30 câu hỏi thường gặp về Email Marketing [CHI TIẾT, ĐẦY ĐỦ NHẤT]

Lê Khắc Thịnh 04/05/2024
Mục lục [Hiện]
  1. 1. Email marketing là gì?
  2. 2. Thời gian tốt nhất để gửi Email Marketing là lúc nào?
  3. 3. Nên gửi email bao lâu một lần?
  4. 4. Tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email là bao nhiêu?
  5. 5. Tỷ lệ thoát trung bình cho tiếp thị qua email là bao nhiêu?
  6. 6. Số liệu chính cần lưu ý trong chiến dịch tiếp thị email là gì?
  7. 7. Có cần gửi bản tin email không?
  8. 8. Làm cách nào để đảm bảo email không bị đưa vào thư mục Spam?
  9. 9. Làm cách nào để email của tôi nổi bật?
  10. 10. Chi phí tiếp thị qua email là bao nhiêu?
  11. 11. Tôi có nên phân đoạn danh sách email của mình không?
  12. 12. Xu hướng tiếp thị email trong những năm tới là gì?
  13. 13. Email dạng HTML hay văn bản thuần túy: Nên định dạng như thế nào?
  14. 14. Email Marketing nên dài khoảng bao nhiêu?
  15. 15. Cách để cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email là gì?
  16. 16. Phương pháp để viết dòng tiêu đề email tốt hơn là gì? 
  17. 17. Nguyên tắc chính cần nhớ khi viết email là gì?
  18. 18. Tiếp thị qua Email Marketing còn hiệu quả không?
  19. 19. Cách tốt nhất để phát triển danh sách email của tôi là gì?
  20. 20. Có nên mua danh sách email không?
  21. 21. Truyền thông xã hội và tiếp thị qua email: Cái nào hiệu quả hơn?
  22. 22. Làm cách nào để tăng tỷ lệ nhấp chuột?
  23. 23. Làm cách nào để tăng tỷ lệ phản hồi email của tôi?
  24. 24. Tôi nên thử nghiệm A/B những yếu tố nào trong email của mình và tại sao?
  25. 25. Một số công cụ cần sử dụng trong tiếp thị qua email là gì?
  26. 26. Một số lỗi tiếp thị qua email phổ biến cần tránh là gì?
  27. 27. Phần mềm tiếp thị qua email là gì?
  28. 28. Luật CAN - SPAM nói gì? 
  29. 29 . Tỷ lệ hủy đăng ký bao nhiêu là hợp lý?
  30. 30. Tiếp thị qua email có xứng đáng để doanh nghiệp đầu tư?

Tiếp thị qua email, thoạt nhìn có vẻ rất đơn giản, nhưng khi đi sâu vào thì không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nhưng bạn đừng lo lắng vì Bizfly đã tổng hợp 30 câu hỏi thường gặp về email marketing cùng những lời giải đáp chi tiết,  chắn chắn không làm bạn thất vọng. Tìm hiểu ngay nhé! 

1. Email marketing là gì?

Email marketing hay marketing qua email là hình thức sử dụng email để marketing để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhằm duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

Email marketing hay còn gọi là marketing qua email
Email marketing hay còn gọi là marketing qua email

Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách xây dựng email marketing nổi bật, hiệu quả

2. Thời gian tốt nhất để gửi Email Marketing là lúc nào?

Thời gian tốt nhất trong ngày để gửi email là các buổi sáng trong tuần, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu doanh nghiệp muốn gửi email vào cuối tuần hãy gửi vào tối chủ nhật để người nhận có thể nhìn thấy vào sáng thứ hai. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng nên kiểm tra và thử nghiệm để xem đâu là thời điểm gửi email hợp lý nhất với tệp khách hàng của mình.

3. Nên gửi email bao lâu một lần?

Tùy mỗi người lại có nhu cầu nhận email khác nhau, đối với một số người, mỗi tháng một lần là đủ trong khi đối với những người khác, nhận email hàng ngày mới là đủ. Tần suất gửi email theo khuyến nghị là từ 1 đến 3 lần/ tuần là phổ biến và hiệu quả. 

4. Tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email là bao nhiêu?

Vào đầu năm 2024, tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email của tất cả các ngành là 41.31% (số liệu thống kê từ 24.000 tài khoản của MailerLite). Tuy nhiên đối với doanh nghiệp thì tỷ lệ mở trung bình cho tiếp thị qua email từ khoảng 15% đến 25% được xem là hợp lý và an toàn. 

Xem thêm: 20 mẹo tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở

5. Tỷ lệ thoát trung bình cho tiếp thị qua email là bao nhiêu?

Tỷ lệ thoát email trung bình tất cả các ngành dao động từ 0.16% đến 1.39%. Doanh nghiệp nằm trong khoảng đó thì sẽ an toàn, nếu không doanh nghiệp phải xem xét lại các chiến dịch tiếp thị email của mình, 

6. Số liệu chính cần lưu ý trong chiến dịch tiếp thị email là gì?

Doanh nghiệp cần lưu ý các chỉ số như: tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, tỷ lệ gia tăng danh sách, tỷ lệ chia sẻ,...

Xem thêm: Chỉ số đánh giá email marketing 

7. Có cần gửi bản tin email không?

Việc gửi bài tin email phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến và cách đối tượng mục tiêu phản hồi. Ngoài ra còn dựa vào nguồn lực mà doanh nghiệp có, để cân nhắc thử nghiệm và đưa ra quyết định phù hợp. 

8. Làm cách nào để đảm bảo email không bị đưa vào thư mục Spam?

Một số lưu ý quan trọng để đảm bảo email doanh nghiệp không bị đưa vào thư mục Spam:

  • Không nên mua bán dữ liệu người dùng
  • Giới hạn tần suất gửi email
  • Tránh sử dụng từ khóa bị spam
  • Sử dụng duy nhất một địa chỉ email cho mỗi loại email
  • Lựa chọn phần mềm email uy tín
  • Tạo khung quy chuẩn rõ ràng cho email
Một số lưu ý giúp email doanh nghiệp không bị đưa vào mục spam 
Một số lưu ý giúp email doanh nghiệp không bị đưa vào mục spam 

9. Làm cách nào để email của tôi nổi bật?

Một số cách để làm nổi bật email là:

  • Viết ngắn gọn
  • Tiêu đề hấp dẫn người đọc
  • Sử dụng hình ảnh và màu sắc cho email thêm sinh động, hút mắt
  • Cá nhân hóa email
  • Lời kêu gọi (CTA) xúc tích, rõ ràng, đặt ở vị trí nổi bật. 

10. Chi phí tiếp thị qua email là bao nhiêu?

Chi phí tiếp thị email bao gồm các chi phí như phần mềm email, thu thập danh sách, thiết kế và tạo nội dung,...có thể dao động từ 15 - 100 USD cho mỗi email

11. Tôi có nên phân đoạn danh sách email của mình không?

Câu trả lời là Có. Theo khảo khảo sát, email được phân đoạn và nhắm mục tiêu có thể tăng doanh thu lên 58%. 74% nhà tiếp thị cho biết email được cá nhân hóa sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Vì vậy thay vì gửi hàng hoạt email và chờ mọi người mở, doanh nghiệp hãy phân đoạn danh sách email, từ đó giúp bạn tăng mức độ tương tác và cung cấp email có chất  lượng tốt hơn. 

12. Xu hướng tiếp thị email trong những năm tới là gì?

Các xu hướng tiếp thị qua email trong năm tới bao gồm như email tương tác, tiếp thị qua email AI, email được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu để tạo nội dung,...

13. Email dạng HTML hay văn bản thuần túy: Nên định dạng như thế nào?

Đây là trường hợp thử nghiệm A/B, không có câu trả lời nào là đúng hoàn toàn. Email HTML có hình ảnh, màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với một số người. Tuy nhiên đối với những người khác họ cho rằng văn bản đơn giản vẫn phù hợp nhất với mọi chiến dịch email. Vì vậy doanh nghiệp tùy thuộc thuộc vào đối tượng cụ thể để thử nghiệm xem đâu là định dạng phù hợp nhất.

14. Email Marketing nên dài khoảng bao nhiêu?

Theo nghiên cứu của Boomerang, độ dài lý tưởng sẽ nằm khoảng 50 - 125 từ. Hầu hết mọi người chỉ dành khoảng 20 giây để đọc email, vì vậy doanh nghiệp hãy đảm bảo thông tin quan trọng nhất và lời kêu gọi hành động nên đặt ở trên cùng. 

15. Cách để cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email là gì?

Một số cách để cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email của doanh nghiệp là luôn đặt nó ở đầu email. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể làm nổi bật CTA bằng màu sắc để thu hút sự chú ý người dùng. Hãy sử dụng lời nói quyết đoán, tích cực để truyền cảm hứng thúc đẩy đối tượng chuyển đổi hành động. 

Cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email 
Cải thiện lời kêu gọi (CTA) trong email 

16. Phương pháp để viết dòng tiêu đề email tốt hơn là gì? 

Phương pháp để cải thiện dòng tiêu đề là hãy cá nhân hóa chúng bằng tên người nhận, điều này có thể tăng tỷ lệ mở lên tới 50%. Ngoài ra, nên sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, đánh vào tâm lý, từ đó có thể khơi dậy sự tò mò hoặc FOMO của khách hàng - khiến họ có nhiều khả năng quan tâm tới nội dung email hơn. 

17. Nguyên tắc chính cần nhớ khi viết email là gì?

Quy tắc cần nhớ khi viết email bao gồm: 

  • Viết email có mục đích rõ ràng 
  • Trình bày chi tiết về lợi ích của sản phẩm và hướng tới CTA
  • Cân nhắc đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề, tạo giá trị cho người dùng
  • Tránh những lời sáo rỗng, chỉ mang tính bán hàng
  • Xây dựng mối liên kết với người đọc để họ cảm thấy gần gũi

18. Tiếp thị qua Email Marketing còn hiệu quả không?

Có. Email marketing là một cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng trực tiếp và kêu gọi hành động ngay lập tức. Email có thể tùy chỉnh thông nghiệp, đo lường và có phạm vi tiếp cận dự đoán khá chính xác. Đó chính là lý do tại sao Email Marketing đứng thứ hai về kênh tăng trưởng khách hàng sau kênh tự nhiên. 

Tiếp thị qua email là cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng trực tiếp 
Tiếp thị qua email là cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng trực tiếp 

19. Cách tốt nhất để phát triển danh sách email của tôi là gì?

Một cách mà các doanh nghiệp hay sử dụng đó là cung cấp nội dung có giá trị miễn phí cho khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để khách hàng tiềm năng có thể truy cập vào nội dung miễn phí đó, hãy yêu cầu khách hàng cung cấp email để truy cập nội dung hoặc nhận một file pdf. 

Xem thêm: 11 cách xây dựng danh sách email chất lượng 

20. Có nên mua danh sách email không?

Không nên. Việc mua danh sách email không chỉ khiến doanh nghiệp mất uy tín trong mắt khách hàng. Những người trong danh sách email mà doanh nghiệp mua không biết gì về doanh nghiệp cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào. 

21. Truyền thông xã hội và tiếp thị qua email: Cái nào hiệu quả hơn?

Theo McKinsey, tiếp thị qua email hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận truyền thông xã hội. Tiếp thị qua email là phương pháp khuyến mãi được ưa thích và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với phương tiện truyền thông lần lượt là 6.05% và 1.9%. Qua các số liệu này chắc chắn doanh nghiệp đã có câu trả lời riêng cho mình. 

Tiếp thị qua email hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận truyền thông xã hội
Tiếp thị qua email hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận truyền thông xã hội

22. Làm cách nào để tăng tỷ lệ nhấp chuột?

Để tăng tỷ lệ nhấp chuột, nội dung của doanh nghiệp cần phù hợp với nhu cầu của người đăng ký. Nếu doanh nghiệp có nhiều thông tin, phù hợp và thuyết phục, người đăng ký sẽ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết và CTA của doanh nghiệp hơn. Khi viết email, hãy cá nhân hóa nội dung và sử dụng các câu văn quen thuộc với ngành để viết cho thật hấp dẫn, thu hút mọi người. 

23. Làm cách nào để tăng tỷ lệ phản hồi email của tôi?

Để tăng tỷ lệ phản hồi, hãy chú ý tới thời gian gửi: Tránh gửi cuối tuần, thứ hai và buổi tối. Doanh nghiệp cũng có thể gửi tin nhắn SMS có gắn email, đây cũng là cách để tăng tỷ lệ phản hồi vì SMS có tỷ lệ mở cao hơn rất nhiều.  

24. Tôi nên thử nghiệm A/B những yếu tố nào trong email của mình và tại sao?

Thử nghiệm A/B là cách tuyệt vời để tìm ra tùy chọn nào trong hai tùy chọn chiến dịch hiệu quả nhất trong việc khuyến khích mở hoặc nhấp chuột. Doanh nghiệp có thể thử nghiệm A/B linh hoạt trên bất kỳ thành phần nào của email như dòng tiêu đề, CTA, mẫu, bản sao,...

Lưu ý quan trọng khi doanh nghiệp thử nghiệm A/B là phải có giả thuyết và quy trình triển khai A/B testing rõ ràng, đặc biệt chỉ nên thử nghiệm một thứ tại một thời điểm. 

25. Một số công cụ cần sử dụng trong tiếp thị qua email là gì?

Một số công cụ cần sử dụng trong tiếp thị bao gồm:

  • Email Marketing Platforms: như Mailchimp, Constant Contact,..cung cấp các công cụ để tạo, quản lý và gửi các chiến dịch email
  • Hệ thống tự động hóa marketing: như HubSpot, Marketo, Bizmail..cho phép doanh nghiệp tự động hóa quy trình marketing qua email.
  • Công cụ xây dựng email: Cung cấp giao diện dễ sử dụng cùng các mẫu email chuyên nghiệp như Litmus, Drag&Drop Builder,..
  • Công cụ phân tích giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu suất của chiến dịch như Google Analytics
  • Công cụ xây dựng danh sách như Sumo, OptinMonster
  • Công cụ phân tích đối thủ như SEMrush, SpyFu
  • Công cụ kiểm tra hiệu suất email như Litmus, Email on Acid,.

26. Một số lỗi tiếp thị qua email phổ biến cần tránh là gì?

Một số lỗi bao gồm:

  • Sử dụng thông tin liên lạc không chính xác
  • Gửi quá nhiều email
  • Gửi email mà không được phép
  • Không tối ưu hóa email cho thiết bị di động
  • Thử nghiệm A/B không đúng mục đích

27. Phần mềm tiếp thị qua email là gì?

Phần mềm tiếp thị qua email là công cụ chuyên dụng cho phép doanh nghiệp tạo và gửi các chiến dịch email đến người đăng ký đồng thời có thể đo lường hiệu suất của họ. Phần mềm thường bao gồm các tính năng như mẫu email, tự động hóa, phân tích, quản lý danh sách để nâng cao hiệu quả chiến lược tiếp thị qua email. 

28. Luật CAN - SPAM nói gì? 

Luật CAN - SPAM để bảo vệ người dùng email, trống lại tình trạng spam email. Đạo luật này yêu cầu:

  • Trong email phải cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp
  • Đảm bảo tính minh bạch trong nội dung 
  • Phải thiết kế tùy chọn “Hủy đăng ký nhận email”
  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

29 . Tỷ lệ hủy đăng ký bao nhiêu là hợp lý?

Tỷ lệ hủy đăng ký là phần trăm người nhận nhấp vào liên kết hủy đăng ký trong email của doanh nghiệp. Tỷ lệ hủy đăng ký trung bình của tất cả chiến dịch là là 0.24%. Doanh nghiệp có tỷ lệ hủy cao hơn mức trung bình nên tìm cách để cải thiện tỷ lệ hủy của mình. 

Tỷ lệ hủy đăng ký là phần trăm người nhận nhấp vào liên kết hủy đăng ký trong email của doanh nghiệp
Tỷ lệ hủy đăng ký là phần trăm người nhận nhấp vào liên kết hủy đăng ký trong email của doanh nghiệp

30. Tiếp thị qua email có xứng đáng để doanh nghiệp đầu tư?

Câu trả lời là RẤT ĐÁNG. Email Marketing có thể đo lường được gần như chính xác, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao. Chiến dịch tiếp thị email vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp hiện diện trong tâm trí khách hàng tiềm năng, không gây khó chịu như các cuộc điện thoại, tờ rơi hay các quảng cáo trực tuyến đắt đỏ. 

Như vậy, bài viết trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các khía cạnh thuật ngữ thông qua những câu hỏi thường gặp về Email Marketing. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé!  

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly