Tỷ lệ hủy đăng ký email và những điều bạn nên biết

Lê Khắc Thịnh 12/01/2024

Tỷ lệ hủy đăng ký email là một chỉ số quan trọng phản ánh hiệu quả của chiến dịch email marketing. Và tỷ lệ hủy đăng ký email là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Và nguyên nhân khiến chỉ số này suy giảm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch email marketing của bạn là do đâu? Hãy cùng Bizfly theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên. 

Tỷ lệ hủy đăng ký email là gì?

Tỷ lệ hủy đăng ký email (Unsubscribe Rate) là tỷ lệ người nhận email ngừng đăng ký theo dõi email của bạn. 

Một chiến dịch email marketing được xem là hiệu quả khi tỷ lệ hủy đăng ký không vượt quá 2%. Nếu tỷ lệ hủy đăng ký tăng lên trên mức này, điều đó cho thấy rằng cần thực hiện điều chỉnh trong chiến dịch của bạn.

Tỷ lệ hủy đăng ký email (Unsubscribe Rate) là tỷ lệ người nhận email ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.

Tại sao tỷ lệ hủy đăng ký email quan trọng trong chiến dịch email marketing?

Tỷ lệ hủy đăng ký email cao có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch email marketing của bạn theo nhiều cách, bao gồm:

  • Giảm độ tin cậy của thương hiệu

Nếu tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn cao, cho thấy rằng email marketing của bạn đang khiến người nhận cảm thấy bạn đang gửi thư rác hoặc spam. Điều này có thể làm giảm độ tin cậy của thương hiệu của bạn và khiến bạn khó tiếp cậnvới những khách hàng tiềm năng mới.

  • Giảm tỷ lệ mở email và nhấp chuột

Người nhận có xu hướng mở email từ những người mà họ quan tâm và tin tưởng. Nếu tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn cao, điều đó có thể phản ánh danh sách email của bạn chưa được tối ưu, khiến tỷ lệ mở email và nhấp chuột cũng bị giảm xuống.

Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của chiến dịch email marketing của bạn và khó khăn hơn trong việc tiếp cận được tới khách hàng tiềm năng.

  • Chi phí email marketing tăng

Các nhà cung cấp dịch vụ email thường tính phí dựa trên số lượng người nhận email của bạn. Nếu tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn cao, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ email của mình.

  • Doanh thu giảm xuống

Email marketing là một kênh hiệu quả để thúc đẩy doanh thu. Nếu tỷ lệ hủy đăng ký cao, có nghĩa là bạn đang mất đi cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.

Do đó, các bạn cần theo dõi và kiểm soát tỷ lệ hủy đăng ký email của doanh nghiệp mình, để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp khi tỷ lệ này bắt đầu có dấu hiệu tăng.

Người nhận có xu hướng mở email từ những người mà họ quan tâm và tin tưởng.

Cách tính tỷ lệ hủy đăng ký email

Tỷ lệ hủy đăng ký email được tính bằng cách chia số lượng người hủy đăng ký email trong một khoảng thời gian nhất định cho số lượng email đã gửi trong khoảng thời gian đó, rồi nhân với 100. Công thức như sau:

Tỷ lệ hủy đăng ký email (%) = (Số lượng người hủy đăng ký email / Số lượng email đã gửi) x 100

Ví dụ: Nếu bạn đã gửi 1000 email trong một tháng và có 20 người hủy đăng ký email, thì tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn là:

Tỷ lệ hủy đăng ký email (%) = (20 / 1000) x 100 = 2%

Nguyên nhân làm giảm tỷ lệ hủy đăng ký email

Có nhiều nguyên nhân có thể làm gia tăng tỷ lệ hủy đăng ký email của bạn, nhưng dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Nội dung email không hấp dẫn

Nếu nội dung email của bạn không hấp dẫn, không có giá trị, không phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng, hoặc không có lời kêu gọi hành động rõ ràng, thì khách hàng sẽ không có lý do để tiếp tục nhận email từ bạn. Họ sẽ cảm thấy nhàm chán, phiền phức hoặc thậm chí là khó chịu bởi email của bạn và quyết định hủy đăng ký email.

  • Tần suất gửi email chưa phù hợp

Tần suất gửi email cũng là một yếu tố giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, tần suất gửi email quá dày hoặc quá thưa cũng có thể khiến người nhận cảm thấy phiền toái và muốn hủy đăng ký.

Nếu tần suất gửi email quá dày, người nhận sẽ cảm thấy bị làm phiền và muốn hủy đăng ký. Ngược lại, nếu tần suất gửi email quá thưa, bạn sẽ khó tiếp cận với người nhận và thúc đẩy họ hành động.

Điều này đòi hỏi bạn phải tìm ra một tần suất gửi email phù hợp với mục tiêu, đối tượng và nội dung của chiến dịch email marketing cho doanh nghiệp.

Tần suất gửi email cũng là một yếu tố giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng.

  • Email thiếu tính cá nhân hóa

Email cá nhân hóa bao gồm những email được tùy biến theo thông tin, nhu cầu và sở thích của từng khách hàng. Email được cá nhân hóa sẽ khiến người nhận email cảm thấy được quan tâm, chú ý và có xu hướng mở email, tương tác với nội dung trong email hơn.

Tuy nhiên nếu email của bạn không được cá nhân hóa, người nhận sẽ cảm thấy như bạn đang gửi email cho tất cả mọi người, điều này có thể khiến họ cảm thấy không được quan tâm, thậm chí là khó chịu và muốn hủy đăng ký.

Trên đây là những điều bạn nên biết về tỷ lệ hủy đăng ký email và những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ này. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch email marketing của mình. 

Nếu bạn cần thêm sự hỗ trợ, hãy liên hệ với Bizfly để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Bizfly luôn sẵn sàng cùng bạn xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả và chuyên nghiệp.

 

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly