Các chỉ số đo lường hiệu suất email cá nhân hóa có thể cho ta những nhận định về cách mà doanh nghiệp đang tương tác với từng nhóm khách hàng có hiệu quả hay không. Vậy có những chỉ số và cách xác định ra sao? Bizfly sẽ giúp bạn trả lời ngay trong bài viết dưới đây.
Một công ty nghiên cứu thị trường tại Mỹ - Forrester đã thực hiện khảo sát với 372 người có quyết định kinh doanh. Trong đó, có 30% công ty có số liệu để đo lường kế hoạch cá nhân hóa của họ. Các số liệu chính thường được ứng dụng vào đo lường bao gồm những tỷ lệ dưới đây:
ARPU không phải là một con số khô khan, nó thể hiện thông tin sâu sắc về cách mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng và triển khai các tiện ích mở rộng và gói dịch vụ phù hợp. Ví dụ, giả sử một công ty SaaS cung cấp công cụ tiếp thị với tính năng phân tích SEO ngoài trang. Khi họ triển khai công cụ này với mức đăng ký tăng thêm 500k cho phân khúc khách hàng trung thành, ARPU trở thành cơ sở đánh giá để đo lường hiệu suất của chiến dịch giá này.
Sự tăng trưởng trong doanh thu trung bình mỗi người dùng không chỉ là kết quả của việc triển khai một công cụ hay tính năng mới, mà còn là kết quả của sự cá nhân hóa chiến dịch, trong đó nổi bật kể đến email marketing.
Khi nhìn vào con số doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tăng lên sau khi thực hiện cá nhân hóa email, chúng ta không chỉ thấy được sự thành công của chiến dịch tiếp thị, mà còn hiểu sâu hơn về tác động tích cực của sự cá nhân hóa trong nội dung chi tiết của email marketing. Điều này là một mấu chốt rõ ràng về việc làm thế nào để mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng có thể trở nên mạnh mẽ, bền chặt hơn.
Công thức tính chỉ số ARPU
Công thức tính ARPU chuẩn
Khi chúng ta nhận thức được một nhóm khách hàng có xu hướng mua sắm có giảm giá đặc biệt, thông qua việc theo dõi hành vi bỏ giỏ hàng vì không có ưu đãi mới, chúng ta có cơ hội tạo ra những chiến dịch cá nhân hóa email đặc biệt cho họ. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa tỷ lệ bỏ giỏ hàng mà còn thúc đẩy sự tương tác và tăng cường giá trị đối với nhóm người tiêu dùng đặc biệt này bởi những thông tin mang tính chất gỡ rối khó khăn chất lượng.
Ngoài ra, qua việc theo dõi tỷ lệ bỏ qua trong quá trình thanh toán, chúng ta có thể nhận biết ngay lập tức các vấn đề liên quan đến tùy chọn thanh toán. Điều này có thể cho chúng ta những lý do cơ bản khiến người dùng dừng hoạt động mua sắm và từ đó, có thể phát triển các phương thức thanh toán mới hoặc cải thiện những khía cạnh đang gây cản trở khách hàng.
Công thức tính tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng:
Công thức tính tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng được sử dụng đo lường chất lượng chiến dịch email marketing cá nhân hóa
Tỷ lệ mở được chia thành 2 chỉ số nhỏ là Unique Open và Open times
Trên thực tế, chỉ số Open times sẽ lớn hơn tỷ lệ Unique Open, nguyên nhân có thể do một địa chỉ email có thể mở một email nhiều lần. Nên khi đánh giá, bạn không cần phải quá lo lắng về hiện tượng này.
Khi triển khai chiến dịch email cá nhân hóa, việc theo dõi hoạt động tăng giảm tỷ lệ mở cho ta được nhiều nhận định và ý tưởng phát triển phù hợp. Sự tăng lên của nó có thể cho thấy người nhận đánh giá cao thông điệp cá nhân hóa và có sự tương tác tích cực. Ngược lại, nếu tỷ lệ mở giảm, có thể là dấu hiệu cho thấy cần phải điều chỉnh nội dung, tiêu đề hay chiến lược cá nhân hóa.
Công thức tính tỷ lệ mở:
Chiến dịch email marketing cá nhân hóa thành công thể hiện rõ rệt khi tỉ lệ mở mail tăng
Tỷ lệ Click không chỉ đo lường việc người nhận đã mở email hay không, mà còn đánh giá khả năng kích thích người nhận hành động với nội dung cá nhân hóa.
Khi triển khai chiến dịch email cá nhân hóa, sự tăng cao của Tỷ lệ CTR thường đi kèm với việc người nhận cảm thấy thông điệp được cá nhân hóa là phù hợp và hấp dẫn. Ngược lại, tỷ lệ CTR thấp có thể là dấu hiệu cho thấy nội dung hoặc giao diện email chưa thích hợp hay chưa thể chạm đến “nỗi đau” của họ.
Công thức để đo lường tỷ lệ click được tính như sau:
Tỷ lệ click = (Tổng số click vào đường dẫn link ÷ Tổng số lần đường dẫn được hiển thị) *100%
Ví dụ: Gửi đi 100.000 email, toàn bộ 100.000 email đó đều được gửi thành công, có 4.000 click vào link ở trong email
=> CTR = 4.000/100.000 = 0,04 tương đương 4%
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi
Công thức tính: CR = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong muốn ÷ Tổng số email được mở) * 100%
Công thức tính tỷ lệ email hỏng:
(Số email không đến được tới người nhận / Tổng email) x 100%
Nguyên nhân gây ra tỷ lệ email hỏng được chia làm loại chính:
Nếu tỷ lệ này ngày một tăng, bạn nên đánh giá lại chất lượng data email của mình trước khi thực hiện chiến dịch email cá nhân hóa. Điều này có thể bao gồm việc kiểm tra và cập nhật thông tin liên hệ, loại bỏ các địa chỉ email không còn tồn tại và thực hiện các biện pháp để cải thiện độ chính xác và hiệu suất của danh sách email.
Mức độ ảnh hưởng của thương hiệu sẽ được nâng cao rõ rệt khi tỷ lệ chia sẻ mail có khả năng mở rộng phạm vi tương tác đến số lượng người nhận mới nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tối ưu tỷ lệ này đạt chỉ số cao nhất định thông qua nội dung, giá trị thông tin mà bạn muốn chia sẻ tới cộng đồng hay người nhận của mình.
Để làm được điều đó, bạn có thể tìm hiểu những vấn đề Hot được nhiều người quan tâm hoặc thực hiện cá nhân hóa nội dung email theo phân khúc data email của mình. Sau mỗi chiến lược ứng dụng, bạn sẽ thấy được biểu thị biến động của số liệu. Nếu chỉ số chuyển tiếp có chiều hướng đi xuống, bạn sẽ cần phải xem xét lại nội dung chủ đề hoặc cách thức thực hiện cá nhân hóa email chưa được tối ưu. Có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu yếu tố kích thích chia sẻ từ khách hàng hoặc không có kế hoạch triển khai tự động hóa.
Công thức tính:
Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email= Số lượt click vào mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email đã được gửi * 100
Ví dụ: [200 lượt nhấp vào nút share/forward)/( 10.000 email được gửi đi)] * 100 = 2% . Vậy, tỷ lệ chia sẻ của khách hàng là 2%
Chỉ số hiệu suất email cá nhân hóa bị chi phối bởi số lượng người dùng ngừng đăng ký theo dõi email của bạn. Nếu đánh giá sâu xa, điều này bắt nguồn từ hành trình khách hàng. Mỗi một khách hàng trong từng giai đoạn tương tác và sử dụng sản phẩm sẽ có nhu cầu riêng biệt. Do đó, nếu bạn không thể nắm bắt được sự thay đổi trong hành trình này và cung cấp thông tin email đáp ứng đúng với từng thời điểm. Bạn sẽ đối mặt với việc khách hàng rời bỏ và ngắt kết nối email.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn nên tối ưu chỉ số này thấp hơn 2% để đảm bảo rằng chiến lược cá nhân hóa email đang hoạt động đúng với định hướng phát triển.
Công thức tính:
Tỷ lệ hủy đăng ký = Tổng lượt hủy đăng ký/ Tổng số email gửi thành công
Theo Deloitte , Starbucks từng thực hiện chiến dịch cá nhân hóa bao gồm 400 nghìn tin nhắn được cá nhân hóa. Chiến dịch đã đạt được số lượng ưu đãi đổi quà tăng gấp ba lần.
Khi áp dụng chiến lược cá nhân hóa vào email marketing, việc đánh giá ROI không chỉ là việc đo lường hiệu suất của từng chiến dịch mà còn đòi hỏi một cái nhìn tổng thể trên tốc độ tăng trưởng của cả doanh nghiệp. Nó sẽ được kết hợp thêm với một số chỉ số khác như: tỷ lệ chuyển đổi, ARPU và giá trị đặt hàng trung bình trước và sau khi áp dụng chiến lược cá nhân hóa email.
Không chỉ dừng lại ở đó, việc giám sát sự tham gia của nguồn nhân lực, sử dụng công cụ thứ ba như dịch vụ email marketing và giải quyết sự gián đoạn trong quy trình thực hiện công việc là quan trọng để hiểu rõ hơn về cách mà email cá nhân hóa tương tác với toàn bộ hệ thống. Những yếu tố này giúp chúng ta định hình chiến lược tối ưu hóa, đảm bảo rằng mỗi email được gửi đi không chỉ dừng lại ở checklist cá nhân hóa mà còn làm tăng cường giá trị và hiệu suất của chiến dịch.
Để cải thiện ROI của chiến dịch email cá nhân hóa, cần đầu tư giá trị vào chiến lược dữ liệu mạnh mẽ và hành trình người tiêu dùng, đảm bảo rằng mọi thông tin được sử dụng đều chính xác và đầy đủ.
BizMail được phát triển bởi công ty truyền thông lớn nhất Việt Nam - VCCORP, là đơn vị duy nhất có hệ thống Email Marketing từ A-Z (Hệ thống tool email, hệ thống gửi email, email doanh nghiệp). Dịch vụ email marketing này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian thống kê những chỉ số, thực hiện chiến lược cá nhân hóa, nâng tầm tương tác với khách hàng.
Phần mềm Bizmail có đầy đủ mọi chỉ số đo lường chiến lược Email Marketing và tiếp thị số
Được tích hợp nhiều tính năng thông minh, bạn không chỉ tối ưu nội dung email cá nhân hóa tự động, kiểm duyệt chất lượng tiêu đề thông qua A/B testing mà còn hiểu sâu sắc về hiệu quả hoạt động của từng chiến dịch đang diễn ra tại mọi thời điểm thông qua báo cáo số liệu trực quan.
Cụ thể, bạn sẽ biết được mức độ tương tác của người đọc với email khi theo dõi tỷ lệ mở, tỷ lệ click và loạt chỉ số tương tác quan trọng khác có đầy đủ trong hệ thống để đánh giá hiệu suất của từng chiến dịch. Đồng thời với đó, bạn có thể xem xét thông tin về đối tượng mà chiến dịch của bạn đã tiếp cận như độ tuổi, giới tính, địa điểm,... Điều này giúp bạn xác định rõ đối tượng mục tiêu và tinh chỉnh cho chiến lược tiếp theo.
Khi bạn chọn BizMail, mọi con số dữ liệu không chỉ là một dãy số khô khan mà là cầu nối để bạn hiểu rõ hơn về cách thức tương tác với khách hàng và mức độ thành công của từng chiến lược thử nghiệm Email Marketing. Chúng tôi không chỉ là một nền tảng, mà là người đồng hành trung thành cùng doanh nghiệp định hình chiến lược tiếp theo.
Những chỉ số đo lường hiệu suất email cá nhân hóa phản ánh chất lượng đầu tư và khả năng tiếp cận khách hàng của mọi đơn vị kinh doanh. Nó bao gồm bởi nhiều yếu tố khác nhau như Bizfly đã chia sẻ với bạn trong bài viết trên. Bằng cách sử dụng công cụ hiệu quả, bạn không chỉ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng mà còn có khả năng quản lý chúng linh hoạt. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra không gian cho sự sáng tạo và tinh chỉnh chiến lược.
Không chỉ dừng lại ở việc theo dõi những con số hãy là người hiểu được bản chất mỗi tương tác. Liên hệ ngay để trải nghiệm sự độc đáo và hiệu quả của Email Marketing với báo cáo và thống kê không giới hạn!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động