Tiếp thị qua email AI là gì? Top 7 công cụ email marketing AI hiệu quả 2024

Lê Khắc Thịnh 08/03/2024

Trí tuệ nhân tạo ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực tiếp thị. Vậy tiếp thị qua email AI thì sao? Xét về mặt chi phí và khả năng tiếp cận khách hàng, đa số marketer đều cho rằng cách làm này sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn so với thông thường. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết hơn.

Tiếp thị qua email AI là gì?

Tiếp thị qua email AI là một quy trình được hỗ trợ bởi máy học giúp các nhà tiếp thị tạo ra được chiến dịch email tiếp cận đúng đối tượng, đúng thời điểm và truyền tải đúng thông điệp.

Các công cụ tiếp thị qua email AI sử dụng dữ liệu đa kênh giúp marketer tối ưu hoá chiến dịch email của mình đồng thời tự động hoá quy trình nhằm tiết kiệm thời gian cho các công việc lặp đi lặp lại nhàm chán. Không những thế, trí tuệ nhân tạo cũng giúp tạo ra những nội dung email chất lượng.

Một số công năng của AI trong tiếp thị qua email như:

  • Phân tích hiệu suất email trong quá khứ để tìm ra cách tối ưu hoá chiến dịch email hiện tại: Thời điểm gửi email, tạo dòng chủ đề để tăng khả năng nhấp chuột…
  • Tạo ra báo cáo chi tiết, trực quan giúp bạn hiểu được tình trạng chiến dịch email marketing mà mình đang thực hiện.
  • Kích hoạt quy trình làm việc qua email sau khi mọi người thực hiện một hành động cụ thể.
  • Làm sạch danh sách email để cải thiện khả năng gửi.
  • Tạo nội dung hấp dẫn thu hút người nhận
  • Cá nhân hoá nội dung email cho từng nhóm đối tượng cụ thể

Tiếp thị qua email AI mang đến nhiều lợi ích cho các marketer

Tiếp thị qua email AI mang đến nhiều lợi ích cho các marketer

Tầm quan trọng của AI trong tiếp thị qua email

Hubspot đã tiến hành khảo sát 1350 nhà quản lý tại Mỹ vào tháng 3/2023 và kết quả thu được khá bất ngờ. Theo đó, cứ 5 người thì có 1 người sử dụng AI hỗ trợ công việc. 82% trong số đó cho biết AI đã ảnh hưởng rất nhiều tới cách họ lên kế hoạch nội dung trong năm 2023. Họ nhận thấy việc sử dụng AI đã giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều, cải thiện chất lượng nội dung và làm cho email có tính cá nhân hoá cao hơn.

Tăng năng suất làm việc

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, các marketer có thể giải quyết danh sách công việc "dài lê thê" một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào.

Chẳng hạn, marketer phải gửi email về sản phẩm phấn phủ mới ra mắt của thương hiệu đến các khách hàng nữ trong độ tuổi từ 19 - 25. Nếu như sử dụng cách làm truyền thống, marketer sẽ cần hàng giờ để nghiền ngẫm bảng tính, lọc danh sách người đăng ký phù hợp. Cách này không chỉ lâu mà còn dễ gây nhầm lẫn.

Trong khi đó, với tiếp thị qua email AI mọi dữ liệu sẽ được xử lý một cách nhanh chóng hơn. Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự động phân đoạn danh sách email khách hàng dựa trên nhân khẩu học và các tiêu chí khác để phù hợp với mục tiêu ban đầu của chiến dịch. Cũng nhờ có công cụ này, marketer chỉ cần từ 10 - 15 phút là hoàn thành công việc, vừa tiết kiệm thời gian lại tăng hiệu suất.

Tạo ý tưởng 

Làm việc trong lĩnh vực marketing đòi hỏi nhân sự phải sáng tạo liên tục. Điều này quả thực rất khó, bởi ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng có thể cạn kiệt ý tưởng. Rất nhiều người phải dành hàng giờ để viết đi viết lại dòng tiêu đề cho email hoặc nghĩ ra lời kêu gọi hành động dí dỏm. Trong khi đó, AI hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn làm việc này. Chúng dễ dàng đưa ra hàng chục, hàng trăm ý tưởng, đồng thời giúp bạn sàng lọc và lựa chọn một phương án hợp lý nhất.

Có tới 49% tổ chức đã sử dụng AI để tạo nội dung và khả năng cải thiện năng suất khoảng 30% theo một nghiên cứu của BCG năm 2023.

Tất nhiên, AI không thể thay thế con người sáng tạo nội dung. Bởi trí tuệ nhân tạo không có trực giác và khả năng sáng tạo như những nhà tiếp thị giàu kinh nghiệm. Để có nội dung hay, phù hợp với doanh nghiệp, vẫn cần có sự can thiệp của nhân sự làm content.  

AI hỗ trợ tạo ra ý tưởng sáng tạo cho nội dung của các chiến dịch email marketing

AI hỗ trợ tạo ra ý tưởng sáng tạo cho nội dung của các chiến dịch email marketing

Cá nhân hóa nội dung email

Người nhận email có thể huỷ đăng ký nhận email hoặc cảm thấy khó chịu khi nhận những email chung chung, không rõ ràng. Vì thế, việc tạo ra email có tính cá nhân hoá cao thực sự rất cần thiết. 

Có 67% công ty tiếp thị hiện sử dụng AI để cải thiện tính cá nhân hoá (theo nghiên cứu của BCG năm 2023). Phần mềm có thể phân tích dữ liệu của người tiêu dùng và sử dụng những ý tưởng của nó để phát triển các dòng chủ đề, nội dung email được cá nhân hóa.

Giả sử công ty của bạn bán đồ dùng cho thú cưng và một khách hàng mới đặt mua một số sản phẩm của bạn cho chó con của họ. Tiếp thị qua email AI xác định giao dịch mua hàng của khách cho phép bạn gửi thêm các đề xuất, phiếu giảm giá và bản tin về sản phẩm kèm lời khuyên hữu ích liên quan tới cách nuôi chó con. Nội dung này có thể thay đổi theo thời gian khi chú chó con lớn lên hay nhu cầu của khách hàng thay đổi.  

Phân tích và đưa ra dự đoán

Không ai có thể nhìn thấy tương lai, nhưng tiếp thị qua email AI cho phép bạn đưa ra phỏng đoán có cơ sở. Công nghệ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó, họ có thể sử dụng những phát hiện này để xác định các cơ hội phát triển và tìm cách gắn kết với khách hàng trong tương lai. 

Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng AI để thu thập dữ liệu về lịch sử duyệt web của khách hàng trên trang web, các giao dịch mua trước đây và mức độ tương tác trên mạng xã hội. Từ đó đưa ra những dự đoán về mối quan tâm mua trong tương lai. Sau cùng, hãy sử dụng AI để tạo các chiến dịch email được nhắm mục tiêu với các đề xuất và giảm giá sản phẩm được cá nhân hóa. 

Mở rộng quy mô chiến dịch

AI cho phép bạn nhanh chóng mở rộng quy mô chiến dịch tiếp thị qua email của mình để đáp ứng nhu cầu. 

Giả sử bạn có một đợt giảm giá lớn cho sản phẩm của mình và hàng trăm người đăng ký nhận email chỉ sau một đêm. Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị qua email AI để nhanh chóng gửi email quảng bá có tính cá nhân hóa cao và tận dụng ''thời điểm vàng'' để gia tăng tỷ lệ mở email.

Cách sử dụng AI trong tiếp thị qua email

Với những lợi ích tuyệt vời mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho các chiến dịch tiếp thị qua email, dưới đây là 8 cách sử dụng tiếp thị qua email AI hiệu quả mà ai cũng nên biết.

Tạo dòng tiêu đề hấp dẫn

Tỷ lệ mở email tăng 5 - 10% nhờ sử dụng AI để viết dòng tiêu đề email, đây là kết quả khảo sát do Phrasee thực hiện. 

Theo đó, nhờ công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) các dòng tiêu đề do AI tạo ra vừa dễ hiểu lại nhắm trúng khách hàng mục tiêu. 

Không ít công ty nổi tiếng thế giới đã áp dụng phương pháp này vào chiến dịch email marketing của mình như Groupon, eBay và đã thu về hàng triệu USD. 

Cá nhân hóa nội dung email 

Tạo nội dung email hấp dẫn, phù hợp, gây được tiếng vang với khán giả là một trong những khía cạnh thách thức nhất của tiếp thị qua email. Rất may, AI cho phép người dùng tạo nội dung email chuyển đổi thông minh, hiệu quả và sáng tạo hơn.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng SmartWriter hoặc Rasa.io để tự động hóa toàn bộ quá trình nghiên cứu và viết quảng cáo của mình, đồng thời gửi các email được cá nhân hóa tới người nhận.

Hoặc bạn có thể chọn các công cụ dự đoán sở thích và nhu cầu của khán giả để gửi cho họ những email mà họ thực sự muốn mở và đọc. Đừng quên sử dụng thử nghiệm A/B để so sánh các phiên bản khác nhau của một email và xem phiên bản nào phù hợp nhất với đối tượng hoặc khách hàng tiềm năng.

Các công cụ viết email AI như Lyne.ai, Magic Sales Bot, Convert.ai, Snazzy.ai, Lavender, SmartWriter.ai và Lola AI có thể tạo ra những email chất lượng dựa trên chủ đề bạn chỉ định trong thời gian ngắn.

Sử dụng AI để tạo ra các nội dung email có tính cá nhân hoá cao

Sử dụng AI để tạo ra các nội dung email có tính cá nhân hoá cao

Cơ cấu lại chiến dịch email của bạn

Với việc sử dụng các công cụ hỗ trợ AI, bạn có thể chia các chiến dịch tiếp thị qua email thành các chiến dịch phụ để tối đa hóa việc phân phối hộp thư đến. Khi quyền riêng tư qua email trở thành mối quan tâm đáng kể, các nhà tiếp thị qua email phải chú trọng hơn vào việc gửi email.

Ví dụ, bạn có thể sắp xếp các email từ bỏ giỏ hàng trong một thời gian nhất định, với tần suất cụ thể bằng sự hỗ trợ của AI. 

Dọn dẹp danh sách email  

Việc duyệt qua danh bạ email của bạn theo cách thủ công là một hoạt động tốn thời gian. Thuật toán học máy và trí tuệ nhân tạo đảm bảo danh sách email của bạn hoạt động tốt và không bị nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) báo cáo. 

Các công cụ được hỗ trợ bởi AI sẽ dọn dẹp cơ sở dữ liệu email bằng cách xóa các liên hệ lỗi thời và tự động cập nhật chức danh công việc, địa chỉ email, số liên hệ và các thông tin khác, nâng cao khả năng gửi email.

Thực hiện phân đoạn thông minh

Việc phân đoạn danh sách email của bạn theo cách thủ công rất tốn công sức, tốn thời gian và dễ mắc phải sai sót. Để tự động hóa quy trình, nhiều nhà tiếp thị chuyển sang giải pháp AI. 

Các nhà tiếp thị qua email có thể sử dụng AI để phân loại danh sách email của họ dựa trên thông tin được thu thập từ các khách hàng hiện tại. Lịch sử mua hàng, hành vi lướt web và sở thích đều có trong dữ liệu này. Thông tin này được hệ thống AI sử dụng để xây dựng các phân đoạn email và gửi email được cá nhân hóa đến từng khách hàng trong phân đoạn đó. 

Sử dụng AI để tự động hóa tiếp thị qua email để giúp mọi việc dễ dàng hơn và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Do đó, AI loại bỏ nhu cầu đoán sản phẩm nào sẽ thu hút một người mua nhất định hoặc loại văn bản nào họ sẽ thích đọc.

Hiểu vòng đời khách hàng của bạn

Thu hút khách hàng tiềm năng là giai đoạn đầu tiên của quá trình tiếp thị qua email trong vòng đời. AI cho phép bạn hiểu và lập bản đồ hành trình của khách hàng để tạo mối quan hệ lâu dài với họ, đạt được mục tiêu và tạo doanh thu.

Tìm hiểu thêm: Vòng đời khách hàng là gì? Hướng dẫn cách quản lý vòng đời khách hàng

AI hỗ trợ phân tích và hiểu rõ vòng đời khách hàng của bạn

AI hỗ trợ phân tích và hiểu rõ vòng đời khách hàng của bạn

Tùy chỉnh nhắm mục tiêu lại email

AI giúp bạn tinh chỉnh chiến lược nhắm mục tiêu lại email của mình bằng cách phân biệt giữa các khách hàng và gửi cho họ những email gây được tiếng vang. 

Mặc dù một số người mua có thể mua sản phẩm ngay sau khi nhận được email của bạn, nhưng một vài người khác có thể sẽ không trả lời email của bạn trong một hoặc hai ngày. Đây là lúc AI có thể trợ giúp bằng cách gửi email nhắm mục tiêu lại vào thời điểm thích hợp nhất. 

Đưa ra khuyến nghị về sản phẩm

AI cho phép các thương hiệu theo dõi hoạt động tại chỗ và sử dụng thông tin để gửi đề xuất sản phẩm tùy chỉnh qua email. 54% nhà bán lẻ cho rằng đề xuất sản phẩm đóng vai trò là động lực chính của AOV (giá trị đơn hàng trung bình).

Các công cụ AI sử dụng thuật toán học máy để phân tích dữ liệu khách hàng, xác định các mô hình và xu hướng, chẳng hạn như sở thích của người dùng, hành vi mua hàng hoặc lịch sử duyệt web mang lại trải nghiệm mua sắm siêu cá nhân hóa và đề xuất các sản phẩm phù hợp nhất.

Phần “Được đề xuất cho bạn” trên Amazon là một ví dụ về AI đang hoạt động. AI tạo ra 35% doanh thu của Amazon.com, theo một bài báo của McKinsey.

Khi AI trong tiếp thị qua email được áp dụng rộng rãi hơn để cá nhân hóa và phân khúc liên hệ, các nhà tiếp thị qua email sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào chiến lược và trải nghiệm của khách hàng. 

Công cụ AI hỗ trợ tiếp thị qua email

Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ tiếp thị qua email dành cho bạn.

  • ChatGPT

ChatGPT là một công cụ AI mà bạn có thể sử dụng để viết email tiếp thị. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập những yêu cầu vào khung chat và gửi đi. Đây là công cụ đàm thoại nên bạn có thể yêu cầu nó viết đi viết lại cho tới khi hài lòng với nội dung email.

  • Zapier

Zapier chạy trên Zaps, quy trình làm việc tự động mà bạn có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của mình. Bạn có thể tạo Zaps dựa trên email để tạo bản sao email bằng khóa API từ OpenAI. Bất cứ khi nào bạn nhận được email khớp với quy tắc Zaps của mình, email đó sẽ nhắc GPT-3 viết phản hồi thích hợp.

  • Copy.ai

Copy.ai là một công cụ sao chép email mà bạn có thể sử dụng để tạo các email có khả năng chuyển đổi cao. Nó có thể viết nội dung email cho bạn, đề xuất dòng chủ đề và giúp bạn theo dõi các đề xuất để cải thiện chất lượng email.

Copy.ai là một công cụ hữu ích cho chiến dịch tiếp thị qua email mà bạn không nên bỏ qua

Copy.ai là một công cụ hữu ích cho chiến dịch tiếp thị qua email mà bạn không nên bỏ qua

  • Compose.ai

Compose.ai được hỗ trợ bởi GPT-3 và giúp bạn viết email được cá nhân hóa và mang tính thương hiệu. Ứng dụng này sẽ đưa ra gợi ý để giúp bạn hoàn thành những gì đang viết dở. Bên cạnh đó, Compose.ai còn có thể đề xuất những câu từ có văn phong phù hợp với đặc trưng thương hiệu giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Đặc biệt, đây là tiện ích mở rộng miễn phí của Chrome nên bạn có thể dễ dàng sử dụng tiện ích này trên các trang web yêu thích của mình.

  • Grammarly

Grammarly dễ dàng phát hiện các lỗi trong văn bản và đề xuất cách sửa chúng. Không chỉ vậy, Grammarly còn trích xuất ngữ cảnh từ những lời nhắc ngắn và giúp bạn tạo ngay các email trả lời thích hợp.

  • Superhuman

Superhuman là công cụ quản lý hộp thư đến được hỗ trợ bởi AI giúp bạn hợp lý hóa các quy trình của mình. Nó giúp sắp xếp các email đến vào hộp thư đến dựa trên các quy tắc tùy chỉnh để bạn có thể tập trung vào những gì cần chú ý.  

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để tạo các mẫu sẵn cho các cụm từ, đoạn văn hoặc toàn bộ email để sau đó bạn có thể nhanh chóng thêm vào email tự động phản hồi. Tính năng đặt lời nhắc theo dõi các email chưa được trả lời hoặc lời nhắc trả lời thư bạn đã tạm ẩn để xem sau cũng rất hữu ích.

  • Drift 

Drift cung cấp công cụ quản lý hộp thư đến được hỗ trợ bởi AI giúp bạn dọn dẹp danh sách email và cải thiện khả năng gửi. Email Bots của nó trang bị công nghệ học máy để diễn giải email và giúp bạn đưa ra câu trả lời có tính chính xác, thu hút hơn.

Ngoài ra, nó còn giúp xác định khách hàng tiềm năng và tự động gợi ý cho nhân viên bán hàng để chuỗi tiếp thị liền mạch làm tăng tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng doanh số. 

Sử dụng tiếp thị qua email AI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nó giúp các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp đạt kết quả cao hơn mà không tốn quá nhiều chi phí. Mong rằng, bài viết trên của Bizfly đã giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng trí tuệ nhân tạo vào các chiến dịch tiếp thị email. Đón đọc thêm các bài viết khác về email marketing tại đây.

 

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly