Phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi đơn giản mà hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 12/01/2024

Bạn có biết rằng độ tuổi là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hành vi và sở thích của người tiêu dùng? Do đó, nếu bạn muốn chiến dịch email marketing của mình đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải biết phân đoạn email theo độ tuổi. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn phương pháp phân đoạn danh sách email theo độ tuổi, lợi ích mà nó mang lại và cách triển khai chiến phân đoạn một cách đơn giản mà hiệu quả.

Phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi là gì?

Phân đoạn email theo độ tuổi là việc chia danh sách email của bạn thành các nhóm nhỏ dựa trên độ tuổi của người nhận. Việc phân đoạn danh sách email theo độ tuổi sẽ giúp bạn gửi những nội dung phù hợp với sở thích, nhu cầu và hành vi mua hàng của từng nhóm đối tượng.

Đây cũng là một trong những phương pháp phân đoạn email marketing phổ biến và hiệu quả nhất, bởi độ tuổi có ảnh hưởng lớn đến cách nhận thức, cảm nhận và hành động của khách hàng.

Phân đoạn email theo độ tuổi là việc chia danh sách email của bạn thành các nhóm nhỏ dựa trên độ tuổi của người nhận

Lợi ích của phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi

Bằng cách chia danh sách email của mình thành các nhóm dựa trên độ tuổi, bạn có thể tạo nội dung được cá nhân hóa phù hợp với sở thích, nhu cầu và sở thích của từng nhóm đối tượng.

Điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

- Tăng sự hài lòng của khách hàng: Khi nội dung email phù hợp với nhu cầu của khách hàng, họ có nhiều khả năng mở và đọc email hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp (CTR), từ đó tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

- Thúc đẩy chuyển đổi: Nội dung được cá nhân hóa giúp bạn có thể thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký dịch vụ hoặc tải xuống nội dung.

- Tối ưu hóa nguồn lực: Phân khúc email theo độ tuổi giúp doanh nghiệp có thể tập trung vào các nhóm đối tượng có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Đồng thời, phân đoạn email cũng có thể giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm thời gian, giảm bớt sự mệt mỏi nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả với số lượt khách hàng hủy đăng ký giảm đi đáng kể.

- Cho phép sử dụng A/B testing hiệu quả: Bằng cách phân đoạn danh sách email của mình theo độ tuổi, các doanh nghiệp có thể xác định các yếu tố email nào hiệu quả nhất đối với từng nhóm đối tượng.

3 cách phân đoạn email theo độ tuổi phổ biến hiện nay

Có nhiều cách khác nhau để phân đoạn email theo độ tuổi. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ba cách phân đoạn phổ biến hiện nay.

  • Phân đoạn cơ bản

Phân đoạn cơ bản là cách phân đoạn email theo độ tuổi đơn giản nhất và chúng chỉ dựa trên một tiêu chí duy nhất là độ tuổi của người nhận để chia danh sách email. 

Để thực hiện phân đoạn theo độ tuổi loại cơ bản, trước tiên bạn cần thu thập dữ liệu về độ tuổi của người nhận. Bạn có thể thu thập dữ liệu này khi khách hàng đăng ký nhận email của bạn, bằng cách thực hiện cuộc khảo sát hoặc cung cấp ưu đãi cho những người cung cấp thông tin về độ tuổi của họ. 

Sau khi bạn có dữ liệu về độ tuổi của người nhận, bạn có thể sử dụng công cụ phân khúc email như Mailchimp, Constant Contact, HubSpot,... để chia danh sách của mình thành các nhóm dựa trên độ tuổi. Bạn có thể chia danh sách của mình thành các nhóm nhỏ hoặc lớn, tùy thuộc vào nhu cầu của mình.

Ví dụ, bạn có thể chia khách hàng của bạn thành các nhóm độ tuổi khác nhau, như: 

- Nhóm 18-24 tuổi: nhóm khách hàng trẻ, năng động

- Nhóm 25-34 tuổi: nhóm khách hàng đã có công việc ổn định, thu nhập cao, quan tâm đến sức khỏe, gia đình và sự nghiệp

- Nhóm 35-44 tuổi: nhóm khách hàng đã có gia đình, con cái, trách nhiệm và kinh nghiệm.

- Nhóm 45 tuổi trở lên: Đây là nhóm khách hàng đã có nhiều thời gian rảnh, tiết kiệm và quan tâm đến chất lượng cuộc sống. 

Có nhiều cách khác nhau để phân đoạn email theo độ tuổi

  • Phân đoạn nâng cao

Phân đoạn nâng cao là một kỹ thuật phân đoạn email theo độ tuổi tiên tiến hơn, cho phép bạn tùy chỉnh nội dung và thời điểm gửi email cho từng khách hàng riêng lẻ. 

Để làm được điều này, bạn cần sử dụng nhiều dữ liệu khác nhau, ngoài các dữ liệu về độ tuổi, bạn có thể phân đoạn dựa theo tâm lý, tính cách, giá trị và lối sống của từng cá nhân người nhận. Bạn cũng có thể áp dụng các thuật toán học máy để dự đoán nhu cầu và sở thích của khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng, hành trình trên website,,... để đề xuất những sản phẩm, dịch vụ và nội dung phù hợp nhất cho họ.

Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ các nhóm tuổi khác nhau và cách họ tiếp nhận nội dung email. Đó là lý do tại sao bạn cần kết hợp phân đoạn theo độ tuổi với các yếu tố khác như thiết bị, thời gian và ngữ cảnh để tạo ra những email siêu cá nhân hóa và thu hút sự chú ý của người nhận.

  • Áp dụng cá nhân hóa

Đây là cách phân đoạn email theo độ tuổi tối ưu nhất, cho phép bạn có thể tối ưu hóa nội dung email cho phù hợp với các cá nhân hoặc nhóm cụ thể.

Để làm được điều này, bạn cần thu thập những thông tin chi tiết và cập nhật về người nhận từ nhiều nguồn khác nhau, như:

- Hồ sơ khách hàng: Bạn có thể yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cơ bản về họ, như tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, email, nghề nghiệp, sở thích và mục tiêu.

- Hành vi khách hàng: Theo dõi và phân tích những hành vi của khách hàng trên website, email, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác, như lượt truy cập, thời gian truy cập, nội dung xem, sản phẩm mua, giá trị đơn hàng, tần suất mua, phản hồi và đánh giá.

- Sự kiện khách hàng: Ghi nhận và lưu trữ những sự kiện quan trọng liên quan đến khách hàng, như ngày sinh, ngày kỷ niệm, ngày lễ, ngày khuyến mãi, ngày mua hàng đầu tiên và ngày mua hàng gần nhất.

Khi bạn có đủ những thông tin về khách hàng, bạn có thể gửi cho họ những email cá nhân hóa theo độ tuổi, bằng cách:

- Sử dụng tên của khách hàng để gọi họ một cách thân mật và tạo sự quan tâm.

- Gửi những email chúc mừng, cảm ơn, chia sẻ và động viên cho khách hàng vào những dịp đặc biệt.

- Gửi những email tư vấn, giới thiệu và đề xuất cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ và nội dung phù hợp với nhu cầu, sở thích và mục tiêu của họ.

- Gửi những email ưu đãi, khuyến mãi và quà tặng cho khách hàng dựa trên giá trị đơn hàng, tần suất mua và mức độ trung thành của họ.

Khi bạn có đủ những thông tin về khách hàng, bạn có thể gửi cho họ những email cá nhân hóa theo độ tuổi

Ví dụ về phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi

Các công ty thương mại điện tử hiện nay áp dụng phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi để định rõ đối tượng khách hàng và điều chỉnh các chiến dịch email marketing của mình. 

Bằng cách phân chia khách hàng dựa trên độ tuổi, công ty có thể tùy chỉnh các thông điệp và cải thiện hiệu quả tiếp cận khách hàng thông qua việc gửi email hoặc thông báo liên quan đến từng phân khúc cụ thể.

Ví dụ như thế hệ trẻ thường có kiến thức công nghệ phong phú hơn và ưa chuộng việc sử dụng thiết bị di động. Trong khi đó, thế hệ lớn tuổi có thể có sự ưa thích với hình thức mua sắm truyền thống hơn.

Do đó, công ty thương mại điện tử sử dụng độ tuổi làm tiêu chí để phân khúc hóa chiến dịch email và điều chỉnh nội dung, phong cách và định dạng để tối ưu hóa mức độ tương tác, chuyển đổi và doanh thu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách thực hiện phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi để tối ưu hóa chiến dịch email marketing của mình. Nếu bạn cần sự hỗ trợ hoặc muốn biết thêm về phương pháp phân đoạn email theo độ tuổi, hãy liên hệ ngay với Bizfly qua website hoặc fanpage. Chúng tôi rất sẵn lòng được giúp đỡ bạn!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly