhà cung cấp dịch vụ hộp thư sẽ ít coi bạn là kẻ gửi thư rác hơn. Vì vậy, việc duy trì sự tương tác của người đăng ký là một phương pháp hiệu quả để tránh việc email của bạn bị chuyển vào mục thư rác.
Bẫy thư rác (Spam traps) do các nhà cung cấp dịch vụ internet tạo ra để phát hiện và ngăn chặn người thư rác. Nếu vô tình gửi email vào các địa chỉ này email của bạn bị đánh dấu là thư rác.
Tất nhiên bạn không thể biết được địa chỉ email có phải là bẫy thư rác hay không nếu không sử dụng công cụ xác minh email . Với công cụ xác minh email, bạn sẽ biết được địa chỉ email có bị hỏng hay không và có thể xóa ngay lập tức.
Trước tiên hãy gửi một chiến dịch kích hoạt lại - hỏi những người đăng ký đã không tương tác trong một thời gian xem họ có còn muốn nhận email của bạn hay không. Đối với những người không phản hồi hoặc nói rằng họ muốn thoát khỏi danh sách, hãy xóa họ.
Bằng cách đó, bạn có thể ngay lập tức xóa hoặc ngăn chặn bất kỳ địa chỉ email nào đang ảnh hưởng đến khả năng gửi thư và giảm tỷ lệ trả lại.
Việc làm sạch danh sách email nên được thực hiện với tần suất một quý một lần. Tuy nhiên nếu số lượt đăng ký của doanh nghiệp tăng nhanh, thì doanh nghiệp nên dọn dẹp hàng tháng.
Phần mềm Anti - Spam và Anti Virus là công cụ giúp bảo mật email, là giải pháp giúp ngăn chặn các email spam hay virus độc hại, bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công lừa đảo nguy hiểm.
Phần mềm sẽ thực hiện phân tích tiêu đề và nội dung, tần suất gửi, liên kết; kiểm tra các thuộc tính kỹ thuật như định dạng, mã nguồn HTML của email để phát hiện spam,..Chỉ cần cài đặt phần mềm Anti-Spam, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi junk mail.
Để nhận biết junk mail qua dòng chủ đề, hãy chú ý đến một số dấu hiệu về từ ngữ như "miễn phí", "khẩn cấp", "đảm bảo", đây thường là những dấu hiệu về nội dung không đáng tin cậy.
Dòng chủ đề quá dài hoặc mơ hồ cũng có thể là dấu hiệu spam. Hay việc sử dụng quá nhiều ký tự đặc biệt, chữ in hoa, hoặc chứa lỗi chính tả cũng thường gặp trong các email rác.
Kẻ tấn công email có thể cách gửi yêu cầu như "cập nhật thông tin người dùng" hoặc “đăng nhập” để cung cấp thông tin cá nhân. Những email này thường chứa các liên kết ẩn danh và bạn nên tránh tất cả các email như vậy ngay lập tức.
Kẻ tấn công khi viết thư rác thường tạo lỗi đánh máy để vượt qua bộ lọc thư rác. Do đó, chúng ta luôn kiểm tra lỗi chính tả vì các thương hiệu uy tín, đáng tin cậy thường rất nghiêm túc về email của họ.
Khi bạn không biết nguồn, bạn nên tránh tải xuống các liên kết hoặc tệp đính kèm. Việc tải xuống các liên kết hoặc tệp đính kèm có thể khiến virus hoặc phần mềm độc hại xâm nhập vào máy tính và phá hủy dữ liệu của bạn.
Hiểu rõ về Junk Mail giúp bạn hạn chế được tối đa tình trạng email quan trọng bị nằm trong mục thư rác đồng thời khiến email của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Bài viết trên Bizfly đã mang lại cho bạn những nguồn thông tin hữu ích, đừng quên truy cập website thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động