Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tài khoản email của bạn bị liệt vào danh sách đen là do gửi email đến spam traps. Vậy Spam traps là gì? Làm thế nào để ngăn chặn chúng trong chiến dịch email marketing một cách hiệu quả? Hãy cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Spam traps là những địa chỉ email được Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), các tổ chức chống thư rác tạo ra và sử dụng để phát hiện, ngăn chặn những người gửi thư rác. Chúng không phải là địa chỉ email thật và không được sử dụng cho mục đích liên lạc thông thường. Nếu bạn gửi email đến một spam trap, bạn có thể bị đánh dấu là người gửi thư rác và bị đưa vào danh sách đen.
Mặc dù mục đích của bẫy thư rác là chặn các địa chỉ email spam, nhưng cũng có những lúc nó vô tình chặn cả các địa chỉ email hợp pháp, không phải spam. Điều này gây tổn hại nhiều đến danh tiếng và khả năng gửi email của người gửi.
Spam traps được sử dụng để chặn các địa chỉ email spam
Các loại bẫy thư rác khác nhau sẽ ảnh hưởng đến thành công của chiến dịch email marketing của bạn ở các mức độ khác nhau. Có 3 loại spam traps phổ biến như liệt kê dưới đây:
Loại spam traps này còn được viết đến với cái tên khác là “bẫy thư rác nguyên sơ”. Đây là những địa chỉ email được tạo ra và đặt ẩn trên các trang web hoặc danh sách email. Những người gửi thư rác thường sử dụng các công cụ quét để thu thập địa chỉ email từ các nguồn trực tuyến. Nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác thuần túy, bạn có thể bị coi là người gửi thư rác cố ý và bị chặn hoặc bị giám sát chặt chẽ hơn.
Một bẫy thư rác thuần túy sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của người gửi nếu tổ chức chống thư rác tìm thấy nó trong danh sách email liên hệ của người gửi.
Một số ví dụ về bẫy thư rác thuần túy là: noreply@domain.com, info@domain.com, admin@domain.com, sales@domain.com,...
Bẫy thư rác thuần túy là loại spam traps được tạo ra và đặt ẩn trên các trang web hoặc danh sách email
Typo spam traps là địa chỉ email có chứa các lỗi chính tả tinh vi, ví dụ như “gmai” thay vì “gmail” hoặc “yaho” thay vì “yahoo”. Những địa chỉ này có thể là do người đăng ký nhập sai hoặc do các tổ chức chống thư rác tạo ra để xác định những người gửi thư rác.
Nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác có lỗi chính tả, những bẫy này sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của bạn như bẫy thuần túy nhưng sẽ báo hiệu cho cơ quan chức năng chống thư rác theo thời gian.
Một số ví dụ về bẫy thư rác có lỗi chính tả là: johndoe@gmai.com, janedoe@yaho.com, jacksmith@hotmai.com,...
Typo spam traps không gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của email marketing
Đây là những địa chỉ email từng là hợp lệ nhưng đã bị bỏ hoặc không sử dụng trong một thời gian dài. Những địa chỉ này sau đó được tái sử dụng bởi các tổ chức chống thư rác để bẫy những người gửi thư rác. Nhìn chung, bẫy thư rác tái chế không gây hại cho người gửi như bẫy thư rác thuần túy nhưng chúng vẫn có thể gây ra thiệt hại sau một thời gian dài.
Không giống như các địa chỉ email được thiết kế đặc biệt để bẫy thư rác, địa chỉ được tái chế có yếu tố hợp pháp. Tuy nhiên, nếu bạn gửi email đến một bẫy thư rác tái chế, bạn có thể bị coi là người gửi thư rác không quan tâm đến chất lượng danh sách email của mình và bị giảm tỷ lệ mở email hoặc bị phản hồi tiêu cực.
>> Tham khảo thêm: Cách chặn email rác, quảng cáo
Cách tốt nhất để tránh tình trạng mắc phải bẫy thư rác đó là bạn nên tuân thủ các phương pháp quản lý danh sách email khách hàng:
Không mua danh sách email là cách tốt nhất để tránh tình trạng spam traps - bẫy thư rác
Spam traps là một mối đe dọa lớn đối với các chiến dịch email marketing. Bằng cách hiểu rõ bản chất của chúng và biết cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả qua bài viết trên, hy vọng bạn có thể bảo vệ tài khoản email của mình và thực hiện chiến dịch email thành công. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc fanpage của Bizfly. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động