11 cách xây dựng danh sách email chất lượng

Lê Khắc Thịnh 06/02/2024

Xây dựng danh sách email là quá trình quan trọng giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Có danh sách chất lượng sẽ giúp việc email marketing trở nên dễ dàng và nhắm đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp hơn. Vậy làm thế nào để tạo ra một danh sách email chất lượng? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Bizfly để nắm được thông tin.

Cách xây dựng danh sách email khách hàng bằng website                                                                                                                                       

Để thu thập email, doanh nghiệp có thể tạo một biểu mẫu đăng ký đơn giản trên trang web để khách hàng nhập thông tin của họ. Biểu mẫu thường gồm: Tên, số điện thoại và email.

Cần nhớ rằng, những biểu mẫu được lập ra dễ thao tác, hiển thị ở nơi mà người dùng dễ dàng nhìn thấy và không gây khó chịu. 

Ví dụ, trên website của bạn, với bài viết về "10 cách phối đồ thời trang để tạo phong cách của riêng mình", hãy thêm một đoạn văn cuối bài viết cùng tác vụ "Đăng ký ngay để nhận các mẹo phối đồ hàng tuần trong hộp thư đến của bạn".

Cách xây dựng danh sách email khách hàng

Dựa vào website của doanh nghiệp để thu thập danh sách email

Qua form đăng ký mua hàng trên website

Cách xây dựng danh sách email từ form đăng ký mua hàng, dùng thử sản phẩm trên website là một trong những hiệu quả được hầu hết doanh nghiệp áp dụng. 

Hầu hết các thông tin từ khách hàng điền form đăng ký mua hàng thường là những khách hàng thực sự quan tâm, tìm hiểu sản phẩm, do đó nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng các email marketing để chăm sóc, vun vén tệp khách hàng này thì sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp mà không quá nhiều chi phí. 

Sử dụng plugin wordpress

Để thu thập danh sách email khách hàng, bạn có thể sử dụng các plugin WordPress để tạo các biểu mẫu đăng ký email trên website của bạn như:  

  • OptinMonster
  • Sumo
  • Thrive Leads 

Các plugin này cung cấp các công cụ và mẫu thiết kế để thu thập email từ khách truy cập. Qua đó bạn có thể tạo các biểu mẫu đăng ký thu hút sự chú ý như: Hộp đăng ký dạng Pop-up, thanh trượt hoặc các hình thức tương tác khác. Bên cạnh đó, bạn hãy soạn thảo nội dung nhằm thu hút khách hàng. Đừng quên bổ sung thêm lời kêu gọi hành động (CTA) để kích thích họ để lại email cho bạn.

Xây dựng danh sách email bằng cửa sổ Popup

Hiện nay, một số nền tảng thiết kế website cung cấp các Popup (cửa sổ bật lên), đề nghị khách hàng để lại địa chỉ email để nhận được lợi ích hay giá trị nào đó ví dụ như: Thông tin mới nhất, quà tặng kèm hay ưu đãi đặc biệt. Một số Plugin có thể thực hiện được chức năng này là: 

  • Popup Builder
  • Popup Maker
  • Popup by Supsystic
  • ARI Fancy Lightbox…

Để tránh gây khó chịu cho người dùng, hãy để Popup hiển thị ở vị trí hợp lý. Bạn có thể khéo léo đưa ra các cửa sổ này theo gợi ý vào thời điểm như:  

  • Cửa sổ bật lên ngay khi người dùng vừa truy cập vào trang web.
  • Người dùng di chuyển chuột để đóng trình duyệt.
  • Hay lúc người dùng cuộn được 1/2 trang web. 

Xây dựng danh sách email bằng cửa sổ popup

Dùng popup để thu thập email khách hàng

Sử dụng quảng cáo Facebook

Theo trang Black Card Books Publishing, họ có thể thu được từ 50-150 khách hàng mới mỗi ngày nhờ sử dụng quảng cáo trên Facebook. Vì vậy, bạn hãy tận dụng tối đa tính năng quảng cáo đặc biệt của Facebook để tiếp cận đúng đối tượng và thu thập Email. Bằng cách tạo các quảng cáo hấp dẫn với lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng như:

  • “Đăng ký ngay”
  • “Nhận quà tặng ưu đãi”
  • “Nhận thông tin độc quyền”

Mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo, chúng sẽ được chuyển hướng đến trang đăng ký email trên website của bạn. Từ đây, bạn dễ dàng thu thập được lượng data email chất lượng để phục vụ cho các chiến dịch marketing, bán hàng của mình. 

Thu thập danh sách email từ các cuộc gọi của khách hàng

Khi khách hàng gọi điện tới hotline có nghĩa họ đang thực sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vậy nên, sau khi tư vấn, giải đáp thắc mắc, yêu cầu của họ, bạn có thể khéo léo hỏi thêm các thông tin cá nhân như: Họ tên và email

Đây cũng là cách xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng hiệu quả, thu về lượng lớn data email, từ đó kích thích nhu cầu quyết định sử dụng sản phẩm dịch vụ của họ. 

Cách xây dựng danh sách email khách hàng từ các chương trình ưu đãi

Trong kinh doanh, việc doanh nghiệp tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sốc là một cách thu hút sự quan tâm của khách hàng và là nguồn khai thác email khách hàng tiềm năng hiệu quả. 

Ví dụ, bạn là đơn vị bán thời trang nữ, khi khách hàng truy cập vào trang web, bạn có thể đưa ra mã giảm 5%,10% cho lần mua hàng đầu tiên khi khách hàng để lại thông tin cá nhân, bao gồm cả email để nhận được ưu đãi đó. 

Điều này giúp bạn thu thập thông tin liên lạc từ khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Tiếp theo, bạn có thể sử dụng thông tin email thu thập được để gửi thông tin, tin tức và ưu đãi đặc biệt sau này cho khách hàng nhằm tăng cường sự tương tác và gắn kết với họ.

Cách xây dựng danh sách email từ chương trình ưu đãi

Thu hút khách hàng cung cấp email thông qua chương trình ưu đãi

Thu thập địa chỉ email từ mạng xã hội

Hiện nay, hầu hết mỗi người đều sở hữu một trang mạng xã hội cho riêng mình, có thể là Facebook, Instagram hay Tiktok. Với số lượng người dùng lớn như vậy, nếu biết cách khai thác bạn sẽ dễ dàng thu thập địa chỉ email của khách hàng.Cụ thể:

Facebook

Một cách xây dựng danh sách email hiệu quả là bạn có thể chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, từ phần quảng cáo đó bạn để lại một biểu mẫu yêu cầu khách hàng điền thông tin như email, số điện thoại để tư vấn thêm và nhận được các ưu đãi hấp dẫn. 
Hoặc tại một bài viết với nội dung ngắn gọn, thu hút người đọc như: Để lại email, số điện thoại để nhận được phần quà ABC để kích thích họ hành động theo. 

Instagram

Bạn có thể thêm URL trang web hoặc trang đích ngay trên phần tiểu sử của trang Instagram của mình. Ngoài ra, bạn có thể thêm lời kêu gọi hành động (CTA) trong tiểu sử của mình để khuyến khích mọi người truy cập liên kết đăng ký vào danh sách nhận bản tin của bạn bằng cách để lại email

TikTok

Tương tự như trên, trong phần tiểu sử của mỗi trang Tik Tok đều cho phép người dùng gắn link dẫn đến một trang thông tin khác, bạn có thể tận dụng để gắn link biểu mẫu đăng ký nhằm cung cấp về dịch vụ/sản phẩm, ưu đãi, quà tặng để có thể thu thập email

Thu thập danh sách email từ việc tổ chức các buổi hội thảo 

Trong các buổi hội thảo dù là trực tiếp hay trực tuyến, ban tổ chức thường phát cho người tham gia những biểu mẫu đăng ký hoặc phiếu khảo sát bao gồm các thông tin như: Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ…

Khách hàng tham dự sẽ điền thông tin vào biểu mẫu, điều này giúp bạn thu thập thông tin liên lạc từ những người thực sự có quan tâm muốn nhận thêm thông tin. 

Với cách tổ chức buổi hội thảo miễn phí này, bạn có thể chia sẻ, cung cấp các thông tin hấp dẫn, có giá trị cao tới cho khách hàng và đồng thời quảng bá các dịch vụ/sản phẩm của công ty mình, đây cũng là một cách xây dựng danh sách email hiệu quả. 

Thu thập danh sách email qua các buổi hội thảo

Hội thảo cũng là một trong những cách để thu thập email hiệu quả

Tổ chức các cuộc thi để thu thập email của người dùng

Tạo các cuộc thi hoặc sự kiện thu hút sự quan tâm của khách hàng, từ đó yêu cầu người tham gia để lại email để nhận thông tin về cuộc thi như hình thức tham gia, cơ cấu giải thưởng, ngày diễn ra cuộc thi, trò chơi đó. Một số cuộc thi, trò chơi bạn có thể thực hiện ví dụ như:

  • Bốc thăm trúng thưởng
  • Vòng quay may mắn
  • Cuộc thi ảnh và video

Các doanh nghiệp hãy đảm bảo rằng tổ chức cuộc chơi minh bạch, rõ ràng, giải thưởng hấp dẫn để khuyến khích người dùng tham gia và sẵn sàng chia sẻ thông tin liên lạc của họ.

Thu thập email khách hàng bằng Bizmail

BizMail là phần mềm email marketing hỗ trợ các marketers xây dựng email marketing hiệu quả. Phần mềm này hiện đáp ứng tất cả nghiệp vụ yêu cầu của bạn từ cung cấp công cụ tạo form, landing page (trang đích), pop-up, CTA (nút kêu gọi hành động) nhằm thu thập được nhiều email khách hàng tiềm năng.

Với các giải pháp hỗ trợ của BizMail, việc thu thập email khách hàng tiềm năng sẽ trở nên dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn, tiện lợi hơn rất nhiều cho marketers.

Trên đây là 11 cách xây dựng danh sách email đơn giản, hiệu quả và chất lượng mà Bizfly giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn và doanh nghiệp có thể lựa chọn và vận dụng được các hình thức phù hợp. 

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly