Để thành công trong việc tiếp thị qua email, doanh nghiệp cần hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của khách hàng là rất quan trọng. Chính vì lý do đó, việc phân đoạn trong Email Marketing lại đóng vai trò không thể thiếu trong bất kỳ một chiến lược tiếp thị qua email nào. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn đọc tầm quan trọng của việc phân đoạn trong email marketing cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến phân đoạn này.
Phân đoạn trong email marketing đóng vai trò quan trọng đối với việc tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch email marketing. Sau đây là những lợi ích mà nó mang lại:
Phân đoạn cho phép doanh nghiệp gửi email theo những đặc điểm riêng biệt của từng khách hàng. Bằng vào cách tùy chỉnh nội dung email marketing sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng nhóm người, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng tương tác và tạo ra sự quan tâm cao hơn từ phía người nhận email.
Khi mọi người gửi email được tùy chỉnh đến cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng sẽ tăng cao. Hầu như những nhóm khách hàng có đặc điểm chung sẽ thường có xu hướng phản hồi lại tích cực và thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn hơn. Ví dụ như đăng ký dịch vụ hay đặt mua hàng, click vào website sản phẩm...
Tầm quan trọng của phân đoạn trong email marketing
Việc phân đoạn trong email marketing giúp mọi người nâng cao khả năng mở thư và giảm tỷ lệ bỏ qua hiệu quả hơn. Theo các chuyên gia nhận định, khi email được cá nhân hóa và được gửi đến những nhóm người có nhu cầu, quan tâm đến thông tin email gửi thì khả năngm ở và đọc email sẽ cao hơn. Điều này cũng làm giảm và hạn chế đi việc gửi những email không liên quan đến nhóm khách hàng nào đó và không bị gắn mác là thư spam.
Khi mọi người gửi những email đúng theo tệp khách hàng thì có thể tạo ra trải nghiệm cho khách hàng cá nhân hơn. Việc này sẽ là cơ hội để mọi người có thể tạo ra mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng của mình, tăng độ tin cậy của doanh nghiệp và giúp gia tăng lòng trung thành từ phía khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy mọi người hiểu và quan tâm đến nhu cầu của họ thì khách hàng sẽ có xu hướng duy trì mối quan hệ lâu dài hơn với doanh nghiệp.
Phân đoạn trong email marketing cho phép doanh nghiệp có thể đo lường tính hiệu quả của các chiến dịch email marketing và tối ưu theo từng nhóm khách hàng. Mọi người có thể theo dõi các chỉ số thiết yếu như tỷ lệ mở thư, tỷ lệ click vào liên kết hay các yếu tố đánh giá khác từ đó điều chỉnh và cải thiện hiệu suất của chiến dịch.
Để phân đoạn trong email marketing tối ưu nhất, mọi người có thể tham khảo 3 phương pháp được Bizfly chia sẻ như sau:
Phân đoạn theo vòng đời khách hàng là cách mà chúng ta chia nhóm khách hàng theo giai đoạn mà họ đang tương tác với doanh nghiệp. Ví dụ như là mọi người có thể phân đoạn khách hàng thành những tệp khách hàng như tiềm năng, khách hàng mới, khách đang mua hàng, đã từng mua hàng...Với mỗi một nhóm khách hàng này, nhu cầu và mong đợi sẽ là khác nhau vì vậy việc gửi email tùy chỉnh theo từng giai đoạn sẽ có thể giúp gia tăng hiệu quả của chiến dịch lên cao hơn.
Phân đoạn theo cá tính người dùng sẽ tập trung vào những sở thích hay đặc điểm của từng cá nhân khách hàng. Ở đây sẽ bao gồm những đặc điểm như là giới tính, sở thích, độ tuổi, hành vi mua hàng hay một số yếu tố cá nhân khác. Bằng vào cách phân đoạn này, nhà tiếp thị có thể gửi những email tùy chỉnh và thông điệp mà từng khách hàng quan tâm. Điều này sẽ giúp gia tăng khả năng mở thư và click vào đọc email tốt hơn, hạn chế khả năng hủy theo dõi thư của doanh nghiệp.
Một số cách phân đoạn hiệu quả trong email marketing
Một phương pháp phân đoạn khác trong email marketing đó là dự theo dữ liệu và thông tin của khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được. Các thông tin này có thể là lịch sử mua hàng, hoạt động tương tác với email, trên website...Dựa theo những thông tin này, nhà tiếp thị có thể phân loại khách hàng theo khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng hay khách hàng từng mua hàng...
Phân đoạn theo dữ liệu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc gửi email và tạo ra những thông điệp phù hợp và có giá trị với người dùng.
>>> Xem thêm: Các cách tìm data khách hàng chất lượng hiện nay
Để triển khai chiến lược phân đoạn trong email marketing đạt kết quả tốt nhất, mọi người cần lưu ý đến các yếu tố quan trọng như sau:
Việc làm sạch và quản lý dữ liệu contact là yếu tố vô cùng quan trọng giúp quá trình phân đoạn trong email marketing đạt hiệu quả cao. Điều này bao gồm các hoạt động như là loại bỏ địa chỉ email không hợp lệ, cập nhật data khách hàng và đảm bảo số liệu chính xác. Ngoài ra, quản lý dữ liệu contact sẽ đảm bảo doanh nghiệp đang sử dụng dữ liệu khách hàng tuyệt đối đáng tin cậy và tối ưu quá trình phân đoạn của tổ chức.
Thu thập đúng dữ liệu của khách hàng cũng là vấn đề quan trọng để phân đoạn đạt kết quả tốt nhất. Hãy đảm bảo doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin cần thiết và phù hợp để từ đó có cái nhìn chính xác nhất về khách hàng của mình. Để đạt được điều này, mọi người có thể sử dụng các biểu mẫu chi tiết, khảo sát khách hàng hoặc tương tác của khách hàng trên website để từ đó thu được những thông tin quan trọng.
Các yếu tố quan trọng của chiến lược phân đoạn
Cuối cùng, một trong những yếu tố quan trọng khác trong chiến lược phân đoạn đó là sử dụng dữ liệu công khai và dữ liệu ngầm. Dữ liệu công khai là những thông tin mà khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp còn dữ liệu ngầm được xem là những dữ liệu mà mọi người có thể thu thập được từ tương tác hoặc hành vi của khách hàng mà họ không cung cấp một cách trực tiếp. Việc kết hợp cả hai loại dữ liệu này sẽ giúp cho quá trình phân đoạn trở nên chính xác và đạt hiệu quả cao hơn.
Kết luận, phân đoạn trong email marketing có một vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc gia tăng hiệu quả của chiến dịch email marketing. Hãy để ý đến những yếu tố quan trọng của chiến lược phân đoạn cũng như tìm hiểu cách phân đoạn hiệu quả nhất từ đó kết quả thu được là tốt nhất. Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động