“Sender Score là gì?” có lẽ không còn là thuật ngữ quá xa lạ với các marketer. Đây là điểm số phản ánh độ tin cậy của email doanh nghiệp. Điểm số càng cao thì bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu của mình. Qua bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn khám phá thêm thông tin về Sender Score để có một chiến dịch marketing thành công nhé!
Sender Score là một dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi Return Path. Đây là chỉ số đánh giá uy tín của bạn dựa trên email được gửi đi. Nếu bạn thường xuyên gửi email rác, điểm số này sẽ ở mức thấp. Ngược lại, việc gửi email chất lượng cao, hướng đến đúng đối tượng người nhận sẽ giúp tăng điểm số của bạn.
Hiện tại, khả năng gửi email cho khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, Return Path báo cáo rằng có đến 83% trường hợp email không được gửi đến hộp thư người nhận là do uy tín người gửi kém.
Sender Score càng cao thì Microsoft, Gmail và Yahoo sẽ càng tin tưởng hơn vào nội dung bạn gửi. Nhờ đó, các doanh nghiệp hoặc cá nhân khi gửi email sẽ giảm thiểu khả năng bị xếp vào hòm thư rác hoặc đưa vào danh sách đen.
Sau khi tìm hiểu Sender Score là gì, nhiều bạn sẽ thắc mắc về tầm quan trọng của điểm số này. Theo Return Path, Sender Score cung cấp các chỉ số quan trọng về:
Sender Score từ 90 trở lên cho thấy email của bạn có tỷ lệ khiếu nại dưới 1%, tỷ lệ người dùng không xác định khoảng 1% và chỉ có 0,36% email gắn mác spam. Ngược lại, điểm người gửi từ 10 trở xuống thường đi kèm với tỷ lệ phàn nàn cao là 7,4%, tỷ lệ người dùng không xác định tăng lên 7% và 7,53% tỷ lệ email bị đánh dấu là thư rác.
Điểm số cao sẽ ít có khả năng được xem là spam và không bị đưa vào danh sách đen. Cụ thể, khi vào blacklist, mọi email từ địa chỉ của bạn sẽ tự động bị chặn. Điều này có thể gây ra thiệt hại lớn cho danh tiếng và hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Vì vậy, để các chiến dịch được triển khai mang lại hiệu quả cao bạn nên nắm được điểm số của doanh nghiệp mình, từ đó có thể đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời nếu Sender Score thấp.
Sau khi tìm hiểu Sender Score là gì, bạn cần hiểu rõ về cách tính và công cụ xem điểm số này. Cùng khám phá ngay nhé!
Để xác định Sender Score của bạn, Return Path sẽ thu thập dữ liệu từ hơn 60 triệu hộp thư tại các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) hàng đầu như BellSouth và Comcast. Quá trình này bao gồm việc theo dõi tần suất người dùng hủy đăng ký hoặc đánh dấu email là thư rác. Sau đó, Return Path sẽ dựa trên sự quan sát này để đưa ra số điểm cuối cùng.
Theo Hubspot, điểm số này thường được đo lường trên một thang điểm từ 0 đến 100. Trong đó, điểm số cao (100 - 80) cho thấy email của bạn có chất lượng tốt và sẽ được gửi đến hộp thư người nhận mà không bị coi là spam. Ngược lại, điểm số thấp dưới 70 tiết lộ email của bạn có khả năng cao bị chặn hoặc đánh dấu là spam.
Bên cạnh website chính thức của Return Path, doanh nghiệp có thể sử dụng một công cụ khác để phân tích mức độ uy tín của email trong việc gửi thư. Các công cụ này là:
Nhiều doanh nghiệp thường thắc mắc, nếu điểm số thấp thì cách cải thiện Sender Score là gì để mang lại hiệu quả. Sau đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng để tăng điểm người gửi.
Việc xác thực email người gửi sẽ giúp bạn tránh bị hiểu nhầm là mạo danh. Hiện nay, 3 phương thức xác thực người gửi phổ biến mà bạn có thể tham khảo là SPF, DKIM và DMARC. Các tiêu chuẩn này hỗ trợ bạn chứng minh với ISP và các Email Server qua một số thông tin sau:
Thiết lập các subdomain riêng lẻ cho từng mục đích gửi email khác nhau là một phương pháp hiệu quả. Cách này giúp phân biệt rõ ràng giữa email marketing và email giao dịch thông qua việc sử dụng các tài khoản khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và theo dõi hiệu suất, đồng thời, cách thức này cũng hỗ trợ:
Ngoài ra, tạo miền phụ không chỉ giúp tối ưu hóa việc quản lý chiến dịch mà còn đảm bảo hiệu suất khi gửi của email này không bị ảnh hưởng bởi email khác. Lợi ích này giúp doanh nghiệp phân phối email được ổn định và hiệu quả hơn.
Áp dụng thử nghiệm A/B cùng việc cá nhân hóa có thể nâng cao điểm Sender Score. Bạn có thể thực hiện so sánh giữa các phiên bản email khác nhau và tinh chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Ví dụ, mỗi email sẽ có nội dung dựa trên sở thích, thói quen, nhu cầu của từng người đọc,...
Phần lớn, người đọc sẽ cảm thấy thích thú với những email có thiết kế đẹp mắt. Chính vì thế, bên cạnh nội dung bạn nên trau chuốt về mặt hình ảnh để tăng tương tác của người dùng. Thông qua đó, doanh nghiệp cũng nên theo dõi các chỉ số sau để đánh giá mức độ hứng thú với email của người đọc như:
Thông qua việc đánh giá chỉ số của chiến dịch, doanh nghiệp có thể hiểu thêm về insights của khách hàng. Ví dụ, tỷ lệ mở nhấp hoặc mở thư cao cho thấy thông điệp của bạn được tiếp nhận. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang người mua hàng qua các dịch vụ chăm sóc khách hàng,...
Ngược lại, tỷ lệ khiếu nại hoặc huỷ đăng ký cao là một cảnh báo dành cho doanh nghiệp. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy nội dung email không phù hợp hoặc không đáp ứng được mong đợi của người nhận. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, việc theo dõi các chỉ số để cải thiện Sender Score trong chiến dịch email marketing là rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp.
Theo Callio, cơ sở dữ liệu email marketing thường suy giảm với tỷ lệ khoảng 22,5% hàng năm. Điều này xảy ra phần lớn do khi người dùng chuyển việc, họ thường đổi nhà cung cấp dịch vụ internet và các địa chỉ email cũ. Do đó, bạn nên lọc danh sách email định kỳ để tránh gửi thư đến các tài khoản không còn sử dụng.
Trong một số trường hợp, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) sẽ sử dụng các địa chỉ email này làm bẫy để phát hiện thư rác. Chính vì thế, bạn nên cập nhật list email thường xuyên để tăng tương tác và tránh giảm Sender Score trong mỗi chiến dịch email marketing của mình.
Việc áp dụng dữ liệu nhân khẩu học trong chiến lược email marketing có thể góp phần nâng cao Sender Score. Bằng cách phân tích và sử dụng thông tin như tuổi, giới tính, địa lý và sở thích của người nhận, bạn có thể cá nhân hóa nội dung email sao cho phù hợp nhất với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Trong chiến lược email marketing, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) sẽ giúp bạn thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Khi kết hợp dữ liệu nhân khẩu học vào chiến lược này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng cá nhân hóa nội dung email để phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả thì có thể tham khảo BizCRM. Với khả năng thu thập dữ liệu khách hàng đa kênh, phần mềm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tổng hợp và phân tích thông tin nhân khẩu học của từng đối tượng.
Đồng thời, BizCRM cũng phân loại khách hàng theo các tiêu chí cụ thể như độ tuổi, giới tính, địa lý để tối ưu hóa chiến dịch email marketing. Điều này không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận và tương tác với thương hiệu mà còn nâng cao Sender Score.
Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu Sender Score là gì và cách cải thiện điểm người gửi hiệu quả. Trong quá trình thực hiện chiến dịch email marketing, doanh nghiệp nên theo dõi và đánh giá chỉ số này thường xuyên để thu hút thêm nhiều khách hàng. Bizfly hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các marketer nhé.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động