Dedicated IP trong tiếp thị email "chìa khóa" tăng hiệu quả chiến dịch email marketing

Lê Khắc Thịnh 23/03/2024

Một trong những cách để tăng khả năng gửi email là sử dụng Dedicated IP trong tiếp thị email. Vậy Dedicated IP là gì? Cách dùng nó như thế nào? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Bên cạnh tạo ra tiêu đề hấp dẫn, lời đề nghị thu hút, gia tăng tỷ lệ người đăng ký thì khả năng gửi thư cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định tới hiệu quả của chiến dịch email marketing. 

Để đảm bảo khả năng gửi thư luôn ở ngưỡng an toàn, các marketer sẽ sử dụng thường sử dụng Dedicated IP. Yếu tố này sẽ giúp giảm tỷ lệ email bị trả lại đồng thời đảm bảo rằng tất cả những người đăng ký đều nhận được email mà doanh nghiệp gửi đi. Vậy Dedicated IP trong tiếp thị email là gì?

Dedicated IP trong tiếp thị email là gì?

Dedicated IP hay còn được biết đến với tên gọi là IP riêng. Đây là địa chỉ IP chỉ sử dụng cho một tài khoản hoặc một website riêng biệt. Điều này có nghĩa, khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email, email của doanh nghiệp sẽ được gửi từ 1 địa chỉ IP duy nhất, nhờ đó doanh nghiệp có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với khả năng gửi email của mình.

Loại IP này thích hợp với các đơn vị thường xuyên phải gửi một số lượng lớn email, ví dụ như 100.000 email/tuần. 

 

Dedicated IP là gì?
Dedicated IP hay còn được biết đến với tên gọi là IP riêng

Vai trò của Dedicated IP trong tiếp thị email?

Nếu bạn gửi hàng nghìn email mỗi ngày hoặc tháng, tốt nhất bạn nên sử dụng địa chỉ Dedicated IP để bảo vệ danh tiếng của mình. Vì sao lại vậy?

Dedicated IP giúp cải thiện khả năng gửi email

Cho dù bạn đang gửi chiến dịch nhỏ giọt hay email giao dịch, bạn đều cần đảm bảo chúng đến được hộp thư đến của khách hàng. Ưu điểm chính của Dedicated IP trong tiếp thị email là nâng cao khả năng gửi email tốt hơn nhờ viêc kiểm soát được danh tiếng người gửi. Cũng vì thế mà email của doanh nghiệp hạn chế tình trạng bị đưa vào danh sách đen do không bị nhóm cùng IP với những người gửi thư rác.

Cải thiện hiệu suất email

Địa chỉ Dedicated IP mang lại tốc độ gửi ổn định hơn, cho phép bạn tiếp cận nhiều người đăng ký hơn, tránh bộ lọc thư rác và giảm tỷ lệ thoát do danh tiếng xấu của một số người gửi sử dụng địa chỉ IP dùng chung. 

Khi có nhiều email tiếp cận được khách hàng tiềm năng và khách hàng, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn dẫn đến doanh thu và chuyển đổi tốt.

Giảm nguy cơ đưa địa chỉ IP vào danh sách đen

Danh sách đen email là những địa chỉ email từng gửi email spam. Chúng được các nhà cung cấp email miễn phí và nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sử dụng để chặn thư rác trong hộp thư đến và hệ thống. Email từ địa chỉ IP nằm trong danh sách đen thường bị nhà cung cấp email lọc hoặc chặn.

Nếu người dùng sử dụng địa chỉ IP dùng chung và tham gia vào các hành vi gửi thư rác thì toàn bộ địa chỉ IP đó có thể bị đưa vào danh sách đen, ảnh hưởng đến danh tiếng người gửi của bạn ngay cả khi bạn ở trạng thái tốt.

Đầu tư vào Dedicated IP trong tiếp thị email là một cách để giảm nguy cơ bị đưa vào danh sách đen và đảm bảo email của bạn đến hộp thư đến của khách hàng một cách an toàn.

Cá nhân hóa

Địa chỉ Dedicated IP rất linh hoạt và cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với email của mình, đồng thời cho phép bạn thiết lập các tùy chọn gửi khác nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng địa chỉ Dedicated IP để sử dụng miền riêng, tạo lịch gửi dựa trên tùy chọn của người đăng ký và đặt giới hạn gửi của riêng bạn để tránh bị gắn nhãn là thư rác.

 

Vai trò của Dedicated IP trong tiếp thị email
Dedicated IP giúp tăng khả năng gửi email

Khi nào bạn nên chọn Dedicated IP?

Tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp mà quyết định có sử dụng IP riêng hay không. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn quyết định xem khi nào nên chọn IP riêng.

- Khi bạn phải gửi đi một số lượng email cực kỳ lớn trong thời gian dài

- Bạn muốn kiểm soát hoàn toàn danh tiếng và khả năng gửi thư

- Bạn muốn liên kết email với tên miền của mình thay vì tên miền của nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email.

Đa số các doanh nghiệp chọn Dedicated IP là vì lý do đầu tiên. Đó là bởi các ứng dụng như Gmail hay Yahoo đều rất để ý tới việc giám sát thư đến và bạn cần gửi nhiều email theo một cách nhất quán, tuân thủ các quy định nếu muốn tích lũy đủ điểm để trở thành người gửi đáng tin cây.

Các bước sử dụng Dedicated IP trong tiếp thị email

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều có cung cấp Dedicated IP dưới dạng tùy chọn bổ sung. Dưới đây là các bước sử dụng Dedicated IP trong tiếp thị email.

Bước 1: Đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ email

Như đã chia sẻ, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email đều có cung cấp Dedicated IP dưới dạng tiện ích bổ sung. Ví dụ, nếu bạn sử dụng  Mailchimp, email sẽ được gửi từ địa chỉ IP dùng chung. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua Dedicated IP cho một người dùng với giá cả phải chăng. Trong trường hợp nhà cung cấp email không hỗ trợ điều này thì bạn cần tìm và lựa chọn nhà cung cấp khác.

Bước 2: Xác thực tên miền

Đây là bước chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu tên miền website của mình. Xác thực email sử dụng SPF, DMARC, DKIM để đảm bảo rằng email này do chủ thể có thật sở hữu, sử dụng. Ngoài ra, bước này cũng giúp ESP xác định được email của bạn không phải là thư rác.

 

Các bước sử dụng dedicated IP trong tiếp thị email
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều có cung cấp Dedicated IP dưới dạng tùy chọn bổ sung

Bước 3: Kết nối địa chỉ Dedicated IP với ESP

Để bắt đầu sử dụng Dedicated IP trong tiếp thị email bạn cần kết nối nó với ESP và đăng nhập tài khoản của bạn. Tùy vào nhà cung cấp dịch vụ tên miền và email khác nhau mà thao tác sẽ có sự khác biệt.

Nếu bạn mua địa chỉ Dedicated IP dưới dạng tiện ích bổ sung của nhà cung cấp dịch vụ email thì việc kết nối sẽ dễ dàng hơn.

Bước 4: Sử dụng Dedicated IP

Mua Dedicated IP sẽ không giúp điểm danh tiếng của bạn tăng nhanh. Thay vào đó, bạn vẫn cần xây dựng chúng theo thời gian. Hãy bắt đầu với việc gửi một số lượng email vừa đủ sau đó tăng dần lên, nhờ vậy điểm danh tiếng của bạn sẽ ổn định đồng thời tránh được nguy cơ bị đưa vào danh sách đen. Nếu bạn không có Dedicated IP của mình và gửi đi hàng nghìn email cùng lúc sẽ khiến ESP nhận định rằng bạn đang gửi thư rác cho người dùng của họ. Lúc này, email của bạn sẽ bị phân loại thư rác thậm chí là bị chặn.

Bước 5: Giám sát cài đặt email

Ngay cả sau khi sử dụng Dedicated IP bạn vẫn cần phải đảm bảo được email của mình đang hoạt động hiệu quả và tiếp cận được khách hàng. Việc tự động hóa email cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát hiệu quả của chiến dịch từ đó đảm bảo khả năng gửi và hiệu suất. 

Bên cạnh đó, nắm rõ số liệu của từng chiến dịch cũng là cách giúp bạn nhanh chóng phát hiện các vấn đề phát sinh, sau đó nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhằm cải thiện kết quả, đáp ứng mục tiêu ban đầu đã đề ra.

Sử dụng Dedicated IP là một cách giúp chiến dịch của bạn hoạt động hiệu quả đồng thời còn bảo vệ danh tiếng người gửi và cải thiện tỷ lệ gửi email. Mong rằng, qua bài viết này của Bizfly bạn đã hiểu rõ hơn về Dedicated IP cũng như vai trò của nó trong tiếp thị qua email. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline của Bizfly để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly