Sử dụng các loại email marketing thương mại điện tử không chỉ thu hút khách hàng tiềm năng mà còn kích thích họ đưa ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn 10 loại email marketing mà các doanh nghiệp thương mại điện tử thường dùng.
Nhắc đến các loại email marketing thương mại điện tử chắc chắn không thể bỏ qua email chào mừng. Đây là loại email có tỷ lệ mở và nhấp cao nhất và cũng được sử dụng nhiều nhất.
Mục tiêu của những loại email này là cho người đã đăng ký và người mới đăng ký biết rõ về thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi đây là thời điểm thương hiệu nhận được sự chú ý nhiều hơn bao giờ hết.
Các loại email marketing thương mại điện tử chào mừng cần đảm bảo sự đơn giản, rõ ràng, dễ nhìn. Làm tốt các yếu tố này sẽ giúp thương hiệu được người dùng đánh giá cao hơn.
Một nghiên cứu đã chỉ ra, những người đăng ký nhận email chào mừng sẽ đọc thêm 40% nội dung mà doanh nghiệp gửi trong 180 ngày tiếp theo. Đừng phạm phải những sai lầm không đáng có, vì nó sẽ khiến bạn mất đi cơ hội chốt đơn sau đó.
Các loại email chào mừng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Đây là một trong các loại email marketing thương mại điện tử quen thuộc với người dùng. Nó được gửi đi sau khi khách hàng đã đặt mua hoặc đăng ký trải nghiệm, sử dụng dịch vụ…
Trong một số trường hợp, người ta cũng dùng loại email này để cung cấp thêm thông tin cho khách hàng về lô hàng hoặc những chi tiết khác phát sinh trong giao dịch gần đây của họ.
Ưu điểm của email xác nhận là tỷ lệ CTR rất cao. Nguyên nhân là do người nhận muốn biết mình đã hoàn thành giao dịch hay chưa. Với lợi thế này, các doanh nghiệp thương mại điện tử hoàn toàn có thể đính kèm thêm các lời kêu gọi hành động có tính cá nhân hoá cao. Nhờ sự lồng ghép khéo léo, khách hàng mới sẽ tương tác tích cực, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn.
Có nhiều lý do khiến sản phẩm của các doanh nghiệp hết hàng, bao gồm cả nhu cầu tăng cao trong các ngày lễ như: Halloween, Năm mới, Giáng sinh,... Việc hết hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bởi có thể họ đã mong đợi mua được những thứ mình muốn vào các dịp trên.
Ảnh hưởng về lợi nhuận do hết hàng có thể kéo dài. Bạn không chỉ mất doanh số mà khách hàng đó còn có thể chuyển sang mua hàng của đối thủ cạnh tranh, trở thành khách hàng trung thành của họ.
Để khắc phục tình trạng này, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể biến nguy cơ thành cơ hội. Bằng việc sử dụng các email để tăng tương tương tác tích cực với khách hàng. Những email cập nhật sản phẩm số lượng hàng còn trong kho, hàng mới về kịp thời sẽ giúp khách hàng nắm rõ được thời gian có thể mua hàng, từ đó phục hồi doanh thu tiềm năng bị mất, giữ chân khách hàng gắn bó với thương hiệu và cuối cùng là làm hài lòng người mua hàng bằng cách cung cấp cho họ sản phẩm họ muốn.
Email phản hồi và đánh giá sản phẩm hay còn được gọi là email khảo sát. Bằng cách tiến hành khảo sát dựa trên bảng hỏi gửi qua email, doanh nghiệp sẽ nhận được các phản hồi từ khách hàng về loại sản phẩm/dịch vụ họ quan tâm, vấn đề họ đang gặp phải hoặc lý do khiến họ không quyết định mua hàng…
Nó được xem là một cách tuyệt vời để thiết lập niềm tin của khách hàng nhất là với những người đang phân vân không biết có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không.
Khảo sát chỉ ra, 83% mọi người mua sản phẩm dựa trên đánh giá của khách hàng. Tại Mỹ, cứ 5 khách hàng thì có 4 người đọc đánh giá trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, những lời đánh giá, nhận xét sẽ giúp xây dựng danh tiếng thương hiệu, mang lại nhiều uy tín cho doanh nghiệp, cung cấp các thông tin tác động đến hành vi của người tiêu dùng.
Vì thế, trong các loại email marketing thương mại điện tử thì đây là một phần không thể thiếu để thiết lập mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
Email phản hồi và đánh giá sản phẩm giúp thiết lập cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng
Sự thành công của các giao dịch thương mại điện tử bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả. Chiến lược tiếp thị có lợi nhuận liên quan tới sự hiểu biết của người bán về sự cạnh tranh cũng như quá trình ra quyết định của khách hàng tiềm năng để tạo ra mức giá hấp dẫn, kích thích khách hàng mua hàng.
Vì giá của sản phẩm là yếu tố quan trọng nên tại sao chúng ta không thể sử dụng giá đó để tăng doanh số bán hàng?
Hãy thông báo cho khách hàng về mức giảm giá đối với các sản phẩm mà họ yêu thích. Email giảm giá được gửi cho tất cả các khách hàng quan tâm tới sản phẩm biết rằng hiện tại món đồ bạn muốn mua rẻ hơn so với bình thường.
Doanh nghiệp có thể gửi email cho toàn bộ data mà mình có dựa trên các công cụ email marketing. Với một số trường hợp đặc biệt, bạn nên phân khúc khách hàng dựa trên hành vi, sở thích của họ từ đó cá nhân hóa email, làm tăng hiệu quả cho chiến dịch.
Có thể nói, loại email này không giống như bản tin khuyến mại thông thường. Nó thực sự đem lại hiệu quả nhờ đưa ra thông điệp, mục tiêu rõ ràng.
Với những mẫu email được thiết kế sẵn, quá trình xây dựng email ưu đãi đặc biệt sẽ dễ dàng hơn. Hiện nay, một số công cụ email marketing như Bizmail đã hỗ trợ người dùng trong việc cung cấp hàng trăm mẫu email có sẵn. Bên cạnh đó, người dùng chỉ cần thao tác kéo - thả là có thể tự tạo ra được cho doanh nghiệp những email ưu đãi đẹp mang đậm cá tính doanh nghiệp.
Ngoài các ưu điểm trên, email ưu đãi còn giúp dễ dàng theo dõi tiến trình. Doanh nghiệp có thể kiểm tra CTR email, lượt xem trang đích và chuyển đổi, đồng thời theo dõi ROI dài hạn.
Email tương tác lại là một cách tuyệt vời để khách hàng nhớ về doanh nghiệp, thương hiệu của bạn. Đối với thương mại điện tử cũng vậy. Nhiều người đăng ký nhưng không tương tác hoặc chưa ghé thăm cửa hàng của bạn hoặc thậm chí là không mở email trong một thời gian dài.
Những người này có đặc điểm là đã quen thuộc với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì thế việc tiếp cận, mời tương tác và tăng tỷ lệ chốt đơn sẽ dễ hơn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp mời tương tác kèm thêm một vài ưu đãi để kéo họ trở lại với sản phẩm, thương hiệu của mình.
Cho dù áp dụng phương pháp nào, hãy đảm bảo nêu bật ưu đãi của bạn. Đừng quên cá nhân hoá nội dung email để khách hàng cảm thấy đặc biệt và được săn đón. Nên sử dụng một số cụm từ như: “Chúng tôi nhớ bạn!’’, “Xin vui lòng quay lại!’’ để nhắc nhở họ về mối quan hệ giữa họ với thương hiệu của bạn trong quá khứ.
Nhiều doanh nghiệp và tổ chức gửi bản tin qua email để người nhận luôn nhớ đến họ. Ngoài ra, nó cũng được xem là công cụ tuyệt vời để giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp. Hơn thế, các loại email marketing thương mại điện tử dạng bản tin này cũng dùng để giới thiệu hồ sơ nhân viên, các dự án mới của công ty.
Tương tự như báo chí, bản tin tạo ra sự mong đợi nhất định ở người đọc. Dù là bản tin hàng ngày hay hàng tuần, người đọc đều hình thành thói quen nhận nó. Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc việc gửi bản tin qua email, hãy đảm bảo rằng bạn gửi chúng với tần suất đều đặn.
Khi người đọc thích nội dung này, rất có thể họ sẽ tiếp tục đăng ký nhận bản tin. Nhiều công ty cũng tóm tắt các bài đăng blog và đính kèm liên kết trong email bản tin. Bằng cách này, họ sẽ đưa người đăng ký quay lại trang web của công ty và thu hút người đọc bằng nhiều nội dung công ty hơn.
Bên cạnh đó, email bản tin cho phép doanh nghiệp đưa tất cả các loại nội dung khác nhau vào một email. Ví dụ, cùng một bản tin có thể chứa một bài đăng blog phổ biến, một ưu đãi mới, một thông báo về sự kiện sắp tới, thông tin về chương trình giảm giá và liên kết tới một cuộc khảo sát. Thậm chí có thể có một video được nhúng trong email.
Nhiều doanh nghiệp và tổ chức gửi bản tin qua email để người nhận luôn nhớ đến họ
Lòng trung thành của khách hàng không thể xây dựng chỉ sau một đêm hoặc thông qua một chiến dịch. Tuy nhiên, việc tạo ra các chiến dịch email được nhắm mục tiêu tốt thường xuyên sẽ nuôi dưỡng khách hàng hiện tại và tiềm năng từ đó xây dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu. Những email này có tác dụng làm tăng giá trị trọn đời của khách hàng.
Hẳn bạn đã nghe nói về các chương trình thành viên thân thiết đúng không? Đây là chiến dịch được nhiều thương hiệu sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng của mình. Thông qua việc đưa họ trở thành thành viên, bạn hãy xin email của họ và gửi thông tin độc quyền cho phép họ mua sắm hoặc sử dụng các ưu đãi đặc biệt, ra mắt bộ sưu tập mới với giá tốt, mời tham gia sự kiện quan trọng.
Tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi dao động ở mức từ 60 - 80%. Để khắc phục tình trạng này và bù lại doanh thu tiềm năng bị mất, người ta thường sử dụng các loại email marketing thương mại điện tử, cụ thể là email giỏ hàng bị bỏ rơi.
Nội dung của email này là những thông điệp kích thích người nhận hành động. Thông thường, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ được sử dụng trong các kỳ nghỉ như: Chiến dịch email marketing dịp Giáng sinh hoặc chào đón năm mới…
Email giỏ hàng bị bỏ rơi
Ai cũng muốn mình trở nên đặc biệt trong mắt đối phương, đặc biệt là trong các dịp đặc biệt. Vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng loại email kỷ niệm để gửi lời chúc mừng tới khách hàng nhân dịp sinh nhật, ngày kỷ niệm của họ. Cùng với lời chúc là các món quà tri ân như phiếu giảm giá, ưu đãi, phần thưởng…
Để thu thập được các dữ liệu này, bạn chỉ cần hỏi ngày sinh hoặc ngày kỷ niệm đặc biệt của khách hàng khi họ đăng ký nhận email. Bằng cách cung cấp các ưu đãi dựa trên tương tác trước đó của khách hàng, bạn có thể khuyến khích họ đưa ra quyết định mua hàng, thêm ấn tượng tốt với thương hiệu.
Trên đây là các loại email marketing thương mại điện tử thường xuyên được sử dụng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Tham khảo thêm các kiến thức khác về email marketing được Bizfly cập nhật mỗi ngày, tại đây.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động