Xây dựng thương hiệu qua email marketing được ứng dụng nhiều hơn trong thời gian gần đây bởi nhiều nhà tiếp thị đã nhận ra email có khả năng kết nối, xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng bền vững trong thời gian dài. Ngoài ra, nó còn có thể tạo ra nhận thức tích cực về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Trong bài hướng dẫn mà Bizfly chia sẻ dưới đây, bạn sẽ hiểu hơn về các kỹ thuật phát triển thương hiệu thông qua email marketing, tạo giá trị cho khách hàng và kế hoạch marketing của bạn.
Email Marketing - Sân chơi tiềm năng cho người làm Branding và nâng cao hiệu quả nhận diện thương hiệu
Trong thế giới được bao phủ bởi quảng cáo, sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, việc tạo ra một kết nối ý nghĩa và vững chắc với khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo đó, email marketing là một công cụ mạnh mẽ, mang đến tác động có tính đột phá lớn, được phát triển trên nền tảng viết thư truyền thống mà chúng ta từng trải qua.
Chi tiết hơn, Email marketing sẽ tác động đến cảm nhận của khách hàng từ những chi tiết logo, màu sắc, bố cục đến chữ ký đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ từ thời điểm nhận email lần đầu tiên. Logo xuất hiện như một dấu ấn, giúp người đọc nhận dạng thương hiệu hay màu sắc không chỉ là yếu tố hình thức giao diện đơn thuần mà còn là ngôn ngữ riêng, gửi đi thông điệp về tính chất và giá trị mà thương hiệu đại diện.
Nhìn chung, sự chú ý đến chi tiết về nhận diện thương hiệu trong email không chỉ là một yếu tố thiết yếu mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa cho sự kết nối sâu sắc và giao tiếp hiệu quả với đối tượng mục tiêu.
Theo một thống kê từ HubSpot, 38% thương hiệu đang tăng ngân sách email marketing và chỉ 10% cắt giảm. Trong đó, chiến lược được áp dụng mang lại hiệu quả lớn nhất là phân khúc người đăng ký email, cá nhân hóa tin nhắn, thực hiện chiến dịch tự động email marketing.
Từ đây chúng ta có thể thấy, các doanh nghiệp đang dần có những kinh nghiệm mới trong việc đánh giá cách thức phát triển chiến lược email marketing nói chung và phát triển nhận thức thương hiệu qua email marketing nói riêng.
Tính nhất quán sẽ đảm bảo nội dung thư được gửi đi đồng nhất, phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu
Để duy trì tính nhất quán về nhận diện thương hiệu trong email marketing, chúng ta nên có nguyên tắc thương hiệu toàn diện bao gồm logo, màu sắc, phông chữ và thiết kế. Đảm bảo tất cả nội dung email đều phù hợp với bộ nội dung thương hiệu này.
Các mẫu email được chuẩn hóa với đầu trang, chân trang, phông chữ và màu sắc nhất quán mang lại giao diện thống nhất. Bên cạnh đó, bố cục “nội dung email thương hiệu” không đổi, vị trí logo, tiêu đề và CTA .
Chi tiết nội dung bao gồm text và hình ảnh phù hợp với phong cách thương hiệu. Nó bao gồm các nguyên tắc về giọng điệu, đồng thời thể hiện các giá trị của công ty đã cung cấp và tạo ra nhận định trong tâm trí khách hàng.
Bên cạnh những tiêu chí chung các bạn cần tuân thủ. Nhưng cũng cần hiểu rằng những yếu tố này đôi khi sẽ trở nên nhàm chán khi bạn lặp lại quá nhiều theo khuôn khổ. Nên hãy tập trung đề cao vào kỹ năng nhân sự. Bạn có thể khiến mọi thứ trở nên khác biệt mà vẫn nhất quán.
Chúng ta thường xây dựng những lối mòn trong suy nghĩ và sử dụng chúng để nhanh chóng nhận diện một hiện tượng nào đó. Đối với chiến lược email marketing cũng vậy, một thời điểm gửi email định kỳ sẽ giúp khách hàng khắc sâu hơn về thói quen gửi email của thương hiệu. Điều này có thể thấy trong nhiều trường hợp khách hàng đã cảm thấy thiếu vắng khi không nhận được email từ thương hiệu trong dịp lễ đặc biệt như sinh nhật, cuối năm.
Để thông điệp được đón nhận với hiệu quả gia tăng nhận diện thương hiệu cao, bạn nên thực hiện phân đoạn danh sách người đăng ký nhận email của mình và ưu tiên tối ưu với kế hoạch thực hiện trên thiết bị di động.
Trong mỗi phân đoạn khách hàng, hãy thể hiện được vai trò của thương hiệu trong nhiệm vụ đồng hành hỗ trợ giải quyết vấn đề cụ thể đó với thời điểm gửi email marketing phù hợp theo lịch trình nhất quán với hành trình phát triển thương hiệu.
Thể hiện thế mạnh thương hiệu cho người nhận thư định vị mức độ uy tín của doanh nghiệp
Tính độc đáo của thương hiệu có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, quan trọng nhất nội dung email phải phản ánh tính chất của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Không phải so sánh trực tiếp với bất kỳ sản phẩm hay nhãn hàng đối thủ, nhưng chúng ta cần phải thể hiện rõ sự vượt trội hơn về những giá trị mà mình có, từ những giá trị này khách hàng có thể giải quyết được khó khăn như thế nào.
Đây cũng là một trong những phương pháp bạn truyền tải nội dung thương hiệu sâu sắc tới khách hàng. Thông thường chúng sẽ là nội dung liên quan đến câu chuyện mang tính chất giáo dục, cung cấp thông tin, giải trí xoay quanh thương hiệu và mang giá trị bền vững.
Khi chúng ta bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu qua email marketing, điều quan trọng là nhìn nhận rõ rằng, đó không còn là những email quảng cáo thông thường mà là một cơ hội để tạo nên ấn tượng và kết nối sâu sắc với khách hàng.
Để đảm bảo chiến lược này đạt được những kỳ vọng, chúng ta cần điều chỉnh tần suất gửi email quảng cáo. Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm thoải mái cho khách hàng khi họ mở hộp thư đến của mình. Việc giảm tần suất sẽ giúp khách hàng không cảm thấy áp đặt mỗi khi nhận được email và thay vào đó, họ có cơ hội trải nghiệm nội dung thương hiệu một cách tự nhiên hơn.
Một cách tiếp cận tốt bạn có thể tham khảo là gửi email quảng cáo hai lần một tháng và sau đó điều chỉnh tăng lên. Nếu bạn có nội dung hấp dẫn, ưu đãi luôn thay đổi hoặc khuyến mại thường xuyên thì hãy cân nhắc tăng số lượng email gửi đi. Sau mỗi điều chỉnh thực hiện, hãy theo dõi các chỉ số về tỉ lệ mở biến động như thế nào.
Việc xây dựng thương hiệu qua email marketing không chỉ là một cách hiệu quả để gửi thông điệp mà còn là cơ hội để tạo ra nhận thức sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Hãy bắt đầu áp dụng những thông tin mà Bizfly chia sẻ để xây dựng thương hiệu của bạn trở nên ấn tượng trong nhận định khách hàng và tối ưu khả năng thực hiện chiến dịch email marketing.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động