Spam traps là gì? Các phương pháp ngăn chặn tình trạng bẫy thư rác hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 07/12/2023

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tài khoản email của bạn bị liệt vào danh sách đen là do gửi email đến spam traps. Vậy Spam traps là gì? Làm thế nào để ngăn chặn chúng trong chiến dịch email marketing một cách hiệu quả? Hãy cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Spam traps là gì? 

Spam traps là những địa chỉ email được Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), các tổ chức chống thư rác tạo ra và sử dụng để phát hiện, ngăn chặn những người gửi thư rác. Chúng không phải là địa chỉ email thật và không được sử dụng cho mục đích liên lạc thông thường. Nếu bạn gửi email đến một spam trap, bạn có thể bị đánh dấu là người gửi thư rác và bị đưa vào danh sách đen.

Mặc dù mục đích của bẫy thư rác là chặn các địa chỉ email spam, nhưng cũng có những lúc nó vô tình chặn cả các địa chỉ email hợp pháp, không phải spam. Điều này gây tổn hại nhiều đến danh tiếng và khả năng gửi email của người gửi.

Spam traps được sử dụng để chặn các địa chỉ email spam

Spam traps được sử dụng để chặn các địa chỉ email spam

Các loại spam traps - bẫy thư rác phổ biến hiện nay

Các loại bẫy thư rác khác nhau sẽ ảnh hưởng đến thành công của chiến dịch email marketing của bạn ở các mức độ khác nhau. Có 3 loại spam traps phổ biến hiện nay:

Bẫy thư rác thuần túy

Loại spam traps này còn được viết đến với cái tên khác là “bẫy thư rác nguyên sơ”. Đây là những địa chỉ email được tạo ra và đặt ẩn trên các trang web hoặc danh sách email. Những người gửi thư rác thường sử dụng các công cụ quét để thu thập địa chỉ email từ các nguồn trực tuyến. Nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác thuần túy, bạn có thể bị coi là người gửi thư rác cố ý và bị chặn hoặc bị giám sát chặt chẽ hơn.

Một bẫy thư rác thuần túy sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của người gửi nếu tổ chức chống thư rác tìm thấy nó trong danh sách email liên hệ của người gửi.

Một số ví dụ về bẫy thư rác thuần túy là: noreply@domain.com, info@domain.com, admin@domain.com, sales@domain.com,...

Bẫy thư rác thuần túy là loại spam traps được tạo ra và đặt ẩn trên các trang web hoặc danh sách email

Bẫy thư rác thuần túy là loại spam traps được tạo ra và đặt ẩn trên các trang web hoặc danh sách email

Bẫy thư rác có lỗi chính tả

Typo spam traps là địa chỉ email có chứa các lỗi chính tả tinh vi, ví dụ như “gmai” thay vì “gmail” hoặc “yaho” thay vì “yahoo”. Những địa chỉ này có thể là do người đăng ký nhập sai hoặc do các tổ chức chống thư rác tạo ra để xác định những người gửi thư rác. 

Nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác có lỗi chính tả, những bẫy này sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của bạn như bẫy thuần túy nhưng sẽ báo hiệu cho cơ quan chức năng chống thư rác theo thời gian.

Một số ví dụ về bẫy thư rác có lỗi chính tả là: johndoe@gmai.com, janedoe@yaho.com, jacksmith@hotmai.com,...

Typo spam traps không gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của email marketing

Typo spam traps không gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của email marketing

Bẫy thư rác tái chế

Đây là những địa chỉ email từng là hợp lệ nhưng đã bị bỏ hoặc không sử dụng trong một thời gian dài. Những địa chỉ này sau đó được tái sử dụng bởi các tổ chức chống thư rác để bẫy những người gửi thư rác. Nhìn chung, bẫy thư rác tái chế không gây hại cho người gửi như bẫy thư rác thuần túy nhưng chúng vẫn có thể gây ra thiệt hại sau một thời gian dài.

Không giống như các địa chỉ email được thiết kế đặc biệt để bẫy thư rác, địa chỉ được tái chế có yếu tố hợp pháp. Tuy nhiên, nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác tái chế, bạn có thể bị coi là người gửi thư rác không quan tâm đến chất lượng danh sách email của mình và bị giảm tỷ lệ mở email hoặc bị phản hồi tiêu cực.

Các phương pháp ngăn chặn tình trạng spam traps - bẫy thư rác 

Cách tốt nhất để tránh tình trạng mắc phải bẫy thư rác, bạn nên tuân thủ các phương pháp quản lý danh sách email khách hàng: 

  • Không mua danh sách email: Danh sách đã mua có thể bao gồm các địa chỉ bẫy thư rác. Chúng cũng thường được coi là một cách kém hiệu quả để tích lũy địa chỉ liên hệ, vì ngay cả những người dùng hợp pháp trong danh sách đó cũng có thể không quan tâm đến việc nhận những gì người gửi dự định cung cấp.
  • Kiểm tra địa chỉ email trong danh sách: Để làm sạch danh sách email, bạn hãy kiểm tra tính chính xác của các địa chỉ email. Đồng thời, kết hợp việc xác thực email vào các biểu mẫu đăng ký nhận email để tự động kiểm tra tính hợp pháp của các địa chỉ email đã nhập.
  • Tính năng double opt-in cho người đăng ký: Bằng cách cho phép người nhận tham gia xác nhận địa chỉ email của họ trước khi bạn gửi email đi, đảm bảo rằng người nhận thực sự muốn nhận email từ bạn và xác minh rằng danh sách của người gửi chỉ chứa các địa chỉ hợp pháp.
  • Luôn cập nhật danh sách email: Bạn có thể ngăn chặn spam traps bằng cách luôn cập nhật danh sách email của mình. Đối với những người nhận email mà không có tương tác trong vài tháng, bạn có thể gửi các chiến dịch tương tác lại để thu hút sự quan tâm của họ đối với doanh nghiệp. Nếu phương pháp này không hiệu quả hoặc không thành công trong việc thu hút sự quan tâm của họ, thì tốt nhất là bạn nên xóa các địa chỉ email này khỏi danh sách của mình.
  • Dựa trên sự cho phép: Thư rác thường được định nghĩa là những email mà người nhận không đồng ý và không muốn nhận. Vì thế nên việc nhận được sự cho phép của người nhận trước khi gửi email marketing sẽ đảm bảo rằng chỉ những người thực sự quan tâm mới nhận được được email, giúp tránh gửi email đến người không muốn nhận, ngăn chặn tình trạng spam traps.

Không mua danh sách email là cách tốt nhất để tránh tình trạng spam traps - bẫy thư rác

Không mua danh sách email là cách tốt nhất để tránh tình trạng spam traps - bẫy thư rác

Spam traps là một mối đe dọa lớn đối với các chiến dịch email marketing. Bằng cách hiểu rõ bản chất của chúng và biết cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả qua bài viết trên, hy vọng bạn có thể bảo vệ tài khoản email của mình và thực hiện chiến dịch email thành công. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc fanpage của Bizfly. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly