Tiếp thị qua email là một trong những kênh tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần phải thu hút được người nhận mở, đọc email và hành động theo CTA. Vậy làm thế nào để các chiến dịch email marketing trở nên hiệu quả hơn. Dưới đây là 9 tiêu chí quan trọng để tối ưu hóa tiếp thị email mà bạn không thể bỏ qua.
Dòng chủ đề hay dòng tiêu đề là yếu tố đầu tiên để thu hút người nhận quyết định có mở email của bạn hay không. Nếu email sử dụng dòng chủ đề được tối ưu hóa thì tỷ lệ mở và nhấp email sẽ cao hơn. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa tiếp thị email với dòng chủ đề?
Trước tiên, dòng chủ đề phải giải quyết được mối quan tâm, vấn đề mà người nhận đang gặp phải. Nếu bạn gửi email đến một danh sách các marketer và tôi hiểu rằng họ rất bận rộn, không có thời gian để giải quyết các công việc, lúc này, tôi có thể sử dụng dòng chủ đề có nội dung: “Sẵn sàng tiết kiệm thời gian cho các hoạt động tiếp thị của bạn”. Chúng tôi nhận thấy rằng, bằng cách đưa giá trị phù hợp vào dòng chủ đề, người nhận sẽ bị thu hút và muốn tìm hiểu cách mà người gửi giúp họ giải quyết vấn đề đang gặp phải.
Một cách tối ưu hóa tiếp thị email mà nhiều marketer áp dụng là cá nhân hóa dòng chủ đề. Thường chúng tôi sẽ sử dụng cách cá nhân hóa phổ biến là thêm tên người nhận hoặc tên công ty của người đó vào. Chẳng hạn, sử dụng dòng chủ đề “Chiến dịch tiếp thị của Bizfly đã hoạt động hiệu quả hơn như thế nào” thay vì “Hoạt động tiếp thị của công ty bạn có thể hiệu quả hơn như thế nào”.
Hãy viết một dòng chủ đề có sử dụng ngôn từ mang tính hành động. Chẳng hạn, “tham gia với chúng tôi”, “tải xuống”, “nhận miễn phí”... Điều quan trọng, bạn cần thể hiện rõ xem ưu đãi của mình là gì, cố gắng làm cho điều này rõ ràng hơn và phải đảm bảo tính ngắn gọn, súc tích.
Hãy xây dựng niềm tin với độc giả. Tên mà bạn dùng để gửi email là thành phần mà người nhận sẽ nhìn thấy trước khi mở email, từ đó nó được xem như yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của họ về việc có nên mở email hay không.
Việc tối ưu hóa tên người gửi và sử dụng tên đó một cách nhất quán sẽ tạo cảm giác tin cậy và người nhận dễ nhận ra email của bạn trong tương lai. Với tên người gửi, cách tối ưu hóa như sau:
Ở mỗi dự án, chuyên gia của Bizmail luôn hướng dẫn khách hàng của mình sử dụng email bằng tên thật bao gồm cả chữ ký ở cuối email. Một số trường hợp đặc biệt trong email sẽ đính kèm một ảnh nhỏ của người gửi cùng với chữ ký của họ. Việc làm này tưởng chừng không cần thiết nhưng nó sẽ giúp email của bạn trở nên gần gũi, thân thiện hơn. Quan trọng là nó tạo niềm tin cho người nhận rằng họ đang nhận email từ một người thật chứ không phải hệ thống tự động.
Có thể gửi email bằng tên của CEO công ty là hiệu quả nhất. Hoặc nếu người nhận muốn được nhận email từ tác giả của tài liệu ebook mà công ty phát hành thì hoàn toàn có thể dùng tên tác giả để gửi đi các email.
Có 4 trong 10 người đăng ký nhận email cho biết họ đã đánh dấu email là thư rác vì chúng không liên quan tới nhu cầu của họ, đây là khảo sát từ Marketing Sherpa.
Vì thế, một trong những cách để tối ưu hóa tiếp thị email cho doanh nghiệp là cá nhân hóa. Hãy cho người đọc biết rằng bạn biết đôi điều về họ, rằng bạn biết họ là ai, làm việc ở đâu, mối quan tâm là gì. Thay vì nói với họ rằng “Tôi biết vấn đề mà bạn đang gặp phải và tôi có thể giúp bạn giải quyết chúng”, hãy bắt đầu ngay bằng việc cá nhân hóa.
Đa số các marketer khi tối ưu hóa tiếp thị email đều chú trọng tới vấn đề này. Vậy làm thế nào để nội dung email bạn tạo ra đảm bảo thu hút và phù hợp với người nhận? Với kinh nghiệp hơn 18 năm trong lĩnh vực marketing, các chuyên gia của Bizmail đã nhận ra, yếu tố quan trọng nhất trong nội dung email chính là sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu và bố cục phù hợp để tăng khả năng người nhận đọc email cũng như nhấp vào các CTA mà bạn đưa ra.
Để có nội dung email hay, bạn có thể tham khảo cách sau:
Email của bạn phải hấp dẫn về mặt hình ảnh. Mặc dù các email thuần text (chữ) thường hoạt động hiệu quả hơn email HTML trong một số thử nghiệm A/B mà chúng tôi đã thực hiện tại Bizmail, tuy nhiên hình ảnh vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người nhận khi họ mở email của bạn.
Để tối ưu hóa tiếp thị email qua hình ảnh bạn nên.
CTA là yếu tố quan trọng nhất trong email của bạn bởi vì mục tiêu cuối cùng của email là thu hút người đọc nhấp vào nó và thực hiện hành động. Đối với yếu tố này, bạn nên:
Bạn muốn khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của mình thì thêm liên kết chia sẻ mạng xã hội là rất cần thiết. Thông qua liên kết này, người nhận dễ dàng chia sẻ những ưu đãi của bạn với bạn bè của họ. Ngoài việc mở rộng đối tượng và phạm vi tiếp cận, cách này cũng giúp tạo cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng mới.
Muốn tối ưu hóa tiếp thị email bằng cách này, bạn có thể:
Việc không đưa lựa chọn hủy đăng ký là vi phạm luật CAN-SPAM. Ngoài vấn đề pháp lý, người nhận cũng muốn được thể hiện quan điểm của mình. Nếu họ không quan tâm đến nội dung email mà bạn chia sẻ đừng ép họ phải nhận những gì mà mình không thích.
Việc cung cấp tùy chọn hủy đăng ký sẽ giúp con số về tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp của bạn chính xác hơn. Cách tối ưu như sau:
Điều này không có nghĩa là nó phải nổi bật như lời kêu gọi hành động của bạn, tuy nhiên đừng giấu nó ở vị trí mà người dùng không thấy. Nếu tôi đang tìm cách hủy nhận email của bạn và không thể tìm thấy nút đó, tôi có thể đánh dấu email của bạn là thư rác. Điều này còn tệ hơn bởi điểm danh tiếng email của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Có thể là làm cho nó trông vui vẻ, hài hước và hấp dẫn để lôi kéo người đọc ở lại danh sách của bạn hoặc ít nhất là tương tác với bạn thông qua các kênh mạng xã hội. Bằng cách này, bạn sẽ giảm khả năng họ hủy đăng ký nhận email mặc dù đã đưa cho họ lựa chọn đó.
Thực tế, đã không ít lần chúng ta mở email trên điện thoại và nội dung văn bản quá lớn, quá nhỏ, quá dài không thể cuộn được khiến bạn cảm thấy khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, hãy đảm bảo email được tối ưu hóa trên các thiết bị di động.
Hãy thiết kế email tương thích với các thiết bị. Bạn có thể sử dụng những mẫu email được tối ưu hóa cho thiết bị di động để xây dựng nội dung. Bằng cách này, bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng chỉ vì họ đang sử dụng thiết bị này thay vì một thiết bị khác.
Tạm kết, nhiều marketer có xu hướng bị choáng ngợp khi nói tới tối ưu hóa tiếp thị qua email, tuy nhiên sự thật là nó không khó đến vậy. Miễn là bạn biết những yếu tố nào cần chú ý và cách tối ưu hóa chúng thì Bizfly tin rằng bạn sẽ đi đúng hướng để tăng tỷ lệ nhấp cũng như tỷ lệ chuyển đổi ngay lập tức. Bạn thường tối ưu tiêu chí nào trong chiến dịch tiếp thị qua email của mình? Hãy cùng chia sẻ với chúng tôi nhé.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động