4 cách bảo mật email marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Lê Khắc Thịnh 05/02/2024

Email marketing chứa nhiều dữ liệu quan trọng vì thế nó là mục tiêu mà các tội phạm mạng “nhắm” tới. Đây là lý do nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc bảo mật email marketing. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu sâu hơn về cách bảo mật email cho doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Bảo mật email marketing là gì?

Bảo mật email marketing là biện pháp bảo vệ tài khoản email và thông tin liên lạc khỏi nguy cơ bị truy cập trái phép. Các doanh nghiệp có thể nâng cao bảo mật email bằng cách thiết lập các chính sách và sử dụng công cụ hỗ trợ khỏi một số mối đe doạ như: Thư rác, phần mềm độc hại, các cuộc tấn công của tin tặc…

Sở dĩ, email marketing dễ bị tấn công vì người dùng thường truy cập tài khoản qua các thiết bị khác nhau. Do đó, chỉ cần một click nhầm cũng đủ để gây ra “khủng hoảng” về bảo mật cho toàn bộ tổ chức.

Bảo mật email marketing

Bảo mật email marketing là việc làm cần thiết cho doanh nghiệp

Tại sao bảo mật email marketing lại quan trọng?

Ngày nay, các doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ cũng đều nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo mật email, nhất là email marketing. Những giải pháp này sẽ giúp quá trình làm việc của nhân sự an toàn hơn, tránh được các mối đe doạ liên quan tới bảo mật, nhất là rò rỉ dữ liệu.

Một số lý do cơ bản khiến doanh nghiệp thực hiện bảo mật email marketing càng sớm càng tốt:

Bảo vệ danh tiếng thương hiệu

Kẻ xấu có thể lợi dụng sơ hở nội bộ để tấn công vào mạng lưới của doanh nghiệp. Chúng sử dụng danh nghĩa của doanh nghiệp để phát tán các thông tin sai lệch hoặc đánh cắp thông tin, lừa đảo khách hàng. 

Giảm thiểu nguy cơ gián đoạn hoạt động

Mỗi khi có cuộc tấn công mạng xảy ra, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều bị đình trệ. Đội ngũ công nghệ thông tin cần có một khoảng thời gian nhất định để khắc phục sự cố. Lúc này, nhân sự các bộ phận gần như bị “đóng băng” không thể giải quyết công việc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp dịch vụ liên quan tới ngân hàng, bán hàng…

Bảo mật dữ liệu

Thực hiện bảo mật email marketing tốt cũng là một cách để doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu như GDPR - quy định chung về bảo vệ dữ liệu.

Bảo mật email marketing

Bảo mật dữ liệu cho doanh nghiệp

Tránh “mất tiền oan”

Doanh nghiệp gián đoạn không thể hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cần chi ra một khoản phí không nhỏ để nâng cấp, bảo trì, giải quyết vấn đề pháp lý liên quan, tiền phạt hợp đồng với khách hàng…. Do đó, hãy đảm bảo việc bảo mật email thật cẩn thận để tránh rủi ro xảy ra.

Các phương pháp bảo mật email marketing tốt nhất 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp bảo mật email marketing, trong đó phải kể tới:

Giáo dục khách hàng

Thường xuyên nhắc nhở và cảnh báo khách hàng về việc cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo qua email. Hãy làm điều này qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc bài viết trên website, blog của công ty.

Nội dung của các bài tuyên truyền cần cung cấp thông tin chi tiết để người đọc hiểu được tầm quan trọng của bảo mật cũng như mức độ nghiêm trọng mà tội phạm mạng qua email có thể gây ra. 

Bên cạnh đó, hãy đưa ra những tuyên bố từ chối trách nhiệm trong chú thích cuối trang email. Qua đây, khách hàng có thể dễ dàng xác định được tính thật - giả của email mà mình nhận được.

Ngoài ra, bạn cũng cần liệt kê thêm các điểm cần lưu ý cho khách hàng và cung cấp cho họ tuỳ chọn báo cáo các hoạt động gian lận. Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy tắc viết, gửi email để tránh bị máy chủ nhận email và ngay cả chính khách hàng nhận định email của doanh nghiệp là thư rác.

Đừng quên chỉ ra các biện pháp phòng ngừa mà họ có thể thực hiện nếu gặp phải sự cố tương tự.

Giữ hệ thống nội bộ sạch sẽ

Doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong việc giữ cho hệ thống máy chủ nội bộ luôn “sạch sẽ”. Nhiều vụ tấn công mạng xảy ra bắt nguồn từ bên trong tổ chức. Có thể là do sự cố kỹ thuật cũng có thể là do một cá nhân nào đó cố tình gây ra.

Bộ phận công nghệ thông tin của doanh nghiệp nên đưa ra các chính sách bảo mật nghiêm ngặt, nhất là các dữ liệu liên quan tới thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu. 

Bất cứ nhân viên nào có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu đều cần được đào tạo đầy đủ về biện pháp bảo mật, cũng như quy định chung về bảo vệ dữ liệu GDRP.

Bảo mật email marketing

Luôn giữ cho hệ thống nội bộ "sạch sẽ''

Tường lửa email

Doanh nghiệp nên sử dụng tường lửa email hay còn gọi là mail gateway. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp bảo vệ email gửi đến, gửi đi một cách toàn diện. Cơ chế hoạt động của giải pháp này là ngăn chặn toàn bộ các email có dấu hiệu nguy hiểm và chặn chúng trước khi email tới tay của người dùng cuối.

Đối với email gửi đi, kẻ xấu có thể đánh cắp thông tin xác thực, thâm nhập và chặn email đi hoặc thêm mã độc vào email làm ảnh hưởng tới người nhận cũng như danh tiếng công ty. Lúc này, tường lửa email tốt sẽ kịp thời phát hiện đồng thời ngăn chặn những email độc.

Đầu tư vào phần mềm 

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ internet uy tín để đảm bảo tính bảo mật. Một nhà cung cấp tốt sẽ giúp doanh nghiệp ngăn chặn được nhiều rủi ro liên quan tới bảo mật. 

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp chọn dịch vụ lưu trữ đám mây thì tránh sử dụng web miễn phí. Mặc dù tiết kiệm nhiều chi phí nhưng các sản phẩm này lại ẩn chứa nhiều cạm bẫy, đe doạ đến tính an toàn của thông tin. Thậm chí, một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây còn đem bán dữ liệu của doanh nghiệp bạn trên web đen để kiếm thêm lợi nhuận.

Trường hợp doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ xa cần tính thêm đến chính sách bảo mật. Bởi ngay cả các mạng wifi công cộng cũng là mối đe doạ. Kẻ xấu thường lợi dụng các mạng công cộng để tấn công.

Trên đây là 4 cách bảo mật email marketing cơ bản và hiệu quả mà ai cũng nên biết. Đón đọc thêm các kiến thức về email marketing tại đây. Hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline của Bizfly để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

 

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly