7 cách giúp doanh nghiệp gửi email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

bizfy.vn 09/04/2024

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hay Lead Nurturing là chiến lượng marketing mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Mục đích có việc nuôi dưỡng khách hàng là biến những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ban đầu thành khách hàng tiềm năng và trở thành khách hàng trung thành. Trong nhiều kênh tiếp thị, Email là kênh có thể giúp doanh nghiệp tương tác và kết nối với khách hàng tốt nhất. Cùng tìm hiểu ngay 7 cách dùng Email Marketing để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng ngay sau đây.

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là email gửi đến cho những lead đã đăng ký, quan tâm về sản phẩm và khuyến khích họ ra quyết định mua hàng. Nếu có thể xây dựng được các email nuôi dưỡng tốt, doanh nghiệp có thể thu hút, tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, kích thích họ tương tác với thương hiệu nhiều hơn.

Một khách hàng có thể có những tương tác khác nhau đối với doanh nghiệp của bạn, ví dụ như: Điền form tư vấn, đăng ký nhận email hàng tuần, khách hàng chat với Messenger, Zalo... Việc nuôi dưỡng sẽ gồm những hành động để giữ liên lạc với khách hàng theo từng giai đoạn bằng các nội dung như: Bài viết hữu ích, tài liệu có giá trị, chương trình khuyến mại, lời nhắc mua hàng....

Nhìn chung, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng chính là việc doanh nghiệp xây dựng, duy trì mối quan hệ hữu ích và đôi bên cùng có lợi với khách hàng. Mục đích cuối cùng là kích thích họ mua hàng.

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả như thế nào?

Nhiều người cho rằng việc dùng Email Marketing để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng ở thời điểm hiện tại, khi mà các phương tiện truyền thông phát triển nhanh chóng theo thời gian. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy Email vẫn là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường nếu doanh nghiệp biết cách thực hiện đúng. 

Theo đó, 99% người dùng sẽ kiểm tra email mỗi ngày, đặc biệt là mục hộp thư đến, trong đó họ sẽ thưởng mở mail vào buổi sáng sớm. Đây chính là lý do giúp cho tiếp thị bằng email trở thành một kênh tuyệt vời để doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng, tăng sự tin tưởng của họ với thương hiệu và ra quyết định chuyển đổi.

Thực tế, khách hàng tiềm năng đôi khi sẽ chỉ đọc email, không nhấp chuột vào CTA, không tương tác, không mua hàng ngay. Họ cần sự tương tác liên tục để có thể đưa ra quyết định cuối cùng nên doanh nghiệp cần tạo được một chuỗi email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

7 cách để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng Email Marketing

Cung cấp nội dung giá trị

Khách hàng sẽ muốn được nhận kiến thức hữu ích về lĩnh vực mà họ quan tâm. Vậy nên doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung giá trị để có thể xây dựng được hình ảnh thương hiệu chính là “chuyên gia” trong lĩnh vực đó. Hãy tạo ra các email nuôi dưỡng khách hàng giống như những bài đăng trên blog, khiến khách hàng mong chờ được được nhận mỗi ngày/mỗi tuần.

Khi gửi email cung cấp những nội dung giá trị, bạn hãy cố gắng khai thác những chủ đề mới lạ về vấn đề mà họ đang quan tâm. Điều này sẽ khiến họ vui vẻ khi nhận email và thường xuyên tương tác với doanh nghiệp.

Ví dụ, nếu khách hàng đang quan tâm đến chủ đề CRM, bạn có thể gửi những nội dung như:

  • Cách khai thác tính năng của CRM để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang sử dụng phần mềm CRM như thế nào?
  • Chiến lược Marketing và bán hàng của công ty A giúp bứt phá doanh thu.

Nên sử dụng một chủ đề xuyên suốt email

Mỗi email nuôi dưỡng khách hàng gửi đi cần đảm bảo tập trung vào một chủ đề chính và đừng quên có CTA trong các email đó. Khi viết email, tạo template cho email, bạn hãy đặt vị trí của mình vào vai trò người nhận, để xem họ có thực sự có muốn nhận những email như vậy hay không. Đặc biệt, nội dung email cần đúng với nội dung/sản phẩm ban đầu mà khách quan tâm.

Ví dụ, nếu như điểm chạm đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu là đăng ký dùng thử phần mềm CRM thì các email tiếp theo bạn có thể gửi với các chủ đề như: Tặng ebook hướng dẫn sử dụng phần mềm CRM, các tips khi sử dụng phần mềm CRM….

Đảm bảo nội dung email ngắn gọn

Khi nhận một email, khách hàng chỉ mất 5 giây để đánh giá những giá trị mà nó mang lại. Chính vì vậy việc giữ email ngắn gọn, đảm bảo đầy đủ thông tin để khách hàng hiểu được là rất quan trọng. Bạn không cần đặt quá nhiều link, nhiều CTA bởi nó sẽ làm tăng tỷ lệ hủy đăng ký và giảm hiệu quả của chiến dịch.

Nhiều thống kê cho thấy một tiêu đề email chỉ nên dài từ 50 - 125 ký tự, nhưng bạn cũng có thể viết dài hơn để thể hiện rõ nội dung của email. Tuy nhiên, hãy cố gắng giữ tiêu đề, nội dung email ngắn nhất có thể đăng tỷ lệ open email.

Xây dựng luồng email phù hợp

Doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho các luồng mail sẽ gửi đến khách hàng để thu hút họ tương tác với thương hiệu. Ví dụ, email đầu tiên đối với tiềm năng để lại thông tin tư vấn sẽ là educate khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, email thứ 2 sẽ gửi thêm thông tin liên quan về sản phẩm, email thứ 3 sẽ khuyến mại, kích thích khách hàng mua hàng.

Để hiểu rõ hơn về hành những đặc điểm, tính cách của khách hàng trong từng giai đoạn, bạn có thể hỏi thêm thông tin từ đội ngũ nhân viên kinh doanh, từ đó có những nội dung email phù hợp nhất.

Cá nhân hóa email

Với mỗi nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau bạn hãy gửi nội dung email phù hợp để tăng trải nghiệm từ khách hàng, Lead - MQL - SQL - Customer… sẽ có những nội dung nuôi dưỡng khác nhau, không thể giống nhau.

Bạn có thể cá nhân hóa đến tên, giới tính, những tương tác của họ với doanh nghiệp trước đây, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý các thông tin như: Khách đã mua hàng bao giờ chưa, khách đã nhận email chào mừng chưa, đã bao lâu kể từ lần cuối họ nhận email….

Dựa theo những thông tin này bạn sẽ tìm ra những nội dung email cá nhân hóa đến từng khách hàng, tăng sự tương tác của họ với thương hiệu.

Có sự đồng bộ với thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ nhận diện thương hiệu riêng. Khi gửi email bạn cần thể hiện được những tính cách, màu sắc của thương hiệu, ví dụ như: Dùng 1 logo, 1 font chữ duy nhất, tone màu hình ảnh sử dụng trong email, giọng văn sử dụng trong email… Sự quen thuộc với thương hiệu theo thời gian sẽ giúp tạo niềm tin với khách hàng, tăng sự trung thành với thương hiệu.

Kiểm tra và tối ưu

Mỗi chiến dịch email được gửi đi đều phải được kiểm tra, đánh giá và tối ưu. Các chỉ số như số lượng email gửi đi, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click email, tỷ lệ hủy đăng ký… sẽ là điều mà bạn quan tâm. 

Sau khi kiểm tra, đánh giá bạn sẽ biết nội dung nào làm tốt, nội dung nào chưa phù hợp để có hướng điều chỉnh để tăng hiệu quả cho mỗi chiến dịch.

Phần mềm BizMail có thể giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với nhiều tính năng như:

  • Cá nhân hóa email đến từng khách hàng.
  • A/B testing các chiến dịch email.
  • Tạo luồng automation đơn giản giúp chăm sóc khách hàng đơn giản hơn.
  • 100+ mẫu email theo từng ngành nghề khác nhau.
  • Lưu trữ lượng lớn data khách hàng.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm và nhận tư vấn từ chuyên gia, doanh nghiệp có thể để lại thông tin tại đây.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly