Email Marketing là Inbound hay Outbound? So sánh chi tiết

Lê Khắc Thịnh Lê Khắc Thịnh
Chia sẻ bài viết

Email Marketing là Inbound hay Outbound luôn là một trong những vấn đề được người làm Marketing quan tâm nhất. Thực tế, Email Marketing vừa là Inbound, vừa là Outbound, tùy vào cách thức triển khai và mục tiêu của chiến dịch. Bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt của hai phương pháp tiếp thị này nhé!

Tổng quan về Inbound và Outbound Marketing

Trước khi tìm hiểu Email Marketing là Inbound hay Outbound, hãy cùng khám phá những thông tin tổng quan về Inbound Marketing và Outbound Marketing nhé!

Inbound Marketing là một thuật ngữ do Hubspot sáng tạo để chỉ cách thực hiện Marketing từ bên trong doanh nghiệp. Tức là, phương pháp này sẽ tập trung thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích, có lợi cho khách hàng và tạo ra trải nghiệm có giá trị. Để làm Inbound Marketing thành công, nhà tiếp thị phải chú trọng việc “bán giải pháp” thay vì “sản phẩm”.

Trong thực tế, phương pháp này được triển khai theo rất nhiều cách tiếp thị nội dung khác nhau. Trong đó, các hình thức phổ biến nhất là Social Media Marketing, viết blog, SEO, Email Marketing, Audio Marketing, ebook, Youtube Marketing, guideline, webinar,... Tất cả đều nhằm cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng và thu thập liên hệ, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng

Các hình thức phổ biến của Inbound Marketing là Social Media, SEO, blog,...

Trong khi đó, Outbound Marketing không phải một thuật ngữ chính thống. Từ này được Hubspot sử dụng để chỉ các phương thức Marketing truyền thống, từ bên ngoài doanh nghiệp. Cụ thể, Outbound Marketing sẽ tập trung triển khai các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Phương pháp này được đánh giá là lỗi thời khi nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất nhiều nội dung quảng cáo mà không quan tâm đến nhu cầu và sở thích của người xem.

Giống với Inbound, Outbound Marketing cũng được triển khai dưới nhiều hình thức tiếp thị trực tiếp khác nhau. Trong đó, các phương pháp chính được sử dụng phổ biến nhất là cold calling - gọi điện, cold email outreach - gửi thư hoặc bưu phẩm trực tiếp, sự kiện và triển lãm, quảng cáo PPC, quảng cáo truyền thống, telemarketing,...

Mối liên hệ mật thiết giữa Inbound Marketing và Email Marketing

Nội dung này sẽ cung cấp những thông tin quan trọng, giúp bạn trả lời phần nào câu hỏi “Email Marketing là Inbound hay Outbound”. Thực tế, Email Marketing là một phương tiện vô cùng mạnh mẽ trong Inbound Marketing. Với công cụ này, doanh nghiệp sẽ gửi đi những email chứa nội dung hữu ích và có giá trị với khách hàng tiềm năng. Nhờ thế, bạn sẽ duy trì được mối quan hệ với khách hàng và cập nhật cho khách hàng những thông tin mới nhất về sản phẩm.

Email Marketing là phương pháp mạnh mẽ trong Inbound Marketing

Email này sẽ được gửi đến những khách hàng tiềm năng, người đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm hoặc đăng ký nhận email của doanh nghiệp. Trong đó, năm loại Inbound Marketing qua Email thường thấy nhất là:

  • Email được tuyển chọn: Email này sẽ tổng hợp những nội dung tốt nhất mà doanh nghiệp cung cấp theo thời gian hoặc chủ đề cụ thể. Đây có thể là bài viết, liên kết hoặc hình ảnh,...
  • Email chào mừng: Đây là thư đầu tiên bạn sẽ nhận được, sau vài phút kể từ khi bạn đăng ký nhận email tiếp thị của thương hiệu.
  • Email thông báo giỏ hàng bị bỏ rơi: Nội dung thư sẽ nhắc nhở khách hàng về những sản phẩm mà bạn đã thêm vào giỏ hàng (trên website hoặc cửa hàng thương mại điện tử của thương hiệu) mà chưa thanh toán.
  • Email quảng cáo: Email này sẽ bao gồm một lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và có thể bổ sung thêm mã giảm giá để tăng chuyển đổi.
  • Email thông báo có hàng: Nội dung thư nhằm nhắc nhở khách hàng về một mặt hàng đã hết, đã có hàng trở lại. Email này sẽ tập trung vào một sản phẩm và tạo cảm giác cấp bách hoặc biết ơn cho khách hàng.

Mối liên hệ giữa Outbound Marketing và Email Marketing

Vì nội dung trên mới chỉ giải đáp một nửa câu hỏi “Email Marketing là Inbound hay Outbound” nên phần còn lại sẽ được đề cập ngay sau đây.

Tương tự Inbound, Email Marketing cũng là một trong những công cụ hiệu quả của Outbound Marketing. Đây là thư được gửi tới cả những khách hàng chưa đăng ký nhận email từ thương hiệu và thường chứa đựng một hoặc nhiều thông điệp cụ thể. Các email này có thể là thư quảng cáo, bản tin hoặc khuyến mãi, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Outbound Email Marketing được gửi đến bất kỳ ai

Thực tế, loại email này đang được đánh giá là lỗi thời và dễ gây ấn tượng tiêu cực, bị đánh giá spam do khách hàng chưa muốn tìm hiểu về thương hiệu hoặc cảm thấy bị làm phiền. Dù vậy, đây vẫn là phương pháp đem lại thành công trong tìm kiếm khách hàng nếu doanh nghiệp biết tối ưu hóa Email

Marketing. Điều này được thực hiện bằng cách xây dựng chiến lược Email Marketing cụ thể và đảm bảo những nội dung thú vị, có giá trị, ít trùng lặp.

Nhìn chung, hầu hết các giao dịch đều bắt đầu bằng một email chào hàng. Trong đó, các email này có thể có định dạng như sau:

Thu hút sự chú ý: Chiến lược này áp dụng công thức AIDA điển hình. Trong đó, AIDA là viết tắt của Attention (sự chú ý), Interest (sự quan tâm), Desire (mong muốn) và Action (hành động).

Thu hẹp khoảng cách: Đây là một chiến thuật Email marketing hiệu quả và phổ biến. Với chiến lược này, bạn sẽ mô tả thực trạng khách hàng tiềm năng, giải thích tình hình và đề xuất giải pháp. Cầu nối ở đây là cách mà sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu giải quyết vấn đề nêu trên.

Làm hài lòng: Email này mở đầu bằng cách khen ngợi chân thành và giản dị để thu hút khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn nêu ví dụ thực tế về vấn đề liên quan và cách bạn đã khắc phục. Email sẽ kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động (CTA) sau khi bạn nêu lên lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Giải quyết vấn đề: Điều quan trọng nhất của email này là xác định điểm khó khăn và phóng đại các tác động có thể xảy ra bằng lập luận và số liệu thống kê. Sau đó, bạn sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra giải pháp - giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

So sánh chi tiết Email Marketing dưới góc độ Inbound và Outbound

Như vậy, cả Inbound và Outbound là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Email Marketing là Inbound hay Outbound”. Nhìn chung, Email Marketing dưới hai góc độ này sẽ có những điểm khác biệt như sau:

Mục tiêu chính

Mục tiêu chính của Inbound Email Marketing là thu hút khách hàng và nuôi dưỡng sự quan tâm bằng cách tạo ra nội dung có giá trị và những trải nghiệm phù hợp. Trong khi đó, Outbound Email Marketing được thực hiện để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới mà doanh nghiệp chưa từng giao tiếp hoặc gửi email tiếp thị.

Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu của tiếp thị qua Inbound Email là một danh sách nhỏ những người quan tâm đã đăng ký nhận thư của doanh nghiệp. Ngược lại, Outbound Email Marketing có thể được gửi cho các đối tượng bất kỳ.

Nội dung và cách tiếp cận

Về nội dung, Email Marketing trong Inbound sẽ xây dựng những nội dung mới, có giá trị và tạo ra trải nghiệm phù hợp với khách hàng. Trong khi đó, Outbound Email Marketing lại tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thuyết phục khách hàng mua hàng.

Cách tiếp cận của Inbound Email Marketing sẽ chậm rãi và có chiến lược cụ thể, thường được xây dựng theo phễu tiếp thị. Các giai đoạn nội dung của phương pháp này sẽ gắn liền với các hình thức tiếp thị Inbound khác như SEO hoặc Social Media. Ngược lại, tiếp thị qua Outbound Email là cách tiếp cận nhanh với một phạm vi lớn.

Outbound Email Marketing có cách tiếp cận nhanh

Đo lường hiệu quả

Chiến lược tiếp thị qua Inbound Email xây dựng nền tảng niềm tin và uy tín với một nhóm nhỏ những người quan tâm đến thương hiệu. Vì thế, cách này thường dẫn đến lượng khán giả tương tác cao hơn, khách hàng tiềm năng chất lượng hơn và có nhiều khả năng dẫn đến doanh số.

Trong khi đó, Outbound Email Marketing lại mong muốn tạo ra khách hàng tiềm năng, mở rộng khả năng hiển thị và thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng. Chiến dịch này thường quan tâm nhiều hơn đến tỷ lệ mở email, tỷ lệ phản hồi và tỷ lệ rời bỏ của khách hàng.

Kết luận

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Email Marketing là Inbound hay Outbound” là cả hai. Email Marketing có thể được xây dựng với cả cách tiếp cận Inbound và Outbound để thực hiện những mục tiêu và hướng đến những đối tượng khác nhau. Điều này đòi hỏi nhà tiếp thị phải tạo ra những nội dung riêng biệt và sử dụng phương pháp đo lường hiệu quả phù hợp. Cùng với đó, bạn đừng quên theo dõi BIZFLY để cập nhật những kiến thức hữu ích có liên quan nhé!

Lê Khắc Thịnh
Tác giả
Lê Khắc Thịnh

Với 17 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin, Lê Khắc Thịnh hiện là Giám đốc sản phẩm Bizfly Martech tại VCCorp. Anh chịu trách nhiệm chính trong việc phát triển Bizmail, giải pháp Email Marketing chuyên sâu của Bizfly. 

Dưới sự dẫn dắt của anh, giải pháp Bizmail đã xuất sắc giành giải thưởng Sao Khuê 2023 cho lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị và truyền thông số. Với vai trò là tác giả, anh thường xuyên chia sẻ các kiến thức chuyên môn về Martech và Email Marketing

Bài viết nổi bật

Tư vấn vay qua điện thoại đã hết thời - ChatAI của VCCorp đang làm điều đó tốt hơn

Tư vấn vay tiêu dùng đang dần mất hiệu quả khi người dùng né số lạ, sợ làm phiền và chủ động tìm hiểu thông tin. Đón đầu xu hướng, Ngân hàng liên doanh V đã ứng dụng Chat AI do VCCorp phát triển riêng cho ngành tài chính – ngân hàng