Open Rate là gì và cách tăng tỷ lệ Open Rate hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 24/10/2019

Một chiến dịch Email Marketing dù hay ho đến đâu cũng sẽ nhanh chóng thất bại nếu người nhận không hề mở mail. Vì lẽ đó, Open Rate - Tỉ lệ mở Email luôn là mối bận tâm hàng đầu của mọi Marketer Email. Vậy Open Rate là gì? Đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mở Email của người nhận? Có cách nào gia tăng tỉ lệ mở thư cho một chiến dịch tiếp thị sản phẩm qua emai; hay không? Hãy cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Open rate là gì?

Open Rate trong Email được hiểu đơn giản là tỉ lệ mở Email trong một chiến dịch Email Marketing.

Open Rate thường được tính theo công thức sau: Open Rate = (Unique Open/Total Email sent)*100%.

Trong đó: 

  • Unique Open: là số địa chỉ email đã được mở ra để đọc email. 
  • Total Email Sent: là tổng số email đã được gửi đi trong 1 chiến dịch cụ thể.

VD: Với 1 chiến dịch Email Marketing có tổng số email được gửi đi là 1000 email, có 400 địa chỉ email đã mở thư thì chỉ số mở Email là : 400/1000*100%= 0,4%

Open Rate là một trong những thước đo quan trọng nhất giúp bạn đánh giá thành công của một chiến dịch marketing qua email. Bởi chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều các thông số khác như: CTR, tỉ lệ chuyển đổi và thậm chí là doanh thu của cả chiến dịch.

Thường tỉ lệ mở Email cao sẽ đồng nghĩa với khả năng thành công của chiến dịch Email Marketing đó sẽ cao và ngược lại. Riêng với các blogger, tỉ lệ mở Email cao còn phản ánh mức độ quan tâm/yêu thích của người nhận/độc giả đối với những nội dung/thông điệp của bạn.

Open Rate là gì

Open rate là gì?

Xem thêm: 8 cách thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Các yếu tố ảnh hưởng đến Open Rate

Yếu tố nào quyết định đến tỷ lệ mở thư (Open rate) khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email? Sau đây là những vấn đề quan trọng bạn cần lưu ý:

  • Người gửi (Sender) Email:  Người nhận Email sẽ có xu hướng tìm hiểu xem tài khoản Email gửi đến cho mình là ai? Có quen biết không? Mối quan hệ thế nào? Giá trị của mối quan hệ này như thế nào, có lợi ích gì cho người nhận hay không? Trong trường hợp tài khoản Email là người quen biết hoặc thương hiệu/danh tính đáng tin cậy, có mối quan hệ thân thiết với hoặc hứa hẹn đem lại giá trị hữu ích nào đó, người nhận sẽ mở mail. Nếu không, họ có thể bỏ qua những lá thư này nhanh chóng. Vì vậy đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số Open Rate của một chiến dịch Email Marketing
  • Chủ đề email có ngắn gọn, hấp dẫn và hữu ích: Để đối phó với hàng đống Email mỗi ngày, người nhận thường có thói quen xem chủ đề đoán nội dung. Nếu chủ đề ngắn gọn, hấp dẫn, nêu bật được vấn đề mà người nhận quan tâm, họ sẽ mở Email để tìm hiểu thông tin chi tiết khi đó chỉ số Open Rate sẽ cao. Trong khi đó những tiêu đề dài dòng, nhàm chán, không nêu bật được nội dung chính, không thực sự hữu ích sẽ rất khó thu hút được khách hàng, khiến họ nhanh chóng bỏ qua hoặc cho thư của bạn vào “sọt rác”.
  • Lá thư riêng tư, quan trọng dành cho khách hàng: Có quá nhiều email tiếp thị mỗi ngày trong hòm thư của người nhận. Vì vậy, nếu lá thư của bạn chỉ gửi chung chung “thân chào khách hàng/anh chị thân mến”, người nhận sẽ mặc định đó là bức thư gửi hàng loạt, không thực sự quan trọng và lướt qua chúng. Trái lại, những email chỉ đích danh tên của khách hàng và đưa ra những vấn đề của họ sẽ có tỉ lệ Open Rate cao gấp 14 lần so với một lá thư gửi chung chung khác.
  • Thời điểm thích hợp để mở mail: Khách hàng ngày nay rất bận rộn. Do đó, dù có hứng thú với Email Marketing của bạn nhưng chưa chắc họ sẽ mở ra ngay nếu nó không phải là vấn đề phải giải quyết ngay tức khắc. Nhiều người khi nhận Email sẽ tặc lưỡi để khi nào cần/rảnh sẽ đọc rồi quên ngay chúng. Do đó, để tránh tình trạng này thì lựa chọn thời điểm gửi Email cũng là vấn đề mà Marketer cần quan tâm.

Gợi ý 11 cách tăng tỷ lệ Open Rate hiệu quả

Như đã nói ở trên, Open Rate quyết định trực tiếp đến thành công của một chiến dịch email marketing. Vì thế việc gia tăng tỷ lệ mở thư Email dĩ nhiên trở thành mục tiêu tối quan trọng của Marketer. Vậy có cách nào giúp tăng chỉ số này hiệu quả cho chiến dịch của bạn? Dưới đây là 10 gợi ý hiệu quả nhất.

Địa chỉ Sender mang tên thương hiệu

Hãy dùng chính tên thương hiệu của doanh nghiệp/cá nhân bạn để gửi Email cho khách hàng. Điều này sẽ giúp người đăng ký nhận Email của bạn tiếp nhận thư dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu thương hiệu chính là cá nhân bạn, bạn có thể dùng chính tên của mình gửi Email Marketing để tạo sự gần gũi, thân thiện và tin cậy nơi người nhận.

Tạo địa chỉ Sender mang tên thương hiệu của công ty

Tạo địa chỉ Sender mang tên thương hiệu của công ty 

Dòng chủ đề (Subject) ngắn gọn, súc tích

Nhiều nghiên cứu từ Mailchimp, Sherpa đã chỉ ra rằng, chủ đề email càng đơn giản, ngắn gọn, minh bạch càng hứa hẹn tỉ lệ Open Rate cao và ngược lại. Bên cạnh đó, một chủ đề sáng tạo, lôi cuốn cũng kích thích khách hàng mở Email nhiều hơn.

Viết dòng chủ đề theo dạng Title Case

Viết hoa các chữ cái đầu tiên của mỗi chữ trong dòng chủ đề (dạng Title Case) cũng là gợi ý hoàn hảo nếu bạn muốn gia tăng tỉ lệ mở thư từ người nhận. Theo Yesware, tỉ lệ mở thư và hồi đáp với những dòng chủ đề viết theo dạng Title Case có thể gia tăng từ 4-7% so với những dòng chủ đề viết theo dạng chữ thường.

Nhấn mạnh tính kịp thời/cấp bách trong title email

Hãy luôn nhấn mạnh tính cấp bách, gấp gáp trong tiêu đề Email nếu muốn cải thiện tỉ lệ mở thư hiệu quả. Bởi theo HubSpot, những tiêu đề có chữ “ngày mai”, “hàng ngày”, hàng tuần” có thể nâng tỉ lệ mở lên tới 10%. Trong khi đó, sử dụng  từ ngữ nhấn mạnh sự khẩn cấp như “cảnh báo”, “khẩn cấp”, “quan trọng” có thể tăng chỉ số mở thư Email lên tới hơn 61%. 

Tối ưu nội dung xem trước Pre- header

Pre-header được ví như bản xem trước Email Marketing khi người dùng xem qua hộp thư của họ và quyết định xem có nên Click vào Email hay không. Do đó, hãy tối ưu nội dung Pre-head bằng cách: Tóm tắt nội dung chính của email; hoặc bổ sung thêm nội dung mà bạn muốn khách hàng nhìn thấy (tên/địa điểm sống của người nhận mail); hay mã phiếu mua hàng/giảm giá hoặc đưa ra một đề xuất rõ ràng… để kích thích người nhận mở thư. Tuy nhiên, cần lưu ý, nội dung Pre-header không nên nhiều hơn 40 chữ nhé!

Cá nhân hóa nội dung

Hãy gửi cho người nhận một lá thư khiến họ cảm nhận như dành riêng cho họ, và khi đó, tỉ lệ open rate sẽ gia tăng đáng kể. Theo Experian Marketing Services, nếu bạn cá nhân hóa email bằng việc thêm tên gọi vào dòng chủ đề, tỉ lệ mở có thể lên tới 29%. Doanh số nhờ vậy cũng có thể tăng tới 73%. Bên cạnh đó, đừng quên thêm tên người nhận vào nội dung chính của Email Marketing cũng như phần Pre-header, và tỉ lệ mở thư sẽ không làm bạn thất vọng.

Cá nhân hóa nội dung email marketing

Cá nhân hóa nội dung email marketing

Không gửi email nhiều hơn 1 lần/tuần

Người nhận sẽ cảm thấy bị làm phiền nếu nhận được quá nhiều Email mỗi ngày hoặc mỗi tuần và rất có thể sẽ hủy đăng ký hoặc báo cáo Spam từ Email bạn. Tuy nhiên, ở vai trò doanh nghiệp, bạn cũng không muốn gửi quá ít thư khiến khách hàng quên đi mất bạn là ai. Theo Sherpa, có đến 86% khách hàng muốn nhận Email Marketing theo tháng và 60% muốn nhận theo tuần với số lượng ít hơn 2 Email. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ nên gửi cho khách hàng mỗi tuần 1 Email mà thôi.

Đầu tư vào Email chào mừng

Nghiên cứu của Experian Marketing Services đã chỉ ra rằng Email chào mừng mang đến tỉ lệ Open Rate cao gấp 4 lần so với những Email Marketing mang tính quảng bá và có khả năng dẫn dắt bán hàng cao gấp 8 lần so với Email thông thường. Đã đến lúc bạn cần thực sự chăm chút cho email chào mừng rồi đấy!

Tối ưu template cho điện thoại di động

Hơn 50% khách hàng hiện nay check email mọi lúc mọi nơi qua thiết bị di động. Vì vậy, để tăng tỉ lệ mở thư, thì việc tối ưu Template cho điện thoại di động là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể sử dụng ngay các mẫu Template sẵn có, tương thích với thiết bị di động từ BizMail để tăng tỉ lệ mở cho Email của mình.

Phân loại nhóm nội dung từ CRM

Những khách hàng đăng ký nhận Email Marketing của bạn sẽ có nhiều nhu cầu và mối quan tâm khác nhau. Do đó, để tăng tỉ lệ Open Rate hiệu quả, bạn phải phân loại nhóm danh sách này và thiết lập nội dung chăm sóc tương ứng. Bạn có thể phân loại Email data khách hàng theo những tiêu chí khác nhau như: nhân khẩu học (giới tính/nơi sống/công việc); hành vi (trả phí/miễn phí); chất lượng khách hàng (tiềm năng/nóng/lạnh) hoặc nguồn đăng ký nhận tin (web/fanpage/Ads..)...

Trong trường hợp nguồn data khách hàng khổng lồ, bạn có thể sử dụng công cụ BizCRM hỗ trợ phân loại và đánh giá chất lượng khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Phân tách chủ đề nhờ AB test và Email Automation

Chủ đề là yếu tố quan trong quyết định đến tỉ lệ mở thư của người nhận. Nếu băn khoăn chưa biết đâu là chủ đề hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng, bạn có thể cậy nhờ đến tính năng AB Testing để đưa ra lựa chọn hợp lý.. Ngoài ra, đừng quên theo dõi, đánh giá, phân tích các thông số sau mỗi chiến dịch Email Automation và điều chỉnh email phù hợp để gia tăng tỉ lệ mở thư hiệu quả!

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Open Rate là gì và cách thức giúp gia tăng tỉ lệ mở Email từ người nhận. Đặc biệt, nếu muốn tìm kiếm một công cụ hỗ trợ Email Marketing Automation hiệu quả với tỉ lệ mở Email tối ưu thì BizMail là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly