Tiếp thị qua email, thoạt nhìn có vẻ rất đơn giản, nhưng khi đi sâu vào thì không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nhưng bạn đừng lo lắng vì Bizfly đã tổng hợp 30 câu hỏi thường gặp về email marketing cùng những lời giải đáp chi tiết, chắn chắn không làm bạn thất vọng. Tìm hiểu ngay nhé!
Email marketing hay marketing qua email là hình thức sử dụng email để marketing để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhằm duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách xây dựng email marketing nổi bật, hiệu quả
Thời gian tốt nhất trong ngày để gửi email là các buổi sáng trong tuần, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu doanh nghiệp muốn gửi email vào cuối tuần hãy gửi vào tối chủ nhật để người nhận có thể nhìn thấy vào sáng thứ hai. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng nên kiểm tra và thử nghiệm để xem đâu là thời điểm gửi email hợp lý nhất với tệp khách hàng của mình.
Tùy mỗi người lại có nhu cầu nhận email khác nhau, đối với một số người, mỗi tháng một lần là đủ trong khi đối với những người khác, nhận email hàng ngày mới là đủ. Tần suất gửi email theo khuyến nghị là từ 1 đến 3 lần/ tuần là phổ biến và hiệu quả.
Vào đầu năm 2024, tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email của tất cả các ngành là 41.31% (số liệu thống kê từ 24.000 tài khoản của MailerLite). Tuy nhiên đối với doanh nghiệp thì tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email từ khoảng 15% đến 25% được xem là hợp lý và an toàn.
Tỷ lệ thoát email trung bình tất cả các ngành dao động từ 0.16% đến 1.39%. Doanh nghiệp nằm trong khoảng đó thì sẽ an toàn, nếu không doanh nghiệp phải xem xét lại các chiến dịch tiếp thị email của mình,
Doanh nghiệp cần lưu ý các chỉ số như: tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, tỷ lệ gia tăng danh sách, tỷ lệ chia sẻ,...
Xem thêm: Chỉ số đánh giá email marketing
Việc gửi bài tin email phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến và cách đối tượng mục tiêu phản hồi. Ngoài ra còn dựa vào nguồn lực mà doanh nghiệp có, để cân nhắc thử nghiệm và đưa ra quyết định phù hợp.
Một số lưu ý quan trọng để đảm bảo email doanh nghiệp không bị đưa vào thư mục Spam:
Một số cách để làm nổi bật email là:
Chi phí tiếp thị email bao gồm các chi phí như phần mềm email, thu thập danh sách, thiết kế và tạo nội dung,...có thể dao động từ 15 - 100 USD cho mỗi email
Câu trả lời là Có. Theo khảo khảo sát, email được phân đoạn và nhắm mục tiêu có thể tăng doanh thu lên 58%. 74% nhà tiếp thị cho biết email được cá nhân hóa sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
Vì vậy thay vì gửi hàng hoạt email và chờ mọi người mở, doanh nghiệp hãy phân đoạn danh sách email, từ đó giúp bạn tăng mức độ tương tác và cung cấp email có chất lượng tốt hơn.
Các xu hướng tiếp thị qua email trong năm tới bao gồm như email tương tác, tiếp thị qua email AI, email được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu để tạo nội dung,...
Đây là trường hợp thử nghiệm A/B, không có câu trả lời nào là đúng hoàn toàn. Email HTML có hình ảnh, màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với một số người. Tuy nhiên đối với những người khác họ cho rằng văn bản đơn giản vẫn phù hợp nhất với mọi chiến dịch email. Vì vậy doanh nghiệp tùy thuộc thuộc vào đối tượng cụ thể để thử nghiệm xem đâu là định dạng phù hợp nhất.
Theo nghiên cứu của Boomerang, độ dài lý tưởng sẽ nằm khoảng 50 - 125 từ. Hầu hết mọi người chỉ dành khoảng 20 giây để đọc email, vì vậy doanh nghiệp hãy đảm bảo thông tin quan trọng nhất và lời kêu gọi hành động nên đặt ở trên cùng.
Một số cách để cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email của doanh nghiệp là luôn đặt nó ở đầu email. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể làm nổi bật CTA bằng màu sắc để thu hút sự chú ý người dùng. Hãy sử dụng lời nói quyết đoán, tích cực để truyền cảm hứng thúc đẩy đối tượng chuyển đổi hành động.
Phương pháp để cải thiện dòng tiêu đề là hãy cá nhân hóa chúng bằng tên người nhận, điều này có thể tăng tỷ lệ mở lên tới 50%. Ngoài ra, nên sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, đánh vào tâm lý, từ đó có thể khơi dậy sự tò mò hoặc FOMO của khách hàng - khiến họ có nhiều khả năng quan tâm tới nội dung email hơn.
Quy tắc cần nhớ khi viết email bao gồm:
Có. Email marketing là một cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng trực tiếp và kêu gọi hành động ngay lập tức. Email có thể tùy chỉnh thông nghiệp, đo lường và có phạm vi tiếp cận dự đoán khá chính xác. Đó chính là lý do tại sao Email Marketing đứng thứ hai về kênh tăng trưởng khách hàng sau kênh tự nhiên.
Một cách mà các doanh nghiệp hay sử dụng đó là cung cấp nội dung có giá trị miễn phí cho khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để khách hàng tiềm năng có thể truy cập vào nội dung miễn phí đó, hãy yêu cầu khách hàng cung cấp email để truy cập nội dung hoặc nhận một file pdf.
Không nên. Việc mua danh sách email không chỉ khiến doanh nghiệp mất uy tín trong mắt khách hàng. Những người trong danh sách email mà doanh nghiệp mua không biết gì về doanh nghiệp cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào.
Theo McKinsey, tiếp thị qua email hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận truyền thông xã hội. Tiếp thị qua email là phương pháp khuyến mãi được ưa thích và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với phương tiện truyền thông lần lượt là 6.05% và 1.9%. Qua các số liệu này chắc chắn doanh nghiệp đã có câu trả lời riêng cho mình.
Để tăng tỷ lệ nhấp chuột, nội dung của doanh nghiệp cần phù hợp với nhu cầu của người đăng ký. Nếu doanh nghiệp có nhiều thông tin, phù hợp và thuyết phục, người đăng ký sẽ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết và CTA của doanh nghiệp hơn. Khi viết email, hãy cá nhân hóa nội dung và sử dụng các câu văn quen thuộc với ngành để viết cho thật hấp dẫn, thu hút mọi người.
Để tăng tỷ lệ phản hồi, hãy chú ý tới thời gian gửi: Tránh gửi cuối tuần, thứ hai và buổi tối. Doanh nghiệp cũng có thể gửi tin nhắn SMS có gắn email, đây cũng là cách để tăng tỷ lệ phản hồi vì SMS có tỷ lệ mở cao hơn rất nhiều.
Thử nghiệm A/B là cách tuyệt vời để tìm ra tùy chọn nào trong hai tùy chọn chiến dịch hiệu quả nhất trong việc khuyến khích mở hoặc nhấp chuột. Doanh nghiệp có thể thử nghiệm A/B linh hoạt trên bất kỳ thành phần nào của email như dòng tiêu đề, CTA, mẫu, bản sao,...
Lưu ý quan trọng khi doanh nghiệp thử nghiệm A/B là phải có giả thuyết và quy trình triển khai A/B testing rõ ràng, đặc biệt chỉ nên thử nghiệm một thứ tại một thời điểm.
Một số công cụ cần sử dụng trong tiếp thị bao gồm:
Một số lỗi bao gồm:
Phần mềm tiếp thị qua email là công cụ chuyên dụng cho phép doanh nghiệp tạo và gửi các chiến dịch email đến người đăng ký đồng thời có thể đo lường hiệu suất của họ. Phần mềm thường bao gồm các tính năng như mẫu email, tự động hóa, phân tích, quản lý danh sách để nâng cao hiệu quả chiến lược tiếp thị qua email.
Luật CAN - SPAM để bảo vệ người dùng email, trống lại tình trạng spam email. Đạo luật này yêu cầu:
Tỷ lệ hủy đăng ký là phần trăm người nhận nhấp vào liên kết hủy đăng ký trong email của doanh nghiệp. Tỷ lệ hủy đăng ký trung bình của tất cả chiến dịch là là 0.24%. Doanh nghiệp có tỷ lệ hủy cao hơn mức trung bình nên tìm cách để cải thiện tỷ lệ hủy của mình.
Câu trả lời là RẤT ĐÁNG. Email Marketing có thể đo lường được gần như chính xác, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao. Chiến dịch tiếp thị email vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp hiện diện trong tâm trí khách hàng tiềm năng, không gây khó chịu như các cuộc điện thoại, tờ rơi hay các quảng cáo trực tuyến đắt đỏ.
Như vậy, bài viết trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các khía cạnh thuật ngữ thông qua những câu hỏi thường gặp về Email Marketing. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động