8 cách thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Lê Khắc Thịnh 20/01/2020

Thống kê hiệu quả của chiến dịch Email Marketing là thao tác vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn xác định được chiến dịch này có thực sự thành công hay không hay cần tăng cường hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Nếu vẫn đang băn khoăn chưa biết làm gì để thống kê, đánh giá kết quả của một chiến dịch Email Marketing cụ thể thì nội dung được Bizfly chia sẻ dưới đây là gợi ý dành cho bạn.

Cách thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Để đánh giá một chiến dịch Email Marketing có thực sự đạt mục tiêu hay không, Marketer buộc phải nắm rõ các thông số sau:

Xác định tổng lần mở Email trong chiến dịch

Total Opens là chỉ số đo lường tổng số lần thư được mở trong cả một chiến dịch Email Marketing. Thông số này giúp người làm tiếp thị Email có thể biết rõ được đâu là kênh tiếp cận thư chủ yếu của người nhận: qua máy tính bàn hay các thiết bị di động; đâu là lí do khiến khách hàng không mở Email của bạn?

Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh cảnh thức tiếp cận để nâng cao chỉ số ở mức nhất định. 

Biết được tỷ lệ Click Through Rate- CTR trong Email là bao nhiêu?

  • CTR thường được hiểu là tổng số lần người nhận nhấp chuột vào nút CTA chứa link quảng cáo/tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong chiến dịch Email đó.
  • Tỉ lệ CTA cho người dùng biết nội dung của bạn có thực sự thuyết phục và lôi cuốn người nhận mua hàng hay không.
  • Giả dụ, nếu tỉ lệ mở thư Open Rates cao tuy nhiên tỉ lệ CTR thấp thì có nghĩa là khách hàng tương tác rất tốt với Email của bạn tuy nhiên nội dung quảng cáo mà bạn đưa ra không thực sự thu hút, phù hợp với họ.
  • Mặt khác, tỉ lệ CTR còn là thước đo cho thấy hiệu quả của chiến lược tiếp thị sản phẩm đến khách hàng và lợi nhuận thực tế mà bạn thu được sau chiến dịch.
  • Thực tế, tùy vào từng ngành hàng mà tỉ lệ CTR có sự khác nhau nhất định. Trong đó, thường với những ngành công nghiệp tiêu dùng sẽ có tỉ lệ CTR cao nhất lên đến 3,3%.

Xác định tổng lần mở Email (Total Opens) trong chiến dịch là bao nhiêu

Xác định tổng lần mở Email (Total Opens) trong chiến dịch là bao nhiêu?

Biết được tỉ lệ mở thư (Open Rate) là bao nhiêu?

Đây cũng là thông số bạn buộc phải nắm được khi thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing.

Open Rate được hiểu là chỉ số cho biết tổng số thư được mở/tổng số lượng thư được gửi đi trong một chiến dịch. Một chiến dịch Email có tỉ lệ mở thư cao cho thấy khách hàng quan tâm, hứng thú với nội dung bạn chia sẻ. Họ dễ dàng nhấp vào các đường link/CTA, chuyển đổi hành vi mua sắm và giúp doanh thu của bạn gia tăng đáng kể.

Ngược lại, một chiến dịch có tỉ lệ mở Email thấp thường sẽ kéo theo tỉ lệ Click Rates, chuyển đổi và doanh thu ít khả quan. Do đó, để có một chiến dịch thành công, bạn cần quan tâm đến thông số này. Nếu con số trả về không như ý, hãy điều chỉnh dòng tiêu đề hoặc thay đổi nội dung mới cho hấp dẫn hơn như đưa ra chính sách khuyến mại hấp dẫn để nâng cao tỉ lệ này.

Theo dõi tỉ lệ hủy đăng ký nhận Email (Unsubscribe Rate)

  • Unsubscribe Rate là tỉ lệ khách hàng từ chối nhận thư của bạn. Dù không vui vẻ gì nhưng chỉ số này cho biết thái độ của khách hàng trước những thông điệp mà bạn gửi cho họ. Do đó, hãy nghiên cứu sát sao insight của khách hàng và điều chỉnh nội dung thư ngay khi Unsubscribe Rate có dấu hiệu cảnh báo.
  • Tỉ lệ Unsubscribe Rate nên duy trì dưới ngưỡng 2% là tốt nhất. Nếu cao hơn, bạn cần xem lại hướng tiếp cận khách hàng của mình và điều chỉnh chúng.

Tỉ lệ chuyển đổi (Email Conversions)

  • Đây là thông số thể hiện mức độ chuyển đổi từ người nhận Email sang khách hàng thật sự. Vì lẽ đó, Email Conversions được coi là thông số được marketer quan tâm nhiều nhất. 
  • Tỉ lệ Email Conversions càng cao càng cho thấy chiến dịch của bạn thành công và ngược lại.
  • Việc theo dõi chỉ số này sẽ giúp bạn xác định được chi phí đầu tư cho mỗi khách hàng tiềm năng là bao nhiêu và làm gì để gia tăng hiệu quả tiếp thị mà vẫn tiết kiệm ngân sách.

Thống kê số lượng thư bị từ chối (Bounce Rate)

Cũng giống như trên, Bounce Rate là cơn ác mộng với người làm Email Marketing. Đây là chỉ số cho biết số lượng thư bằng cách nào đó (như bị đánh dấu thư rác hoặc bị quản lý mail ngăn cản) không được gửi đến hòm thư của người nhận. Điều này vô hình chung đã chặn đứng mối tương tác giữa bạn với khách hàng qua Email.

Do đó, hãy thường xuyên theo dõi chỉ số này để xác định chiến dịch gửi thư của bạn có đang bị ngăn cản bởi hệ thống nào đó hay không và tìm cách giải quyết nhanh chóng.

Thống kê số lượng thư bị từ chối (Bounce Rate)

Thống kê số lượng thư bị từ chối (Bounce Rate)

Mức doanh thu từ Email (Email Revenue) là bao nhiêu?

  • Cuối cùng, thông số mà bạn cần quan tâm khi thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing chính là mức doanh thu được tạo ra từ việc tiếp thị qua Email.
  • Nếu mức doanh thu này bị thiếu hụt thì điều có nghĩa là chiến dịch của bạn không thực sự hiệu quả. Về lâu dài, bạn phải có chiến dịch chăm sóc tương tác thật tốt với người nhận, biến họ thành khách hàng mua sản phẩm và tạo ra doanh thu cho bạn.
  • Nếu mức doanh thu khả quan, hãy tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, thuyết phục họ mua thêm hàng nhiều lần nữa và trung thành với doanh nghiệp.

Thống kê tỉ lệ Email bị đánh dấu Spam (Abuse Report)

  • Abuse Report  thường được hiểu là Báo cáo lạm dụng tỉ lệ người nhận đánh dấu thư của bạn là thư rác.
  • Đây rõ ràng là thông số không một doanh nghiệp nào muốn nhận. Tuy nhiên, bạn vẫn phải quan tâm đến chúng.
  • Trong tình huống chỉ số  Abuse Report quá cao, bạn có thể hạn chế bằng cách cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng để họ có thể từ chối nhận thư khi không có nhu cầu. Điều này cũng không vui vẻ gì nhưng ít ra chiến dịch của bạn sẽ không bị đánh dấu Spam và rơi vào danh sách đen của bộ lọc.

Xem thêm: Bỏ túi 6 lưu ý khi sử dụng email marketing hiệu quả tránh spam

BizMail - Phần mềm thống kê hiệu quả chiến dịch Email hoàn hảo

Hầu hết các Marketer hiện nay đều gặp khó khăn trong việc đo lường, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing do không có các công cụ thống kê hỗ trợ. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này thì BizMail chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.

  • Bằng việc thống kê chi tiết các chỉ số: Total Opens, Open Rates, CTR, Bounce Rate… BizMail giúp Marketer đưa ra đánh giá cụ thể, chính xác nhất hiệu quả của chiến dịch.
  • Không chỉ dừng lại ở đó, các tính năng cảnh báo Spam, AB test tối ưu chiến thuật, lọc địa chỉ Email khả dụng, cá nhân hóa nội dung, gửi thư tự động theo kịch bản/tương tác khách hàng… từ Bizfly còn giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch hiệu quả.
  • Riêng các báo cáo thống kê của Bizfly sẽ không giới hạn và được trình bày dễ hiểu dưới dạng sơ đồ giúp người triển khai dễ dàng khái quát, đánh giá tổng quan cũng như đi vào chi tiết từng vấn đề. Từ đó đưa ra những định hướng điều chỉnh phù hợp vừa tối ưu hiệu quả lại tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc lựa chọn phần mềm hỗ trợ thống kê các thông số chi tiết, khách quan, người làm marketing còn cần có kĩ năng đánh giá, phân tích để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

BizMail - Phần mềm thống kê hiệu quả chiến dịch Email hoàn hảo

BizMail - Phần mềm thống kê hiệu quả chiến dịch Email hoàn hảo

Tham khảo ngay giải pháp Bizfly để sở hữu công cụ thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing hot nhất hiện nay TẠI ĐÂY!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly