Kết hợp social với email marketing là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ, sản phẩm và nâng cao hiệu quả chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Cùng Bizfly tìm hiểu tất tần tật các cách kết hợp giữa 2 kênh quảng bá này ngay sau đây.
Cả mạng xã hội và email marketing đều là công cụ để doanh nghiệp nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng mà họ đang hướng tới.
Khảo sát cho thấy, mỗi ngày có hơn 306 tỷ email được gửi đi. Trung bình 1 người dành 2 - 4 tiếng cho mạng xã hội. Những con số biết nói này cho thấy sức mạnh của cả 2 kênh tiếp thị. Đồng thời phần nào khẳng định việc kết hợp social và email marketing là điều mà doanh nghiệp nào cũng nên làm để tăng độ nhận diện và thu hút khách hàng đến với mình trong thời đại 4.0.
Dưới đây là 11 cách kết hợp social và email marketing hiệu quả phù hợp với mọi loại hình, lĩnh vực của doanh nghiệp.
Điểm chung duy nhất giữa truyền thông xã hội và tiếp thị qua email chính là sự phụ thuộc vào nội dung. Nếu bạn xem xét email và mạng xã hội như là hai kênh riêng biệt, bạn sẽ phải tạo ra nội dung độc lập cho mỗi kênh. Tuy nhiên, điều này sẽ tốn kém và mất thời gian.
Thay vào đó, bạn có thể tái sử dụng nội dung hiện có từ một kênh sang kênh khác. Ví dụ, bạn có thể đăng một hình minh họa bạn đã tạo cho bài viết trên mạng xã hội trong bản tin hàng tuần của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng bản mô tả bán hàng qua email cho một quảng cáo trên mạng xã hội.
Điều này sẽ giảm chi phí sản xuất nội dung của bạn một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng lợi ích của việc xuất bản nội dung trên hai kênh riêng biệt. Bạn cũng sẽ cải thiện tính nhất quán thương hiệu bằng cách duy trì sự đồng đều giữa hai luồng nội dung của bạn.
Tái sử dụng nội dung giữa 2 kênh tiếp thị
Truyền thông xã hội và email là hai kênh tiếp thị khác nhau về cách hoạt động, nhưng không khác nhau về mục tiêu mong muốn. Mục tiêu của cả hai đều là làm cho người dùng quan tâm đến thương hiệu của bạn và chuyển đổi họ vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Và để đảm bảo cả hai kênh đều khả thi, bạn cần làm cho chúng nhất quán với nhau.
Việc áp dụng một chiến lược chung cho cả hai kênh là không thể thiếu cho sự thành công của chúng. Trong thực tế, điều này có nghĩa là bạn nên tạo ra một tài liệu thống nhất mô tả mục tiêu cần đạt được và phương tiện sẽ được sử dụng.
Hãy tạo ra một bản kế hoạch nội dung thống nhất. Điều này sẽ đảm bảo rằng các đăng ký email của bạn sẽ được thông báo về các sự kiện, khuyến mãi và cập nhật nội dung vào cùng một thời điểm như các người theo dõi trên mạng xã hội.
Khả năng tiếp cận tự nhiên hiện nay trên mạng xã hội đang ở mức thấp, điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng hỗ trợ quảng cáo tích hợp để thu hút người theo dõi mới đến kênh.
Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo đòi hỏi chi phí cao và nếu bạn không tối ưu hóa bản mô tả quảng cáo một cách đúng đắn, lợi nhuận đầu tư (ROI) dễ xuống ‘’âm’’. Điều quan trọng là bạn nên kiểm tra hiệu suất của bản mô tả trước đó. Và email có thể giúp bạn làm điều này.
Ưu điểm chính của tiếp thị qua email là chi phí thấp. Gửi một email không tốn kém gì và bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất của nó trong việc chuyển đổi khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn có thể thử nghiệm một số biến thể về bản mô tả để tìm ra phiên bản tốt nhất.
Sau đó, bạn sử dụng bản mô tả này cho quảng cáo trên mạng xã hội. Phương pháp này an toàn và tối ưu chi phí hơn so với việc thử nghiệm các bản mô tả quảng cáo trực tiếp trên mạng xã hội.
Các mạng xã hội như Facebook và Twitter có tính năng tích hợp để thu thập địa chỉ email từ người dùng. Điều này cho phép bạn mở rộng danh sách đăng ký email trực tiếp thông qua hồ sơ mạng xã hội của mình. Dưới đây là một ví dụ, chẳng hạn như Facebook có tính năng quảng cáo lời kêu gọi đăng ký.
Để sử dụng nó, bạn cần vào menu Quảng cáo trên hồ sơ của mình, thêm một nút lời kêu gọi đăng ký và sau đó thêm một biểu mẫu đăng ký email vào đó là được.
Tương tự, bạn có thể sử dụng email của mình để quảng bá hồ sơ mạng xã hội. Đây là một trong những phương pháp tốt nhất để tăng lượng theo dõi trên mạng xã hội. Và có thể tiếp cận được phạm vi lớn, tùy thuộc vào danh sách người đăng ký nhận email mà bạn sở hữu.
Cách đơn giản nhất để khuyến khích mọi người theo dõi bạn trên mạng xã hội là cung cấp biểu tượng lời kêu gọi mạng xã hội trong chữ ký email của bạn. Nó không tốn nhiều công sức và mọi người sẽ ngay lập tức hiểu rõ mục đích của lời kêu gọi.
Một cách khác là bạn có thể yêu cầu người nhận email của thích và theo dõi để nhận một phần quà miễn phí. Phương pháp này thường mang lại hiệu quả tốt hơn.
Thêm lời kêu gọi người dùng theo dõi mạng xã hội vào email
Bạn có thể tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội và người theo dõi trên mạng xã hội của bạn có cơ hội nhận được lợi ích gì đó khi để lại địa chỉ email của họ.
Ví dụ, bạn có thể yêu cầu người theo dõi trên Instagram gửi hình ảnh hài hước liên quan đến thương hiệu của mình để nhận được một phần quà có giá trị. Tâm lý của mọi người đều thích được nhìn nhận là một người hài hước, vì vậy chiến lược này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều địa chỉ email.
Một lựa chọn khác có thể là tổ chức một chương trình tặng quà trên mạng xã hội. Kế hoạch này sẽ đem lại thành công cao hơn vì nó đem lại một lợi ích cụ thể cho người tham gia.
Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị số, bao gồm cả email và mạng xã hội. Càng nhiều dữ liệu về các đăng ký và người theo dõi, bạn sẽ càng đưa ra được chiến lược tốt hơn để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Và bằng cách lựa chọn sử dụng email và mạng xã hội song song, bạn có cơ hội giao thoa dữ liệu khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị số tốt nhất cho điều này.
Bạn có thể tải lên danh sách email của mình dưới dạng tập tin CSV lên Facebook, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội khác để tìm các hồ sơ của người đăng ký. Sau đó, bạn có thể nhắm mục tiêu vào các hồ sơ này khi chạy quảng cáo để có thêm người theo dõi trên mạng xã hội.
Ngược lại, nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu về người theo dõi trên mạng xã hội của mình, bạn sẽ biết được nhiều hơn về nhu cầu, mong muốn của họ. Điều này sẽ cho phép bạn viết các nội dung email thuyết phục hơn.
Mạng xã hội cung cấp các phản hồi từ người dùng cho doanh nghiệp. Đó có thể là những bình luận, đánh giá trên trang hoặc thậm chí là bày tỏ cảm xúc của họ về doanh nghiệp của bạn thông qua biểu tượng cảm xúc.
Nếu bạn có được nhiều phản hồi tích cực hãy sử dụng nó như là bằng chứng để thuyết phục người đăng ký email của bạn. Có một sự khác biệt rõ ràng giữa một lời chào bán hàng nói "mua sản phẩm của chúng tôi", và "mua sản phẩm của chúng tôi, vì chúng tôi có một lịch sử đáng tin cậy về sự hài lòng của khách hàng".
Trong thực tế, bạn có thể tận dụng những đánh giá này bằng cách cung cấp liên kết đến trang hồ sơ mạng xã hội của bạn, hiển thị đoạn trích từ đánh giá trên mạng xã hội hoặc đăng ảnh chụp màn hình của phần bình luận..
Đây là một trong những chiến thuật chuyên sâu hơn trong kết hợp social với email marketing của chúng tôi. Bạn có thể gợi ý thêm lựa chọn cho người huỷ đăng ký bằng cách đề xuất họ tới trang mạng xã hội của bạn.
Theo các chuyên gia của Bizfly, lý do hủy đăng ký nhân email của mỗi người là khác nhau. Một số người không thấy nội dung của bạn có giá trị, người khác cảm thấy bị quá tải bởi các cập nhật liên tục, nhưng cũng có những người đơn giản là không thích tương tác với thương hiệu qua email.
Nhóm cuối cùng này có thể sẽ muốn theo dõi bạn trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy cung cấp cho họ tùy chọn này bằng cách đề cập rằng họ có thể theo dõi thương hiệu của bạn trên các nền tảng khác sau khi họ đã hủy đăng ký thành công.
Một cách kết hợp social với email marketing khác mà mọi người thường sử dụng là họ nhận thông báo các bài đăng trong các nhóm mà họ theo dõi qua email. Điều này có nghĩa là nếu bạn đăng nội dung trong những nhóm này, có khả năng cao rằng nó sẽ đến được người dùng ngoài danh sách gửi email có sẵn của bạn mà không cần yêu cầu họ chia sẻ địa chỉ email.
Trên thực tế, những gì bạn đang làm là biến các bài đăng trên mạng xã hội của mình thành nội dung email được gửi một cách tự do.
Để kết hợp social với email marketing thành công bạn cần thực hiện rất nhiều công việc. Điều này đặt ra những khó khăn, thách thức đáng kể đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giải quyết được chúng nếu sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM.
Đây là công cụ giúp bạn kết hợp email và mạng xã hội hiệu quả thông qua việc lưu trữ tất cả dữ liệu khách hàng trong một kho dữ liệu trung tâm. Nhờ đó, bạn dễ dàng kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, triển khai, theo dõi các chiến dịch cũng như chia sẻ thông tin với các thành viên trong nhóm hiệu quả.
Bên cạnh đó, các phần mềm CRM như BizCRM còn cho phép người dùng sử dụng các tính năng như tích hợp email tự động. Theo đó, phần mềm sẽ lưu trữ email đi và đến của bạn trong tab hoạt động, qua đây việc theo dõi chiến dịch sẽ đơn giản và hiệu quả hơn.
CRM là công cụ hỗ trợ việc kết hợp social với email marketing hiệu quả
Trên đây là 11 cách kết hợp social với email marketing đơn giản, hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng. Social và email marketing đều có thể tích hợp với kênh còn lại nhất là khi có sự trợ giúp của CRM - phần mềm quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp. Bạn có thể áp dụng 11 cách mà Bizfly vừa chia sẻ để nâng cao hiệu quả chiến dịch cho doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động