Sử dụng Sender Policy Framework (SPF) là một trong những cách ngăn chặn thư rác hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy thực chất SPF là gì, nó hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Bizfly nhé.
Sender Policy Framework là phương pháp xác thực địa chỉ của người gửi email. Nó giúp người nhận biết được ai đang gửi thư cho mình và địa cho đó có thật hay không. Thông qua xác minh này, doanh nghiệp dễ dàng ngăn chặn được tình trạng thư rác cùng email lừa đảo.
Một ví dụ về bản ghi SPF mà bạn có thể tham khảo:
v=spf1 ip4:35.213.11.232 ip6:2b03:d028:e5:8d00:cc51:dbc8:7b62:852v include:otherdomain.com -all
Trong một bản ghi Sender Policy Framework có các thành phần khác nhau và quá trình xác thực cũng dựa trên những yếu tố này. Một số thành phần chính trong SPF có thể kể tới:
Sender Policy Framework là phương pháp xác thực địa chỉ của người gửi email
Một số lợi ích của Sender Policy Framework mang lại có thể kể đến:
SPF là một loại bản ghi DNS được sử dụng để xác thực email, xác minh rằng người gửi email được ủy quyền gửi email thay mặt cho một miền cụ thể. Vậy cách hoạt động của Sender Policy Framework là gì?
Bản ghi SPF bao gồm các số nhận dạng, thường là địa chỉ IP và tên miền, giúp mô tả các máy chủ thư được ủy quyền và các miền được phép gửi email thay mặt cho tên miền.
Khi có email đến, máy chủ nhận sẽ kiểm tra bản ghi SPF được liên kết với tên miền của người gửi. Nó so sánh địa chỉ IP của máy chủ gửi với các địa chỉ được ủy quyền trong bản ghi SPF.
Dựa trên các quy tắc bản ghi SPF, máy chủ nhận email sẽ xem xét tính hợp pháp của email theo trình tự từ chấp nhận đến đánh dấu là đáng ngờ hoặc từ chối hoàn toàn.
Bằng cách sử dụng SPF, chủ sở hữu tên miền bảo vệ khỏi việc giả mạo và lừa đảo qua email, đảm bảo các email gửi từ máy chủ được ủy quyền, từ đó giảm thiểu các hoạt động gian lận.
Bản ghi SPF yêu cầu định dạng và giá trị cụ thể để hoạt động phù hợp, thường dựa vào thiết lập của quản trị viên miền. SPF chỉ là một thành phần của xác thực email và hoạt động cùng với các tiêu chuẩn khác như DKIM và DMARC.
Cách bạn tạo bản ghi SPF tùy thuộc vào máy chủ DNS của bạn. Nếu bạn sử dụng máy chủ DNS của nhà đăng ký tên miền thì nhà đăng ký thường có trang tổng quan. Ở đây, bạn có thể thêm bản ghi SPF. Để tạo bản ghi SPF, hãy làm theo các bước đơn giản sau:
Các bước tạo Sender Policy Framework
Lập danh sách tất cả các máy chủ thư và địa chỉ IP của chúng mà bạn sử dụng để gửi email từ miền của mình.
Sử dụng địa chỉ IP đã thu thập để chỉ định máy chủ nào được phép gửi email thay mặt cho miền của bạn. Bản ghi SPF là bản ghi DNS TXT chứa thông tin này.
Sau khi đã tạo bản ghi SPF, bạn cần xuất bản bản ghi đó vào DNS của mình. Điều này liên quan đến việc thêm bản ghi DNS TXT vào nhà cung cấp tên miền của bạn.
Sau khi xuất bản bản ghi SPF, hãy kiểm tra bản ghi đó để đảm bảo bản ghi được thiết lập chính xác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra bản ghi SPF có sẵn trực tuyến.
Cần lưu ý rằng có sẵn các trình tạo bản ghi SPF để giúp đơn giản hóa việc tạo bản ghi SPF.
Bạn có thể đánh giá những thay đổi mới bằng cách gửi tin nhắn từ nhà cung cấp email của bạn đến người nhận. Ví dụ, nếu bạn sử dụng Google Suite và thêm bản ghi SPF cho miền của mình, bạn có thể gửi tin nhắn từ tài khoản doanh nghiệp đến tài khoản cá nhân của mình để kiểm tra bản ghi đó. Bạn phải nhìn vào tiêu đề email để xác định kết quả tra cứu SPF.
Để xem các tiêu đề gmail bằng cách nhấp vào nút “Thêm” trên email và nhấp tùy chọn menu “Hiển thị bản gốc”. Cửa sổ tiêu đề mở ra, phần trên cùng của tiêu đề hiển thị kết quả tra cứu SPF.
Lưu ý rằng bản ghi SPF đã vượt qua nên thư này được coi là email hợp pháp và đã đến được hộp thư đến của người nhận. Bạn có thể xem qua hộp thư thư rác của mình để tìm các bản ghi không đạt SPF. Thường Gmail sẽ gắn nhãn chúng bằng một thông báo cảnh báo.
Vì các cuộc tấn công lừa đảo ngày càng tinh vi nên bản ghi SPF sẽ giúp cảnh báo người dùng khi họ nhận được thư độc hại. Sử dụng bản ghi SPF, kẻ tấn công không thể dùng tên miền của bạn để khởi chạy các chiến dịch lừa đảo. Nó bảo vệ danh tiếng doanh nghiệp và ngăn người dùng của bạn trở thành nạn nhân.
Nhiều tổ chức đã đầu tư vào việc đào tạo về gian lận qua email cho nhân viên và người tiêu dùng. Tuy nhiên, mọi người vẫn tiếp tục bị lừa bởi các cuộc tấn công nhằm đánh lừa bằng cách giả mạo danh tính công ty đáng tin cậy hoặc các trò lừa đảo về thông tin xác thực. Theo Verizon, người dùng đã mở 30% tin nhắn lừa đảo và 12% trong số đó nhấp vào tệp đính kèm độc hại.
Mặc dù SPF là một công cụ thiết yếu trong xác thực email nhưng việc hiểu những hạn chế của nó cũng quan trọng không kém.
Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng SPF vẫn tồn tại không ít hạn chế
Bất chấp những hạn chế này, SPF vẫn là một giao thức bảo mật tích hợp có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công giả mạo email và lừa đảo.
Trên đây là một số thông tin về Sender Policy Framework là gì và cách để tạo ra bản ghi SPF đơn giản cho doanh nghiệp. Nếu gặp khó khăn trong việc hiểu và tạo Sender Policy Framework bạn có thể đón đọc thêm thông tin tại đây. Hoặc gọi đến hotline để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động